น้ำตามากกว่ามหาสมุทร


[ 13 มิ.ย. 2554 ] - [ 18269 ] LINE it!

 
 
น้ำตามากกว่ามหาสมุทร
 
 
 
 น้ำตาแห่งความผิดหวังและความเศร้าเสียใจ
 
น้ำตาแห่งความผิดหวังและความเศร้าเสียใจ
 
          น้ำตา  คงไม่มีใครในโลกที่เกิดมาแล้วไม่เคยเสียน้ำตา  เราเสียน้ำตากันตั้งแต่แรกเกิด  หลังจากนั้นก็ต้องเสียน้ำตามาโดยตลอด  มีเหตุการณ์ที่ทำให้เราต้องเสียน้ำตามาเป็นระยะๆ  คนส่วนใหญ่เสียน้ำตาให้กับความทุกข์มากกว่าความสุข  น้ำตาแห่งความปลื้มปิติ  มีน้อยกว่าน้ำตาแห่งความผิดหวังและความเศร้าเสียใจมากมายนัก  แต่ความจริงเราสามารถเลือกที่จะไม่เสียน้ำตาได้  เลือกที่จะไม่ทุกข์ได้  พระพุทธองค์ทรงชี้แนะแนวทางให้เราพ้นทุกข์ไว้แล้ว  ถ้าเราเลือกที่จะเดินตามทางที่พระพุทธองค์สอน  เราก็คงไม่ต้องเสียเวลาเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฏสงสาร  ให้น้ำตามากกว่ามหาสมุทร  เหมือนดังที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ใน  อัสสุสูตร  ดังมีใจความโดยสรุปว่า
 
         “ภิกษุทั้งหลาย  สังสารวัฏของสัตว์นี้กำหนดเบื้องต้น  และเบื้องปลายไม่ได้  ด้วยเหตุที่สรรพสัตว์ทั้งหลายต้องเกิดๆ ตายๆ ชาติแล้วชาติเล่าจนนับไม่ได้
 
          ภิกษุทั้งหลาย  พวกเธอเข้าใจอย่างไร  น้ำตาของสรรพสัตว์ที่หลั่งไหลเพราะความเศร้าโศกเสียใจ  แต่ละชาติที่เกิดมานั้น  เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำในมหาสมุทรทั้ง ๔  อย่างไหนจะมีมากกว่านั้น?”
 

น้ำในมหาสมุทร

น้ำในมหาสมุทร
 
 
          “น้ำตาของสรรพสัตว์ที่ต้องเสียไป  เพราะประสบกับสิ่งที่ไม่เป็นที่รักที่พอใจในแต่ละชาติและแต่ละภพที่ต้องเกิดมานั้น  มีมากกว่าน้ำในมหาสมุทรทั้ง ๔  พระเจ้าข้า”
 
          “ถูกต้องแล้วภิกษุทั้งหลาย  พวกเธอเข้าใจถูกแล้ว  เพียงแค่สัตว์ทั้งหลายต้องร้องไห้เสียน้ำตาเพราะแม่ตาย...ในแต่ละชาติรวมกันแล้ว  ยังมีมากกว่าน้ำในมหาสมุทรทั้ง ๔  ยังไม่กล่าวถึงน้ำตาที่สัตว์ทั้งหลายต้องเสียไปเพราะพ่อตาย  ปู่ ย่า ตา ยาย ลุงป้า น้า อาตาย พี่สาว หลานสาวตาย  รวมทั้งผัวตาย เมียตาย  เมื่อรวมน้ำตาที่เสียไปในแต่ละชาติ  ซึ่งนับจำนวนไม่ได้จะมากกว่าน้ำในมหาสมุทรทั้ง ๔ สักเพียงใด?”
 
 
พรัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก
 
พรัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก
 
 
          “นอกจากนี้ยังมีน้ำตาที่มาจากความทุกข์โศก  เพราะเหตุแห่งความเสื่อมลาภ,  โรคภัยเบียดเบียน, พลัดพรากจากของรักและความผิดหวังอื่นๆ  อีกสารพัด  เมื่อรวมกันแล้ว  ย่อมมีมากกว่าน้ำในมหาสมุทรทั้ง ๔ อย่างเทียบกันไม่ได้เลย
 
          ด้วยเหตุนี้  สัตว์ทั้งหลายควรที่จะเบื่อหน่ายการเวียนว่ายตายเกิด  แล้วหันมาบำเพ็ญตนให้พ้นจากทุกข์โศกที่ต้องได้รับเพราะการเกิดและตายนี้เสียโดยเร็วเถิด”
 
 
จิตสงบพบความสุขที่เยือกเย็น
จิตสงบพบความสุขที่เยือกเย็น 
 
 
         ในชีวิตของตนเรานั้น  ต้องเสียน้ำตามามากพอแล้วเพราะความยึดมั่นถือมั่นในสิ่งต่างๆ  ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมีสติรู้เท่าทันในสภาวการณ์ที่เกิดขึ้น  มองให้ออกว่าทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้นตั้งอยู่  และเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา  และเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา  แล้วหันมาปฏิบัติธรรมเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายภายใน  จะได้หลุดพ้นจากวัฏสงสาร และ  ไม่ต้องเสียน้ำตาอีกต่อไป
 
 
 
 
แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก
โดยพระมหาเถระ รุ่นปี พ.ศ. 2534 หน้า  101 - 103
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นินทา  สรรเสริญนินทา สรรเสริญ

เมื่อต้องสอน  ผู้มองต่างมุมเมื่อต้องสอน ผู้มองต่างมุม

คนรวยที่แท้จริงคนรวยที่แท้จริง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก