กรณีศึกษา คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 7


[ 12 มี.ค. 2556 ] - [ 18271 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 มีนาคม 2556
Case Study ของคุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 7
 
 
 
 
Case Study
คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 7
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
  
 
 
        เมื่อลูกสาวแสนสวยของหัวหน้าช่างทอง ได้เดินทางกลับมาหาคุณไอวี่หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้น ที่เมืองหลวงของแคว้นแห่งนั้นแล้ว คุณไอวี่ก็เกิดความรู้สึกที่ดีใจเป็นอย่างมาก ที่เธอได้เดินทางกลับมาหาคุณไอวี่ ตามที่ตัวเธอได้สัญญาเอาไว้ แล้วในที่สุด ทั้งสองก็ได้แต่งงานแล้วก็ครองรักกัน สมดังความปรารถนาที่ทั้งคู่ได้ตั้งใจกันเอาไว้ตั้งแต่ต้น
 
ในที่สุดทั้งสองก็ได้แต่งงานกัน
ในที่สุดทั้งสองก็ได้แต่งงานกัน
 
        ภายหลังจากที่คุณไอวี่หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้น ได้แต่งงานกับลูกสาวหัวหน้าช่างทองแล้ว ตัวเธอก็ได้บอกความจริงกับคุณไอวี่ในทำนองที่ว่า “ก่อนที่ตัวเธอจะได้มารู้จักและยอมแต่งงานกับคุณไอวี่นั้น ตัวเธอเองได้มีสามีอยู่แล้ว และการที่ตัวเธอต้องเดินทางกลับไปเคลียร์ภารกิจหน้าที่การงานที่บ้านเกิดของตัวเธอนั้น วัตถุประสงค์หลักก็เพื่อไปบอกเลิก และทำเรื่องหย่าร้างกับสามีเก่าของเธอนั่นเอง”
 
ตัวเธอได้บอกความจริงกับคุณไอวี่
ตัวเธอได้บอกความจริงกับคุณไอวี่
 
        เมื่อลูกสาวหัวหน้าช่างทอง ได้เปิดเผยความจริงให้คุณไอวี่ หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้นได้ทราบเช่นนั้นแล้ว คุณไอวี่ในภพชาตินั้นก็เกิดความรู้สึกตกใจ เสียใจ และก็รู้สึกผิดบาป ที่ตัวเองได้เป็นต้นเหตุทำให้ตัวเธอต้องแยกทางกับสามีของเธอ
 
คุณไอวี่ในภพชาตินั้นรู้สึกผิดบาป ที่เป็นต้นเหตุทำให้เธอต้องแยกทางกับสามี
คุณไอวี่ในภพชาตินั้นรู้สึกผิดบาป ที่เป็นต้นเหตุทำให้เธอต้องแยกทางกับสามี
 
        แต่ด้วยความรักและความหลง ที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นมีต่อตัวลูกสาวหัวหน้าช่างทองแบบมากๆ นี่เอง จึงทำให้ตัวคุณไอวี่ ต้องทำใจแล้วก็อยู่กินร่วมกับเธอฉันสามีภรรยาเรื่อยมา ซึ่งในช่วงแรกๆ ที่ทั้งสองได้ใช้ชีวิตคู่อยู่ร่วมกันนั้น ความรักของทั้งคู่ก็แลดูหวานชื่นและหอมหวานปานน้ำผึ้งเดือนห้า
 
        แต่ทว่าในเวลาต่อมา ด้วยความที่ตัวคุณไอวี่หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้น และตัวเธอต่างก็เป็นคนเก่งและมีอุปนิสัยที่มีความมั่นใจในตัวเองสูงมากๆ กล่าวคือฝ่ายหญิงก็เป็นสาวมั่นที่ถือตัวว่า ตัวเองเป็นถึงลูกสาวของหัวหน้าช่างทอง ที่มีฝีมือเป็นอันดับหนึ่งของแคว้น ส่วนฝ่ายชายก็เป็นหนุ่มหล่อมาดแมน ที่มีดีกรีเป็นถึงนายทหารหัวหน้าหน่วยแม่นธนู
 
เวลามีเรื่องไม่เข้าใจกัน ทั้งคู่จึงมักไม่ค่อยยอมกัน
เวลามีเรื่องไม่เข้าใจกัน ทั้งคู่จึงมักไม่ค่อยยอมกัน
 
        ด้วยอุปนิสัยที่เก่งและมีความมั่นใจในตัวเองสูงมากๆ ของทั้งคู่นี้เอง จึงทำให้เวลาที่คุณไอวี่และตัวเธอมีเรื่องที่ไม่เข้าใจกัน หรือมีเรื่องที่กระทบกระทั่งกัน ทั้งคู่จึงมักจะหาบทสรุปของปัญหาดังกล่าวไม่ได้ คือต่างคนต่างก็ไม่ยอมลดลาวาศอก หรือไม่มีใครยอมใครนั่นเอง โดยเฉพาะฝ่ายหญิงหรือตัวลูกสาวหัวหน้าช่างทอง ก็ค่อนข้างจะเป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเองตลอดเวลา
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ ยิ่งวันเวลาได้ล่วงเลยผ่านไป ความสัมพันธ์และความหวานชื่นของการใช้ชีวิตคู่ระหว่างตัวคุณไอวี่ หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้น กับลูกสาวหัวหน้าช่างทองก็ยิ่งเริ่มจืดจาง เจือจางและเบาบางลงไปเรื่อยๆ แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นกับขื่นขม
 
ความหวานชื่นของการใช้ชีวิตคู่ ก็เริ่มจืดจางลงไปเรื่อยๆ
ความหวานชื่นของการใช้ชีวิตคู่ ก็เริ่มจืดจางลงไปเรื่อยๆ
 
        โดยเฉพาะตัวคุณไอวี่หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้น จะมีความรู้สึกทุกข์ทรมานใจมากเป็นพิเศษ จนทำให้ตัวเขาเกิดความคิดขึ้นมาในใจว่า “ถ้าหากตัวเขารู้ว่าคู่ครองที่ตัวเขาเคยรักเคยหลง มีนิสัยที่เอาแต่ใจตัวเองอย่างนี้แบบนี้ ตัวเขาก็คงจะไม่หลวมตัวมาดองเป็นทองแผ่นเดียวกันกับเธออย่างแน่นอน”
 
        ในเวลาต่อมา พระราชาองค์ที่จะออกบวชในยุคนั้น ก็ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวช ซึ่งข่าวการเสด็จออกผนวชของพระองค์นั้น ก็ได้แพร่สะพัดไปอย่างกว้างขวาง จนกระทั่งไปถึงแคว้นที่คุณไอวี่ หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ ซึ่งเป็นแคว้นใกล้เคียง ที่อยู่ติดกับแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช
 
พระราชาองค์ที่จะออกบวชในยุคนั้น ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวช
พระราชาองค์ที่จะออกบวชในยุคนั้น ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวช
 
        และทันทีที่ข่าวอันเป็นมงคลนี้ ได้ล่วงรู้ไปถึงพระเนตรพระกรรณของพระราชา ผู้ปกครองแคว้นที่คุณไอวี่ หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ พระองค์ก็ทรงเกิดความรู้สึกสนพระทัย และรู้สึกสงสัยเป็นอย่างมากว่า ทำไม เหตุไฉน พระราชาผู้ปกครองแคว้นเพื่อนบ้านข้างเคียง ที่ทรงเพียบพร้อมไปด้วยทุกสิ่งทุกอย่าง ถึงได้ทรงตัดสินพระทัยสละราชสมบัติทั้งหมดออกผนวชเช่นนี้ แสดงว่าคำสอนในพระพุทธศาสนาจะต้องมีอะไรดีๆ อย่างแน่นอน ไม่เช่นนั้นพระราชาพระองค์นั้น ก็คงจะไม่สละราชสมบัติออกผนวชเช่นนี้เป็นแน่”
 
        เมื่อความรู้สึกสงสัยใคร่รู้ และความรู้สึกสนพระทัยในคำสอนของพระพุทธศาสนา ได้บังเกิดขึ้นมาในใจของพระราชาผู้ปกครองแคว้นที่คุณไอวี่ หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้นอาศัยอยู่เช่นนั้นแล้ว พระองค์จึงทรงรับสั่งให้นายทหารคนสนิทของพระองค์ รีบเดินทางข้ามแคว้นไปฟังธรรมกับพระเถระที่วัดของหมู่คณะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชในยุคนั้นทันที
 
พระองค์รับสั่งให้นายทหารคนสนิท รีบเดินทางไปฟังธรรมกับพระเถระที่วัดของหมู่คณะ
พระองค์รับสั่งให้นายทหารคนสนิท รีบเดินทางไปฟังธรรมกับพระเถระที่วัดของหมู่คณะ
 
        เมื่อนายทหารคนสนิทของพระองค์ ได้เดินทางมาถึงวัดของพระเถระและหมู่คณะในยุคนั้นแล้ว ตัวเขาก็มีโอกาสได้ฟังธรรมและปฎิบัติธรรมร่วมกับมหาชนทั้งหลาย ที่เดินทางมาสั่งสมบุญที่วัดของพระเถระแห่งนั้นด้วย
 
        หลังจากที่ตัวเขาได้ฟังธรรมจากพระเถระแล้ว ตัวเขาก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในปฏิปทาการสร้างบารมีของพระเถระเป็นอย่างมาก และในระหว่างที่ตัวเขากำลังปฏิบัติธรรมร่วมกับสาธุชน ที่มาสั่งสมบุญที่วัดของหมู่คณะอยู่นั้น ตัวเขาก็ได้เข้าถึงความสว่างที่มาพร้อมกับความสุขภายใน ซึ่งก็ส่งผลทำให้ตัวเขาเกิดความรู้สึกที่เป็นสุขใจ ชนิดที่เรียกว่า พูดไม่ออกบอกไม่ถูกกันเลยทีเดียว
 
ตัวเขาได้เข้าถึงความสว่างที่มาพร้อมกับความสุขภายใน
ตัวเขาได้เข้าถึงความสว่างที่มาพร้อมกับความสุขภายใน
 
        ไม่เพียงแค่นั้น พอใจของเขาหยุดนิ่งถูกส่วน ภาพขององค์พระที่ชัดใสสว่าง ในระดับที่เป็นกุศลนิมิต ที่ตัวเขาไม่เคยพบไม่เคยเห็น และไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยว่า ในตัวของเขาจะมีองค์พระที่งดงามแบบนี้ ก็ได้ผุดเกิดขึ้นที่ศูนย์กลางกายของเขาอีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้ตัวเขายิ่งเกิดความรู้สึกที่ปลื้มปีติ และเป็นสุขใจอย่างไม่มีประมาณ
 
        เมื่อนายทหารคนสนิทของพระราชา ผู้ปกครองแคว้นที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ ได้เข้าถึงประสบการณ์ภายในที่ดีและมีความสุขอย่างนี้แล้ว ตัวเขาก็ยิ่งซาบซึ้งในธรรมะที่พระเถระได้แสดงเอาไว้มากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบุญบาป เรื่องของกฎแห่งกรรม หรือเรื่องความจริงของชีวิต ว่าคนเราเกิดมาทำไม อะไรเป็นเป้าหมายของชีวิต แล้วจะไปให้ถึงเป้าหมายชีวิตนั้นได้อย่างไร เป็นต้น
 
ตัวเขาเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในคำสอน และแนวทางการปฏิบัติของพระพุทธศาสนาอย่างไม่มีประมาณ
ตัวเขาเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในคำสอน
และแนวทางการปฏิบัติของพระพุทธศาสนาอย่างไม่มีประมาณ
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวเขา ยิ่งเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในคำสอน และแนวทางการปฏิบัติของพระพุทธศาสนาอย่างไม่มีประมาณ นอกจากนี้ตัวเขายังเกิดจุดเปลี่ยน และเกิดแรงบันดาลใจในการละชั่ว ทำดี และทำจิตใจให้ผ่องใสตามหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาอีกด้วย หรือพูดง่ายๆ คือ การได้มาฟังธรรมและปฏิบัติธรรมของตัวเขาในครั้งนี้ มันคือการพลิกชีวิต และยกระดับจิตใจของเขาให้สูงส่งขึ้นเลยทีเดียว
 
        เมื่อนายทหารคนสนิทของพระราชา ผู้ปกครองแคว้นที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในคำสอนของพระพุทธศาสนาเช่นนั้นแล้ว ตัวเขาจึงไม่รอช้า ได้หาโอกาสเข้าไปกราบพระเถระในยุคนั้น พร้อมกับกราบขออนุญาตอาราธนาทีมงานคณะพระอาจารย์ที่มีฝีมือ และมีความเชี่ยวชาญในด้านการเทศน์สอนระดับเกรดเอบวกๆ พร้อมกับเหล่าอุบาสกอุบาสิกา ที่เป็นทีมงานเผยแผ่จากวัดของพระเถระในยุคนั้น ให้เดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในแคว้นข้างเคียง หรือแคว้นที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ในทันที
 
ตัวเขาได้หาโอกาสเข้าไปกราบพระเถระ
ตัวเขาได้หาโอกาสเข้าไปกราบพระเถระ
 
        ที่นายทหารคนสนิทของพระราชา ผู้ปกครองแคว้นที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ ตัดสินใจเข้าไปกราบพระเถระ เพื่ออาราธนาทีมงานคณะพระอาจารย์ ไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในแคว้นของเขานั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ หลังจากที่ตัวเขาได้ฟังธรรม และปฏิบัติธรรมกับพระเถระแล้ว มันทำให้ตัวเขาได้รู้ว่า สันติภาพภายนอกจะต้องเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน หรือ “World peace begins with inner peace” นั่นเอง
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ พระเถระในยุคนั้น จึงได้มอบหมายให้ทีมงานพระอาจารย์เทศน์สอน นำทีมงานเผยแผ่ฯ ที่เป็นอุบาสกอุบาสิกา เดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังแคว้นเพื่อนบ้านข้างเคียง หรือแคว้นที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นอาศัยอยู่นั่นเอง
 
ทีมงานพระอาจารย์ จึงเดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังแคว้นเพื่อนบ้าน
ทีมงานพระอาจารย์ จึงเดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังแคว้นเพื่อนบ้าน
 
        ส่วนว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร คุณไอวี่หรือนายทหารหนุ่มรูปงามในภพชาตินั้น จะได้พบกับแสงสว่างแห่งธรรม จากทีมงานพระอาจารย์ที่เดินทางไปประกาศธรรมในครั้งนี้หรือไม่ อย่างไรนั้น เราก็คงจะต้องมารับฟังกันต่อในตอนต่อไป
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอปรโลกนิวส์ โมนิค มูนอฟ ตอนที 7
ชมวิดีโอปรโลกนิวส์ โมนิค มูนอฟ ตอนที 7   Download ธรรมะปรโลกนิวส์ โมนิค มูนอฟ ตอนที 7
 
 

 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความรู้สึกของแม่คนหนึ่งความรู้สึกของแม่คนหนึ่ง

กรณีศึกษา คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 8กรณีศึกษา คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 8

โครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทนานาชาติ (IDOP) รุ่นพิเศษ ภาษาจีนโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทนานาชาติ (IDOP) รุ่นพิเศษ ภาษาจีน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน