บนเส้นทางของการสร้างบารมี


[ 4 มี.ค. 2554 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2554

บนเส้นทางของการสร้างบารมี

 
 
 
ปรโลกนิวส์ บนเส้นทางของการสร้างบารมี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 4.ลูกเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะมาอย่างไร บุญอะไรที่ทำให้ลูกได้มาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถสร้างบารมีได้อย่างเต็มที่ เพราะบุญใดที่ทำให้ผลงานในการบริหารงานของลูกมักได้รับการคัดเลือกเป็นลำดับต้นๆ หรือได้รางวัลชนะเลิศระดับประเทศแทบทุกครั้งที่มีการประกวด เช่น รางวัลโรงเรียนพระราชทาน นักเรียนพระราชทาน รางวัลผู้บริหารดีเด่นระดับประเทศ และอีกมากมายค่ะ
 
        สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกนั้น ลูกก็ได้สร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะมาหลายภพหลายชาติแล้ว ซึ่งในวันนี้จะขอยกตัวอย่างในภพชาติใกล้ๆ ที่ตัวลูกได้ลงมาเกิดสร้างบารมีกับหมู่คณะ นั่นก็คือ...ในพุทธันดรที่ผ่านมา เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกได้เกิดเป็นกุลธิดาอยู่ในตระกูลคฤหบดีที่อาศัยอยู่ในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช เมื่อตัวลูกเติบใหญ่ ลูกก็ได้ไปสมัครเข้ารับราชการในส่วนของการศึกษา ซึ่งในเวลาต่อมาลูกก็ได้ติดตามท่านข้าหลวงที่เป็นหัวหน้าของลูก ไปดูแลเรื่องการศึกษาของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตหัวเมืองชายแดนของแคว้น
 
ในอดีตลูกเคยมีหน้าที่ดูแลการศึกษาของประชาชน ในเขตหัวเมืองชายแดน
 
        เมื่อไปถึงหัวเมืองแห่งนั้นแล้ว ลูกก็สังเกตเห็นเด็กๆส่วนใหญ่ที่มาเรียนหนังสือ ไม่ค่อยให้ความสนใจที่จะเรียนหนังสือสักเท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้เอง ลูกจึงได้เข้าไปดูแลและสร้างหลักสูตรการเรียนการสอนแบบใหม่ เพื่อจะพัฒนาให้พวกเด็กๆเหล่านั้น เกิดความตื่นตัว และมีความตั้งใจที่จะศึกษาร่ำเรียนให้มากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม ซึ่งในช่วงแรกๆก็ดูเหมือนว่า หลักสูตรของลูกจะไม่ได้ผล แต่ในเวลาต่อมา หลักสูตรการเรียนการสอนที่ลูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นก็ประสบความสำเร็จ เพราะสามารถทำให้พวกเด็กๆเหล่านั้น กลับมาสนใจและตั้งใจเรียนหนังสือกันมากยิ่งขึ้น
 
        ด้วยเหตุนี้เอง ท่านข้าหลวงจึงได้มอบหมายให้ตัวลูก ดูแลรับผิดชอบเรื่องการศึกษาของเยาวชนในเขตหัวเมืองต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่การปกครองของท่านทั้งหมด เมื่อท่านข้าหลวงได้มอบหมายภารกิจอันสำคัญเช่นนี้กับลูกแล้ว ลูกจึงได้จัดรูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่นี้ ส่งมอบและกระจายไปตามโรงเรียนต่างๆ ซึ่งก็เป็นผลทำให้พวกเด็กๆตามโรงเรียนต่างๆ เกิดความ ตื่นตัว และสนุกสนานกับการเรียนหนังสือในโรงเรียนมากยิ่งขึ้น ไปกว่าเดิมแบบเป็นอย่างมาก
 
 ลูกได้วางแผนการศึกษาให้เด็กนักเรียนหันมาสนใจการเรียน
 
        หลังจากนั้นไม่นาน ตัวลูกก็ได้มีโอกาสไปปฏิบัติธรรมที่วัดของพระมหาเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช ซึ่งตัวลูกก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี และได้พบความสุขภายใน ด้วยเหตุนี้เอง ลูกจึงได้นำเอาธรรมะที่ตัวเองได้ยินได้ฟังมา ไปประยุกต์ใช้ในการสอนหนังสือให้กับเด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ อีกทั้งยังนำไปใช้กับส่วนงานที่ตัวลูกรับผิดชอบอีกด้วย ซึ่งเป็นผลทำให้เด็กๆเหล่านั้นได้ศึกษาธรรมะ และสามารถนำธรรมะไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันตั้งแต่พวกเขายังเป็นเด็ก
 
        ด้วยอานิสงส์ที่ตัวลูกได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และนำธรรมะไปสู่ดวงใจของเยาวชนในเมืองต่างๆนี้เอง จึงส่งผลทำให้ในภพชาติปัจจุบัน ตัวลูกได้รับตำแหน่งสูงๆทางด้านการศึกษา อีกทั้งยังได้รับรางวัลใหญ่ๆเสมอมา และเมื่อมารวมกับความสามารถของตัวลูกในภพชาติปัจจุบัน จึงทำให้ผลงานของลูกเป็นที่ยอมรับอย่างประจักษ์ชัด ในระดับประเทศ จนเป็นผลทำให้ตัวลูกได้รับรางวัลอย่างมากมาย
 
 ด้วยอานิสงส์ที่ตัวลูกได้เคยนำธรรมะไปสู่เยาวชน จึงทำให้ในชาตินี้ลูกได้รับตำแหน่งสูงๆ ด้านการศึกษา
 
        สำหรับหน้าที่ในกองทัพธรรมของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกก็ได้ทำหน้าที่เป็นกองเสบียงที่ดี ที่คอยบำรุงอุปัฏฐากวัด อุปัฏฐากพระ มาโดยตลอด จนกระทั่งหมดอายุขัย ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ลูกก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ได้เข้าถึงดวงธรรมใสๆ ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน และเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้ในที่สุด
 
ในอดีตลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี
 
คำถามข้อที่ 5.ลูกมีความตั้งใจที่จะติดตามหลวงพ่อและหมู่คณะไปดุสิตบุรี บุญใดที่ลูกต้องเร่งสั่งสมเพื่อจะช่วยเติมผังการสร้างบารมีคะ
 
        การจะเติมผังแห่งการสร้างบารมีให้หนาแน่นนั้น จริงๆแล้วก็ทำไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย กล่าวคือ ให้ลูกตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ทั้งทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา และในเวลาที่หมู่คณะมอบหมายบุญพิเศษให้กับลูก ก็ให้ลูกตั้งใจรับบุญพิเศษนั้นๆอย่างสุดความสามารถ เพราะบุญทั้งหลายเหล่านี้จะเป็นบุญบารมีพิเศษที่จะติดตามตัวลูกไปข้ามภพข้ามชาติ และที่สำคัญที่สุด คือ ให้ลูกตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงองค์พระธรรมกายภายในให้ได้ แล้วให้หมั่นอธิษฐานจิตตอกย้ำซ้ำๆอยู่เสมอว่า “ขออย่าได้พลัดพรากจากหมู่คณะและมหาปูชนียาจารย์ ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม”
 
        ถ้าลูกทำได้อย่างนี้เป็นอย่างน้อย ผลบุญทั้งหลายเหล่านี้ ก็จะส่งผลทำให้ตัวลูกมีผังการสร้างบารมีที่หนาแน่น และส่งให้ตัวลูกไปถึงที่สุดแห่งธรรม โดยพักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ ได้ในทุกภพทุกชาติ
 
ในชาตินี้ให้ลูกตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่เต็มกำลัง 
 
************************
 
 รัมชมวีดีโอ บนเส้นทางของการสร้างบารมี
 

รับชมคลิปวิดีโอบนเส้นทางของการสร้างบารมี
ชมวิดีโอบนเส้นทางของการสร้างบารมี  MP3 ธรรมะบนเส้นทางของการสร้างบารมี   Download ธรรมะบนเส้นทางของการสร้างบารมี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แค่นิ่งๆเฉยๆ...ก็ได้ง่ายๆสบายๆแค่นิ่งๆเฉยๆ...ก็ได้ง่ายๆสบายๆ

ก้าวแรกแห่งความสุข สู่การสร้างสันติภาพโลกก้าวแรกแห่งความสุข สู่การสร้างสันติภาพโลก

ก้าวย่างแห่งความสุข และความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ก้าวย่างแห่งความสุข และความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน