ดาราฮอลลีวูด มานั่งสมาธิแล้วหักดิบเหล้า


[ 15 ก.ค. 2549 ] - [ 18268 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตรแกรี่ สเตรช (ประเทศอังกฤษ)

    ผม แกรี่ สเตรช ตั้งแต่ผมอายุแค่ 10ปี ปัญหาที่เกิดในชีวิตได้กลายเป็นรอยแผลในใจผม ผมกลายเป็นเด็กเกเร ทะเลาะกับเพื่อนที่โรงเรียน ส่งให้ผมได้เข้าค่ายมวย และผมได้เป็นนักมวยอาชีพ เมื่ออายุเพียง 16ปี ชกไปชกมาจนได้เป็นแชมป์โลก แล้วก็เบื่อวงการ จึงแขวนนวมตอนอายุ 26ปี แล้วก็ไปเป็นนายแบบของเวอร์ซาเช่
 
    ช่วงนั้น ผมได้ไปที่นิวยอร์ก วันหนึ่งผมกำลังเดินเล่นรอบๆ แมนฮัตตัน ผมเห็นหญิงสูงวัยคนหนึ่ง พยายามจอดรถตรงที่จอด อยู่ๆก็มีชายหนุ่ม 2คน พยายามจะแย่งที่จอดรถของเธอ และชาย 2คนนั้นพูดจาหยาบคายมาก พร้อมกับเอากำปั้นทุบรถเธอ
 
    ผมเห็นดังนั้น จึงตัดสินใจเดินเข้าไป ชายคนหนึ่งดึงมีดออกมา ผมจึงพูดว่า “คุณจะทำอะไรน่ะ คุณจะแทงผมเพียงเงินแค่ 20เซนต์ (8บาท ค่าที่จอดรถ) เนี่ยะนะ” เขาตอบว่า “ใช่ ฉันกำลังจะฆ่าแก” ผมจึงตรงดิ่งไปหาแล้วบอกว่า “เอาเลย..แทงมันตรงนี้สิ เพียงคุณทำให้มันเป็นแค่รูเล็กๆ ผมก็จะได้ฉีกคุณเป็นชิ้นๆ” ได้ยินดังนั้นชายหนุ่มทั้งสองก็หนีก็กระเจิงหนีไป
 
    ผู้หญิงสูงวัยคนนั้น หันมาขอบคุณผม และมันช่างบังเอิญเหลือเกิน เพราะเธอเป็นผู้ฝึกสอนนักแสดงที่มีชื่อเสียง เธอชวนผมไปที่สตูดิโอของเธอ ผมบอกเธอว่า “ผมอยากเป็นนักแสดง” เธอตอบว่า “เริ่มงานวันจันทร์เลย” นั่นคือก้าวแรกของการก้าวมาสู่โลกมายาฮอลลีวูดของผม ผมได้เข้าร่วมแสดงหนัง และละคร รวมกว่า 50เรื่อง (ในนั้นเป็นบทเด่นในภาพยนตร์จำนวน 16เรื่อง และผมได้สร้างหนังเองจำนวน 2เรื่อง)
 
    จนกระทั่ง ผมได้มาประเทศไทยเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ มีคนชวนผมมาที่ วัดพระธรรมกาย ที่นี่ผมได้เจอคนดีๆทั้งนั้น ทุกคนเป็นคนดี ที่นี่ผมไม่เห็นการต่อสู้ ไม่เห็นใครทำร้ายใคร ผมประทับใจมากๆ และผมได้ไปกราบพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ครั้งแรกที่เห็นท่าน ผมรู้สึกว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีความพิเศษเฉพาะตัว ผมไม่รู้ว่าจะเรียกว่าอะไร แต่ผมรู้สึกตรึงใจ ตั้งแต่แรกเห็น แปลกนะ ราวกับผมได้รู้จักท่านมานานแล้ว อยู่กับท่านแล้วรู้สึกสบายใจ ผมไว้วางใจในตัวท่านในทันที ท่านพูดเพียงนิดหน่อย ในช่วงเวลานั้นผมปลื้มมากที่ได้อยู่กับท่าน ซึ่งมันทำให้ผมภูมิใจ และอัศจรรย์ใจไปเป็นสัปดาห์ ผมคิดว่า มีหลายสิ่งที่ผมสามารถเรียนรู้จากพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้ ช่างเป็นประสบการณ์ที่วิเศษมาก

    ผมโชคดีมากที่ได้มานั่งสมาธิ มันค่อนข้างยากตอนที่ผมเริ่มหัดนั่ง ผมก็อดทนนั่งไปกว่า 2-3สัปดาห์ ความรู้สึกยากก็หายไป แล้วผมก็ชอบมาก ผมก็คงเป็นเหมือนคนส่วนมากในโลก ที่ไม่เคยนั่งสมาธิมาก่อน ดังนั้น เมื่อผมได้รู้จักการนั่งสมาธิ จึงอยากลองทันที
 
    มันวิเศษจริงๆ...หลังจากนั่งสมาธิ ผมรู้สึกเหมือนยกกระเป๋าออกจากหลัง ผมรู้สึกเบาลง พึงพอใจกับชีวิตมากขึ้น สมาธิช่วยล้างใจของผม บางครั้งแค่ความสงบ ก็เป็นของขวัญที่ดีที่สุดแล้ว จิตใจได้พักผ่อนและผมมีพลังมากขึ้น เป็นประโยชน์มาก ดีเยี่ยมเลย
 
    ผมนั่งสมาธิทุกวัน วันละ 2ครั้ง แม้งานจะยุ่งตลอดวัน แต่ผมจะหาเวลานั่งสมาธิให้ได้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ผมรักการนั่งสมาธิมาก ผมชอบมากๆเลย การนั่งสมาธิเท่ดี
 
    เมื่อก่อนการดื่ม (เหล้า เบียร์ ไวน์) เป็นเรื่องใหญ่ ผมไม่เคยคิดจะเลิก แต่การนั่งสมาธิช่วยให้ผมเลิกดื่ม ผมคิดว่า คนเราหาโอกาสดื่มกันมากไป พอมีความสัมพันธ์ไม่ดี (มีความทุกข์) ก็อยากดื่มให้ลืม เพื่อหาทางทางผลักความทุกข์ออกไป แต่มันใช้ไม่ได้หรอก มีแต่ยิ่งแย่ลง การนั่งสมาธิสามารถมาแทนที่ความอยากดื่ม ผมไม่คิดถึงการดื่มอีกเลย มันรู้สึกพิเศษมากสำหรับผม นี่คือการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ เพื่อนของผมชื่อ เดวิด วินเทอร์ เป็นผู้กำกับการแสดงภาพยนตร์ ถามผมว่า “คุณไม่ดื่มแล้วเหรอ” ผมตอบว่า “ใช่...ผมไม่ดื่มอีกเลย นับตั้งแต่มาวัด”
 
    งานของผม ต้องเดินทางต้องเจอคนมากมาย จึงยากมากที่จะเจอกับความพอดีของชีวิต ผมพบว่า สมาธิ เพียงครึ่งชั่วโมง จากที่ทำงาน ในบ้าน ในโรงแรม หรือบางทีก็บนเครื่องบิน ทำให้สบายขึ้นมาก ผมมักต้องพูดคุยกับคนรอบๆตัว ดังนั้นก็ถึงเวลาที่ผมอยากฟังตัวเองบ้าง สมาธิทำให้ผมหยุดและมีโอกาสหายใจ ผมนั่งสมาธิก่อนจะตัดสินใจในธุรกิจ เอาใจไปจรดอยู่ที่ศูนย์กลางกายในกลางท้อง ก่อนจะตัดสินใจว่า ควรทำอะไรลงไป ถ้าใจของผมได้ไปอยู่ตรงกลางท้องสักหน่อย ผมจะสามารถคิดและมองทุกอย่างได้อย่างชัดเจนมากขึ้น
 
    ผมคิดว่า ทุกคนในโลกน่าจะรู้จักสมาธิ เพราะตอนนี้โลกสับสนอลหม่าน เด็กที่เกิดมาพร้อมสงคราม โตขึ้นมากับปืนในมือ พวกเขาคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ปกติ ทั้งๆที่มันไม่ปกติ ผู้คนน่าจะหาเวลาความสงบให้ตัวเอง โลกก็จะดีขึ้น และจะต้องเปลี่ยนแปลง พวกเขาจะเห็นสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม
 
    ตอนที่ผมเห็นวัดและผู้คนที่นี่ ผมทึ่งและประหลาดใจมาก ที่คนจากทั่วเอเชียและทั่วโลกมาที่นี่ ผมอยากทำสารคดีเรื่องราวที่นี่เพื่อเปิดเผยให้คนทั่วโลกได้เห็นว่า คุณควรจะเห็นเส้นทางชีวิตของตัวเอง ผมว่ามันวิเศษมาก ผมอยากให้ทั่วโลกได้เห็นภาพนี้ พวกเขาควรจะได้เห็นวัฒนธรรมที่ดีงาม ถ้าคนเราได้เห็นมองวิถีชีวิตที่ดีของผู้อื่น เขาจะมีทางเลือก ดังนั้น การเปิดเผยเป็นสิ่งสำคัญ ผมจะมีความสุขมากเลย เพราะผมจะได้ทำในสิ่งที่ดีงาม ถ้าผมเปลี่ยนคน 1คนให้ดีขึ้นได้ ก็คงเป็นสิ่งที่มีค่า
 
    ถ้าวันหนึ่งผมมีไมโครโฟนที่ UN (สหประชาชาติ) และกระจายเสียงไปทั่วโลก สิ่งแรกที่ผมอยากพูด คือ ศาสนาไม่ฆ่าใคร การเมืองไม่ฆ่าใคร ปืนไม่ฆ่าใคร แต่คนต่างหากที่ฆ่าคน โลกไม่ดีขึ้นเลย เราไม่อาจต่อสู้ รบรา ฆ่าฟันเพื่อสันติภาพ เราน่าจะเริ่มรักผู้อื่น และยอมรับผู้อื่นที่แตกต่างจากเรา ไม่ควรมาทะเลาะกัน เพียงเพราะเห็นว่าเราแตกต่างกัน เราควรจะมีชีวิตโดยช่วยเหลือกัน ที่นี่เรายินดีต้อนรับทุกศาสนา แค่มานั่งข้างๆกันแล้วก็ทำสมาธิ ถ้าเราพบความสงบในตัวเอง เราก็จะสงบกับคนอื่น แม้ศาสนาจะแตกต่าง แต่เราอยู่ในโลกใบเดียวกัน ผมคิดว่าผู้นำของโลก ควรจะนั่งลงและมาคุยกัน
 
    ตอน ที่ผมเล่นหนังเรื่อง อเล็กซานเดอร์ ซึ่งเกี่ยวกับสงครามครั้งใหญ่ มันทำให้ผมนึกถึงว่า ถ้าเราเรียนรู้จากอดีต จะพบว่า “สงคราม” ไม่ได้ช่วยอะไร แต่ถ้าเราพบสันติภาพกับตัวเองเสียก่อน คุณจะมองเห็นโลก ในภาพที่ไม่เหมือนเก่า เราจะยอมรับ และรักคนอื่น และจะใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างกลมกลืน ท่ามกลางความแตกต่างระหว่างกัน
 
    ผมกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่ได้แนะนำให้ผมรู้จักสมาธิ และยังทำให้ผมเลิกเหล้าได้ โลกใบนี้จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้จริงๆ หากทุกคนได้ทำสมาธิครับ
แกรี่ สเตรช

 
ประวัติ Gary Stretch


 

พ.ศ.2521 - เริ่มเข้าค่ายมวย
พ.ศ.2527 - เริ่มชกมวยอาชีพ
พ.ศ.2533 - (อายุ22ปี) เป็น Champ โลก ของสภามวยโลก (WBC) รุ่น Light Middle Weight
พ.ศ.2537 - แขวนนวม หันมาเป็นนายแบบให้ เวอร์ซาเช่เริ่มเข้าวงการ Hollywood แสดงหนังมาทั้งหมด 16เรื่อง และในนั้นมี 2เรื่องที่ได้สร้างและร่วมแสดงด้วย


 
 
 

หนังที่แสดง
  1. (พ.ศ.2549) World Trade Center (รอฉาย) .... รับบท John Busching
  2. (พ.ศ.2549) Afghan Knights (กำลังอยู่ในระหว่างถ่ายทำ).... รับบทแนช
  3. (พ.ศ.2549) Free bird (รอฉาย) .... รับบท Fred
  4. (พ.ศ.2548) The King Maker.... รับบท Fernando De Gamma
  5. (พ.ศ.2548) Kill Charlie.... รับบท Mike TV
  6. (พ.ศ.2547) Alexander (อเล็กซานเดอร์).... รับบท Cleitus
  7. (พ.ศ.2547) Dead Man's Shoes ....รับบท Sonny
  8. (พ.ศ.2546) A Good Night to Die.... รับบท Ronnie
  9. (พ.ศ.2546) Final Combat .... รับบท Jaikra
  10. (พ.ศ.2544) Dead Dogs Lie .... รับบท Duck
  11. (พ.ศ.2542) Shergar.... รับบท S.A.S. Soldier
  12. เรื่อง “Profiler”
    - Cycle of Violence (พ.ศ.2541) TV Episode .... รับบท Rick Webster
    - Bloodlust (พ.ศ.2541) TV Episode .... รับบท Rick Webster
    - Cruel and Unusual (พ.ศ.2539) TV Episode .... รับบท Ronnie McDern
  13. (พ.ศ.2540) Business for Pleasure (TV) .... รับบท Rolf
  14. (พ.ศ.2540) Infidelity/Hard Fall.... รับบท Shane
  15. (พ.ศ.2537) Tis a Gift to Be Simple .... รับบท Perry Truman
  16. (พ.ศ.2537) Dead Connection.... รับบท Richard Welton
     

หนังที่สร้าง

  1. (พ.ศ.2546) A good Night to Die
  2. (พ.ศ.2544) Dead Dogs Lie
-------------------------------------------



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธบททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ