จุฬาฯสอนมวยไทยติวเข้มหญิงกันข่มขืน


[ 7 ส.ค. 2549 ] - [ 18257 ] LINE it!

ชมรมศิลปะป้องกันตัวจุฬาฯ ติวเข้มมวยไทยไชยาให้ผู้หญิงฟรี แก้ลำหื่นกามลวนลามฉุดข่มขืน ครูผู้สอนแนะสาวอย่าแต่งตัววาบหวิว เดินที่เปลี่ยวคนเดียว เจอเหตุร้ายให้ตั้งสติก่อน ทำทีโอนอ่อนผ่อนตามคนร้าย ได้โอกาสงัดวิชาต่อสู้เอาตัวรอด

ปัจจุบันมีผู้หญิงถูกฉกชิงวิ่งราวกระเป๋า บางรายถูกทำร้ายบนสะพานลอย หลายรายถูกฉุดคร่าไปข่มขืนในที่เปลี่ยว นับวันคดีอาชญากรรมเช่นนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้หลายหน่วยงานพยายามหาทางช่วยเหลือผู้หญิงให้รู้จักวิธีป้องกันตัวเอง
ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากร

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2549 ชมรมศิลปะป้องกันตัวและอาวุธไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดโครงการหลักสูตรศิลปะป้องกันตัวสำหรับสตรีระยะสั้น จัดอบรมฟรีระหว่างวันที่ 5 สิงหาคม-23 กันยายน 2549 มีสมาชิกชมรมศิลปะป้องกันตัว วิทยากร และผู้เข้าอบรม ทั้งนิสิตจุฬาฯ นักเรียน และประชาชน เข้าร่วมทั้งสิ้น 20 คน

นายฤธวัฐร์ จริงจิตร นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ในฐานะรองประธานชมรมศิลปะป้องกันตัวและอาวุธไทย เปิดเผยกับ "คม ชัด ลึก" ว่า โครงการนี้เราทำต่อเนื่อง เพื่อเป็นการคืนกำไรสู่สังคมและชุมชน เน้นกลุ่มผู้หญิงซึ่งมักถูกลวนลาม ข่มขืน ซึ่งองค์การบริหารงานจุฬาฯ ให้เงินสนับสนุนทุกปี อย่างปีนี้ให้งบมา 6,000 บาท

"โครงการนี้เปิดรับทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้หญิงทั่วไปมาเรียนฟรี เวลานี้มีนักเรียน นิสิตมาร่วมโครงการแล้ว 5 คน คนทำงานอีก 15 คน รวมทั้งสิ้น 20 คน แต่ยังเปิดรับอยู่เรื่อยๆ เริ่มเปิดสอนวันที่ 5 สิงหาคม-23 กันยายนนิ้ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-12.00 น. ที่ห้องซ้อมกีฬา 2 สนใจติดต่อได้ที่โทร.0-9044-0302, 0-1040-1525 หรือ [email protected]"; นายฤธวัฐร์ กล่าว

นายฤธวัฐร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาโครงการนี้มีคนมาเรียนเฉลี่ยปีละ 40 คน อายุตั้งแต่ 15-40 ปี ส่วนใหญ่เรียนเพื่อป้องกันตัวและชอบศิลปะป้องกันตัว และชมรมของเรายังเปิดสอนศิลปะป้องกันตัวอื่นๆ ด้วย เช่น ดาบ ง้าว พลอง เพื่ออนุรักษ์ศิลปะการต่อสู้ไทยแบบโบราณ นิสิตและคนทั่วไปมาเรียนช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00-19.00 น. รับสมัครเดือนมีนาคม ของทุกปี และหลักสูตรที่เรียนวันธรรมดามีนักเรียน นิสิต และคนทำงานมาเรียนเฉลี่ยปีละ 60 คน

นายเฉลิมพล บริบูรณ์มี วัย 42 ปี วิทยากรสอนศิลปะป้องกันตัวมวยไทยไชยา กล่าวว่า ตนรับราชการในกองทัพอากาศ เคยเรียนมวยไทยไชยากับ ครูทอง เชื้อไชยา ทั้งจากที่ ม.รามคำแหง และที่บ้านของครูทอง ก่อนหน้านี้ได้คุยกับ ผศ.ชูพงศ์ ปัญจมะวัต อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมศิลปะป้องกันตัว สนับสนุนนิสิตชมรมศิลปะป้องกันตัวฯ จัดโครงการนี้ โดยนิสิตเป็นผู้ดำเนินการเองและตนมาช่วยเป็นวิทยากร

นายเฉลิมพล กล่าวว่า มวยไทยไชยาเป็นมวยคาดเชือก แต่ประยุกต์ให้เหมาะกับสรีระของผู้หญิง และเลือกเฉพาะท่าที่เหมาะสมที่จะนำไปใช้ได้จริง สอนท่าพื้นฐาน หลักในการยืน การเดินย่างสามขุม การเคลื่อนไหวในการต่อสู้ ท่าป้องกันต่างๆ เช่น ปัดป้อง การตบ ต่อย และการตอบโต้ เช่น เตะ ต่อย การจับหัก บิดแขน หากโดนฉุดก็ทำให้ตัวเองหลุดจากคนร้ายและไปขอความช่วยเหลือได้ ซึ่งฝึกได้ทั้งผู้หญิงที่เป็นเด็กและผู้ใหญ่

"ทุกวันนี้ชีวิตผู้หญิงไม่ปลอดภัย มีข่าวอาชญากรรมทุกวัน ที่ไม่เป็นข่าวก็เยอะ ผมคิดว่าปัญหาเกิดจากเราไม่ควบคุมสื่อให้ดี อย่างภาพยนตร์ก็มีฉากโชว์หน้าอกผู้หญิง การแต่งตัววาบหวิว เปิดหน้าเปิดหลัง จุดชนวนให้เกิดอารมณ์ทางเพศ เมื่อคนดื่มเหล้าติดยาดูภาพแบบนี้ก็ขาดสติก่อเหตุได้ง่าย” นายเฉลิมพล กล่าว

นายเฉลิมพล ยังแนะนำว่า เพื่อป้องกันภัยหื่น ผู้หญิงควรแต่งตัวมิดชิด ไม่วาบหวิว ไม่เดินคนเดียวในที่เปลี่ยว ที่มืด และต้องช่างสังเกต เวลาข้ามสะพานลอยต้องระวังตัวและรู้วิชาป้องกันตัว เมื่อเกิดเหตุต้องตั้งสติค่อยหาทางผ่อนปรนให้คนร้ายตายใจ คิดว่าเราไม่สู้และรอให้คนร้ายเผลอ ก็ใช้วิชาป้องกันตัวให้เหมาะกับสถานการณ์ เพื่อให้รอดจากคนร้ายไปขอความช่วยเหลือได้ หากไม่มีสติต่อให้ฝึกศิลปะป้องกันตัวมา 20-30 ปีก็ไร้ประโยชน์

น.ส.จวิ่นถิง หลิว นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสายน้ำผึ้งในพระอุปถัมภ์ฯ กทม. กล่าวว่า เห็นโครงการนี้จากเวบไซต์เด็กดีดอทคอมรู้สึกชอบมาก จึงสมัครเข้าโครงการและพ่อแม่ก็สนับสนุน เห็นเป็นเรื่องดี ตอนนี้ข่าวอาชญากรรมเยอะขึ้น ถ้าเจอเหตุการณ์ไม่ดีอย่างโดนฉุดจะได้รู้วิธีป้องกันตัว

น.ส.อัชยา เทพพิทักษ์ศักดิ์ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า เห็นป้ายประกาศโครงการที่คณะวิทยาศาสตร์จึงสมัครเรียนไว้ป้องกันตัว เพราะผู้หญิงสมัยนี้ไม่ปลอดภัย ถ้าเรียนมวยไทยไชยาจบแล้วจะเรียนดาบเพิ่ม

น.ส.พิมพรรณ อยู่พูล วัย 24 ปี พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง กล่าวว่า รู้ข้อมูลจากเวบไซต์เอ็มไทยจึงสมัครเรียนเพราะมีประโยชน์ เวลานี้สังคมอันตรายเยอะขึ้น อย่างดูข่าวทีวี หนังสือพิมพ์เห็นผู้หญิงถูกลวนลาม ข่มขืน แต่เอาตัวไม่รอด แต่ถ้ามีสติและรู้ศิลปะป้องกันตัวอาจพอป้องกันตัวได้

อนึ่ง สำหรับมวยไชยา ถือกำเนิดโดย ท่านพ่อมา อดีตนักรบจากพระนคร ที่บวชเป็นพระ ณ วัดทุ่งจับช้าง ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ได้นำวิชาการต่อสู้มาถ่ายทอดให้แก่ชาวเมืองเพื่อป้องกันตนเองจากศัตรู ผู้รุกรานบ้านเมือง ต่อมา พระยาวจีสัตยรักษ์ (ขำ ศรียาภัย) เจ้าเมืองไชยา ได้เรียนวิชานี้ ปรมาจารย์เขตร ศรียาภัย ผู้เป็นบุตรชาย ได้รับสืบทอดต่อ จากนั้น ครูทอง เชื้อไชยา ผู้เป็นศิษย์ของปรมาจารย์เขต ได้รับช่วงต่อและถ่ายทอดวิชาถึงรุ่นลูกหลานตราบชั่วทุกวันนี้ แม้ครูทองจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม

ที่มาจากหนังสือพิมพ์



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทปอ.ห่วงทปอ.ห่วง

อังกฤษชูอังกฤษชู"พาสปอร์ตไอที" ป้องเด็กจากภัยออนไลน์

หยุดให้เงินขอทาน สู่การแจ้งเบาะแส เพื่อหยุดธุรกิจบาปหยุดให้เงินขอทาน สู่การแจ้งเบาะแส เพื่อหยุดธุรกิจบาป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS