สุขยิ่งกว่าเราได้แต่งงานกับหญิงที่เรารัก


[ 7 มี.ค. 2550 ] - [ 18266 ] LINE it!

ผลปฏิบัติธรรม 
ของ 
กัลฯเพียร์ มิคเคลเซ่น (เดนมาร์ก)
 
 
    ผมชื่อ เพียร์ มิคเคลเซ่น อายุ 56 ปี เป็นชาวเดนมาร์ก มีคู่บุญเป็นชาวไทยครับ ชื่อ มณีวรรณ อายุ 41 ปี เธอเข้าวัดปฏิบัติธรรม เป็นลูกพระธัมฯพันธุ์แท้ เราอยู่ด้วยกันมา 14 ปีแล้ว ตั้งแต่มีเธอ ผมก็ได้เรียนพระพุทธศาสนา และวัฒนธรรมไทย
 
    เมื่อเดือนมิถุนายน 48 ผมก็ได้ติดตั้งจานดาวธรรมที่บ้าน เพราะคู่บุญบอกให้ติด เราได้ดูรายการต่างๆด้วยกัน ผมชอบมาก และชอบที่สุด คือ ผมชอบรอยยิ้มของหลวงพ่อ ผมคิดว่า คนเราก็น่าจะมีความสุขเหมือนหลวงพ่อได้นะ หลวงพ่อมีบารมี มีเสน่ห์ มีอิทธิพลทางด้านจิตใจทำให้คนมีความสุขครับ
 
    แต่ก่อนผมจะมีนิสัยหงุดหงิดง่าย ใจร้อน เวลาที่โกรธแม้ผมจะไม่เคยทำร้ายใคร แต่จะทำลายข้าวของ ผมจะขว้างปาถ้วยชาม มีอยู่ครั้งหนึ่งผมซื้อวิทยุมาหลังจากนั้น 2-3 อาทิตย์มันก็เสีย ผมก็เลยขว้างมันออกไปทางหน้าต่าง และผมเป็นคนที่สูบบุหรี่จัดมาก ที่ทำงานห้ามสูบบุหรี่ ดังนั้นพอกลับไปถึงบ้าน ผมก็จะสูบล้างแค้นวันละ 15-20 มวนติดๆ กันเลย ผมคิดว่า มันคือการผ่อนคลาย ถึงแม้ว่าผมจะเคยถูกรถชนจากคนเมาแล้วขับ ตอนอายุ 5 ขวบ และต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 6 เดือน แต่เมื่อต้องเข้าสังคมผมก็ยังคงดื่มเหล้าอยู่บ้าง
 
    จนกระทั่งผมได้เริ่มหัดนั่งสมาธิทีละน้อยๆ ตอนเริ่มแรกนั้น ผมนั่งได้แค่ 15 นาที วันละ 2 ครั้ง แล้วก็ค่อยๆเพิ่มเวลาขึ้นเป็นครึ่งชั่วโมง แล้วก็ 45 นาที มาเป็น 1ชั่วโมง เดี๋ยวนี้ผมสามารถนั่งได้ 1 ชั่วโมงโดยไม่ต้องขยับเลย แม้แต่นิดเดียว
 
ผลการปฏิบัติธรรม
 
    เมื่อผมเริ่มนั่งสมาธิ ผมจะผ่อนคลายร่างกายและปล่อยวางความคิด ผมจะไม่ได้นึกอะไรเลย เพราะการนึกถึงสิ่งต่างๆ ทำให้ผมรู้สึกตึงเกินไป ผมชอบที่จะไม่คิดอะไรมากกว่า และภาวนา “สัมมา อะระหัง”  แล้วก็เฝ้าสังเกตการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในกลางท้อง มีอะไรให้ดู ผมก็ดูไปเรื่อยๆ เป็นนักสังเกตการณ์ภายใน แล้วสักครู่ ผมก็เห็นดวงแก้วใสๆ ดวงแก้วที่ผมเห็นนั้นดูไม่เหมือนกับดวงแก้วที่พระอาจารย์เคยโชว์ให้ดูที่วัด  เพราะดวงแก้วที่ผมเห็นมีแสงนวลๆคล้ายกับแสงของหลอดไฟออกมาด้วย ดวงนั้นมีขนาดเล็กประมาณครึ่งหนึ่งของลูกปิงปอง บางครั้งผมก็เห็นองค์พระที่โปร่งใส บางครั้งท่านก็เล็กกว่าตัวผม บางทีก็ใหญ่กว่าตัวผม ท่านสว่างกว่าพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ และมีรัศมีสีทองบางๆอยู่รอบๆ ผมรู้สึกผ่อนคลายอย่างสุดๆและมีความสุขมากๆ มันมีความสุขยิ่งกว่าเราได้แต่งงานกับหญิงที่เรารัก หลังจากพยายามจีบอยู่ตั้งนาน หรือเหมือนกับเราได้กลับมาคืนดีกับคนที่เรารักอีกครั้ง
 
    สันติสุขภายในที่ผมได้รับ ทำให้ผมมีแรงบันดาลใจที่จะหักดิบ เลิกบุหรี่ ทั้งที่เคยสูบมาตลอด 30 ปี และเมื่อผมได้นั่งสมาธิมากขึ้น มากขึ้น ทำให้ผมยิ่งเห็นว่า สิ่งเหล่านั้นเป็นตัวถ่วงความเจริญก้าวหน้าในชีวิต ผมได้จัดงานเทเหล้า เผาบุหรี่ที่บ้าน ในเดือนตุลาคมปี 48 ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องผิดปกติของคนเดนมาร์ก แต่ผมว่า “นี่แหละ เป็นความถูกปกติของลูกพระธัมฯ” ผมภูมิใจกับการกระทำนี้มาก และภรรยาของผมเธอก็มีความสุขมาก เธอก้มลงกราบผมที่พื้น ทั้งๆเธอไม่เคยทำมาก่อน และผมเองได้พิมพ์ข้อความติดป้าย ห้ามดื่มเหล้า ห้ามสูบบุหรี่ ที่บ้านอีกด้วยครับ ประกาศอย่างชัดเจนต่อทุกคนที่เข้ามาในบ้าน เหล้า-บุหรี่ ไม่ใช่การผ่อนคลาย แต่เป็นการตายผ่อนส่ง เราได้ใช้เงินที่หามาด้วยความยากลำบาก ซื้อสิ่งที่จะมาทำร้ายตัวเราเอง เงินที่สูญเสียไปนั้นแม้จะหาใหม่ได้ แต่ปอดที่หายไปนั้น คงไม่มีอะไรมาทดแทน
 
    ตอนที่ผมเลิกสูบใหม่ๆก็ยังหลงเหลือความอยากอยู่บ้าง เมื่อใดที่ความอยากสูบเข้ามาผมก็ตรึกภาวนาว่า “สัมมา อะระหัง” หลังจากนั้นเมื่อใจสงบ ความอยากก็จะผ่านไปเหมือนแขกที่ไม่ได้รับเชิญ ตอนนี้ผมหักดิบเลิกสูบ เลิกดื่มเหล้าได้อย่างสมบูรณ์แล้ว นับแต่เลิกสูบและเลิกดื่มเหล้า ผมก็มีเรี่ยวแรงมากขึ้น สามารถที่จะเดินขึ้นบันไดไปห้องทำงานบนชั้น 5 ได้โดยไม่ต้องนั่งหอบกลางทาง บางครั้งถ้าผมหงุดหงิดและเครียดในที่ทำงาน ผมจะเข้าห้องน้ำแล้วทำสมาธิสัก 5 นาที หลังจากนั้นสิ่งต่างๆจะเริ่มดีขึ้น หรืออย่างน้อยผมก็รู้สึกดีขึ้น 
 
    ภรรยาของผม เธอก็นั่งสมาธิได้ดีครับ เธอนั่งเห็นดวงแก้ว ดวงใสๆ เห็นแล้วรู้สึกสบาย เธอบอกว่า สมาธิทำให้เธอมีความอดทนเพิ่มขึ้นในทุกๆเรื่อง เมื่อก่อนเธอ เป็นคนใจร้อน เช่น ถ้าใครวางอะไรไม่เป็นที่ เธอจะขว้างทิ้งทันที ไม่ว่าจะแพงแค่ไหนก็ตาม เรียกได้ว่า เธอใช้อำนาจความเก๋าในบ้านอย่างเต็มพิกัด ผมเองก็ใจร้อนและคิดว่า ตัวเองก็เก๋าไม่แพ้เธอ เก๋าต่อเก๋ามาเจอกัน  ความวุ่นวายแบบ เก๋า เก๋า ก็เกิดขึ้น แต่ตอนนี้เธอใจเย็นขึ้นแล้วครับ เก๋าเจอเก๋า แต่กินเกาเหลาชามเดียวกันได้อย่างสุขใจ
 
    ความทุกข์ทั้งหลายนั้น มาจากความคิดเรา เราต้องเรียนรู้ที่จะหยุดคิด และหยุดใจ การปฏิบัติธรรม ทำให้ผมได้รู้ว่า ความสุขที่แท้จริงต้องมาจากภายใน คนจนทั้งหลายก็สามารถที่จะมีความสุขได้ คุณไม่จำเป็นต้องมีรถ 10 คัน บ้านหลังใหญ่เพื่อที่จะมีความสุข รถใหม่ถ้าขับไปน้ำมันหมดกลางทางก็หมดสุขแล้ว
 
    เมื่อหลวงพ่อเมตตาให้มีวัดที่ประเทศเดนมาร์ก ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ช่วยบุกเบิกพัฒนา วัดพุทธโคเปนเฮเกน    และผมภูมิใจที่ได้ไปช่วยติดตั้งจานดาวธรรม เพื่อขยายความจริงในการดำเนินชีวิต ให้กับชาวไทยและชาวเดนมาร์กอีกหลายครอบครัวครับ ผมรู้สึกไม่เหนื่อย หรือยากลำบากเลย
 
    ผมกราบขอบพระคุณในความเมตตาของหลวงพ่อ ผมอยากให้หลวงพ่ออายุยืนยาว ถ้าไม่มีหลวงพ่อก็ไม่รู้ว่าจะไปตกนรกขุมไหน โชคดีที่มีหลวงพ่อคอยให้แสงสว่าง ผมขอติดตามหลวงพ่อ สร้างบารมีไปกับหมู่คณะกลับดุสิตบุรีด้วยครับ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หนังสือที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกหนังสือที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก

ตามหารอยพระพุทธบาท จนได้มาพบองค์พระภายในตามหารอยพระพุทธบาท จนได้มาพบองค์พระภายใน

สัมผัสอิสรภาพที่แท้จริงจากภายในสัมผัสอิสรภาพที่แท้จริงจากภายใน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ