ปักหมุดจุดหมาย และนามนี้สำคัญไฉน ของประเทศลาว


[ 26 พ.ค. 2557 ] - [ 18288 ] LINE it!

ปักหมุดจุดหมาย และนามนี้สำคัญไฉน ของประเทศลาว

 

พระธาตุหลวง  หรือเจดีย์โลกะจุฬามณี

พระธาตุหลวง  หรือเจดีย์โลกะจุฬามณี

     เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติลาว  ตั้งอยู่ใจกลางนครเวียงจันทน์  พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชทรงสร้างขึ้นเมื่อ  พ.ศ. 2109  มีลักษณะคล้ายป้อมปราการ  องค์พระธาตุสูง  45  เมตร  ลักษณะคล้ายดอกบัวตูม  มีพระธาตุเล็กอยู่บนฐานพระธาตุใหญ่ทั้งสี่ด้านรวม  30  องค์  และปรากฏสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธศาสนาอยู่มากมาย  ไม่ว่าจะเป็นแกะสลักพญานาค  หรือพระพุทธรูปปิดทองลายกลีบบัวประดับอยู่บนฐานปัทม์  และมีอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชประดิษฐานอยู่ตรงประตูทางเข้าใหญ่

 

ประตูชัย  (ประตูไซ)

ประตูชัย  (ประตูไซ)

     ตั้งอยู่บนถนนล้านช้าง  นครเวียงจันทน์  สร้างเสร็จเมื่อปี  พ.ศ. 2512  เพื่อระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้สละชีวิตในสงคราม  ลักษณะสถาปัตยกรรมได้รับอิทธิพลบางส่วนจากประตูชัยที่กรุงปารีส  ประเทศฝรั่งเศส  แต่ก็ยังมีเอกลักษณ์ของลาวปรากฏให้เห็นอย่างจัดเจน  ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปศิลปะลาว  ภาพเรื่องราวมหากาพย์  รามายณะ  หรือแบบปูนปั้นใต้ซุ้มประตูโค้ง

 

     ประตูชัยมีชื่อเรียกอย่างหนึ่งว่า “รันเวย์แนวตั้ง”  เพราะการก่อสร้างแห่งนี้ใช้ปูนที่สหรัฐอเมริกาซื้อเพื่อนำมาสร้างสนามบินใหม่ในนครเวียงจันทน์ระหว่างสงครามอินโดจีนเสียก่อน  จึงนำปูนซีเมนต์มาสร้างประตูชัยแทน

 

วังเวียง

วังเวียง

     ตั้งอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไป  150  กิโลเมตร  เป็นเมืองท่องเที่ยวเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันสวยงาม  มีกิจกรรมท่องเที่ยวยอดฮิต คือ  ล่องเรือชมความงามของธรรมชาติและชมวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวลาวริมฝั่งแม่น้ำซอง

 

เมืองมรดกโลก เมืองหลวงพระบาง

หลวงพระบาง

     เมืองมรดกโลก  ตัวเมืองสงบ  อบอุ่นด้วยรอยยิ้มและมิตรไมตรี  ตั้งอยู่บริเวณริมน้ำโขงและคานไหลมาบรรจบกัน  สาเหตุที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของมวลมนุษยชาติก็ด้วยเหตุผล  3  ประการ  คือ  1. เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของวัฒนธรรมมนุษย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน 2. ภูมิศาสตร์เมืองมีความโดดเด่น  การวางผังเมืองมีเอกลักษณ์  และ  3. ดำรงรักษาสถาปัตยกรรมดั้งเดิมคงสภาพบ้านเรือนและเมืองไว้ได้เป็นอย่างดี

 

พระราชวังหลวงพระบาง  (พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง)

พระราชวังหลวงพระบาง  (พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง)

     ตั้งอยู่ที่ถนนสักกะลิน  ตรงข้ามทางขึ้งพระธาตุพูสี  เป็นอาคารชั้นเดียว  ยกสูงแบบโคโลเนียล  หลังคายอดปราสาทเป็นศิลปะลาวล้านช้าง  ในอดีตเคยเป็นพระราชวังหลวงพระบาง  สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2477  สมัยเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์  ออกแบบโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศส  ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง  สถานที่แห่งนี้จึงได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นพิพิธภัณฑ์หลวงพระบางแทน

 

วัดเชียงทอง

วัดเชียงทอง

     ตั้งอยู่บนถนนโพธิสารราช  ริมแม่น้ำโขน  เป็นวัดหลวงที่งดงามและโดดเด่นที่สุดในลาว  สร้างขึ้นเมื่อปี  พ.ศ. 2102  สมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช  ก่อนย้ายเมืองหลวงไปนครเวียงจันทน์  สถาปัตยกรรมเป็นศิลปะแบบหลวงพระบาง  มีหลังคาแอ่นโค้งคล้ายปีนกแล้วลาดต่ำลงมา  ตรงกลางหลังคาอุโบสถประดับช่อฟ้างดงาม  ภายในประดิษฐานพระองค์หลวง  พระพุทธรุปองค์ประธานสีทอง

     นักโบราณคดียกย่องว่า  วัดเชียงทองเป็นดั่งอัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมสกุลช่างล้านช้าง

 

 นักการเมือง     ไกสอน  พมวิหาน  

 

ไกสอน  พมวิหาน  (13  ธันวาคม  พ.ศ. 2463 – 21  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2535)

      นักการเมืองและนักปฏิวัติชาวลาว  เป็นหัวหน้ากลุ่มคอมมิวนิสต์ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2518

     ไกสอน  พมวิหาน  เกินที่ภาคใต้ของลาว  โดยมีแม่เป็นชาวลาวและพ่อเป็นชาวเวียดนาม  พ่อของท่านไกสอนเป็นข้าราชการในรัฐบาลอาณานิคมฝรั่งเศส  ไกสอนจบการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮานอย  และได้เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งอินโดจีนที่เพิ่งถือกำเนิดขึ้นต่อมาเขาถูกส่งตัวกลับไปที่ลาว  โดยโฮจิมินห์  เพื่อเป็นแนวร่วมเครือข่ายปฏิวัติต่อต้านฝรั่งเศส  หรือรู้จักกันในชื่อ “กลุ่มปะเทดลาว”

 

นักดนตรี   อเล็กซานดร้า  ทิดาวัน  บุนซ่วย

อเล็กซานดร้า  ทิดาวัน  บุนซ่วย

     อเล็กซานดร้าเกิดวันที่  28  พฤษภาคม  พ.ศ.  เป็นลูกสาวคนสวยของพ่อบุนทะวีไซ  ชาวลาว  กับแม่โจดานา  อิออร์ดังกา  ชาวบัลแกเรีย

     อเล็กซานดร้าเกิดในครอบครัวนักดนตรี  คุณปู่คือ  บุนทะมาลี  บุนซ่วย  ผู้แต่เนื้อร้องและทำนองเพลงอมตะ  กุหลาบปากซัน  และสายลมเย็น  ส่วนคุณตาเป็นนักร้องและนักกีตาร์ชาวบัลแกเรีย  เธอเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่อายุ  3  ขวบ  เป็นนักร้องลูกครึ่งคนแรกของลาวซึ่งมีอายุน้อยที่สุดที่ได้ออกอัลบั้ม  อเล็กซานดร้าเป็นซูเปอร์สตาร์ละเป็นศิลปินคนเดียวขิงลาวที่ต้องทำเรื่องขออนุญาตรัฐบาลก่อนสัมภาษณ์เธอ  ผลงานเพลงของอเล็กซานดร้า  อาทิ  คอยวันฮักหวนคืน

 

บทความที่เกี่ยวข้องกับปักหมุดจุดหมาย และนามนี้สำคัญไฉน ของประเทศลาว

 

อาเซียน 10 ประเทศ

ลาวหนึ่งในประชาคมอาเซียน

ทำเลที่ตั้ง  ของประเทศลาว

ปกบ้านครองเมือง  ของประเทศลาว

ทำมาค้าขาย และเป็น อยู่ คือ...วิถีชาวลาว

เป็น อยู่ คือ... วีถีชาวลาว ตอนที่ 2

   



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556

กัมพูชาหนึ่งในประชาคมอาเซียนกัมพูชาหนึ่งในประชาคมอาเซียน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว