ทนายความผู้พบความสุขภายใน


[ 14 ส.ค. 2550 ] - [ 18267 ] LINE it!

ผลปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตร คัง ซาน ลิม (มาเลเซีย)

 
ผมชื่อ คัง ซาน ลิม อายุ 55 ปี เป็นชาวมาเลเซีย มีอาชีพทนายความครับ ชีวิตการทำงานเป็นทนายความของผมนั้น ผมจะต้องใช้ความคิด วิเคราะห์สถานการณ์หรือคำพูดของลูกความตลอดเวลา เริ่มตั้งแต่ลูกความเดินเข้ามาในบริษัทฯ แล้วเล่าคดีให้ผมฟัง
 
ผมต้องใช้วิจารณญาณวิเคราะห์ทุกคำพูดว่า เขาพูดเท็จเพื่อให้ผมช่วยว่าความให้เขาหรือไม่ ผมต้องคิดแล้วคิดอีกในการถามคำถาม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นความจริง หลายครั้งที่ผมมาทราบในภายหลังว่า ผมว่าความให้แก่ผู้ที่ทำผิด ผมจะรู้สึกเสียใจและรู้สึกแย่ทุกครั้ง ผมไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาเลยครับ
 
พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ ผมคงไม่มีโอกาสเป็นลูกของพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้เลย หากไม่มีโครงการ The Middle Way เพราะที่ผ่านมานั้น แม้ในทะเบียนบ้านจะระบุไว้ว่า ผมนับถือศาสนาพุทธ แต่ผมก็ยังไม่ได้หันมาสนใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสักเท่าไหร่
 
จนกระทั่งวันหนึ่ง ผมมีความรู้สึกว่า  ต้องการที่จะเรียนรู้การมีสติ  อยากรู้เท่าทันว่า ตอนนี้เรารู้สึกอย่างไรและอะไรกำลังจะเกิดขึ้น   จึงลอง Click เข้าไปใน Internet พิมพ์คำว่า Meditation เมื่อผลปรากฏออกมา ผมก็พบ web site ของ โครงการปฏิบัติธรรมนานาชาติ The Middle Way ปรากฏขึ้นมาในหน้าแรก พอเข้าไปใน web site แล้วอ่านดู จึงทราบว่า โครงการนี้จัดขึ้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย เป็นคอร์สนั่งสมาธิระยะยาว 7วัน ผมตกลงใจมาทันทีครับเพราะผมเคยมาเมืองไทยและชอบมาก อยู่ที่นี่รู้สึกเหมือนอยู่บ้านตัวเอง อีกอย่างหนึ่งคือ ผมอยากไปจากประเทศมาเลเซีย เพื่อหลีกหนีอุปกรณ์สื่อสารหรือสิ่งรบกวนต่างๆ จะได้ใช้เวลาทั้งหมดเพื่อฝึกสมาธิครับ
 
จริงๆแล้ว ก่อนหน้านี้ ผมเคยฝึกสมาธิมาบ้างจากการฟัง CD ผมรู้สึกสงบ และมีความสุข แต่เมื่อผมได้มาเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรมนานาชาติ The Middle Way รุ่นที่ 6 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จึงได้ศึกษาสมาธิตามขั้นตอนมากขึ้น ทำให้ผมสงบขึ้น ใจเย็นมากยิ่งขึ้นไปอีก
 
หลังจากที่ผมศึกษาพระพุทธศาสนามาจนถึงระดับหนึ่งแล้ว ผมเกิดความรู้สึกลึกๆข้างในว่า ผมอยากเรียนรู้ชีวิตของสมณะ ซึ่งเป็นชีวิตที่ไม่ฟุ่มเฟือย กินน้อย ใช้น้อย ช่างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงกับชีวิตคนทั่วไปอย่างผม ทำให้ผมอยากเรียนรู้การใช้ชีวิตที่เรียบง่าย รู้จักลด รู้จักสละ รู้จักความพอดี ดังนั้น ผมและกัลยาณมิตรอีก 2 คนที่ได้รู้จักจากโครงการ The Middle Way ได้ชักชวนกันเข้าร่วม โครงการบรรพชาอุปสมบทพระธรรมทายาทนานาชาติรุ่นที่ 5 ที่วัดพระธรรมกาย ผมได้รับประโยชน์มากที่สุดจากโครงการนี้ คือ ความมีสติ (Mindfulness) พวกเราถูกฝึกให้มีสติในทุกๆกิจกรรมที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็นการล้างจาน เช็ดจาน ผมมีสติมากขึ้น ผมสามารถเอาใจไว้ที่ศูนย์กลางกายได้เกือบตลอดเวลา
 
ประสบการณ์ปฏิบัติธรรมที่ดีที่สุดของผมก็คือ ช่วงก่อนถึงวันบวช 2 วัน วันนั้นผมรู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย นอกจากนั่งสมาธิ  ดังนั้นผมจึงชวนเพื่อนของผมไปนั่งสมาธิด้วยกันในห้องปฏิบัติธรรม เมื่อเรานั่งลงหลับตาทำสมาธิ ผมผ่อนคลายร่างกาย ในช่วง 2-3 นาทีแรก ประสบการณ์ของผมก็เหมือนดังปกติ คือรู้สึกสงบ
 
แต่หลังจากนั้น ประสบการณ์มันช่างมหัศจรรย์มากเลยครับ พอผมวางใจไว้ที่ศูนย์กลางกาย ผมก็เห็นดวงแก้วใสสว่าง ลอยอยู่ตรงหน้าและเคลื่อนตัวเข้ามาหาผม ดวงแล้วดวงเล่า และก็เริ่มเร็วขึ้นเรื่อยๆ  บางครั้งก็เป็นองค์พระแก้วใส ผมและเพื่อนนั่งสมาธิกันประมาณ 20 นาที แต่เป็น 20 นาทีที่น่าประทับใจมาก จากนั้นทั้งวัน ผมรู้สึกมีความสุขมากครับ และที่น่าประหลาดใจก็คือ เพื่อนของผมก็มีประสบการณ์เช่นเดียวกับผมครับ ในช่วงนอกรอบ ผมก็พยายามประคองใจไว้ที่ศูนย์กลางกายตลอดเวลา
 
ผมพยายามให้ทุกคืนวันในช่วงที่ผมบวช ผ่านไปอย่างมีค่าที่สุด บางวันที่ผมนั่งสมาธิได้ไม่ดี หรือนั่งแล้วเผลอหลับบ้าง ผมรู้สึกละอายครับ อย่างน้อยก็ละอายใจกับแม่ครัวและเจ้าหน้าที่ที่ทำภัตตาหารมาถวาย อาหารที่นำมาถวายพระนั้น ประณีตมากครับ ถ้าผมยังนั่งสมาธิหรือปฏิบัติสมณะธรรมได้ไม่ดีพอ ผมก็กลัวจะติดหนี้ญาติโยมครับ
 
สมาธินอกจากจะช่วยให้ผมมีความสุขแล้ว ผมได้นำสมาธิไปแบ่งปันให้กับลูกสาวทั้ง 2 ของผม เรานั่งสมาธิร่วมกันโดยเปิด CD นำนั่งสมาธิ ครั้งหนึ่งผมพาลูกสาวของผมไปสอบ ลูกสาวของผมตื่นเต้นมาก ผมเห็นอาการไม่ค่อยดี จึงพาเธอไปนั่งสมาธิด้วยกัน ตรงระเบียงที่ไม่มีคนพลุกพล่านมากนัก เรานั่งสมาธิร่วมกันประมาณ 5นาที ผมก็พาลูกไปส่งที่ห้องสอบ เมื่อสอบเสร็จ ผมถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง ลูกสาวของผมยิ้มอย่างร่าเริง แล้วตอบว่า “ไม่ตื่นเต้นแล้ว ทำข้อสอบได้สบายๆ”  
 
    ถึงตอนนี้ผมรู้แล้วครับว่า สมาธินั้นสำคัญกับผม และคนรอบข้าง การได้มารู้จัก The Middle Way และได้มาบวช ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิตของผม ผมจะแนะนำสมาธิให้คนรอบข้างของผม โดยเริ่มจากครอบครัวของผมก่อน ผมจะนั่งสมาธิทุกวัน และถ้าผมมีเวลาว่างหรือต้องการนั่งสมาธิ ผมจะมาเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรมนานาชาติ The Middle Way อีกแน่นอนครับ
 
    ความรู้สึกของผมตอนนี้ ไม่รู้จะพูดยังไงดี นอกจากคำว่าขอบคุณ ขอบคุณทุกๆ คนมากครับ ผมขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อกับทุกสิ่งดีๆ ที่ผมได้รับ ขอบคุณมากๆครับ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แสวงจุดร่วม สมานจุดต่างแสวงจุดร่วม สมานจุดต่าง

หยุดเป็นตัวสำเร็จหยุดเป็นตัวสำเร็จ

ความสุขในช่วงวิกฤตความสุขในช่วงวิกฤต



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ