เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555


[ 15 ม.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2555
ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
 
 

 
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
รุ่นสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555
 
 
        หลังจากที่คณะพระธุดงค์ทั้ง 1,127 รูป ได้ก้าวมาถึงแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดโบสถ์(บน) บางคูเวียง อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 ซึ่งเป็นสถานที่ ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่บรรลุธรรม ก็เกิดปรากฏการณ์ปลื้ม อภิมหาอลังการปลื้ม เพราะไม่ว่าจะย่างก้าวไปตรงจุดไหนของแผ่นดินผืนนี้ ก็ปลื้มจนล้นใจ ทุกย่างก้าวเลย ซึ่งความปีติไม่ได้แทรกซึมอยู่แต่ในดวงใจของคณะพระธุดงค์เท่านั้น แม้คณะศรัทธาสาธุชน รวมไปถึงชาวบ้านบางคูเวียงเองก็ปลื้ม เพราะตั้งแต่ตั้งหมู่บ้านมา ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่มีคณะพระธุดงค์เป็นพันรูปมาโปรดชาวบางคูเวียงแบบนี้
 

        ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบางคูเวียงพากันมาตอกย้ำความปลื้ม ด้วยการมุ่งหน้าเข้าวัด พร้อมกับหิ้วปิ่นโตเถาใหญ่ๆเข้ามาด้วย บางคนก็ขนข้าวสวยมาเป็นหม้อๆ ขนอาหารหวานคาวรสเลิศมาเป็นถาดๆ มาถวายคณะพระธุดงค์ด้วยความชื่นมื่นกันแต่เช้าเลย  

        ซึ่งบรรยากาศการถวายภัตตาหาร เป็นช่วงเวลาที่พิเศษที่สุด เพราะงานนี้ได้รับเกียรติจาก นายพิษณุ  เสนาวิน นายอำเภอบางกรวย มาเป็นประธานนำกล่าวคำถวายภัตตาหาร และนำพี่น้องชาวบางคูเวียง ประเคนภัตตาหารแด่คณะพระธุดงค์ เหยี่ยวข่าวของเราแจ้งมาว่า ท่านนายอำเภอเพิ่งจะมารับตำแหน่งได้เพียง 3 อาทิตย์เท่านั้น แต่พอท่านทราบข่าวบุญ จากการชักชวนของท่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายวิเชียร พุฒิวิญญู ที่ชักชวนให้ท่านมาปลื้มแบบที่ท่านผู้ว่าเคยปลื้ม ด้วยการมาเป็นประธานถวายภัตตาหาร ท่านนายอำเภอก็รับคำเชิญ และเดินทางมาร่วมงานตั้งแต่เช้าเลยทีเดียว
 
นายพิษณุ  เสนาวิน  นายอำเภอบางกรวย  จ.นนทบุรี
 
นายพิษณุ  เสนาวิน  นายอำเภอบางกรวย  จ.นนทบุรี
 
ชาวบางคูเวียง พร้อมใจกันมาถวายภัตตาหารอย่างล้นหลาม
 
ชาวบางคูเวียง พร้อมใจกันมาถวายภัตตาหารอย่างล้นหลาม
 
ท่านนายอำเภอสุดสมาร์ท นำชาวบ้านบางคูเวียงประเคนภัตตาหารด้วยความปลาบปลื้ม
 
ท่านนายอำเภอสุดสมาร์ท
นำชาวบ้านบางคูเวียงประเคนภัตตาหารด้วยความปลาบปลื้ม
 
         นายพิษณุ  เสนาวิน นายอำเภอบางกรวย เปิดเผยความในใจว่า “ผมมีความเคารพนับถือ และผูกพันในหลวงพ่อสด มาตลอดตั้งแต่เป็นเด็กแล้วครับ ผมเป็นคนที่ค่อนข้างจะโชคดีมาก เพราะผมเคยได้รับพระของขวัญจากมือของหลวงพ่อสดเองเลย พอทราบว่าจะมีกิจกรรมบุญที่เนื่องด้วยหลวงพ่อสด ยังไงผมก็ต้องมาร่วมให้ได้ครับ ซึ่งการมาของคณะพระธุดงค์ในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่เป็นมงคลสำหรับพี่น้อง อ.บางกรวย ผมขอพูดตามประสาชาวบ้านว่า ทุกคนออกมารอต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความปีติยินดี แม้แดดบนฟ้าจะร้อน แต่ความรู้สึกในร่างกายของเรามันชุ่มฉ่ำ สามารถบดบังความร้อนของดวงอาทิตย์ไปได้เลย และในฐานะพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง ที่มีความเลื่อมใสในพระธรรมกาย ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้มาปฏิบัติราชการในพื้นที่ ที่หลวงพ่อสดได้สำเร็จวิชชาครับ” 
 
        ตั้งแต่เมื่อวานในช่วงเย็น ตลอดจนถึงช่วงเช้าและช่วงบ่ายของวันนี้ คณะพระธุดงค์ทั้ง 1,127 รูป ได้ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนา ขัด ล้าง ทาสีโบสถ์ จนดูใหม่เอี่ยม แม้พระอาทิตย์จะส่องแสงอย่างแรงกล้า แบบไม่เกรงใจใคร แต่ก็ไม่อาจทำให้หัวใจของพุทธบุตร ถอนถอยจากภารกิจอันสำคัญนี้ไปได้  
 
พระธุดงค์พัฒนาวัดด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส
 
พระธุดงค์พัฒนาวัดด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส
 
พระอุโบสถใหม่เอี่ยม
 
เนรมิตพระอุโบสถให้ใหม่เอี่ยม
 
สร้างความผ่องใสทั้งภายนอกและภายใน
 
สร้างความผ่องใสทั้งภายนอกและภายใน
 
        พระสมุห์อนุวัฒน์ อายุวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (บน) กล่าวด้วยความชื่นชมว่า “หลังจากถูกน้ำท่วม อาตมาและพระในวัดอีก 10 รูป ได้ทำการพัฒนาวัดไปบางส่วนแล้ว แต่ก็ยังไม่เต็มที่ เมื่อมีคณะพระธุดงค์มาช่วยพัฒนาอีกแรงดูแล้วราวกับเทพนิมิต พระธุดงค์ช่วยกันอย่างแข็งขัน ด้วยความรัก ความศรัทธา ที่มีต่อพระเดชพระคุณหลวงปู่อย่างแท้จริง การได้เห็นภาพคณะพระธุดงค์แบบนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก แล้วการที่อาตมามีโอกาสได้เดินในขบวนพระธุดงค์ในระยะทาง 3.8 กิโลเมตร เมื่อวานนี้ ถือเป็นโอกาสพิเศษ อาตมารู้สึกว่าเส้นทางนี้เป็นเส้นทางบุญของอาตมา อาตมามีความปีติในทุกก้าวจนถึงวัดโบสถ์บนเลยทีเดียว แล้วไม่เพียงแต่อาตมาเท่านั้นที่ปลื้ม โยมทั้งหลายที่บางคูเวียงก็ปลื้มด้วย อาตมามีความภาคภูมิใจที่ได้เกิดและโตบนแผ่นดินของหลวงปู่ และรู้สึกปลื้มใจ เป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับคณะพระธุดงค์ อาตมากราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย เกล้ากระผมที่เป็นเจ้าอาวาสอยู่ ในเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ และอนุเคราะห์ทุกด้านที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเสนอมาเกล้ากระผม จะตั้งใจสืบสานงานของหลวงปู่ จะรักษา ดูแล วัดที่เป็นเส้นทางของหลวงปู่เอาไว้ ตราบนานเท่านานครับ”
 
พระสมุห์อนุวัฒน์  อายุวฑฺฒโน  เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (บน)  ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
 
พระสมุห์อนุวัฒน์  อายุวฑฺฒโน 
 เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (บน)  ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
 
        ซึ่งบรรยากาศในช่วงเย็นที่ผ่านมา กระแสสาธุชนได้หลั่งไหล พากันมุ่งหน้าสู่แผ่นดินวัดโบสถ์(บน) แบบล้นทะลัก ทั้งชาววัด ชาวบ้าน ต่างมุ่งหน้ามาด้วยความปีติยินดี ที่จะได้มาร่วมพิธีจุดประทีป ลอยโคม บูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่ ณ อนุสรณ์สถานแห่งการบรรลุธรรมแห่งนี้ 
 
พลังศรัทธาสาธุชน ล้นแผ่นดินวัด วัดโบสถ์ (บน)
 
พลังศรัทธาสาธุชน ล้นแผ่นดินวัด วัดโบสถ์ (บน)
 
พุทธบุตร 1,127 รูป หยุดใจ บูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์
 
พุทธบุตร 1,127 รูป หยุดใจ บูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์
 
ภาพมหัศจรรย์  ณ  แผ่นดินมหัศจรรย์
 
ภาพมหัศจรรย์  ณ  แผ่นดินมหัศจรรย์
 
วัดโบสถ์ (บน) สว่างไสวสุดประมาณ
 
วัดโบสถ์ (บน) สว่างไสวสุดประมาณ
 
ท้องฟ้าแสนงามยามราตรี ณ วัดโบสถ์ (บน)
 
ท้องฟ้าแสนงามยามราตรี ณ วัดโบสถ์ (บน)
 
ความสุขล้นใจ  ความสว่างไสวล้นผืนดิน
 
ความสุขล้นใจ  ความสว่างไสวล้นผืนดิน
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปั่นจักรยาน คาราวานความดี ถวายสังฆทาน 6 วัด 6 โรงเรียน จ.นครพนมปั่นจักรยาน คาราวานความดี ถวายสังฆทาน 6 วัด 6 โรงเรียน จ.นครพนม

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียงเกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง

เด็กดี V-Star ทั่วไทย เตรียมพร้อม ซ้อมร้องเพลง Change the World ดังกระหึ่มโลกเด็กดี V-Star ทั่วไทย เตรียมพร้อม ซ้อมร้องเพลง Change the World ดังกระหึ่มโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน