เมื่อดินแดนพุทธภูมิสว่าง โลกก็สว่างด้วย


[ 26 พ.ค. 2554 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2554
เมื่อดินแดนพุทธภูมิสว่าง โลกก็สว่างด้วย

 
 
 
Change the World in India
ตอน เมื่อดินแดนพุทธภูมิสว่าง โลกก็สว่างด้วย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
Change the World in India
 
อุบาสก-อุบาสิกาแก้ว อินเดีย
 
        ด้วยความร่วมแรงร่วมใจกันของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน รวมไปจนถึงประชาชนระดับรากหญ้า ทำให้การฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในดินแดนพุทธภูมิกำลังหยั่งรากลึก การมาอินเดียในครั้งนี้ เป็นการมาตอกย้ำผังสำเร็จในการนำวัฒนธรรมชาวพุทธที่หายไปกว่า 2,500 ปี ให้ฟื้นคืนกลับมาสร้างความสว่างไสวในดินแดนแห่งนี้อีกครั้ง
 
         ในระหว่างวันที่ 9-16 พฤษภาคม พ.ศ.2554 ทีมงานได้จัดการบวชอุบาสก-อุบาสิกาแก้ว อินเดีย รุ่นผู้นำ โดยมีผู้สนใจมาร่วมอบรมกว่า 100 คน ทุกคนได้เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ ได้นั่งสมาธิ เมื่อผ่านการอบรมไปไม่กี่วัน ส่วนใหญ่ก็ได้พบกับประสบการณ์ภายในที่สว่างไสว มีความสุขในการนั่งสมาธิกันทุกคน ตัวแทนอุบาสิกาแก้วอินเดียกล่าวว่า “หลังจากที่มาเข้าโครงการในครั้งนี้ ฉันได้รู้ว่าความสะอาดของใจ และการฝึกสมาธินั้นสำคัญมาก ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักคำสอนเบื้องต้นในพระพุทธศาสนา ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เมื่อฉันเริ่มที่จะทำสมาธิโดยนำใจมาไว้ที่ศูนย์กลางกาย ก็ได้เห็นภาพพระพุทธเจ้าเปลี่ยนเป็นดวงแก้วใส ขณะนั้นใจของฉันค่อยๆสงบลง ค่อยๆหยุดนิ่งได้ และมีความสุขเกิดขึ้น”
 
Change the World in India
 
การอบรมอุบาสก-อุบาสิกาแก้วอินเดีย ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
        หลังจากการอบรมแล้ว ทั้งอุบาสก-อุบาสิกาแก้วอินเดีย กว่า 100 ชีวิต ก็ได้ร่วมแรงร่วมใจกับทีมงานลูกพระธัมฯ ช่วยกันเตรียมงานครั้งประวัติศาสตร์ คือ การจุดวิสาขประทีป ในวันวิสาขปุณณมี หรือที่ชาวอินเดียเรียกว่า Buddha Purnimar1 โดยก่อนวันงานหนึ่งวัน ได้จัดให้มีพิธีอัญเชิญพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อไปประดิษฐาน ณ ศูนย์กลางพิธี โดยจัดขบวนแห่อย่างอลังการ เดินผ่านเขตชุมชนเป็นระยะทางกว่าสี่กิโลเมตร งานนี้ ฯพณฯ บาบันเรา พัชภูติ รัฐมนตรีกระทรวงชนเผ่า รัฐมหาราษฏะ และ คุณวิกรม พัชภูติ (บุตรชาย) ก็ขอมาเอาบุญใหญ่ ด้วยการจัดรถนำขบวนเปิดหัว-ปิดท้าย มีวงดนตรี พร้อมเปิดเพลงวิสาขปุณณมี ดังกระหึ่มกึกก้อง ทำให้ผู้ที่มีศรัทธาหลายต่อหลายคนถึงกับทนไม่ไหว เข้ามาขอร่วมเดินขบวนกันอย่างคับคั่ง โดยได้รับความอนุเคราะห์จากกรมตำรวจและรัฐบาลแห่งมหาราษฏะมาคอยอำนวยความสะดวกตลอดทาง
 
(1Purnimar แปลว่า คืนพระจันทร์เต็มดวง)
 
Change the World in India
 
กัลฯกัลปน่า สาโรจ พร้อมด้วย กัลฯมันนัน กอเล่ ก็ไม่พลาดบุญใหญ่ในครั้งนี้
 
        พิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ถูกจัดขึ้นในชุมชนเมืองอาเมนนากะ รัฐมหาราษฏะ และถึงแม้ว่ารอบพื้นที่การจัดงานจะมีผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนาเพียงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะมีชาวอินเดียเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนการจุดประทีป ทีมงานได้แสดงภาพของคุณครูไม่ใหญ่บนจอขนาดยักษ์ พร้อมทั้งเปิดภาพโครงการ Change the World รวมทั้งมีการกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามกะเป็นภาษาบาลี ทำให้พี่น้องชาวอินเดียที่มาร่วมงานเกิดแรงบันดาลใจ ในการคิดดี ทำดี คิดใหญ่ ทำใหญ่ โดยต่างตั้งใจว่าจะต้องช่วยกันฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมารุ่งเรืองในดินแดนพุทธภูมิอีกครั้ง
 
Change the World in India
 
ขบวนแห่ชาวสวรรค์ อัญเชิญพระประธานสู่ศูนย์กลางพิธี
 
Change the World in India
 
ทีมงานหัวใจเพชร ตะลุยแจ้งข่าวไปทุกที่
 
        งานในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสาธารณชนเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากจบงานแล้วเพียงไม่กี่ชั่วโมง หนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับก็รีบชิงกันเสนอข่าว ด้วยการนำภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของโลก ไปตีพิมพ์พาดเป็นหัวข่าว ทำให้ทุกคนที่ได้เห็นภาพต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “Incredible India” (มหัศจรรย์อินเดีย)
 
Change the World in India
 
วันที่สว่างที่สุดในดินแดนพุทธภูมิ
 
Change the World in India
 
หนังสือพิมพ์ชั้นนำ ลงภาพข่าววันงานอย่างครึกโครม
 
        ฯพณฯ บาบันเรา พัชภูติ กล่าวหลังจบพิธีกรรมว่า “วันนี้พวกเราก็ได้จัดงานวันวิสาขบูชา พวกเรารู้สึกปลื้มปีติมาก เมื่อปีก่อนก็ได้มีการจัดงานเช่นนี้ที่เมืองแคสตี้ แต่ปีนี้จัดที่เมืองอาเมนนากะ ผมคิดว่าการเป็นชาวพุทธหรือฮินดูนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งสำคัญ คือ สันติสุขและความสงบสุขที่ได้จากธรรมะของพระพุทธองค์ ผมจึงต้องการแผ่ขยายคำสอนนี้ออกไปทั่วโลก พวกเราอยากจะขอความกรุณาให้มูลนิธิธรรมกายได้จัดงานเช่นนี้อีกในปีหน้า และพวกเราจะพยายามจัดให้ดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิม รวมทั้งให้มีคนมาร่วมงานมากกว่าเดิม ผมขอขอบพระคุณเป็นอย่างมากจากใจจริงครับ”
 
ฯพณฯ บาบันเรา พัชภูติ รัฐมนตรีกระทรวงชนเผ่า รัฐมหาราษฏะ
 
ฯพณฯ บาบันเรา พัชภูติ รัฐมนตรีกระทรวงชนเผ่า รัฐมหาราษฏะ
 
Change the World in India
 
ฯพณฯ บาบันเรา พัชภูติ ให้เกียรติมาร่วมงานด้วยความปลื้มปีติ
 
        กัลฯกัลปาน่า สาโรช มหาอุบาสิกาวิสาขาแห่งอินเดีย กล่าวว่า “งานนี้จะทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองอย่างแน่นอน ดิฉันโชคดีมากที่หลวงพ่อเมตตาเรียกว่า ลูกสาว และประเทศไทยโชคดีมากที่มีพระภิกษุอย่างหลวงพ่อ แต่ดิฉันโชคดีมากกว่านั้น เพราะหลวงพ่อมอบหมายงานฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ณ ดินแดนพุทธภูมิให้กับดิฉัน และดิฉันขอเอาบุญจากประเทศอินเดียมาฝากหลวงพ่อนะเจ้าคะ ปุญญอนุโมทนา”
 
กัลฯกัลปาน่า สาโรช
 
กัลฯกัลปาน่า สาโรช "งานนี้จะทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองอย่างแน่นอน"
 
Change the World in India
 
เมื่อดินแดนพุทธภูมิสว่าง โลกก็สว่างด้วย
 
        งานในครั้งนี้ต้องขออนุโมทนาบุญกับ ฯพณฯ บาบันเรา และ คุณวิกรม พัชภูติ ซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วมสนับสนุนโครงการทุกรายการตั้งแต่ต้นจนจบ และด้วยความศรัทธาในหลวงพ่อ คุณวิกรมจึงอนุญาตให้คุณวิชาล ซากัด ผู้ประสานงานหลักในการจัดงาน เดินทางมาบวชพร้อมกับเพื่อนอีกสองคน ในโครงการบวชพระนานาชาติ หนึ่งพรรษา ณ วัดพระธรรมกาย เพื่อจะได้นำหลักธรรมคำสอนกลับไปเผยแผ่ในบ้านเกิดของตน ขยายผลไปสู่ชาวอินเดียต่อไป
 
คุณวิกรม พัชภูติ (ขวา) และ คุณปรากาช (ซ้าย)
 
คุณวิกรม พัชภูติ (ขวา) และ คุณปรากาช (ซ้าย)
ผู้นำบุญหัวใจไม่เกี่ยงแห่งประเทศอินเดีย
 
**********************************
 
รับชมวีดีโอ อุบาสก-อุบาสิกาแก้ว และ งานวันวิสาขบูชา อินเดีย


รับชมคลิปวิดีโออุบาสก-อุบาสิกาแก้ว และ งานวันวิสาขบูชา อินเดีย
ชมวิดีโออุบาสก-อุบาสิกาแก้ว และ งานวันวิสาขบูชา อินเดีย  MP3 ธรรมะอุบาสก-อุบาสิกาแก้ว และ งานวันวิสาขบูชา อินเดีย   Download ธรรมะอุบาสก-อุบาสิกาแก้ว และ งานวันวิสาขบูชา อินเดีย
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับเมื่อดินแดนพุทธภูมิสว่าง โลกก็สว่างด้วย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุกเมืองชล ค้นหาผู้มีบุญมาบวชบุกเมืองชล ค้นหาผู้มีบุญมาบวช

อุบาสิกายอดนักสร้างบารมีอุบาสิกายอดนักสร้างบารมี

ชวนบวชได้ถึงใจต้องที่สุโขทัยเจ้าค่ะชวนบวชได้ถึงใจต้องที่สุโขทัยเจ้าค่ะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน