ทปอ.ห่วง


[ 7 ส.ค. 2549 ] - [ 18255 ] LINE it!

ประธาน ทปอ.ห่วง "ปริญญานิยม" เกลื่อนเมือง เรียนแค่อยากได้ปริญญาเอาไว้ครอบครอง แต่ไม่ได้นำวิชาความรู้มาใช้ในชีวิตจริง แนะชาวมหาวิทยาลัยเร่งประกันคุณภาพการศึกษา สร้างคุณค่าใบปริญญาบัตร ส่วนรัฐวอนให้การสนับสนุนการพัฒนาอุดมศึกษาในภาพรวมด้วย

ศ.ดร.ปรัชญา เวสารัชช์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนมีความเป็นห่วงค่านิยมปริญญานิยม ทำให้การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาด้อยคุณภาพลงไปมาก กลายเป็นการเรียนเพื่อมุ่งเพียงใบปริญญาบัตรเท่านั้น แต่ไม่ได้นำความรู้จากการเรียนไปใช้ประโยชน์

ประธาน ทปอ. กล่าวว่า ดังนั้น เราต้องพยายามทำให้ปริญญาบัตรมีคุณค่าในตัวเอง มหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชน ต้องเร่งเข้าสู่ระบบประกันคุณภาพการผลิตบัณฑิตที่จบการศึกษาไม่ได้มีแต่
ใบปริญญาเท่านั้น แต่ต้องเพียบพร้อมไปด้วยความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรม ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยทุกแห่งก็พยายามเร่งรัดสร้างคุณภาพให้เกิดขึ้น แต่ต้องอาศัยอาจารย์ช่วยถ่ายทอดความรู้ เฉพาะที่เป็นประโยชน์ให้แก่นักศึกษา และส่งเสริมทักษะการคิด วิเคราะห์ได้จริง แทนการท่องจำ
“มหาวิทยาลัยควรให้อาจารย์มีบทบาทกระตุ้นให้ความรู้มากกว่าการยัดเยียดความรู้
ให้นักศึกษา ที่สำคัญรัฐบาลควรช่วยสนับสนุนมหาวิทยาลัยกำหนดมาตรฐานอุดมศึกษาให้มี
คุณภาพการผลิตที่ชัดเจนกว่านี้     ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานการศึกษา เช่น พัฒนาห้องเรียนวิทยาศาสตร์ การสร้างโอกาสการศึกษาต่อให้กับอาจารย์มหาวิทยาลัยเพื่อมาทดแทนอัตรา
ข้าราชการที่เกษียณไป รวมทั้งสร้างนักวิจัยและเน้นการสนับสนุนให้เกิดการวิจัยในวงกว้าง เพื่อนำไปสู่การเกิดทรัพย์สินทางปัญญา” ประธาน ทปอ. กล่าว

ศ.ดร.ปรัชญา กล่าวด้วยว่า รัฐบาลต้องสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาคุณภาพอุดมศึกษาในภาพรวม ถ้าการทำงานปล่อยให้ต่างคนต่างคิด ก็จะทำประโยชน์ให้ฝ่ายของตนเองเท่านั้น ที่ผ่านมาประเทศไทยเสียเปรียบต่างประเทศ   อาทิ ประเทศเวียดนามในปัจจุบันได้มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด และกำลังจะแซงหน้าประเทศไทยแล้ว นัยว่าเป็นสัญญาณอันตราย ดังนั้น เราควรเลิกทะเลาะกันแล้วมาร่วมกันคิดสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวมมากกว่านี้
 
ที่มาจากหนังสือพิมพ์

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อังกฤษชูอังกฤษชู"พาสปอร์ตไอที" ป้องเด็กจากภัยออนไลน์

หยุดให้เงินขอทาน สู่การแจ้งเบาะแส เพื่อหยุดธุรกิจบาปหยุดให้เงินขอทาน สู่การแจ้งเบาะแส เพื่อหยุดธุรกิจบาป

วธ.คัดค้าน ชื่อ 'ถุงยาง' ทอม ดันดี ชี้ไม่เหมาะวธ.คัดค้าน ชื่อ 'ถุงยาง' ทอม ดันดี ชี้ไม่เหมาะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS