เจอเว็บไซต์ The Middle Way จาก Google


[ 24 ส.ค. 2549 ] - [ 18264 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรมของชาวต่างชาติ

ที่เข้าร่วมปฏิบัติธรรมโครงการ

   วันที่ 14-20 สิงหาคม พ.ศ. 2549 ณ สวนเพชรแก้ว เชียงใหม่
  


 
    ดิฉันไม่เคยฝึกสมาธิมาก่อน ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ THE MIDDLE WAY นี้หลังจากค้นเว็บไซด์เจอจาก Google ดิฉันจึงตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย และเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย
 
    ในวันแรก ดิฉันได้รับการแนะนำให้รู้จักวิธีปฏิบัติสมาธิที่ง่าย และไม่ซับซ้อนเลย ดิฉันนั่งเฉยๆ ปรับร่างกายในท่าที่สบาย ปรับใจให้สบายๆ ไม่คิดอะไรเลย ประคองใจอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ที่กลางท้องของดิฉัน ช่วงแรกๆ ก็ฟุ้งบ้าง แต่ก็พยายามรวมใจที่ท้องค่ะ
 
    สักครู่ ดิฉันรู้สึกตัวเบา สบาย รู้สึกตัวโล่งๆ รู้สึกภายในร่างกายมันกลวงๆ เป็นช่องว่าง เหมือนลูกโป่งที่ภายในไม่มีอะไร ดิฉันตัวเบา มีความสุขมาก เมื่อนั่งต่อไปดิฉันก็รู้สึกคล้ายๆกับมีน้ำตกที่ไหลรวมมาที่ศูนย์กลางกายของดิฉัน ดิฉันก็นั่งมองน้ำตกนี้ที่กลางท้อง นิ่งไปเรื่อยๆ ดิฉันไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ถ้าทำสมาธิในท้องแล้วจะมีความรู้สึกแบบนี้
 
    วันต่อๆมา ดิฉันได้เรียนรู้เทคนิคการ เดินฐานทั้ง 7 ฐาน การนึกนิมิต และการใช้คำภาวนา เทคนิคต่างๆ เหล่านี้ช่วยให้ดิฉันร่วมใจได้เร็วขึ้นค่ะ หลังจากจบโครงการแล้ว ดิฉันตั้งใจจะไปฝึกปฏิบัติธรรม และเรียนรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่วัดพระธรรมกายด้วยค่ะ
***************
ฝรั่งคนนี้นั่งเห็นดวงสว่าง

    ผมสามารถผ่อนคลายร่างกาย และจิตใจได้มากเลยครับ ถึงแม้ว่าบางครั้ง ผมจะเผลอหลับไปบ้างก็ตาม
 
ที่สวนเพชรแก้วมีบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติมากครับ ผมใช้ธรรมชาติช่วยในการทำกายให้สบาย และทำใจให้สงบ บางครั้งในตอนเริ่มนั่ง ผมจะฟังเสียงของแมลงและเสียงนก เพื่อตะล่อมใจให้สงบครับ บางครั้งก็ใช้เสียงของน้ำฝนที่ตกแผ่วๆ บางครั้งก็ใช้วิธีการเดินตามฐาน 7 ฐาน เมื่อใช้วิธีแบบนี้ จะทำให้ผมรู้สึกง่ายในการวางใจที่ศูนย์กลางกายของผม บางครั้งผมก็ฟุ้ง ทำให้ต้องน้อมใจกลับมาที่ศูนย์กลางกายอยู่บ่อยๆ
 
เกือบทุกครั้งที่ผมทำสมาธิ ผมจะรู้สึกตัวเบา สบาย สำหรับผลการปฏิบัติธรรมที่ดีที่สุดของผมก็คือ ผมเริ่มนั่ง หลังจากปรับกาย ปรับใจแล้ว ผมนึกนิมิตหยดน้ำที่ตกลงในบ่อน้ำ และเกิดวงน้ำขยายกว้างออกไป มันให้ความรู้สึกถึงการแผ่ความสุข และความรักออกไปรอบๆ ผมนึกนิมิตหยดน้ำได้ต่อเนื่องที่ศูนย์กลางกายครับ โดยไม่ใช้คำภาวนาใดๆ ผมทำความรู้สึกว่า ผมนั่งขัดดวงแก้วไปเรื่อยๆ ผมเข้าสู่สภาวะใจที่นิ่งมากครับ ลึกมาก ผมเห็นแสงสว่างที่ท้องนานและต่อเนื่องครับ
 
    สักครู่ ผมก็เห็นดวงแก้วที่ชัด ใส สว่างที่กลางท้องของผม ดวงแก้วมีแสงออกจากตัวเอง สามารถมองทะลุผ่านได้ ผมอิ่มใจ และปีติใจ มีความสุขมากครับ ผมไม่เคยฝึกสมาธิมาก่อน เพื่อนชาวอเมริกันของผมชวนผมมาร่วมปฏิบัติธรรม ผมก็มา ผมไม่ได้หวังอะไรจากโครงการนี้เลยในตอนแรก แต่ตอนนี้ผมรู้และได้ประสบการณ์ ความสุขจากการปฏิบัติธรรมมาก ผมจะนั่งสมาธิต่อไปครับ จะชวนเพื่อนๆ มาปฏิบัติธรรมโครงการนี้เพิ่มขึ้นอีกครับ
 
รูปนี้...ฝรั่งผู้ไม่เคยไหว้พระมาก่อน
กำลังร่วมสวดมนต์ ในโครงการ THE MIDDLE WAY
น่าอนุโมทนาจริงๆ
 
 

www.meditationthai.org




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธบททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ