เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555


[ 13 ม.ค. 2555 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2555
ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
 
 
 
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
รุ่นสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
วันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555
 
 
        ปรากฏการณ์ความปลื้มแบบอันลิมิตเต็ด ตลอดเส้นทางการเดินธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ กำลังก่อตัวแบบนันสต็อป (Non-Stop) เมื่อผู้มีบุญทุกเพศทุกวัย ทุกทิศทุกทาง ได้หลั่งไหลมาร่วมกันเอาบุญใหญ่ ในการโปรยกลีบกุหลาบถวายการต้อนรับคณะพระธุดงค์ บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัยในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 11 ของการเดินธุดงค์ เริ่มต้นจากวัดคลองขวางมุ่งหน้าสู่วัดบางไผ่ รวมระยะทางทั้งสิ้น 22 กิโลเมตร บรรยากาศช่วงเช้าที่วัดคลองขวาง เต็มไปด้วยความคึกคัก เมื่อชาวบ้านตำบลคลองขวาง พร้อมใจกันขน ข้าวหม้อแกงหม้อ ภัตตาหารทั้งหวานคาว มาถวายคณะพระธุดงค์ด้วยความชื่นมื่นอย่างเช่นเคย
 
ความศรัทธาในพระธุดงค์ ของชาวตำบลคลองขวาง
 
ความศรัทธาในพระธุดงค์ ของชาวตำบลคลองขวาง
 
ภัตตาหารเลิศรส จากใจชาวคลองขวาง
 
ภัตตาหารเลิศรส จากใจชาวคลองขวาง
 
        นอกจากภัตตาหารแสนอร่อยแล้ว ยังมีกาแฟสด นำทีมโดย กัลฯมิ่งสมร จตุโรโภคทรัพย์ ที่ได้คัดกาแฟอาราบิก้าอย่างดีบรรจงคั้นออกมาเป็นลาเต้ร้อน ขอบอกว่า..กาแฟสูตรพิเศษนี้ ส่งกลิ่นหอม-ตลบ-อบอวล ไปทั้งวัดคลองขวางเลยทีเดียว
 
กาแฟสดจาก ร้าน มิราเคิล บีน หอม ตลบ อบอวล ไปทั้งวัดคลองขวาง
 
กาแฟสดจาก ร้าน มิราเคิล บีน หอม ตลบ อบอวล ไปทั้งวัดคลองขวาง
 
         เมื่อขบวนพระธุดงค์กำลังเคลื่อนทัพออกจากวัดคลองขวาง หลวงพ่อพระครูโสภิตธรรมวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดคลองขวาง ท่านได้ออกมายืนส่งคณะพระธุดงค์ด้วยตัวของท่านเองเลย ท่านยืนส่งพระธุดงค์ตั้งแต่รูปแรก จนถึงรูปสุดท้าย ด้วยความปลื้ม
 
หลวงพ่อพระครูโสภิตธรรมวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดคลองขวาง ออกมายืนส่งคณะพระธุดงค์ด้วยความปลาบปลื้ม
 
หลวงพ่อพระครูโสภิตธรรมวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดคลองขวาง
ออกมายืนส่งคณะพระธุดงค์ด้วยความปลาบปลื้ม
 
        ระหว่างทางที่พระธุดงค์เดินผ่าน ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน ร้านค้า ปั๊มน้ำมัน บ้านเรือน, เจ้าถิ่นแต่ละที่ล้วนไม่ยอมให้พระธุดงค์ผ่านไปเปล่า แต่ขอมาเอาบุญด้วยการนั่งรอ พนมมือเตรียมโปรยกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์ด้วย อย่างเช่น ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ บรรดาเด็กปั๊มกว่า 20 คน ก็หยุดเติมน้ำมันชั่วคราว แต่ยกขบวนขอมาเติมบุญเติมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต มารอโปรยกุหลาบพระธุดงค์ด้วย พร้อมทั้งบอกว่า “บุญอุตส่าห์มาเกยถึงที่ขนาดนี้ ไม่ออกมาคงเสียดายไปตลอดชีวิต”
 
พนักงานปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์  ขอเบรกจากการเติมน้ำมันมาเติมบุญด้วยการรอต้อนรับพระธุดงค์
 
พนักงานปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ 
ขอเบรกจากการเติมน้ำมันมาเติมบุญด้วยการรอต้อนรับพระธุดงค์
 
        บุญในการต้อนรับพระธุดงค์ครั้งนี้ เป็นบุญที่จำกัดด้วยกาล แต่ไม่จำกัดด้วยอายุ เพราะงานนี้ทั้งวัยกระเตาะ วัยรุ่น วัยทำงาน ไล่ไปจนถึงสูงวัย หรือ สว. ต่างก็มีหัวใจดวงเดียวกัน คือ หัวใจรักในพระพุทธศาสนา อย่างคุณป้าประพิม เพ็งคล้าย อายุ 72 ปี ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ก็บอกว่า “บุญครั้งนี้ เป็นบุญใหญ่ที่สุดในชีวิตป้า สิ่งที่ป้าภูมิใจที่สุดก็คือได้เกิดบ้านเดียวกันกับหลวงปู่ เพราะฉะนั้นเส้นทางหลวงปู่ ป้าจะพลาดได้อย่างไร ป้ามาโปรยกุหลาบทุกวัน ไม่เคยขาดเลยแม้แต่วันเดียวจ้า”
 
คุณป้าประพิม เพ็งคล้าย อายุ 72 ปี (ขวาสุด) ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี มาเอาบุญกับหลวงปู่ทุกวันไม่เคยขาดบุญเลย
 
คุณป้าประพิม เพ็งคล้าย อายุ 72 ปี (ขวาสุด) ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี
มาเอาบุญกับหลวงปู่ทุกวันไม่เคยขาดบุญเลย
 
        คณะนักเรียนจากโรงเรียนเนกขัมมาราม จ.ปทุมธานีเกือบ 50 คน ก็มานั่งรอพระธุดงค์ด้วยใจจดจ่อ คุณครูลอยแก้ว บอกว่า “ที่โรงเรียนมีเด็กร้อยกว่าคน เป็นเด็กไทยพุทธครึ่งหนึ่ง ก็เลยมากันหมดเลย ที่อยากให้เด็กๆมาในวันนี้ เพราะอยากให้เค้าได้เป็นชาวพุทธตัวจริง ที่ไม่ใช่แค่เรียนรู้พุทธศาสนาแต่ในห้องเรียนเท่านั้น ต้องมาดูเลยว่า มีพระธุดงค์มาเป็นพันแบบนี้ เด็กๆต้องทำการต้อนรับอย่างไร ต้องพนมมือ นั่งพับเพียบเรียบร้อย กล่าวสาธุเสียงดังฟังชัด ให้เด็กได้เห็นรูปแบบที่ดีๆ แบบนี้ เพราะเด็กๆ นี่แหละจะเป็นอนาคตของพระพุทธศาสนา”
 
คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนเนกขัมมาราม  เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ จากการถวายการต้อนรับพระธุดงค์
 
คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนเนกขัมมาราม 
เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ จากการถวายการต้อนรับพระธุดงค์
 
ถัดมาที่โรงเรียนกุมุทมาส เด็กนักเรียนกว่า 70 คน พร้อมเพรียงกันทำสมาธิเป็นแถวเป็นแนว ระหว่างรอพระธุดงค์ เป็นภาพที่น่าประทับใจ สะกดทุกสายตาให้หยุดมองด้วยความชื่นชมอมยิ้ม ในความน่ารัก น่าเอ็นดู
 
เด็กนักเรียนโรงเรียนกุมุทมาส พร้อมเพรียงนั่งสมาธิรอพระธุดงค์
 
เด็กนักเรียนโรงเรียนกุมุทมาส พร้อมเพรียงนั่งสมาธิรอพระธุดงค์
 
        ระหว่างที่ญาติโยมสาธุชนกำลังรอต้อนรับพระธุดงค์ ก็ปรากฏเหตุการณ์ไม่คาดคิด เมื่อสองสามีภรรยาบึ่งรถมอเตอร์ไซค์มา แล้วก็เบรกหักรถกะทันหัน เลี้ยวเข้ามาจอดข้างทาง แล้วก็มานั่งรอรับพระธุดงค์ด้วย เมื่อเข้าไปสอบถามจึงทราบว่า สามีคือ นายยงศธร เปรินทร์ และภรรยาคือ นางสมถวิล บุตรเงิน กำลังเตรียมจะไปทำงาน เห็นป้ายปักไว้หลายวันแล้วว่าพระธุดงค์จะผ่านเส้นนี้ ก็เล็งแลไว้ตลอด ซึ่งทั้งสองท่านได้เตรียมดอกกุหลาบเอาไว้แล้วด้วย เมื่อสักครู่ขี่รถผ่าน เห็นพระธุดงค์มาดีใจมาก เลยรีบเบรกรถ เข้ามามีส่วนร่วมในการต้อนรับพระธุดงค์ด้วย
 
สองสามีภรรยาห้อมอเตอร์ไซค์มาเอาบุญใหญ่ก่อนไปทำงาน
 
สองสามีภรรยาห้อมอเตอร์ไซค์มาเอาบุญใหญ่ก่อนไปทำงาน
 
        เมื่อใกล้ถึงที่หมายของการเดินธุดงค์วันนี้ จะผ่านชุมชนใหญ่ คือตลาดบางบัวทอง งานนี้แม่ค้าแม่ขายตื่นตัวกันเป็นพิเศษ กัลฯอุมาศรี แตงหนู เจ้าของร้านป้ารุ่งเด็กแนว ร้านขายเสื้อผ้า ย่านตลาดบางบัวทอง พอทราบข่าวก็พากันชักชวนเพื่อนบ้านทั้งซอย ให้มาเอาบุญใหญ่โปรยกลีบกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์ด้วยกัน
 
เจ้าของร้านป้ารุ่งเด็กแนว พร้อมลูกชาย
 
เจ้าของร้านป้ารุ่งเด็กแนว พร้อมลูกชาย
 ชวนเพื่อนบ้านทั้งซอยไปรอต้อนรับพระธุดงค์
 
        ส่วนป้าหลั่นร้านส้มตำ พอทราบข่าวว่าพระธุดงค์จะผ่านหน้าร้าน ก็ขอแขวนสากชั่วคราว ไปลุยหาซื้อดอกกุหลาบ ป้าหลั่นบอกว่า งานนี้เต็มที่..เพราะเกิดมาชาตินี้ยังไม่เคยเห็นพระธุดงค์มากขนาดนี้ ป้าได้เตรียมชุดขาวเอาไว้เปลี่ยน รอต้อนรับพระธุดงค์โดยเฉพาะด้วย
 
ป้าหลั่น (ซ้ายมือ) และลูกสาว (ขวามือ) แขวนสากชั่วคราว เตรียมเปลี่ยนเป็นชุดขาวรอต้อนรับพระธุดงค์
 
ป้าหลั่น (ซ้ายมือ) และลูกสาว (ขวามือ)
 แขวนสากชั่วคราว เตรียมเปลี่ยนเป็นชุดขาวรอต้อนรับพระธุดงค์
 
        มาถึงหลักกิโลเมตรสำคัญที่ 165.8 หน้าโรงเรียนโสตศึกษา จ.นนทบุรี โรงเรียนสำหรับเด็กผู้บกพร่องทางการได้ยิน บนเส้นทางกว่า 200 เมตรนี้ แม้จะไร้ซึ่งเสียงสาธุการ แต่ใบหน้าของเด็กๆ โรงเรียนโสตศึกษาทุกคน ฉายแววความปลื้มปีติอย่างเปี่ยมล้น คุณครูเล่าว่า “พอแจ้งด้วยภาษามือหน้าโรงเรียน ว่าจะมีพระธุดงค์มา เด็กๆดีใจมาก ดูจากการแสดงออกจากสีหน้า แววตาและท่าทาง วันนี้เด็กๆ อะเลิร์ทมาก ที่จะได้มีโอกาสมาต้อนรับพระธุดงค์ค่ะ” 
 
เด็กโรงเรียนโสตศึกษา หัวใจไม่พิการ ออกมารอรับพระธุดงค์กันทั้งโรงเรียน 
 
เด็กโรงเรียนโสตศึกษา หัวใจไม่พิการ ออกมารอรับพระธุดงค์กันทั้งโรงเรียน
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แกนนำ V-Star จ.ขอนแก่น ฟื้นฟูวัดร้าง สร้างวัดรุ่งแกนนำ V-Star จ.ขอนแก่น ฟื้นฟูวัดร้าง สร้างวัดรุ่ง

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน