ความสุข คือ อะไร...อยู่ที่ไหน


[ 10 ก.ค. 2549 ] - [ 18266 ] LINE it!

ผลปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตร เดนิส การาเปติส (กรีซ)

    ฉันชื่อ เดนิส การาเปติส เป็นชาวกรีก ทำงานเป็นเลขาของ คุณใบอ่อน ฉันจึงได้ดู DMC ทางอินเทอร์เน็ต ดูแล้วติดใจมาก ตอนนี้ ฉันจะติดจานดาวธรรมที่บ้านค่ะ อันที่จริงฉันอยากเรียนรู้พระพุทธศาสนามานานแล้ว ฉันจึงมาเมืองไทย โดยพยายามศึกษาการวางตัว การแต่งกาย มาอย่างดีว่า ทำอย่างไรให้เหมาะสม เมื่อต้องเข้ามาในวัด ตอนนั้นฉันใช้เวลา 15วัน ไปวัดต่างๆได้ 7วัด ซึ่งฉันก็แปลกใจที่บางทีคนไทยมองฉันแปลกๆ เมื่อเห็นฉันซึ่งเป็นชาวต่างชาติมานั่งสมาธิ ตอนนั้นฉันก็สงสัยมากว่า “ทำไมคนไทย เวลามาวัดถึงไม่นั่งสมาธิล่ะ”
    แต่ก็น่าเสียดายที่ท้ายสุด ไม่มีใครให้คำตอบเรื่องพระพุทธศาสนาที่ฉันอยากรู้ให้ได้เลย ฉันจึงตัดสินใจใช้วิธีสุดท้าย คือ เข้าร้านหนังสือแล้วขนหนังสือกลับกรีซ แล้วฉันก็เริ่มฝึกสมาธิจากหนังสือ
 
    จนกระทั่ง คุณใบอ่อนมาเล่าเรื่องสมาธิ มันจึงตรงกับใจของฉันมากๆ ตลอดชีวิตที่ผ่านมา สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับชีวิต คือ ฉันไม่รู้ว่าอะไรคือความสุข เพราะไม่ชอบกิน ไม่ชอบเที่ยว ไม่ชอบดูหนัง การเป็นมนุษย์ก็ทุกข์มากพออยู่แล้ว แต่การไม่รู้ว่า อะไรคือความสุข มันคือความทุกข์ที่ทรมานยิ่งกว่า แต่ตอนนี้พอฉันได้มาฝึกสมาธิ ฉันจึงรู้แล้วว่า ความสุขคืออะไร อยู่ตรงไหน เป็นความสุขที่ฉันรับรู้ได้จากภายใน
 
    แรกๆที่ฉันนั่งสมาธิ ฉันรู้สึกเครียด เพราะเป็นช่วงที่ปัญหาหลายๆอย่างมารุมเร้า แต่ในที่สุด สมาธิก็ทำให้ใจฉันค่อยๆ สงบลง และผลการปฏิบัติธรรมของฉันก็เริ่มก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ เมื่อฉันหลับตาลงแล้วตั้งใจมองลงไปในที่ที่พิเศษซึ่งอยู่ในกลางกายฉัน ฉันมองนิ่งๆ สบายๆ ตรงนั้น เมื่อใจเข้าสู่ความสงบ ฉันก็เห็นลูกบอลกลมๆ อยู่ตรงกลางท้อง เหนือสะดือ 2นิ้วมือ
 
    โดยเริ่มจาก เป็นลูกกลมๆเล็กๆ เหมือนดวงดาวใสๆ แล้วก็ขยายขึ้นจนมีขนาดเท่าลูกองุ่น ส่องแสงสว่างมาจากภายในตัวฉัน ลูกบอลมีลักษณะใสสะอาด แล้วฉันก็กลมกลืนไปกับลูกกลมๆนั้นนั้น ฉันไม่รู้สึกว่ามีตัวเองอยู่เลย และฉันมีความสุขมากๆ
 
    หลังจากนั้น ฉันก็มีความสุขทุกวัน ตอนนี้พอฉันนั่งสมาธิ หลับตาเมื่อไหร่ก็สามารถเข้าไปสู่ภายในจุดกึ่งกลางนั้นได้ทันที แล้วลูกบอลกลมใสก็จะขึ้นมาเอง เป็นแสงสีขาว สว่างจากภายใน
 
    การนั่งสมาธิ ทำให้ฉันได้รับของขวัญที่วิเศษ เป็นสิ่งที่สวยงามมากๆ ความสวยงามนั้น กำลังเบ่งบานอยู่ในตัวฉัน เป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นมาก และเมื่อฉันค้นพบสันติสุขภายใน ฉันก็ไม่อยากเห็นคนรอบๆตัวของฉันเคร่งเครียด อยากให้พวกเขาลองทำใจให้เย็นลง และลองนั่งสมาธิดู เราไม่มีทางรู้หรอกว่า จะไปถึงความสงบ และสันติสุขภายในได้อย่างไร จนกว่าจะลองลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง
 
    การเรียนรู้พระพุทธศาสนา ทำให้ฉันรู้ว่า ฉันควรจะเชื่ออะไร ทุกเช้าเมื่อตื่นขึ้นมา ฉันจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสุขจากสมาธิ เมื่อจิตใจพร้อม วันนั้นก็จะเป็นวันที่ดี สวยงามและมีความสุข ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคเข้ามา สมาธิก็จะทำให้วันนั้นผ่านไปได้ด้วยดีราวกับไม่มีอะไรมาขัดขวางเราเลย ส่วนตอนค่ำสมาธิก็ทำให้ฉันหลับอย่างเป็นสุข
 
    ตอนที่ฉันไปที่เมืองไทย ฉันเคยได้รับพระ ฉันจึงนำมาแขวนติดตัวตลอด เพราะฉันเชื่อในพระพุทธเจ้า ฉันเคยเรียนรู้ว่า Jesus เป็นเครื่องหมายความรัก Jesus ให้ทางแก่พวกเรา (แต่ไม่ได้ให้ทุกทาง) แต่ Buddha ให้ปัญญาความฉลาดหลักแหลมอันหาที่เปรียบไม่ได้ในทุกๆทาง
 
    ฉันพยายามนำลูกๆ มาสู่เส้นทางที่ถูกต้อง ก่อนหน้านี้เวลาที่ฉันนั่งสมาธิ ลูกๆของฉันจะวิ่งมาเล่นหัว มาดึงผม เพราะไม่รู้ว่าแม่ทำอะไร ต่อมาฉันก็เลยบอกว่า “ลูกจ๋าแม่ขอนะ เวลาเห็นแม่นั่งท่านี้นะ อย่าพึ่งมายุ่งกับแม่นะ เดี๋ยวนั่งสมาธิเสร็จ แล้วค่อยเล่นกันนะ” ต่อมา เมื่อลูกสาวเห็นแม่นั่งท่านี้ เธอก็จะวิ่งไปเล่นที่อื่น
 
    เมื่อลูกของฉันโตกันหมดแล้ว ฉันอยากเป็นนักบวช เพื่อจะได้ศึกษาธรรมะและนั่งสมาธิ ฉันเชื่อว่า สมาธิสามารถลบล้างกรรมในอดีตได้ ในชีวิตนี้ที่อยากจะทำคือ อยากจะขจัดกรรมให้หมด เพื่อให้ชีวิตดีขึ้น สิ่งสำคัญในชีวิตของฉัน คือ การทำงานอุทิศให้กับผู้อื่น และเผยแผ่ DMC ที่ฉันรัก ให้กับผู้คนได้เต็มที่
 
    ฉันชอบพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพราะพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูดภาษาที่งดงามมาก เป็นถ้อยคำแห่งปัญญา (Word of Wisdom) จนฉันอยากได้รับพรอันวิเศษ ฉันพยายามที่จะจำและฝึกตามทุกถ้อยคำที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอนค่ะ
 
    ตอนนี้ บอลโลกก็จบลงแล้ว ฉันว่ามันหมดช่วง World cup fever แล้ว แต่ตอนนี้ถึงเวลา World peace fever แล้ว เพราะตอนนี้ทุกคนที่นี่ได้มานั่งสมาธิ อย่างที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อแนะนำค่ะ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธบททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ