เรื่องของการบนบานศาลกล่าว และ ชื่อนั้นสำคัญไฉน


[ 9 พ.ค. 2554 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2554
เรื่องของการบนบานศาลกล่าว และ ชื่อนั้นสำคัญไฉน

 
 
 
ปรโลกนิวส์...เรื่องของการบนบานศาลกล่าว และ ชื่อนั้นสำคัญไฉน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        เมื่อนายทหารอีกนายหนึ่งได้เห็นพี่ชายของลูกและเพื่อนๆนายทหารอีกหลายคน ระบายความแค้นด้วยการนำศพทหารฝ่ายตรงข้ามมาตัดหัวแล้วเสียบกับท่อนไม้ เพื่อเอาไปยกชูท้าทายทหารฝ่ายตรงข้ามที่อยู่ภายในกำแพงเมืองแล้ว นายทหารนายนี้จึงเกิดความคิดในการที่จะทำให้พวกทหารฝ่ายตรงข้ามยอมแพ้แต่โดยเร็ว ความคิดที่ว่านั้นก็คือ การนำศพทหารฝ่ายตรงข้ามมาตัดหัว แล้วนำไปเสียบประจานไว้ที่หน้าประตูเมือง ซึ่งพี่ชายของลูกก็ถือเป็นอีกคนหนึ่งที่อาสารับความคิดดังกล่าวนี้มาทำ ด้วยความรู้สึกสะใจเป็นอย่างมาก เมื่อทหารฝ่ายตรงข้ามได้เห็นภาพสยดสยองเช่นนั้นแล้ว ทุกคนจึงต่างพากันหวาดกลัวและไม่กล้าที่จะออกมานอกกำแพงเมืองมากขึ้นไปกว่าเดิมอีก
 
เมื่อทหารฝ่ายตรงข้ามเห็นพวกของตนถูกตัดหัวเสียบประจาน ไว้ที่หน้าประตูเมือง ต่างก็หวาดกลัวไม่กล้าออกมาสู้รบ
 
เมื่อทหารฝ่ายตรงข้ามเห็นพวกของตนถูกตัด หัวเสียบประจานไว้ที่หน้าประตูเมือง
ต่างก็หวาดกลัวไม่กล้าออกมาสู้รบ
 
        ต่อมา นายทหารนายนั้นก็ออกความคิดใหม่ที่โหดโฉดเหี้ยม และสยดสยองกว่าเดิมแบบยกกำลังสอง นั่นก็คือการนำศพของทหารฝ่ายตรงข้ามใส่เข้าเครื่องดีดหิน จากนั้นก็ให้ยิงศพเหล่านั้นข้ามเข้าไปในเขตกำแพงเมือง ซึ่งศพแต่ละศพที่ตกลงมาก็จะมีสภาพที่สยดสยองเกินคำบรรยาย ดังนั้น เมื่อพวกทหารและชาวเมืองของฝ่ายตรงข้ามได้เห็นสภาพศพที่ถูกดีดข้ามกำแพงเมืองเข้ามาแล้ว ทุกคนก็จะพากันเสียขวัญและตกใจกลัวจนต้องประกาศยอมแพ้ในที่สุด ทันทีที่พี่ชายของลูกได้ยินแผนการอันโหดโฉดเหี้ยมและสยดสยองเช่นนี้ ตัวเขาจึงประกาศกร้าวและรับอาสาที่จะทำหน้าที่นี้ แบบไม่ต้องคิดและลงมือทำในทันที
 
 นายทหารนายหนึ่งออกความคิดให้นำศพทหารฝ่ายตรงข้าม ใส่เครื่องดีดหินยิงข้ามเข้าไปในเขตกำแพงเมือง
 
นายทหารนายหนึ่งออกความคิดให้นำศพทหารฝ่ายตรงข้าม
ใส่เครื่องดีดหินยิงข้ามเข้าไปในเขตกำแพงเมือง
 
        ผลจากการกระทำตามแผนดังกล่าว ได้ทำให้พ่อแม่พี่น้องของพวกทหารฝ่ายตรงข้ามหลายคนถึงกับสลบเป็นลมล้มพับทั้งยืน บางคนก็ตกใจช็อคสติแตกไปชั่วขณะ บางคนก็ร้องห่มร้องไห้ปานประหนึ่งจะขาดใจตายไปเลยก็มี และที่หนักที่สุด บางคนพอรู้ว่าศพที่ถูกยิงข้ามผ่านกำแพงเมืองเข้ามาเป็นศพลูกชายของตัวเอง หรือเป็นศพหมู่ญาติของตัวเอง ก็เกิดอาการหัวใจวายตายไปเลยก็มี ที่เป็นแบบนี้ก็เป็นเพราะทุกศพล้วนมีสภาพอันน่าสยดสยองเป็นอย่างมาก เช่น บางศพกะโหลกศีรษะจะแตกแหว่งหรือเละจนจำสภาพเดิมเกือบไม่ได้ บางศพแขนขาก็จะขาดวุ่นวิ่น แถมอวัยวะน้อยใหญ่กระจุยกระจายแบบไม่มีชิ้นดี บางศพก็จะค้างห้อยโตงเตงอยู่ตามกำแพงเมืองและตามบ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น เป็นต้น เมื่อพวกชาวเมืองและทหารที่หลบอยู่ในกำแพงเมืองได้เห็นภาพอันน่าสยดสยองเกินคำบรรยายเช่นนั้นแล้ว ในที่สุดทุกคนจึงหมดกำลังใจที่จะต่อสู้ และขอยอมแพ้ต่อกองทัพของพระราชาองค์ที่ออกบวชในที่สุด 
 
ผู้คนในเมืองของฝ่ายตรงข้ามต่างตกใจ บางคนก็ถึงกับหัวใจวายตาย
 
ผู้คนในเมืองของฝ่ายตรงข้ามต่างตกใจ บางคนก็ถึงกับหัวใจวายตาย 
 
        จากวิบากกรรมปาณาติบาตทั้งหมดที่พี่ชายของลูกได้เคยก่อเอาไว้ในพุทธันดรที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นวิบากกรรมที่พี่ชายของลูกได้ลงมือซ้อมพวกโจรป่า (พวกนายทหารของแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ที่ปลอมตัวเป็นโจร) อย่างทารุณ จนทำให้โจรป่าบางคนถึงกับเสียชีวิตแบบคามือคาเท้าและคาที่ และวิบากกรรมที่พี่ชายของลูกได้ฆ่าข้าศึกตายเป็นจำนวนมาก ในช่วงที่ร่วมกับกองทัพหน้า บุกเข้าโจมตีเมืองหน้าด่านของแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ รวมทั้งวิบากกรรมที่พี่ชายของลูกได้เป็นหนึ่งในทีมงานที่นำศพทหารฝ่ายตรงข้ามใส่เครื่องดีดหินโยนข้ามกำแพงเมือง จนเป็นเหตุทำให้ผู้คนและทหารฝ่ายตรงข้ามที่เหลือรอด เกิดอาการสติแตกและหัวใจวายตายไปหลายคน ดังนั้น เมื่อวิบากกรรมปาณาติบาตทั้งหมดซึ่งมีกำลังเร็วแรงได้มารวมกันส่งผลในภพชาติปัจจุบัน มันจึงมาตัดรอนและส่งผลทำให้พี่ชายของลูกต้องมาเสียชีวิตก่อนวัยอันควร กล่าวคือ มีอายุเพียงแค่ 41 ปีกับอีก 7 วัน 
 
ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวทำให้พี่ชายของลูก ต้องมาเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
 
ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวทำให้พี่ชายของลูก ต้องมาเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
 
        อีกทั้งวิบากกรรมปาณาติบาตที่พี่ชายของลูกได้เคยก่อเอาไว้ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ยังเป็นมูลเหตุสำคัญที่ทำให้ในบางช่วง โดยเฉพาะช่วงก่อนที่เขาจะเสียชีวิต พี่ชายของลูกจะเห็นภาพนิมิตอันน่ากลัว น่าสยดสยอง จนทำให้เขาเกิดอาการเพ้อคลั่งคล้ายกับคนไม่มีสติ ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดจากวิบากกรรมที่ตัวเขาได้เคยกระทำไว้ในพุทธันดรที่ผ่านมา มาดลบันดาลให้เห็น เมื่อพี่ชายของลูกได้เห็นภาพหลอนที่เกิดจากวิบากกรรมมาดลบันดาลให้เห็นบ่อยเข้าๆ กอปรกับวิบากกรรมปาณาติบาตที่พี่ชายของลูกได้เคยก่อเอาไว้ในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ช่องส่งผลอย่างเต็มที่ในช่วงนั้น พี่ชายของลูกจึงต้องมาจบชีวิตลงด้วยอาการหัวใจวายอย่างที่เป็นอยู่ในภพชาติปัจจุบัน
 
 อีกทั้งวิบากกรรมดังกล่าวยังทำให้พี่ชายของลูก เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย
 
อีกทั้งวิบากกรรมดังกล่าวยังทำให้พี่ชายของลูก เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย
 
        ภายหลังจากที่เหตุการณ์ทุกอย่างสงบลง พี่ชายของลูกก็ได้ตามตัวลูก (ซึ่งเป็นน้องชายของเขาในพุทธันดรที่ผ่านมา) เข้าวัด สั่งสมบุญกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช นอกจากจะได้มาสั่งสมบุญแล้ว พี่ชายของลูกก็ได้ออกบวชอยู่ในเพศสมณะช่วงหนึ่ง เมื่อบวชแล้ว พี่ชายของลูกก็ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรมอย่างเต็มที่ 
 
หลังจากสงครามในครั้งนั้นพี่ชายของลูกได้เข้าวัดทำบุญ และต่อมาก็ได้บวชอยู่ระยะหนึ่ง
 
หลังจากสงครามในครั้งนั้น พี่ชายของลูกได้เข้าวัดทำบุญ
และต่อมาก็ได้บวชอยู่ระยะหนึ่ง
 
        ต่อมา เมื่อพี่ชายของลูกสิกขาลาเพศแล้ว พี่ชายของลูกก็ได้ออกมาทำหน้าที่เป็นกองเสบียงของหมู่คณะ คอยดูแลอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัด และตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลังเรื่อยมา จนกระทั่งถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต 
 
เมื่อสิกขาลาเพศแล้วพี่ชายของลูกได้ทำหน้าที่ อุปัฏฐากวัดอุปัฏฐากพระเป็นอย่างดี
 
เมื่อสิกขาลาเพศแล้ว พี่ชายของลูกได้ทำหน้าที่อุปัฏฐากวัด
อุปัฏฐากพระเป็นอย่างดี
 
        ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของพี่ชายของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น พี่ชายของลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี สามารถเข้าถึงดวงธรรมภายในได้ เมื่อถึงวันที่พี่ชายของลูกลาลับจากโลก เขาก็ได้กลับไปพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง ได้ในที่สุด
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมาพี่ชายของลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมา พี่ชายของลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี
 
 คำถามข้อที่ 3.มีพระรูปหนึ่งที่อำเภอลี้ ซึ่งพี่ชายฝาแฝดของผมนับถือ ได้บอกว่า พี่ชายฝาแฝดของผมมาบนที่นี้ไว้หลายอย่าง แต่เรื่องที่บนยังไม่สำเร็จ จึงยังค้าง ไม่ได้แก้บนเลย เช่น จะสร้างพระประธานให้ เป็นต้น ผมควรจะทำอย่างไรดี จะต้องแก้บนตามที่พระบอก หรือไม่ครับ
 
        สำหรับเรื่องนี้ ตัวลูกไม่ต้องเป็นกังวล เพราะการแก้บนนั้น ไม่ได้มีส่วนช่วยหรือมีผลต่อตัวท่านเทพบุตรใหม่ (พี่ชายของลูก) แต่อย่างใด เพราะเบื้องหลังความสุขความสำเร็จของทุกๆคนบนโลกใบนี้ ล้วนเกิดจากกำลังบุญของบุคคลผู้นั้นเป็นหลัก ไม่ได้เกิดจากการบนบานศาลกล่าวแต่อย่างใด เพราะการบนเป็นเพียงแค่ความเชื่อที่มนุษย์สร้างขึ้นมา เพื่อเป็นกำลังใจในการมุ่งไปสู่ความสำเร็จและความปรารถนาที่ตนเองได้ตั้งใจเอาไว้เท่านั้น ดังนั้น แม้จะบนบานอะไรกับใครไว้มากมายเพียงใด แต่ถ้าบุญไม่ถึงหรือไม่มีบุญมากพอ ความปรารถนาที่บุคคลนั้นได้ตั้งใจเอาไว้ ก็ไม่อาจที่จะสำเร็จได้อย่างแน่นอน
 
 ความสุขความสำเร็จของทุกคนบนโลกใบนี้ล้วนเกิดจาก กำลังบุญของบุคคลผู้นั้นเป็นหลัก
 
ความสุขความสำเร็จของทุกคนบนโลกใบนี้
ล้วนเกิดจากกำลังบุญของบุคคลผู้นั้นเป็นหลัก
 
        แต่การที่ตัวลูกจะถือโอกาสนี้ ไปสร้างพระประธานถวายไว้ในพระพุทธศาสนาที่วัดดังกล่าว หรือทำบุญต่างๆที่ตัวท่านเทพบุตรใหม่ได้เคยตั้งใจ หรือตั้งความปรารถนาที่จะทำไว้ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ให้สำเร็จนั้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้น ในเวลาที่ตัวลูกมีโอกาสได้ไปทำบุญสร้างพระประธานที่ท่านเทพบุตรใหม่เคยตั้งใจจะกระทำ ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์ ก็ให้ลูกนึกถึงท่านเทพบุตรใหม่ ตั้งแต่ก่อนทำบุญ ขณะทำบุญ และเมื่อทำบุญดังกล่าวแล้ว ก็ให้ลูกอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลส่งไปให้กับท่านเทพบุตรใหม่ด้วย เพื่อที่ท่านเทพบุตรใหม่จะได้รับรู้และอนุโมทนาบุญไปกับลูกด้วย ถ้าตัวลูกทำเช่นนี้ นอกจากท่านเทพบุตรใหม่จะสมปรารถนาและได้บุญนี้ไปกับตัวลูกแล้ว ตัวลูกเองก็จะได้บุญนี้ไปเต็มๆด้วยเช่นกัน
 
เมื่อลูกทำบุญตามที่พี่ชายได้เคยตั้งใจไว้แล้ว ก็ให้อุทิศส่วนบุญให้แก่เขาด้วย
 
เมื่อลูกทำบุญตามที่พี่ชายได้เคยตั้งใจไว้แล้ว ก็ให้อุทิศส่วนบุญให้แก่เขาด้วย
 
 คำถามข้อที่ 4.พระอาจารย์รูปนี้ยังบอกอีกว่า พี่ชายฝาแฝดของผมอยู่กับท่านที่วัดนี้ และจำชื่อตัวเองไม่ได้ เพราะเปลี่ยนชื่อมาสามรอบแล้ว ผมจึงอยากทราบว่า ญาติพี่น้องและทีมงานที่ทำธุรกิจ N 21 ด้วยกัน รวบรวมปัจจัยสร้างองค์พระให้ในชื่อใหม่ คือ ชื่อ ภูวัช ภูวาริทธิ์ จำนวน 15 องค์ และตัวเขาก็สร้างเองอีกหนึ่งองค์ รวมแล้วเป็น 16 องค์ ไม่ทราบว่า เขาจำชื่อได้ไหม และจะได้รับบุญนี้หรือไม่ครับ
 
        สำหรับเรื่องของชื่อนั้น ท่ามกลางห้วงแห่งวัฏสงสารอันยาวนาน จนหาเบื้องต้น ท่ามกลาง และที่สุดมิได้นั้น มวลมนุษยชาติทั้งหลายล้วนเวียนว่ายตายเกิดมานับภพนับชาติไม่ถ้วน ดังนั้น ชื่อเสียงเรียงนามที่ใช้เรียกขานกันของแต่ละคนแต่ละท่าน จึงมีชื่อเรียกไม่ซ้ำและมีอยู่กันเป็นจำนวนมาก แบบนับไม่หวาดไม่ไหว ด้วยเหตุนี้เอง เรื่องของชื่อที่เราใช้เรียกกัน จึงไม่สำคัญเท่ากับความผูกพันและความรู้สึกดีๆที่มีให้แก่กันและกัน 
 
ในวัฏสงสารอันยาวนานชื่อเสียงเรียงนามที่ใช้เรียกขานกัน ของแต่ละคนมีมากมายจนนับไม่ถ้วน
 
ในวัฏสงสารอันยาวนาน ชื่อเสียงเรียงนามที่ใช้เรียกขานกันของแต่ละคน
มีมากมายจนนับไม่ถ้วน
 
        อีกทั้ง การส่งบุญในเวลาที่เราอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้กับบุคคลที่ละจากโลกนี้ไปแล้ว กระแสบุญที่เราอุทิศส่งไปให้ จะส่งตรงไปถึงกับผู้ที่เรานึกถึงหรือต้องการอุทิศให้โดยตรง โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าชื่อของผู้ที่อุทิศบุญไปให้จะถูกหรือผิด (พูดง่ายๆก็คือ ขอให้เราระลึกถึงคนที่เราจะอุทิศบุญส่งไปให้ ก็ใช้ได้แล้ว) นอกจากบุญจะส่งตรงถึงกับผู้รับแล้ว ผู้ที่จะรับบุญนั้นจะต้องอยู่ในสถานะที่สามารถอนุโมทนาบุญได้อีกด้วย เพราะถ้าหากผู้ที่จะรับบุญนั้นไปอยู่ในสถานะที่รับบุญไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้นั้นได้ไปเกิดเป็นสัตว์นรกในมหานรกหรืออุสสทนรก เป็นต้น บุญเหล่านั้นก็จะไปคอยและรอส่งผลอยู่ที่ยมโลก อย่างที่เราทุกคนเคยเรียนรู้กันในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ดังนั้น แม้ว่าชื่อจะผิด แต่ถ้าใจของผู้ทำบุญมุ่งตรงแบบเฉพาะเจาะจงที่จะอุทิศส่งบุญไปให้กับผู้ที่ละโลกไปแล้ว กอปรกับผู้ที่ละโลกไปแล้วอยู่ในสถานะที่รับบุญได้ บุญที่อุทิศก็จะส่งตรงไปถึงกับผู้รับที่ละโลกไปแล้วได้อย่างแน่นอน
 
ขอให้เราระลึกถึงผู้ที่เราจะอุทิศบุญไปให้และผู้ที่จะรับบุญนั้น จะต้องอยู่สถานะที่สามารถรับบุญได้ บุญย่อมส่งตรงถึงผู้รับ 
 
ขอให้เราระลึกถึงผู้ที่เราจะอุทิศบุญไปให้ และผู้ที่จะรับบุญนั้น
จะต้องอยู่สถานะที่สามารถรับบุญได้ บุญย่อมส่งตรงถึงผู้รับ
 
โปรดติดตามตอนต่อไป...
 
รับชมวีดีโอ เรื่องของการบนบานศาลกล่าว และ ชื่อนั้นสำคัญไฉน
 

รับชมคลิปวิดีโอเรื่องของการบนบานศาลกล่าว และ ชื่อนั้นสำคัญไฉน
ชมวิดีโอเรื่องของการบนบานศาลกล่าว และ ชื่อนั้นสำคัญไฉน  MP3 ธรรมะเรื่องของการบนบานศาลกล่าว และ ชื่อนั้นสำคัญไฉน   Download ธรรมะเรื่องของการบนบานศาลกล่าว และ ชื่อนั้นสำคัญไฉน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม สามเณรเตรียมบวชอุทิศชีวิตผลการปฏิบัติธรรม สามเณรเตรียมบวชอุทิศชีวิต

เหตุของการเกิดเป็นฝาแฝด และเบื้องหลังความสำเร็จในชีวิตเหตุของการเกิดเป็นฝาแฝด และเบื้องหลังความสำเร็จในชีวิต

ตั้งใจมุ่งมั่น บวชสองชั้นวันวิสาขบูชาตั้งใจมุ่งมั่น บวชสองชั้นวันวิสาขบูชา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน