ชีวิตที่สุขแท้กว่าชีวิตใดๆ คือชีวิตสมณะ


[ 29 มี.ค. 2555 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 มีนาคม  พ.ศ.2555
พลิกชีวิตด้วยบุญบวช


ตอน ชีวิตที่สุขแท้กว่าชีวิตใดๆ คือชีวิตสมณะ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา   
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระธนพล ญาณวโร อายุ 58 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ปี พ.ศ. 2554 ปัจจุบันกำลังรับบุญเป็นพระพี่เลี้ยง อยู่ที่ศูนย์อบรมวัดไผ่งาม อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรีครับ
 
พระธนพล  ญาณวโร
 
พระธนพล  ญาณวโร
 
        หลวงพ่อครับ ตอนเป็นเด็กผมเคยบวชเรียนเป็นสามเณรอยู่ 5 พรรษาครับ แต่พอเรียนจบนักธรรมชั้นโทและจบชั้น ม.3 ผมก็ต้องลาสิกขาออกไปเรียนต่อทางโลก เพราะต้องช่วยโยมพ่อโยมแม่ทำงานครับ ผมเป็นคนทำงานเก่งมาก หาเงินเก่งมาก เคยไปทำงานในโรงแรม 5 ดาว ทำให้ใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องพอตัวครับ ต่อมาก็มีโอกาสบินข้ามฟ้าไปทำงานเป็นโฟร์แมน คุมงานก่อสร้างที่ประเทศอิรักและประเทศลิเบีย ซึ่งรายได้ก็ดีมากๆ พอกลับมาเมืองไทย ผมก็ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของกิจการรับซื้อของเก่าครับ โดยประมูลของเก่าตามโรงงานออกมาขาย ฟังดูว่าเป็นของเก่า แต่ขอบอกนะครับ ว่าเป็นกิจการที่ทำเงินดีมากๆ แต่พอนึกย้อนกลับไป ก็มีเรื่องน่าเสียดายอยู่อย่างหนึ่งครับ คือผมเป็นคนชอบดื่มเหล้า แม้จะไม่เมามายถึงกับเกะกะระราน แต่ก็ต้องดื่มทุกวันจนเป็นกิจวัตร ซึ่งผมก็รู้นะครับว่าการดื่มเป็นบาป แต่ตอนนั้นคิดว่าคงผิดแค่นิดๆหน่อยๆไม่ใช่เรื่องหนักหนา ไม่คิดเลยจริงๆว่าจะบาปถึงขั้นตกนรกขุม 5 ครับ
 
        หลวงพ่อครับ อดีตโยมสีกาของผมชอบมาทำบุญที่วัดพระธรรมกาย ซึ่งเธอก็พยายามชวนให้ผมเข้าวัด แต่ผมไม่ค่อยสนใจ เพราะได้ยินเรื่องราวติดลบของวัดมามาก จนวันหนึ่งผมก็ยอมใจอ่อนขับรถมาส่งเธอทำบุญ ทำให้ได้ยินเสียงพระสวดมนต์ ผมก็คิดว่า ท่านก็สวดมนต์เหมือนพระทั่วไปนี่ ผมจึงเริ่มเปิดตาเปิดใจมองเห็นสิ่งดีๆในวัดครับ พอมีโครงการบวช อดีตโยมสีกาก็ชวนให้ผมบวช ซึ่งผมก็อยากบวชมานานแล้วครับ ก็เลยตกลงบวชแบบง่ายๆ พอมาบวชก็ยิ่งได้เห็นว่าวัดพระธรรมกายทำอะไร ก็ทำให้ปลื้มมาก และรู้สึกว่าพระสงฆ์วัดนี้เคร่งครัดมาก มีกิริยาที่งดงามมากๆ อยู่ในพระธรรมวินัยถูกต้องทุกอย่างเลย ซึ่งตั้งแต่บวชมา ผมยังไม่เคยเห็นใครสอนในทางผิดๆเลยครับ
 
        แม้ผมจะมาบวชตอนอายุ 50 กว่าๆ แต่ผมก็ทำตามที่พระอาจารย์พระพี่เลี้ยงสอนอย่างว่าง่าย อย่างเช่น ท่านบอกให้พูดเพราะๆให้สมกับความเป็นพระ ผมก็พยายามฝึกตาม และตั้งใจรักษาศีลให้บริสุทธิ์ด้วย เพราะผมคิดว่าถ้าเรามาบวช แล้วคิดจะทำผิดศีล ก็อย่าบวชซะดีกว่า ผมจึงตั้งใจฝึกฝนตัวเอง ด้วยการบวชเป็นพระแท้ให้ดีที่สุดทุกวันครับ
 
        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่ที่ผมได้ห่มผ้าเหลือง ผมรู้สึกมีความสุขทุกวินาที ชีวิตทางโลกที่เคยคิดว่าสุข สู้ชีวิตทางธรรมที่อยู่ในผ้าเหลืองไม่ได้เลยจริงๆครับ ดังนั้นพอจบโครงการแล้ว ผมก็ยื่นวีซ่าขอบวชต่อ และได้มาช่วยหลวงพ่อป้องกันน้ำท่วม ได้เข้าอบรมเป็นพระนวกะ ได้เดินธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ซึ่งในวันที่หลวงพ่อเมตตามามอบประกาศนียบัตร และมอบพระของขวัญให้ เป็นวันที่ผมปลื้มมาก ปีติใจจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ครับ การได้ทำหน้าที่ในทุกโครงการของหลวงพ่อ  ทำให้ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ใช้เวลาในชีวิตสมณะแบบไม่เปล่าประโยชน์ และรู้สึกว่านี่คือการบวชเพื่อสร้างบุญบารมีอย่างแท้จริงครับ  
 
        ผมอยากฝากไปถึงนาคธรรมทายาทรุ่นน้องว่า ถ้าเราตั้งใจมาบวชเพื่อที่จะเป็นพระ เราก็ต้องเป็นพระแท้ให้ได้อย่าคิดบวช เพียงเพื่อให้จบโครงการไปวันๆเท่านั้นนะครับ แต่ขอให้ทุกท่านทุ่มใจศึกษาธรรมะ ทุ่มใจนั่งสมาธิ ตั้งใจรับสิ่งดีๆจากโครงการให้ได้มากที่สุด แล้วเราจะต้องเป็นเนื้อนาบุญ ให้ญาติโยมกราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ ไม่ใช่เป็นเนื้อร้ายในพระพุทธศาสนา แล้วเมื่อไหร่ที่คิดจะพูดและทำผิดๆ ก็ขอให้คิดว่า เราจะไม่ทำให้ธรรมทายาทท่านอื่นๆในโครงการเดียวกัน ต้องพลอยมัวหมองเพราะการกระทำของเรา เมื่อเวลาผ่านไปท่านจะรู้ได้เองว่าคุณค่าที่แท้จริงของชีวิตคืออะไรครับ
 
        หลวงพ่อครับ ผมจะเป็นพระรูปหนึ่ง ที่จะทำหน้าที่ในทุกโครงการของหลวงพ่ออย่างเต็มที่ ผมรู้สึกว่าหลวงพ่อเป็นพระที่ไม่ธรรมดา เพราะหลวงพ่อมีอานุภาพมาก มีความพิเศษมากมายอยู่ในตัวหลวงพ่อครับ และหาคนที่จะทำได้แบบหลวงพ่อยากจริงๆ สุดท้ายนี้ผมขอให้หลวงพ่อหายจากโรคภัยไข้เจ็บ ขอให้หลวงพ่ออยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของพุทธบุตรและชาวโลกไปตราบนานเท่านาน และขอบารมีธรรมของพระพุทธเจ้า บารมีธรรมของหลวงปู่ จงปกป้องคุ้มครอง ให้หลวงพ่อจงมีแต่ความสุขสวัสดิ์พัฒนมงคล สมบูรณ์พูนผลจงทุกประการ สาธุครับ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ โชคดีได้เกิดเป็นพ่อพระ ตอนที่ 4ปรโลกนิวส์ โชคดีได้เกิดเป็นพ่อพระ ตอนที่ 4

ต้องบวชให้ได้ 2 ชั้น ทับทวีความปลื้มใจต้องบวชให้ได้ 2 ชั้น ทับทวีความปลื้มใจ

ปรโลกนิวส์  โชคดีได้เกิดเป็นพ่อพระ ตอนที่ 5ปรโลกนิวส์ โชคดีได้เกิดเป็นพ่อพระ ตอนที่ 5



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน