ให้อย่างใดก็ได้อย่างนั้น


[ 29 ธ.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

1 นาที เพื่อชีวิต
 
 
คนดีย่อมรับฟังคำตักเตือน
 
     อยู่ด้วยกัน เตือนใจกันแนะนำกันในทางที่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่ดีงาม คนดีย่อมมองเห็นคนที่เตือนสติหรือแนะนำตนนั้นเหมือนกับคนที่บอกขุมทรัพย์ให้ และให้ความรัก ความนับถือแก่ผู้นั้นไม่เสื่อมคลาย ผิดกับคนที่ไม่ดีที่มักจะไม่พอใจเมื่อมีใครมาเตือนมาแนะนำ คนที่ไม่ยอมรับฟังใครจะกลายเป็นคนที่ใครเตือนไม่ได้ และเมื่อได้รับผลของความผิดพลาดที่ตนทำไว้ ก็จะถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยวสู้ชะตากรรมตามลำพัง
 

ให้อย่างใดก็ได้อย่างนั้น

     การทำบุญให้ทานด้วยกิริยาที่ไม่ค่อยเต็มใจ ให้แบบเสียมิได้ แบบโยนให้ขว้างให้ รวมไปถึงไม่พิธีพิถันกับของที่จะให้ย่อมเป็นเหตุปัจจัยที่จะบั่นทอนผลอานิสงส์ของการให้ให้น้อยลงโดยแท้

     ดังนั้น ก่อนให้และกำลังให้ จึงควรตั้งอกตั้งใจให้ดีผลอานิสงส์จึงจะสมบูรณ์


อย่าพึงหวังสิ่งใดจากผู้ที่ไม่รู้จักบุญคุณคน

     ธรรมดาคนดี ย่อมจะไม่ลืมบุญคุณของคนที่เคยทำเคยให้อะไรแก่ตนมา แม้จะเป็นเพียงข้าวหนึ่งคำหรือน้ำหนึ่งแก้วเท่านั้น ผิดกับคนชั่ว แม้จะยกแผ่นดินทั้งหมดให้ ก็ทำให้เขาสำนึกในบุญคุณของคนให้ไม่ได้

     คนดีกับคนชั่วมีคุณภาพจิตใจต่างกันอย่างนี้ จึงไม่ ควรหวังการตอบแทนอะไรจากคนที่ไม่รู้จักบุญคุณใครควรหวังการตอบแทนอะไรจากคนที่ไม่รู้จักบุญคุณใครขืนหวังไปก็รังแต่จะทำให้ผิดหวังและเสียใจเท่านั้น


ทานบางครั้งต้องเลือกให้

     ต้นโพธิ์ต้นไทรยามที่มีลูกดก นกกาก็แวะเวียนไปมามิได้ขาด ยามหมดลูกแล้ว นกกาเหล่านั้นก็ตีจากไปจนกว่าจะมีลูกใหม่อีกฉันใด คนที่มีสมบัติสิ่งของก็เช่นกันย่อมมีผู้เวียนไปมาหาสู่อยู่เสมอ หากให้จนหมดตัวแล้วเขาก็มักจะตีจากไป แต่หากเลือกให้เฉพาะคนดี คนกตัญญูมีคุณธรรม มีน้ำใจ ก็ไม่ผิดหวังเหมือนต้นโพธิ์ต้นไทร

เรียบเรียงโดย พระธรรมกิตติวงศ์ ป.ธ.9. ราชบัณฑิต
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จงอย่าทำร้ายผู้อื่นในทุกกรณีจงอย่าทำร้ายผู้อื่นในทุกกรณี

เพราะคนที่ไม่เชื่อผลของกรรมมีมากเพราะคนที่ไม่เชื่อผลของกรรมมีมาก

ทุกข์และสุข อันมากจากกามทุกข์และสุข อันมากจากกาม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ