ก้าวย่างแห่งความสุข และความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่


[ 5 มี.ค. 2554 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2554

ก้าวย่างแห่งความสุข และความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ 

ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ก้าวย่างแห่งความสุข และความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ภาพที่พุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม พร้อมใจกันเดินธุดงค์ธรรมชัย เป็นภาพที่สร้างความปลื้มปีติใจให้กับชาวพุทธทั้งแผ่นดิน เพราะไม่ว่าพระธุดงค์จะไปที่ไหนก็สร้างความชุ่มชื่นใจ แล้วยังทำให้กระแสศรัทธาในพระพุทธศาสนา หวนคืนสู่ความสว่างไสวอีกด้วย อย่างการเดินธุดงค์ของพุทธบุตรประจำศูนย์อบรมจังหวัดนครราชสีมา ที่มุ่งหน้าสู่วัดบ้านกลาง อำเภอด่านขุนทด ก็เป็นอีกวัดหนึ่งที่พระธุดงค์มุ่งมั่นเดินทางไปเพื่อพัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดนครราชสีมา
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดนครราชสีมา
 
        คุณบุญตา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโคกสะอาด เล่าให้ฟังว่า “วัดแห่งนี้ร้างมากว่าสามปีแล้วครับ ผมดีใจที่สุดที่วันนี้มีพระธุดงค์มาโปรด มาช่วยกันบูรณะวัด ผมว่าวันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทุกคนในชุมชนเลยครับ พอผมประกาศเสียงตามสายว่าจะมีพระธุดงค์มาห้าสิบกว่ารูป ชาวบ้านก็ตื่นตัวกันใหญ่ ชวนกันมาต้อนรับพระ บางส่วนก็เข้าครัวเตรียมภัตตาหารเอาไว้เลี้ยงพระ ชาวบ้านคุยกันว่า...ไม่เคยเห็นพระที่ไหนจะงามขนาดนี้มาก่อน แค่เห็นก็ศรัทธาแล้ว
 
        ไม่ว่าพระธุดงค์จะทำอะไร ชาวบ้านก็จะขอทำด้วย ท่านสวดมนต์ ชาวบ้านก็มาสวดมนต์ด้วย ท่านสอนธรรมะชาวบ้านก็นั่งฟัง พอตอนเช้าท่านบิณฑบาต ชาวบ้านก็พากันออกมาใส่บาตรแทบทุกบ้าน เอาข้าวเหนียวร้อนๆใส่กระติบมานั่งพนมมือคอยกันเป็นแถว ใส่บาตรอย่างมีความสุขที่สุด พอตอนบ่ายพระธุดงค์ลงมือพัฒนาวัด ชาวบ้านก็ไม่รู้ชวนกันมาจากไหน ถือจอบถือเสียมมาคนละไม้ละมือ เอาไม้กวาดไม้ถูมาช่วยกันพัฒนาวัดจนคึกคัก ชาวบ้านพูดให้ผมฟังว่า...ตั้งแต่สร้างวัดมาไม่เคยมีการพัฒนาอย่างนี้มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก เห็นพระแต่ละรูป ดูแล้วน่าจะเป็นลูกเจ้าคนนายคน ไม่คิดว่าจะกล้าขัดห้องน้ำที่ร้างมากว่าสามปีได้ พระธุดงค์นี่สุดยอดจริงๆ
 
        พระธุดงค์ทำทุกอย่าง พัฒนาสิ่งไม่ดี ที่รกรุงรัง ให้สะอาดหมดจด โล่งหูโล่งตา แล้วยังพัฒนาจิตใจของชาวบ้านด้วย ผมก็ขอเป็นตัวแทนชาวบ้านกราบขอบพระคุณหลวงพ่อวัดพระธรรมกายเป็นอย่างสูงครับ ที่ส่งพระดีๆแบบนี้มาให้ แม้จะเป็นช่วงเวลาไม่นาน แต่ชาวบ้านก็ได้ซึมซับสิ่งดีๆ ได้สร้างบุญใหญ่ ผมก็อยากให้ท่านมาแบบนี้บ่อยๆ ที่จริงก็อยากให้ท่านอยู่ที่นี่เลยนะครับ ชุมชนเราจะได้อบอุ่น มีพระเป็นผู้นำเป็นหลักใจให้ทุกคน แล้วทุกคนก็สัญญาว่าจะไม่ทิ้งวัดให้รกร้างอีกแล้วครับ”
 
        พระธรรมทายาทได้เล่าให้ฟังว่า “การได้บวชในโครงการเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย และได้เดินธุดงค์ธรรมชัย นับว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ยอดเยี่ยมมาก แม้ตลอดเส้นทางธุดงค์จะเหนื่อยและร้อนแดด แต่พระธรรมทายาททุกรูปก็ไม่หวั่นครับ เพราะทุกรูปมีความตั้งใจเป็นอย่างมากที่จะเป็นตัวแทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นำคำสอนและวัฒนธรรมชาวพุทธอันดีงามไปสู่ดวงใจของญาติโยม พอเดินไปไม่นานก็จะเห็นญาติโยมที่อาศัยอยู่ตามสองข้างทาง เอาน้ำเย็นๆมาคอยถวาย พอไปถึงวัดก็มีเด็กดีวีสตาร์และชาวบ้านมาคอยต้อนรับ ล้างเท้าให้พระธุดงค์ ก็ทำให้หัวใจของพระธุดงค์ชื่นบานหายเหนื่อยเลยครับ ได้เห็นชาวบ้านมาร่วมทำความดี เอาบุญกับพระธุดงค์แบบนี้ ก็ทำให้ผมรู้ว่า แท้จริงแล้วชาวบ้านนั้นมีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างเปี่ยมล้น
 
        เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาไม่มีเนื้อนาบุญ ไม่มีพระสงฆ์ที่ประพฤติดีปฏิบัติชอบอยู่ประจำวัด ไม่มีใครเป็นผู้นำพาชาวบ้านทำความดี วัดจึงเริ่มทรุดโทรมลงไปเรื่อยๆ ผมคิดว่าถ้าไม่อยากให้มีวัดร้าง ทั้งพระทั้งโยมต้องช่วยกันครับ และครั้งนี้ก็มีพระธรรมทายาทหลายรูปสมัครใจ ขอบวชช่วยงานพระพุทธศาสนาไปแบบวันต่อวันจำนวนมากเลยครับ และผมอยากบอกลูกผู้ชายแมนแมนว่า ชีวิตพระ ชีวิตสมณะ เป็นชีวิตที่มีค่า สูงค่ายิ่ง เป็นชีวิตที่ดีที่สุด และถ้าใครอยากเจอความสุขที่แท้จริง ได้สัมผัสกับชีวิตที่สูงค่านี้ ก็ต้องมาบวชพระแล้วออกเดินธุดงค์กันนะครับ แล้วจะภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกผู้ชายครับ”
 
********************************
 
รับชมวีดีโอ ธุดงค์ธรรมชัย จ.นครราชสีมา

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย จ.นครราชสีมา
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย จ.นครราชสีมา  MP3 ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย จ.นครราชสีมา   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย จ.นครราชสีมา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตายแล้ว...ไปดีเพราะมีพระลูกชายตายแล้ว...ไปดีเพราะมีพระลูกชาย

ความสว่างกลางใจของยอดทหารหญิงจักรพรรดิความสว่างกลางใจของยอดทหารหญิงจักรพรรดิ

สุขจริงหนอ...ชีวิตสมณะสุขจริงหนอ...ชีวิตสมณะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน