WABA กำหนดให้ 1-7 ส.ค. เป็นสัปดาห์รณรงค์ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แห่งโลก


[ 7 ส.ค. 2549 ] - [ 18263 ] LINE it!

 
 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในโอกาสที่องค์กรพันธมิตรโลกเพื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ (WABA) กำหนดให้สัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม ระหว่างวันที่ 1-7 สิงหาคม เป็นสัปดาห์รณรงค์ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แห่งโลก ว่า นมแม่เป็นวัคซีนหยดแรกของชีวิตลูกน้อย ให้สารอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตและภูมิต้านทานโรค การให้ลูกได้ดูดนมแม่ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 อีกทั้งมีผลการวิจัยในต่างประเทศชัดเจนว่า เด็กที่กินนมแม่มีระดับสติปัญญาหรือไอคิวสูงกว่าเด็กดื่มนมผสม 2-6 คะแนน ทาง สธ.โดยกรมอนามัยได้ส่งเสริมสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวเป็น เวลา 6 เดือน ไม่ต้องดื่มน้ำเปล่า

นายอนุทิน กล่าวว่า กรมอนามัยได้สำรวจเมื่อปี 2548 พบว่า อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน มีเพียงร้อยละ 14.5 เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว ร้อยละ 20.7 เนื่องจากแม่ต้องทำงานนอกบ้านมากนั้น ดังนั้น ต้องเร่งรณรงค์ให้พ่อแม่ทราบถึงประโยชน์ของน้ำนมแม่ สามารถบีบน้ำนมแช่ตู้เย็นนำกลับมาเลี้ยงลูกได้ อีกทั้งขอความร่วมมือจากสถานประกอบการ จัดหามุมให้นมลูก สถานที่บีบน้ำนม สถานที่รับเลี้ยงเด็กตอนกลางวันให้แม่ที่ทำงานให้นมลูกได้ ซึ่งจะลดความเครียดของแม่ สร้างผลผลิตให้กับองค์กรได้มากขึ้นที่สำคัญเวลาที่ลูกดูดนม ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนออกซี่โตซินกระตุ้นให้เกิดสายใยความผูกพันระหว่างแม่ ลูกเพิ่มขึ้นพร้อมที่จะปกป้องลูก

นพ.สมยศ เจริญศักดิ์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตามรอยกิจกรรมของชมรมสายใยรัก แห่งครอบครัวในพระอุปถัมภ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ใน 3 จังหวัดนำร่องคือ เชียงใหม่ นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช จัดคาราวานสายใยรักแห่งครอบครัวรณรงค์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในจังหวัดใหญ่ ๆ 15 จังหวัด จากนั้นขยายผลให้ครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนเป็นทุนสมองของลูกน้อย.

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จุฬาฯสอนมวยไทยติวเข้มหญิงกันข่มขืนจุฬาฯสอนมวยไทยติวเข้มหญิงกันข่มขืน

ทปอ.ห่วงทปอ.ห่วง

อังกฤษชูอังกฤษชู"พาสปอร์ตไอที" ป้องเด็กจากภัยออนไลน์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS