จิตแพทย์ชาวกรีก ผู้ค้นพบความรักที่แท้จริง


[ 7 ส.ค. 2549 ] - [ 18267 ] LINE it!

ผลปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตร มาเรียอาตี้
(จิตแพทย์ชาวกรีก ผู้แสวงหารักแท้)


 
    ฉันชื่อ มาเรียอาตี้ โซโฟรนาดู เป็นชาวกรีก มีอาชีพเป็นจิตแพทย์ ชีวิตส่วนใหญ่ของฉัน อยู่กับคนไข้ผู้มีอาการเจ็บป่วยทางจิต ฉันเฝ้าเยียวยาบุคคลเหล่านั้น ด้วยการให้กำลังใจ และให้คำแนะนำเสมือนหนึ่งว่า เราเป็นเพื่อนที่ดีของเขา เมื่อทุกคนได้รับคำแนะนำแล้ว หลายคนมีอาการดีขึ้น

    แต่เมื่อถึงวัน ที่ฉันเจอปัญหาของตัวเองเข้าเต็มๆ กลับกลายเป็นว่า จนปัญญาที่จะหาคำแนะนำใดๆมาเยียวยาตัวเองได้ แม้แต่บุคคลอันเป็นที่รักรอบข้างฉัน (สามี) ที่เราอยู่ร่วมกันมา กว่า 30 ปี ก็ทำยังให้ฉันเสียใจ ฉันรู้สึกไร้เรี่ยวแรงที่จะมีชีวิต คำแนะนำที่เคยให้คนอื่นไปมากมาย พอถึงตอนนี้ฉันกลับเอามาใช้เองไม่เป็น

    ฉันรู้สึกเหมือนกับนกที่ติดอยู่ในกรงเล็กๆ ในบ้านหลังใหญ่ ซึ่งพยายามหาทางออกจากกรงนั้นให้ได้ ในจังหวะที่หัวใจเจ็บปวด ก็ยังอุตส่าห์มีความโชคดีหลงเหลืออยู่บ้าง คือ ฉันได้รู้จักกับ คุณใบอ่อน จึงได้นั่งสมาธิ ฉันบอกกับตัวเองว่า "ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องช่วยเหลือตัวเอง เมื่อเปลี่ยนแปลงใครไม่ได้ แม้แต่สุดที่รัก เมื่อสายใยความรักสิ้นสุด เราก็เหมือนอยู่คนละโลก ฉันจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้" ฉันจึงนั่งสมาธิ แทบไม่น่าเชื่อ การนั่งสมาธิทำให้ฉันพบประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่

เมื่อนั่งสมาธิ ฉันรู้สึกว่า ใจดำดิ่งลงสู่ความสงบภายในตัว แล้วอยู่ดีๆ ความสุขก็เอ่อล้นแผ่ซ่านไปทั่วทั้งตัว เป็นความสุขที่มาพร้อมกับความรัก ซึ่งไม่สามารถจะเปรียบกับความรักแบบนี้ กับสิ่งที่ฉันเคยเจอมาก่อนได้เลย เป็นความรักที่เกิดขึ้นจากการไม่คาดหวัง อารมณ์ตอนนั้น ฉันสนใจแค่จะนั่งสมาธิเท่านั้นเองนะ แต่ความรู้สึกนั้นมัน Fantastic เยี่ยมยอดจริงๆ เหมือนกับฉันจมลงไปในทะเลแห่งความรัก และกำลังแหวกว่ายอยู่ในกลางนั้น
 
สมาธิ ทำให้ฉันเข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่า “รัก” ที่ทุกคนมักจะบอกว่า ฉันรักคนโน้น ฉันรักคนนี้ ฉันรักเธอนะ ฉันรักคุณที่สุดเลย คำเหล่านี้ไม่ใช่ความหมายของคำว่า“รัก” เหมือนที่ฉันพบในสมาธิ รักจากสมาธิ เป็นรักที่พร้อมจะมอบให้กับทุกสรรพสิ่ง ฉันอยากใช้คำว่า Universal love ซึ่งเป็นรักที่เกิดจากตัวเอง ไม่ได้มาจากคนอื่น เป็นรักที่ทำให้ฉันพึ่งพาตัวเองได้ และช่วยให้ฉันผ่านเวลาเลวร้ายของชีวิตได้ หัวใจของฉันได้โบยบินสู่อิสรภาพ ฉันรู้สึกวิเศษมากๆ
 
    สำหรับทางจิตวิทยาแล้ว การขาดความรัก ทำให้รู้สึกว่า ตัวเองต้องอยู่โดดเดี่ยวลำพัง ซึ่งนี่แหล่ะคือต้นตอปัญหาของมนุษย์ ดังนั้น หากเขาไม่ขาดความรักไม่รู้สึกถูกทอดทิ้ง ปัญหาของเขาจะหายไป น่าอัศจรรย์ที่สมาธิจะช่วยเติมความรู้สึกนี้ได้ เหมือนกับที่ฉันได้สัมผัสมาแล้วจากทะเลแห่งความรักภายในตัว
 
    ฉันพยายามแนะนำคนไข้ว่า สมาธิเป็นสิ่งที่ดี ทุกคนสามารถฝึกได้ ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา สมาธิเหมือนดอกไม้ดอกหนึ่ง ซึ่งประเทศนี้เรียก Rose อีกประเทศเรียก กุหลาบ อีกประเทศเรียก โรซ่า ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไร มันก็คือ ดอกไม้ดอกเดียวกัน สมาธิไม่ยากหรอก ทำได้ทุกที่ ถ้ารักที่จะทำ
 
    การนั่งสมาธิทำให้ร่างกายมี Balance ไม่ทำให้เหนื่อยหรือสูญเสียความเป็นตัวเอง ฉันหาจุดสมดุลในตัวเองได้ ในระหว่างโลกที่ต้องเผชิญกับโลกของสมาธิ ตอนนั่งสมาธิเหมือนฉันไปอยู่อีกโลกหนึ่ง แล้วก็ไปดึงสิ่งดีๆจากสมาธิ มาใช้ในโลกที่ฉันต้องเผชิญได้ ฉันขอเรียกสิ่งดีๆ จากสมาธินี้ว่า Inner peace
 
    หากชีวิตของเรารู้สึกเศร้า ไม่มีความสุขในชีวิต เราต้องรีบนั่งสมาธิเพื่อออกจากความรู้สึกติดลบ หรือแม้แต่ถ้ารู้สึกไม่อยากนั่งสมาธิ วิธีแก้ก็คือให้นั่งสมาธิเพื่อออกจากความรู้สึกนั้น
 
    คนส่วนใหญ่ ที่มีปัญหาทางจิต เพราะไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริง แม้แต่สื่อในสังคม ทั้งทีวี ข่าวสารต่างๆ ล้วนทำให้คนมองออกไปนอกตัว ไปวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น ทำไมเป็นอย่างนี้ ทำไมไม่เป็นอย่างนั้น เรารู้เรื่องของคนอื่นไปหมด แต่เรากลับไม่รู้ว่า เราคือใคร เราน่าจะใช้เวลากับเรื่องคนอื่นให้น้อยลง แต่ใช้เวลากับตัวเองมากขึ้นจะทำให้เราเป็นคนดีขึ้นทันที
 
    ตอนนี้ฉันนั่งสมาธิทุกวัน ทั้งเช้าและก่อนนอนเลยค่ะ ฉันได้รู้จักหลวงพ่อผ่าน DMC ทำให้ฉันอยากขอให้หลวงพ่อ ได้ส่งพลังแห่งความเข้มแข็ง พลังด้านบวก ฉันมั่นใจว่าชีวิตฉันจะดีขึ้น และ สามีสุดที่รักของฉัน จะได้พ้นจากคำสาปเสียที
 
    หลวงพ่อมีสิ่งใดจะแนะนำฉันไหมคะ อย่างไรก็กราบขอบพระคุณหลวงพ่อ ผู้เป็นที่พึ่งให้กับชาวโลก ทั้งคนไข้ และจิตแพทย์อย่างฉันค่ะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธบททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ