จงอย่าทำร้ายผู้อื่นในทุกกรณี


[ 31 ธ.ค. 2555 ] - [ 18274 ] LINE it!

1 นาที เพื่อชีวิต
 
สุดยอดแห่งความชั่วร้าย

     โกหกหลอกลวงคนอื่น จัดว่าเป็นความชั่วร้ายอยู่แล้ว ยิ่งโกหกหลอกลวงพี่น้องก็ยิ่งจัดเป็นความชั่วร้ายหนักขึ้น ยิ่งโกหกหลอกลวงพ่อแม่ด้วยแล้ว ถือได้ว่าเป็นยอดของความชั่วร้ายทีเดียว
 
     คนที่หลงไว้ใจ หรือหลงไปคบหาสมาคมกับคนประเภทนี้ ก็ต้องทำใจไว้ล่วงหน้าว่า สักวันหนึ่งเขาจะต้องโกหกหลอกลวงตนแน่นอน เพราะขนาดพ่อแม่ของเขาแท้ๆ เข้ายังโกหกหลอกลวงได้ ประสาอะไรกับเราซึ่งเป็นคนอื่นเล่า ที่จะรอดไปได้นั้น อย่างไปหวังเสียให้ยากเลย


คนใจบอด

     ความหลงเป็นกิเลสที่ทำให้คนใจบอด แต่ก็สามารถกำจัดได้ด้วยสติปัญญา เป็นแสงสว่างที่จะทำลายความมืดหรือความหลงให้หมดไปได้ สำหรับผู้หวังความเจริญก้าวหน้า และไม่ต้องการให้ตัวเองผิดพลาด จึงจำเป็นที่จะต้องฝึกฝนให้มีสติปัญญา มีความรอบคอบ และปลูกจิตสำนึกในความดีให้มาก

จงอย่าทำร้ายผู้อื่นในทุกกรณี

     เมื่อไม่ต้องการได้รับทุกข์โทษต่างๆ และไม่ต้องการเวรภัยอะไรกับใคร ก็อย่าไปทำร้ายใคร รวมทั้งอย่าไปติดร้ายใคร เพราะถ้าหากคนที่ตนประทุษร้ายนั้น ๆ เขาเป็นคนดี เป็นคนบริสุทธิ์ ทั้งไม่คิดโต้ตอบให้ร้ายตอบ บาปกรรมและเวรกรรมนั้น จะย้อมกลับมาหาตัว ทำให้ตัวได้รับผลต่างนานาได้ไม่รู้ตัว


การยึดมั่นถือมั่นนั้นคือทุกข์

     ลาภ ยศ สุข สรรเสริญ นำความยินดีเพลิดเพลินมาให้ก็จริง แต่ก็แฝงควาระทมทุกข์เอาไว้ด้วย มัวประมาทเผลอตัวอยู่ ความทุกข์ก็จะจู่โจมโดยไม่รู้ตัว ผูกพันกับอะไรมาก ก็จะทุกข์เพราะสิ่งนั้นมาก ไม่ผูกพันกับอะไรเลย ก็จะไม่ทุกข์อะไรเลย

เรียบเรียงโดย พระธรรมกิตติวงศ์ ป.ธ.9. ราชบัณฑิต
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เพราะคนที่ไม่เชื่อผลของกรรมมีมากเพราะคนที่ไม่เชื่อผลของกรรมมีมาก

ทุกข์และสุข อันมากจากกามทุกข์และสุข อันมากจากกาม

ป้องกันความผิดหวังด้วยการพึ่งตนเองป้องกันความผิดหวังด้วยการพึ่งตนเอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ