บุญและความดีคือค่าของชีวิต


[ 12 ธ.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

1 นาที เพื่อชีวิต

 
บุญและความดีคือค่าของชีวิต
 
     รีบทำความดีเสียแต่วันนี้เดี๋ยวนี้และทำไปเรื่อยๆ ก็จะสะสมบุญได้มาก มัวชักช้าโอ้เอ้อยู่ วันเวลาก็หมดไป อายุก็ผ่านไป บุญความดีก็ไม่เพิ่มพูนขึ้น ชีวิตจะมีค่าอะไรหากไม่ทำความดีเอาไว้บ้าง เพราะค่าของชีวิตก็คือ บุญความดีที่ตนทำไว้นั้นเอง


คนโง่ที่แท้จริง

     เมื่อเราไม่รู้ไม่ฉลาด แต่เก็บปากเก็บคำไว้ไม่แสดงให้เขารู้ ผู้คนเขาก็ไม่รู้ว่าเราโง่หรือฉลาด แต่เมื่อไม่รู้ไม่ฉลาด กลับพ่นความโง่ความไม่ฉลาดออกมาทางปากผู้คนเขาก็เห็นธาตุแท้ภายในว่าเป็นโพรงใหญ่หรือเล็กและเขาก็จะหัวเราะเยาะอยู่ในใจ น่าขายหน้าไม่น้อยเลย
 

ระเบียบวินัยในการดูแลทรัพย์สินแห่งตน
 
     การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของตนนั้น ดูออกจะไม่ยากนัก เมื่อคนเรามีระเบียบ มีวินัยในการดูแลจัดการทรัพย์ของตน ดูแลเรื่องรายรับรายจ่ายและรายเหลือให้ดี ปฏิบัติตามหลัก เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย อย่างเคร่งครัดเข้าไว้ความยากจนจะมีได้อย่างไรกัน
 

ช้างเผือกในหมู่คน

     ช้างเผือกในหมู่ช้าง เกิดเอง เป็นเอง และหาได้ยาก แต่ช้างเผือกในหมู่คน สามารถฝึกฝนและปรับปรุงพัฒนา ให้เป็นขึ้นมาได้และไม่ยากนัก อยู่ที่ว่าอุปนิสัยและเลือดรักดีของผู้นั้นจะเข้มข้นเพียงไรเท่านั้น คนที่เจริญก้าวหน้า ในหน้าที่การงานได้รับความสำเร็จในชีวิต และงามสง่ามีศักดิ์อยู่ในหมู่คณะนั้น ล้วนผ่านการพัฒนาปรับปรุงตัวมาดีแล้วทั้งนั้น
 

เรียบเรียงโดย พระธรรมกิตติวงศ์ ป.ธ.9. ราชบัณฑิต

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แค่ลมปากคนแค่ลมปากคน

ผู้มีปัญญาย่อมอยู่ด้วยความไม่ประมาทผู้มีปัญญาย่อมอยู่ด้วยความไม่ประมาท

เมื่อชนะใจตนเองย่อมเป็นสุขเมื่อชนะใจตนเองย่อมเป็นสุข



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ