รักตนเอง


[ 11 มิ.ย. 2554 ] - [ 18263 ] LINE it!

 
รักตนเอง
 
 
ฉันรักตนเอง  
ฉันรักตนเอง
 
 
          “คุณรักตนเองแค่ไหน”  คำถามนี้ดูไม่น่าจะถามเลย  เพราะไม่มีความรักใดในโลกหล้าจะมาเทียบได้กับความรักตน  คนที่บอกว่า  ฉันรักเธอมากเหลือเกิน  รักจนแทบจะกลืนกิน  รักเธอเท่าฟ้า  ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ได้รักมากเท่ากับความรักตนเอง  ความรักตนเองเป็นสัญชาตญาณดั้งเดิมของสัตว์โลกทั้งหลาย  ทุกๆ คนล้วนรักตนเอง  ปรารถนาให้ตนเองมีความสุข  ปราศจากทุกข์  แต่ก็น่าแปลกคนบางคนพร่ำบอกว่า  รักตนเอง  แต่พฤติกรรมภายนอกกลับตรงกันข้ามเที่ยวไปก่อกรรมทำชั่วจนต้องติดคุกติดตะราง  ได้รับผลกรรมอันเผ็ดร้อน  ดูแล้วไม่สมกับคำพูดที่ว่า “ฉัน...รักตนเอง
 
         ถ้ารักตนเองจริงควรตั้งตนไว้ชอบ  ประกอบแต่กรรมดีทำตนให้ประสบความสุขความเจริญสิ  ถึงจะถูก  ในเรื่องนี้...พระพุทธองค์ได้ตรัสยืนยันเอาไว้ใน  ปิยสูตร  ซึ่งเป็นเรื่องราวของพระเจ้าปเสนทิโกศลได้มาสนทนาธรรมกับพระพุทธองค์  มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
 

µÑ駵¹äÇéªÍº

ตั้งตนไว้ชอบ 
 
 
         กาลครั้งหนึ่ง  พระเจ้าปเสนทิโกศลทรงเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ  ถวายอภิวาทแล้วประทับนั่ง ณ ที่ควร  กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า  “พระองค์ผู้เจริญ  วันนี้ข้าพระองค์หลีกเร้นอยู่ในที่สงัด  เกิดความคิดคำนึงถึงขึ้นมาว่า  “ผู้ใดหนอที่ชื่อว่ารักตน  ผู้ใดหนอชื่อว่าไม่รักตน
 
          ข้าพระองค์จึงมีความคิดว่า  “ผู้ที่ประพฤติกายทุจริต  วจีทุจริต  มโนทุจริต  คนผู้นั้นชื่อว่า...ไม่รักตน  แม้เขาจะกล่าวว่าเรารักตนก็ตาม  คนเหล่านั้นก็ชื่อว่าไม่รักตนอยู่ดี  เพราะเหตุใดหรือ?  ก็เพราะว่า  ถ้าเขาสามารถทำสิ่งไม่ดีให้กับคนที่ไม่รักได้เขาก็ย่อมทำสิ่งไม่ดีให้กับตนเองได้เช่นกัน  คนเหล่านั้นจึงชื่อว่า...ไม่รักตน
 
         ส่วนผู้ใดประพฤติกายสุจริต  วจีสุจริต  มโนสุจริต  คนนั้นได้ชื่อว่า...รักตน  แม้เขาจะบอกว่า  เขาไม่ได้รักตนก็ตาม  คนๆ นั้นก็ยังได้ชื่อว่ารักตนอยู่ดี  เพราะเหตุไรหรือ  ก็เพราะว่า  ถ้าเขาสามารถทำสิ่งดีๆ  ให้กับคนที่เขารักได้  เขาก็ย่อมทำสิ่งดีๆ  ให้กับตนเองได้เช่นกัน  ดังนั้นคนๆ  นั้นจึงชื่อว่ารักตน”
 
         เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ฟังแล้ว  ก็ได้ตรัสยืนยันขึ้นว่า  “มหาบพิตรเป็นไปตามที่ตรัสนั้น  มหาบพิตรเป็นไปตามที่ตรัสนั้น”
 
 
 
¤ÇÒÁÊÓÃÇÁ¡Ò  ÇÒ¨Ò  㨢ͧàÃÒãËéÊÐÍÒ´ºÃÔÊØ·¸Ôì
 
ความสำรวมกาย  วาจา  ใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์
 
 
          จากพระสูตรนี้ได้สอนให้รู้ว่า  เราจะรักตนเองอย่างถูกวิธีได้อย่างไร  เริ่มต้นจากความสำรวมกาย  วาจา  ใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์  ไม่ไปเบียดเบียนใคร  มีความเอื้ออาทรต่อคนรอบข้าง  แล้วสิ่งดีๆ  ที่เราทำไว้ก็ย้อนกลับมาหาเราเอง  นี่คือ ความรักที่แท้จริงที่เราสามารถมอบให้ตนเอง  ถ้าทำได้เช่นนี้  คำว่า “รักตนเอง”  ก็จะไม่เป็นเพียงถ้อยคำอีกต่อไป
 
 
 
 
แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก
โดยพระมหาเถระ รุ่นปี พ.ศ. 2534 หน้า  97 - 99
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
น้ำตามากกว่ามหาสมุทรน้ำตามากกว่ามหาสมุทร

นินทา  สรรเสริญนินทา สรรเสริญ

เมื่อต้องสอน  ผู้มองต่างมุมเมื่อต้องสอน ผู้มองต่างมุม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก