ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้สร้างโรงครัวเลี้ยงคนล้าน ตอน กองทัพต้องเดินด้วยท้อง


[ 28 พ.ค. 2558 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 พฤษภาคม  พ.ศ. 2558

ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้สร้างโรงครัวเลี้ยงคนล้าน
ตอน กองทัพต้องเดินด้วยท้อง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

    ผมชื่อ แฟรงค์ หรือ มิตร อินทร์พลา อายุ 43 ปี เป็นหัวหน้าอาสาสมัคร“รวมพลคนชอบหุงข้าว”ครับ
 
กัลฯ มิตร อินทร์พลา หัวหน้าอาสาสมัคร“รวมพลคนชอบหุงข้าว”
กัลฯ มิตร อินทร์พลา หัวหน้าอาสาสมัคร“รวมพลคนชอบหุงข้าว”

    จากวลีอมตะของ นโปเลียน โบนาปาร์ต ที่บอกว่า “กองทัพต้องเดินด้วยท้อง” ทำให้ผมเกิดวิชั่นขึ้นว่า..งั้น..โรงครัว  ก็คือ จุดยุทธศาสตร์ ที่เป็นแหล่งผลิตอาหารเพื่อป้อนให้เกิดกำลังแก่นักสร้างบารมีทุกคน และด้วยความที่ผมอยากได้บุญใหญ่ตรงนี้เอง ผมจึงเริ่มเข้ามาเป็นอาสาสมัครช่วยวัดหุงข้าว โดยทำอย่างนี้นาน 18 ปีแล้วครับเพราะมันเป็นบุญของผมครับ

     จนปัจจุบันทางทีมงาน เขาเลยยกให้ผมมาเป็นหัวหน้าดูแลรับผิดชอบด้านการหุงข้าว ซึ่งปัจจุบันมีทีมงานอาสาสมัครมาช่วยหุงประมาณ 200 คนแล้วครับ โดยจะมาช่วยกันทุกวันเสาร์และทุกงานบุญใหญ่
 
ทีมงานอาสาสมัคร
ทีมงานอาสาสมัคร "รวมพลคนชอบหุงข้าว"

ทีมงานอาสาสมัคร
ทีมงานอาสาสมัคร "รวมพลคนชอบหุงข้าว"

    หลวงพ่อครับ ผมและทีมงานทุกคนปลื้มและเห็
นคุณค่าในบุญหุงข้าวกันมาก เพราะบางคนรับบุญเสร็จกลับไปบ้าน พอนั่งสมาธิ ก็จะปลื้มจนสว่างโพลงกลางท้องเลยครับ แล้วยิ่งพอพวกเขาได้มาเห็นพระเณรและสาธุชนที่มาวัดทานข้าวที่เขาหุงกับตาจะๆ เขายิ่งปลื้มใหญ่ หลายคนนี่น้ำตาไหลออกมาเลย ด้วยความปีติใจ  อีกทั้งเวลาเขาหุงไปก็อธิษฐานไป อย่างผมเองนี่..หลังจากเอาข้าวใส่กะละมัง ใส่น้ำ เปิดเครื่องแล้ว ก็จะยกมือจบท่วมหัวกันเลย เหตุการณ์นี้ชี้ให้เห็นว่า.. “ทีมงานผู้หุง” เรามีคุณภาพเพียงพอ เพื่อรองรับการหุงเลี้ยงคนล้านแล้วครับ เพราะทุกคนเห็นคุณค่าในบุญอย่างสุดซึ้ง อีกทั้งยังตั้งใจทำหน้าที่กันอย่างดีที่สุด เพราะอยากให้ผู้ที่ทำบุญสร้างโรงครัวเพื่อให้มีสถานที่ที่เราหุงข้าว ได้บุญไปอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยกันจริงๆ เราจึงรับบุญนี้อย่างมีชีวิตชีวาครับ

    และจากข่าวล่ามาแรงที่บอกว่า..จะมีการสร้างโรงครัว ทำให้ทีมงานทุกคนอะเลิร์ทตื่นเต้นกันสุดเหวี่ยงเลยครับ เพราะว่า..โรงครัวปัจจุบันมีพื้นที่คับแคบมาก ทำกับข้าวกับปลาปริมาณมากๆไม่สะดวกเลย เพราะด้านหน้าก็ติดหอฉัน ด้านข้างก็ติดกำแพง ด้านขวาก็ติดถนน ด้านหลังติดคลอง ซึ่งถ้าเราทำอาหารเลี้ยงคนไม่กี่คนก็ไม่เป็นไรหรอกครับ แต่ทุกวันนี้สาธุชนมาวัดเพิ่มขึ้นแบบทะลักทะลวง ขนาดวันอาทิตย์ธรรมดายังต้องหุงข้าวมากถึง 200-300 กะละมังเลยครับ ดังนั้นการที่หลวงพ่อ จะสร้างโรงครัว 71 ปีฯให้สำเร็จบริบูรณ์ ผมรู้สึกว่า..หลวงพ่อมีวิชั่นมากๆ อีกทั้งเป็นอะไรที่ตอบโจทย์และโดนใจแฟรงค์แรงมากๆ เพราะปกติเราหุงข้าวที่โรงหุงเก่าจะหุงได้แค่ 120 กะละมัง ต่อรอบแค่นั้น แม้ รับบุญหุงกันทั้งวันทั้งคืน ก็ยังหุงได้ปริมาณน้อยอยู่ เพราะซึ้งหุงข้าวเรามีจำนวนน้อย เนื่องจากตั้งอยู่ในพื้นที่จำกัด แต่เมื่อเราย้ายไปใช้พื้นที่โรงครัวใหม่ ทำให้สามารถหุงข้าวได้เพิ่มถึง 480 กะละมังต่อรอบ ซึ่งแต่ละรอบใช้เวลาแค่ 45 นาทีเท่านั้น  และถ้าหุงหลายรอบ ก็สามารถเลี้ยงคนล้านได้ชัวร์ครับ แฟรงค์ขอคอนเฟิร์ม !!!
 
ทีมงานทุกคนกำลังตั้งใจรับบุญหุงข้าวกันด้วยความอะเลิร์ทเบิกบาน
ทีมงานทุกคนกำลังตั้งใจรับบุญหุงข้าวกันด้วยความอะเลิร์ทเบิกบาน

พวกเราเตรียมพร้อมรับงานเลี้ยงคนล้านคนแล้วค่ะ
พวกเราเตรียมพร้อมรับงานเลี้ยงคนล้านคนแล้วค่ะ

    หลวงพ่อครับ ณ วันนี้ทีมงาน “อาสาสมัครรวมพลคนชอบหุงข้าว” ทุกคนเฝ้ารอคอยให้โรงครัว 71 ปีฯ สร้างเสร็จสมบูรณ์เร็วๆ เพราะถ้าสร้างเสร็จ เราจะสามารถผลิตอาหารเลี้ยงคนเป็นล้านๆ ภายในวันเดียวได้อย่างสบายๆ และที่น่าปลื้มไปกว่านั้น ตอนนี้ทีมงานทุกคนอะเลิร์ทในการตั้งกองทำบุญโรงครัวจารึกชื่อกันมากเลยครับ ภาพที่ 6เพราะแค่ 5 พันบาทก็ได้จารึกชื่อแล้ว ซึ่งก็ชิตังเมกันไปหลายกองอย่างเหลือเชื่อ แถมยังส่งชื่อมาทำบุญทางไลน์กันอย่างคึกคักไม่หยุดไม่หย่อนเลยครับเพราะพวกเราเปรียบเสมือนกองทัพมดครับ

    หลวงพ่อครับ ทุกครั้งที่ผมหุงข้าว ผมจะไม่ลืมที่จะอธิษฐานว่า..เวลาบุญส่งผล “ขอให้รวย แบบเม็ดละ M คือ หุงข้าวไปกี่เม็ด ก็รวยเท่านั้น M แหละครับ” นี่คือคำอธิษฐานในฐานะผู้หุง แต่ผมว่า…คนที่ทำบุญสร้างโรงครัวได้เปรียบกว่าผมอีกครับ เพราะเขาจะได้บุญกับอาหารทุกชิ้นทุกอย่างที่เกิดจากที่นี่ คือ นอกจากจะได้บุญเม็ดละ M แล้วยังได้บุญกับ-กับข้าวชิ้นละ M อีก เรียกได้ว่า..ทั้งข้าวทั้งกับเลยครับ คือ อนาคตแฟรงค์ขอทำนายว่า จะรวยแบบคำนวณไม่ถูก หรือรวยแบบอจินไตยไปเลยครับงานนี้ !!! เพราะฉะนั้น ถ้าใครพลาดบุญนี้  แหม่... เสียดายจัง
 
นอกจากพวกเราจะชอบหุงข้าวแล้ว  ยังอะเลิร์ทในการทำบุญสร้างโรงครัว 71 ปี ฯ ด้วยครับ
นอกจากพวกเราจะชอบหุงข้าวแล้ว
ยังอะเลิร์ทในการทำบุญสร้างโรงครัว 71 ปี ฯ ด้วยครับ

     สุดท้ายนี้ ในเมื่อกองทัพต้องเดินด้วยท้อง ทำบุญนี้เถิดพี่น้อง..แฟรงค์ขอรับรองครับ  เพราะหากทำบุญนี้ เราก็จะได้บุญกับพระภิกษุ-สามเณร และนักสร้างบารมีในวัด ตลอดจนสาธุชนที่มาวัดนับล้านๆ ทุกคน เพราะถ้าเขากินข้าวที่เกิดจากโรงครัวนี้แล้ว ไปสร้างบุญอะไร เราก็จะได้ไปกับเขาด้วย และถ้าเขาเข้าถึงธรรม เราก็จะได้บุญใหญ่ไปแบบไม่มีประมาณเลยครับ  บุญใหญ่นี้เป็นบุญที่จำกัดด้วยเวลา เพราะฉะนั้น รอช้าไม่ได้ไม่ได้

 

รับชมคลิปวิดีโอโรงครัว 71 ปี พระเทพญาณมหามุนี ตอน บุญเน็ท ๆ กับทุกรูป ทุกคน ทุกทีม
ชมวิดีโอโรงครัว 71 ปี พระเทพญาณมหามุนี ตอน บุญเน็ท ๆ กับทุกรูป ทุกคน ทุกทีม   Download ธรรมะโรงครัว 71 ปี พระเทพญาณมหามุนี ตอน บุญเน็ท ๆ กับทุกรูป ทุกคน ทุกทีม


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ขออุทิศชีวิตประกาศพระพุทธศาสนาให้สว่างไปทั้งโลกขออุทิศชีวิตประกาศพระพุทธศาสนาให้สว่างไปทั้งโลก

เกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน จะลุยชวนบวชจนกว่าศีลธรรมโลกจะเฟื่องฟูเกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน จะลุยชวนบวชจนกว่าศีลธรรมโลกจะเฟื่องฟู

เกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน ได้เวลาลุยไปชวนบวชกันเถอะเกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน ได้เวลาลุยไปชวนบวชกันเถอะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน