เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555


[ 14 ม.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2555
ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
 
 

 
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
รุ่นสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555
 
 
        การเดินธุดงค์ธรรมชัย ของพุทธบุตรเนื้อนาบุญทั้ง  1,127 รูปในวันนี้  เริ่มต้นก้าวแรกจากวัดบางไผ่พระอารามหลวง มุ่งหน้าสู่ วัดโบสถ์บน บางคูเวียง อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 ซึ่งเป็นสถานที่ ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่บรรลุธรรม บรรยากาศวันนี้จึงสดชื่นเป็นพิเศษ แดดร่ม ลมตก ตลอดเส้นทาง แม้ตามกำหนดการ คณะพระธุดงค์จะเริ่มเดินทางในเวลา 9.30 .  แต่ขอบอก บรรยากาศการเตรียมต้อนรับคณะพระธุดงค์นั้น คึกคักเบิกบานกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดแล้ว
 
ผู้มีบุญทุกเพศทุกวัย ทยอยมาจับจองที่นั่งรอต้อนรับคณะพระธุดงค์กันตั้งแต่เช้าตรู่
 
ผู้มีบุญทุกเพศทุกวัย ทยอยมาจับจองที่นั่งรอต้อนรับคณะพระธุดงค์กันตั้งแต่เช้าตรู่
 
ภาพบางส่วนของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน จ.เพชรบูรณ์ มารอต้อนรับพระธุดงค์ที่หน้าวัดบางไผ่ พระอารามหลวง ตั้งแต่ 6 โมงเช้า
 
ภาพบางส่วนของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน จ.เพชรบูรณ์
มารอต้อนรับพระธุดงค์ที่หน้าวัดบางไผ่ พระอารามหลวง ตั้งแต่ 6 โมงเช้า
 
ภาพบางส่วนของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน จ.อุดรธานี เหมารถบัสมากัน 5 อำเภอ กว่า 220 คน
 
ภาพบางส่วนของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน จ.อุดรธานี เหมารถบัสมากัน 5 อำเภอ กว่า 220 คน
 
        ไม่เพียงแต่ชาววัดเท่านั้นที่ม่วนคักๆกับการต้อนรับคณะพระธุดงค์ ชาวบ้านชุมชนวัดบางไผ่ก็ไม่ยอมน้อยหน้าเช่นกัน ซึ่งจะขอคอนเฟิร์มความรู้สึกจากใจ พี่เล็ก เจ้าของร้านราดหน้าเอ็มไพร์ หน้าวัดบางไผ่ ที่สละตะหลิวออกมานั่งพนมมือต้อนรับคณะพระธุดงค์ที่หน้าร้านเลย  พี่เล็กบอกว่า “พี่เป็นเจ้าถิ่นแถวนี้ อยู่ที่หน้าวัดบางไผ่มาเป็นสิบๆปีแล้ว พี่ดีใจมากๆที่ท่านเดินผ่านหน้าร้าน เมื่อคืนพี่ก็เหมากุหลาบมาโปรยถวายท่านเพียบเลย เช้านี้พอรู้ว่าท่านจะผ่านหน้าร้านอีก  มันปลื้มจนบอกไม่ถูก พี่ไม่อยากให้ความเป็นสิริมงคลผ่านไปเฉยๆ วันนี้เลยหยุดผัดราดหน้า ขอมาเอาบุญให้หน้าบานก่อน เพราะไม่รู้ว่าในชีวิตนี้จะได้ทำแบบนี้อีกเมื่อไหร่ ชาวบ้านแถวนี้เค้าก็ตื่นเต้นกันนะ เค้าคุยกันว่าเกิดมาก็เพิ่งจะเคยเจอแบบนี้ นี่ถ้าชาววัดพระธรรมกายไม่มาทำให้ดู พวกเค้าก็จะไม่รู้เลยว่าการได้โปรยกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์แบบนี้ มันปลื้มที่สุดขนาดไหน แล้วพอเสร็จงานปุ๊บ ก็มีเจ้าหน้าที่มาเคลียร์ถนนจนสะอาดปั๊บ ชาวบ้านแถวนี้เค้าทั้ง งง ทั้งชื่นชมว่าทำกันได้ยังไง”
 
พี่เล็ก เจ้าของร้านราดหน้าเอ็มไพร์ หน้าวัดบางไผ่ นำทีมทุกคนในร้านออกมาโปรยกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์
 
พี่เล็ก เจ้าของร้านราดหน้าเอ็มไพร์ หน้าวัดบางไผ่
นำทีมทุกคนในร้านออกมาโปรยกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์
 
        พอเดินเลยร้านราดหน้าพี่เล็กไปได้ไม่ไกล ผู้สื่อขาวก็เห็น สาว สาว สาว กำลังข้ามถนนมาอย่างเร็ว แต่บังเอิญมาเจอแถวพระธุดงค์ซะก่อน ทำให้ข้ามมานั่งที่ฟุตบาทไม่ทัน แต่ สาว สาว สาว ก็ตัดสินใจนั่งพับเพียบลงไปที่ริมถนนทันที แล้วก็นำกลีบกุหลาบที่เตรียมมา โปรยต้อนรับคณะพระธุดงค์ แบบไม่หวั่นกับรถที่กำลังวิ่งเฉี่ยวหลังไปตลอดเวลา
 
สาว สาว สาว หัวใจเกินร้อย ข้ามถนนมาต้อนรับพระธุดงค์
 
สาว สาว สาว หัวใจเกินร้อย ข้ามถนนมาต้อนรับพระธุดงค์
 
        ส่วนพี่มานพ ครุธหอม ชาวบางใหญ่ บอกว่า “เมื่อคืนผมขับรถผ่านเห็นขบวนพระธุดงค์ ผมปลื้มมาก วันนี้ผมเลยตั้งใจขับรถมาดักรอ พอได้เห็นท่านแบบใกล้ชิดแบบนี้ มันซึ้งใจมาก ผมรู้สึกว่าท่านกำลังทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ที่ทำได้ยาก ผมคิดว่าท่านกำลังจะนำพาพระพุทธศาสนาของเราให้เจริญ นี่ถ้าสุดแถวแล้ว ผมกะว่าจะบึ่งรถตามไปรับท่านที่ข้างหน้าอีกครับ”
 
พี่มานพ ครุธหอม ชาวบางใหญ่ “กราบอนุโมทนาบุญกับคณะพระธุดงค์ทุกรูปด้วยครับ” 
 
พี่มานพ ครุธหอม ชาวบางใหญ่ “กราบอนุโมทนาบุญกับคณะพระธุดงค์ทุกรูปด้วยครับ”
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์วันนี้ มีเรื่องประทับใจ ที่ทำให้ปลื้มไม่จบ เมื่อผู้สื่อข่าว มองไปเห็นรถกระบะคันหนึ่ง ที่ขับมาอยู่ดีๆ ก็เบรกอย่างกะทันหันที่ข้างเสื่อ ก่อนที่ขบวนพระธุดงค์จะมาถึง เจ้าของรถ 2 คน พากันสละรถ แล้วกระโดดข้ามเสื่อมานั่งพับเพียบพนมมือรับพระธุดงค์ พอเข้าไปถามจึงรู้ว่า พี่ผู้หญิงชื่อ น้อย มากับน้องชายที่เป็นคนขับรถ พี่น้อยบอกว่า “ที่จริงรู้ข่าวตั้งแต่เมื่อวานแล้วว่ามีพระธุดงค์มา แต่ป่วยลุกจากเตียงไม่ไหว ยังนึกเสียดายเสียใจที่ไม่ได้มาเห็น วันนี้กำลังจะเอารถไปขนของ บังเอิญมาเห็นพระธุดงค์พอดี ดีใจมาก เป็นไงเป็นกัน ต้องจอดรถแล้วลงมากราบพระธุดงค์ให้ได้ค่ะ”
 
กระโดดลงจากรถ ขอมากราบคณะพระธุดงค์ด้วยคนค่ะ
 
กระโดดลงจากรถ ขอมากราบคณะพระธุดงค์ด้วยคนค่ะ
 
        ในช่วง 3.8 กิโลเมตรก่อนถึงวัดโบสถ์บน บางคูเวียง นับว่าเป็นกิโลเมตรประวัติศาสตร์ ที่ทำให้ทั้งมนุษย์และเทวดาไม่อาจละสายตาได้ เมื่อพระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี, พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี,  พระเดชพระคุณพระราชเมธี เลขาเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม และ  หลวงพ่อพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี เมตตามาเดินธุดงค์ธรรมชัย นำพระลูกพระหลานเข้าสู่แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่บรรลุธรรม
 
พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี นำคณะพระธุดงค์ธรรมชัย สู่วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง
 
พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี
 นำคณะพระธุดงค์ธรรมชัย สู่วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง
 
พระมหาเถระผู้องอาจสง่างาม ต้นบุญต้นแบบของพระธุดงค์
 
พระมหาเถระผู้องอาจสง่างาม ต้นบุญต้นแบบของพระธุดงค์
 
        พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก กล่าวว่า “อาตมามีความปีติใจมาก ที่ได้มีโอกาสมาเป็นเนื้อนาบุญให้แก่ศรัทธาสาธุชน ได้มาเดินบนเส้นทางที่ก่อให้เกิดความดี ก่อให้เกิดบุญกุศล และได้มายังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สำคัญ เพราะเป็นสถานที่ที่หลวงปู่เกิดด้วยวิชชาธรรมกายส่วนพระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี ก็เปิดเผยความในใจว่า การได้มาเดินธุดงค์บนกลีบกุหลาบในครั้งนี้ ทำให้นึกถึงคำสอนของหลวงปู่ เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ท่านกล่าวว่า ให้ตั้งใจ วิชชาธรรมกายเป็นวิชชาเป็น ไม่ใช่วิชชาตาย ให้ตั้งใจปฏิบัติ แล้ววิชชาธรรมกายนี่แหละจะปกป้องชาวโลกบรรยากาศ ณ แผ่นดินวัดโบสถ์บน บางคูเวียง ในช่วงเย็นที่ผ่านมา เต็มไปด้วยความเบิกบาน เมื่อชาวบ้านบางคูเวียงเป็นจำนวนมาก ออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ธรรมชัยอย่างคึกคัก จนกำนันและผู้ใหญ่บ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เกิดมายังไม่เคยปลื้มอะไรเท่านี้มาก่อน ตอนที่ผมขับรถมาตลอดทางก่อนถึงวัดโบสถ์บน ผมเห็นลูกบ้านของผม พากันออกมาต้อนรับพระธุดงค์คึกคักมาก การที่มีพระธุดงค์มาอย่างนี้ ทำให้จิตใจชาวบางคูเวียงที่เคยห่อเหี่ยวเพราะถูกน้ำท่วม กลับมาแช่มชื่น เบิกบานอีกครั้ง นี่ถ้ามองดวงตาของชาวบ้าน จะรู้ว่าพวกเค้ามีความสุขมากครับ”
 
ชาวบ้านบางคูเวียง พร้อมใจกัน ออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์กันอย่างเนืองแน่น
 
ชาวบ้านบางคูเวียง พร้อมใจกัน ออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์กันอย่างเนืองแน่น
 
        ซึ่งก่อนที่เราจะได้ปลื้มล้นใจแบบนี้ สายข่าวรายงานมาว่า เมื่อเช้านี้ท่านพ่อเมืองผู้ใจบุญ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ท่านได้มาดูความเรียบร้อยของสถานที่ ที่วัดโบสถ์บน ด้วยตัวท่านเอง แบบไม่ได้นัดหมาย เพราะท่านยังปลื้มติดอยู่ในใจ กับภาพพระธุดงค์ 1,127 รูป ที่ท่านได้เคยไปต้อนรับที่วัดคลองขวาง ท่านยังบอกกับเจ้าหน้าที่ทุกคนว่า   ถ้ามีอะไรให้ช่วยให้บอกได้เลยนะ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ท่านก็ตั้งใจ จะมาร่วมพิธีจุดประทีป ลอยโคม ที่วัดโบสถ์บนด้วย
 
: ท่านพ่อเมืองผู้ใจบุญ  นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี
 
 ท่านพ่อเมืองผู้ใจบุญ  นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี