โทษภัยของการพนัน


[ 24 มี.ค. 2565 ] - [ 18433 ] LINE it!

มินิซีรี่ย์
โทษภัยของการพนัน

โทษภัยของการพนัน
 

โทษภัยของการพนัน

       พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสถึงทางแห่งความเสื่อมไว้ 6 ประการ หรือที่เรียกว่า อบายมุข 6 คือปากทางแห่งความเสื่อม ทางแห่งความพินาศ เหตุย่อยยับแห่งโภคทรัพย์ ได้แก่ ดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน เที่ยวดูการละเล่น เล่นการพนัน คบคนชั่วเป็นมิตรเเละเกียจคร้านการทำงาน การพนันเป็นหนึ่งใน 6 ข้อ ที่ไม่ว่าบุคคลใดติดเเล้วจะทำให้ชีวิตตกต่ำ หาความเจริญรุ่งเรืองไม่ได้ มีคำกล่าวไว้ว่า โจรปล้น10ครั้ง ยังไม่เท่าไฟไหม้ 1 ครั้ง ไฟไหม้ 10 ครั้ง ยังไม่เท่าผีพนันเข้าสิง เพราะโจรปล้นหรือไฟไหม้อย่างมากเเค่หมดเนื้อหมดตัวเเต่ยังมีที่ดินเหลืออยู่ ทว่าถ้าติดการพนันจนโงหัวไม่ขึ้นเเล้วเเม้เเต่ที่ดิน หรือเเม้กระทั่งชีวิตของตนเองอาจจะรักษาไว้ไม่ได้ การพนันหมายถึง การเล่นชนิดหนึ่ง เพื่อเอาเงินหรือสิ่งของที่มีค่าอื่นๆด้วยการเสี่ยงโชค โดยการทำนาย หรือคาดเดาผลที่เกิดขึ้นในอนาคต


โทษภัยของการพนัน

      สังคมไทยในอดีต เคยมีการกำหนดให้การพนันเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฏหมายขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาในสมัยรัชการที่6 จึงมีการสั่งปิดบ่อนการพนันทั่วราชอานาจักรไทยอย่างเด็ดขาด เพราะเห็นว่าเป็นปัญหาสังคมเป็นสิ่งชั่วร้าย มีผลกระทบต่อสังคมในแง่ลบอย่างสูงทำให้ประชาชนมีความหมกมุ่น ไม่ทำมาหากิน หมดเนื้อหมดตัว สิ้นเนื้อประดาตัว เป็นจำนวนมาก เป็นบ่อเกิดของความรุนเเรงในครอบครัวเเละทำให้ครอบครัวมีปัญหา เกิดการเเตกเเยก เป็นการทำลายศีลธรรมอันดีงาม ทำให้คนประพฤติผิดศีลธรรมได้ง่าย ไม่คำนึงถึงบาปบุญคุณโทษ เเต่อย่างไรเป็นต้นเหตุที่สำคัญของการเกิดอาชญากรรมได้ง่าย เป็นการทำลายระบบสถาบันครอบครัวเเละความเข็มเเข็งของสังคมทำให้บ้านเมืองไม่มีความสงบสุข เนื่องจากมีการเพาะนิสัยความมีเล่ห์เหลี่ยมให้ขึ้นมา ขาดความจริงใจซึ่งกันเเละกัน ดังนั้น ในยุคสมัยของพวกเราจึงต้องไม่มีอบายมุขในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการพนัน เปิดบ่อนคาสิโนหรือการนำเหล้าเบียร์เข้าตลาดหลักทรัพย์ก็ได้ เพราะเงินที่ได้มาจากอบายมุขไม่คุ้มกับสิ่งที่เสียไป ความหายนะจะเกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมชาติ เป็นความเสียหายเเบบประเมินมูลค่าไม่ได้เลย 


โทษภัยของการพนัน

     พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังได้ตรัสถึงโทษของการเล่นการพนันทันตาเห็นในปัจจุบัน มีอยู่6ประการคือ
1.เมื่อชนะย่อมก่อเวร นักพนันทุกคนเมื่อลงมือเล่นการพนันเเล้ว ไม่มีใครคิดหรอกว่าตนจะเล่นเสีย ทุกคนคิดเเต่ว่าจะต้องเป็นผู้ที่เล่นได้เเละจะเล่นได้ด้วยวิธีสกปรกอย่างไรก็ยอม ขอเพียงให้ได้เท่านั้นย่อมเป็นการก่อเวรกับผู้เเพ้ในทันที
2.เมื่อเเพ้ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสียไป
3.ทรัพย์สินหมดไปในพริบตา
4.ไม่มีใครจะเชื่อถือถ้อยคำเพราะไม่มีความหนักเเน่นมั่นคง
5.ทำให้เสียชื่อเสียงเป็นที่ดูหมิ่นของเพื่อนฝูง
6.ไม่มีใครประสงค์จะเเต่งงานด้วย เพราะเห็นว่านักเลงเล่นการพนันไม่สามารถจะเลี่ยงครอบครัวให้อยู่ดีได้


โทษภัยของการพนัน

      ส่วนโทษของภพเบื้องหน้า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบอีกว่า ผู้ที่เล่นการพนันเป็นอาจิณเมื่อละโลกไปเเล้วต้องไปตกนรกขุมที่6 ซึ่งมีโทษหนักกว่าพวกที่ผิดศีล5 เสียอีกเพราะว่าคนที่ดื่มเหล้ายังมีเวลาสร่าง เเต่คนที่เล่นการพนันไม่มีเวลาสร่าง มีเเต่จะนึกถึงคนอื่นฉิบหายอยู่ตลอดเวลา สภาพใจของผู้ที่ติดการพนันนั้นล้วนเศร้าหมองถูกเคลือบด้วยกิเลสตระกูลโมหะเป็นพื้นฐานจึงไม่สามารถเเยกเเยะออกว่าอะไรเป็นบุญ อะไรเป็นบาป เเละควรทำ อะไรไม่ควรทำ อันไหนเศร้าหมอง อันไหนผ่องใส


โทษภัยของการพนัน

      เมื่อใกล้จะละโลกจะเห็นกรรมนิมิตรที่ตนเองทำไว้เเละมีคตินิมิตรดำมืดสนิทดึงดูดไปเกิดในมหานรกขุม6ทันที จากนั้นจะมีอุปกรณ์ที่ใช้เล่นการพนันต่างๆ เช่น ไพ่ มีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กร้อนอันคมกริบตกเป็นห่าฝนเฉือดร่างของสัตว์นรกจนตาย เป็นเช่นนี้อยู่ยาวนาน พวกที่ชอบเกมส์ลูกเต๋าจะถูกนายนิริยบาลจับยัดเข้าไปให้ลูกเต๋าใหญ่ที่เป็นเหล็กร้อน ภายในมีหนามเหล็กร้อนอันเเหลมคม จากนั้นนายรินิยบาลจะโยนลูกเต๋านั้นให้กลิ้งไปกลิ้งมา สัตว์นรกถูกหนามเหล็กร้อนทิ่มแทงอยู่ตลอดเวลาได้รับทุกข์ทรมาน จนตายเกิดนับครั้งไม่ถ้วน


โทษภัยของการพนัน

      เมื่อหมดกรรมจากมหานรกเเล้ว ไปบังเกิดในอุตสทนรกขุม 6 จะถูกเจ้าหน้ารุมร่อนไพ่เหล็กอันคมกริบ สัตว์นรกวิ่งหนีเเต่ก็ถูกที่นายนิริยบาลร่อนมาตัดเอาอวัยวะต่างๆจนตายในที่สุด ได้รับความเจ็บปวดทรมานอย่างเเสนสาหัส สลับกับถูกเหรียญเเละธนบัตรเหล็กร้อน ตกทับใส่ร่างจนแหลกเหลว ตายเกิด ตายเกิด อีกนับครั้งไม่ถ้วน สัตว์นรกบางรายนั้นจะมีลูกเต๋าผุดขึ้นมาตามร่างกายอย่างมากมาย เเจะค่อยๆใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจนร่างกายของสัตว์นรกฉีกเเตกจนเละในที่สุด ได้รับทุกข์ทรมานมาก


โทษภัยของการพนัน

      เมื่อหมดกรรมจากอุตสทนรกเเล้ว เหล่าสัตว์นรกจะวิ่งมาสู่ยมโลก เหล่าเจ้าหน้าที่จะยืนรอจับสัตว์นรกอยู่หน้ายมโลกเเละเมื่อจับตัวสัตว์นรกได้เเล้ว จะนำเข้าสู่ยมโลกเจ้าหน้าที่จะนำตัวสัตว์นรกไปหน้าบัลลังก์ของพญายมราช เนื่องจากสัตว์นรกยังไม่หมดกรรม ภาพบาปกรรมที่สัตว์นรกทำจึงปรากฏขึ้น พญายมจึงสั่งให้จับตัวสัตว์นรกไปรับกรรมต่อในยมโลก


โทษภัยของการพนัน

     เมื่อพ้นจากยมโลกจะไปเกิดเป็นเปรตหรืออสุรกายที่มีรูปร่างพิกลพิการมีหนอนชอนไชร่างกายเเละจะมีอุปกรณ์ที่เคยเล่นการพนันตกใส่หัวจนตาย


โทษภัยของการพนัน
 
      เมื่อกรรมเริ่มเบาบางลงจะกลับมาเกิดเป็นมนุษย์จะมีฐานะยากจน มักจะถูกคนอื่นโกงเป็นประจำ มีอายุขัยสั้น มีโรคภัยไข้เจ็บมากเเละเกิดในเเวดวงของคนพาล ห่างไกลจากบัณฑิต ทำให้ชีวิตตกต่ำอยู่ตลอดเวลา วงจรชีวิตจะหันกลับสู่วงจรเดิมอีกไม่รู้จักจบสิ้น ดังนั้นพวกเราควรร่วมด้วยช่วยกันเป็นกัลยาณมิตรให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องการเปิดบ่อน การพนันเสรี ด้วยการชี้โทษภัยที่จะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันเเละในอนาคต ซึ่งจะทำให้คนเป็นจำนวนมากไปอบายโดยไม่รู้ตัว เเละช่วยกันอย่าทำให้ของที่ผิดกฏหมายเป็นถูกกฏหมาย เพื่อประเทศไทยจะได้มีความสงบสุขร่มเย็นปราศจากอบายมุขทั้งหลาย
 
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โทษภัยของการพนันโทษภัยของการพนัน

วิบากกรรมปาณาติบาตวิบากกรรมปาณาติบาต

โทษภัยของการลักขโมย ผิดศีลข้อที่ 2โทษภัยของการลักขโมย ผิดศีลข้อที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรม