ความรู้สึกที่อยู่เหนือคำนิยามว่า "ความสุข"


[ 3 พ.ค. 2549 ] - [ 18263 ] LINE it!

  ผลปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตร ลูซิล คลูคัส (อเมริกา)

    ฉันชื่อ ลูซิล คลูคัส เป็นชาวอเมริกัน ที่เติบโตมาในครอบครัวคาทอลิก แต่ฉันกลับรู้สึกว่า ตัวเองยังต้องการอะไรบางสิ่ง ที่แตกต่างจากสิ่งที่เคยเชื่อ ตลอดเวลา เพราะฉันมีข้อสงสัยบางประการเกี่ยวกับความเชื่อนั้น จึงทำให้ฉันเริ่มแสวงหา และศึกษาเพิ่มเติม ฉันตัดสินใจเดินทางไปหาข้อมูลของพระพุทธศาสนา ถึงสังเวชนียสถาน และมหาวิทยาลัยนาลันทา

    หลังจากนั้น ฉันสนใจการฝึกสมาธิมาก จึงลองฝึกในรูปแบบต่างๆ เท่าที่จะหาได้ ซึ่งฉันได้ฝึกมากว่า 30ปีแล้ว เช่น ตามลมหายใจ แบบพลังจักรวาล และท้ายสุดก็มาที่ วัดภาวนานิวเจอร์ซี่
 
    ฉันเป็นครูสอนเด็กอนุบาลมาได้ 30ปีแล้ว ฉันรักในการเป็นครู เพราะอยากเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก สำหรับเด็กเล็กๆส่วนมาก จะไม่เงียบ ไม่นิ่ง ยังไม่มีวินัยในตัวเอง พวกเขาจะส่งเสียงดัง และต้องการความสนใจมากตลอดเวลา ครูจึงต้องเล่านิทานให้ฟังหรือจัดเกมให้เล่น สำหรับห้องเรียนของฉัน ฉันเลือก “การนั่งสมาธิ” มาช่วยให้เด็กสงบ เพราะสมาธิไม่เกี่ยวกับศาสนา ฉันบอกให้เด็กๆผ่อนคลาย และรู้จักการนึกนิมิต การที่ฉันเป็นครูและเป็นผู้ฝึกสมาธิ ได้ให้โอกาสฉัน ทำให้เด็กๆเป็นเด็กดี สงบ มีวินัยมากขึ้น และรับผิดชอบในการแสดงออกของตัวเอง

    แม้ตัวฉันเองจะเป็นคริสต์ก็จริง แต่ฉันกลับคิดว่าทุกๆชีวิต จะดีหรือชั่วอยู่ที่การกระทำของตน ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้ไปอยู่กับพระเจ้าหมด ถ้าคนทำชั่วแล้วยังไปอยู่กับพระเจ้าได้หมด แบบนี้ฉันไม่เชื่อ เพราะที่จริงแล้ว ถ้าเขาทำชั่วก็ย่อมจะได้รับโทษจากการกระทำของตน

    ย้อนไปเมื่อ 3ปีที่แล้ว ฉันขับรถผ่านหน้าวัดภาวนานิวเจอร์ซี่ เห็นพระสงฆ์ และเห็นป้าย Meditation Center ฉันดีใจมาก เพราะแอบหวังในใจลึกๆทมานานแล้วว่า อยากให้มีกลุ่มสมาธิมาอยู่ในเมืองนี้ เพราะทำให้ฉันรู้สึกมีพวก มีเพื่อน เหมือนกับฉันกำลังจะได้เจอเพื่อนที่ดีที่สุด และที่สำคัญก็ไม่ต้องแอบนั่งสมาธิท่ามกลางหมู่ชาวคริสต์อยู่เพียงคนเดียว เหมือนเดิมอีกต่อไป

    จนเมื่อฉันได้เรียนรู้วิธีการฝึกสมาธิ เพื่อเข้าถึงพระธรรมกาย ฉันจึงรู้เลยว่า "นี่ล่ะคือวิธีที่ฉันแสวงหา" เพราะเป็นวิธีที่บริสุทธิ์ที่สุด ส่วนวิธีการก่อนนี้ที่ได้ฝึกมาตลอด 30ปี ก็เป็นพื้นฐานที่จะทำให้ฉันได้ฝึกสมาธิเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายได้สมบูรณ์ ยิ่งขึ้น ฉันคิดว่า วิธีนี้มีพลังที่สุดและตรงที่สุด ที่จะผ่อนคลายร่างกายและนำใจเข้าไปสู่ภายใน และเป็นหนทางที่เปิดให้เข้าไปถึงอีกมิติหนึ่งโดยการผ่านศูนย์กลางกาย

ผลการปฏิบัติธรรม

    เริ่มจากฉันหลับตาเบาๆ หายใจเข้า-หายใจออก 2-3 ครั้ง แล้วผ่อนคลายร่างกาย สักครู่เมื่อร่างกายผ่อนคลายเต็มที่ ตัวฉันเองก็จะอยู่ท่ามกลางแสงสว่างที่ใสสว่างเหมือนแสงพระอาทิตย์ หลังจากนั้นฉันจะนึกดวงแก้ว แรกๆดวงแก้วจะหมุนๆก่อน แล้วจึงค่อยๆ มานิ่งสงบอยู่ที่ตำแหน่งศูนย์กลางกาย แล้วใจฉันก็จะนิ่งสนิท

    จากนั้น ดวงแก้วก็เริ่มขยายกว้างขึ้นและสว่างขึ้น แล้วฉันก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับความสว่างนั้น และต่อมาฉันก็กลายเป็นศูนย์กลางของความสว่าง แล้วฉันก็ถูกดูดเข้าไปข้างใน ลึกเข้าไปเรื่อยๆ แล้วตัวฉันเองก็เคลื่อนผ่านดวงแก้ว ดวงแล้ว ดวงเล่า และดวงแต่ละดวง ที่ผ่านเข้าไป จะสว่าง มากขึ้นๆ

    ตอนนั้น ตัวฉันผ่อนคลายที่สุดและนิ่งที่สุด จนไม่มีความรู้สึกอะไรเลย ปราศจากความรู้สึกและความคิด เหมือนไม่มีตัวตน ตัวเองหายไป เหลือไว้แต่ความรู้สึกสงบสุข หลังจากนั้นรู้สึกว่าตัวเองขยาย ใหญ่ขึ้นๆ แล้วตัวฉันก็เคลื่อนไปข้างหน้า (Moving forward) เข้าไปยัง “จุดศูนย์กลาง” ที่เหมือนกับนัยน์ตาดำของมนุษย์ แล้วจุดศูนย์กลางนั้นก็ขยาย เมื่อเคลื่อนเข้าไปใกล้

    แล้วฉัน...ก็เคลื่อนเข้าไป ในท่อที่สว่างไสว ฉันรู้สึกสงบและสุขอย่างยิ่ง (Totally peace and blissful) ความสุขนี้ไม่สามารถที่จะเปรียบเทียบได้กับอะไรในโลก เป็นความสุขที่แสนบริสุทธิ์ เหมือนตัวฉันอยู่ใน มวลของความบริสุทธิ์สีทอง (Golden Nectar) เหมือนละอองสีทอง นวลๆ ที่ทำให้ชุ่มฉ่ำ
 

    แล้วฉัน...ก็เคลื่อนผ่านเข้าไปในองค์พระที่ใสสว่าง ซึ่งมีขนาดต่างๆ กัน ยิ่งผ่านเข้าไปภายใน องค์พระก็จะยิ่งใหญ่โตขึ้น บางครั้งฉันรู้สึกว่าตัวเองเป็นหนึ่งเดียวกับองค์พระ หรือบางครั้งองค์พระก็ใหญ่กว่าตัวฉัน หรือบางครั้งในองค์พระองค์ใหญ่ก็จะมีองค์พระเล็กผุดซ้อนขึ้นมาในกลาง ฉันรู้สึกว่าฉันไม่อยากแสวงหาความรู้อะไรอีกแล้ว ไม่มีอะไรที่อยากจะรู้อีกแล้ว เหมือนความรู้อยู่ในนั้นหมดแล้ว

    จากนั้น แสงสว่างจากศูนย์กลางองค์พระ ก็สว่างยิ่งขึ้น และฟอร์มตัวเหมือนท่ออุโมงค์กว้าง ที่เต็มไปด้วยแสงสว่าง แล้วเส้นรอบวงของอุโมงค์ก็กว้างขึ้น สว่างขึ้น แสงนั้นนุ่มนวลและละเอียดอ่อน ตอนนั้นฉันรู้สึกเหนือคำว่า “สุข” เพราะอยู่นอกเหนือจากคำนิยามคำว่า “ความสุข” ไม่สามารถจะบรรยายเป็นคำพูดได้

    ฉันรู้สึกเคารพในคุณครูทั้งหลาย โดยเฉพาะคุณครูไม่ใหญ่ เพราะคุณครูไม่ใหญ่ มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในโลกนี้ ขอให้คุณครูไม่ใหญ่ สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในปณิธานของคุณครูไม่ใหญ่ ตัวฉันเองรู้สึกศรัทธา ยอมรับและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ของหมู่คณะที่ทำงานเพื่อสันติภาพโลก
 
    และจากที่มีโอกาสรับบุญ Edit งานแปลในรายการ DMC คือเรื่องโปริสารท, บางตอนของพระเตมีย์ และ Case Study ทำให้ทราบว่า นอกจากคุณครูไม่ใหญ่ จะสอนสมาธิเพื่อให้เข้าถึงสันติสุขภายในแล้ว ท่านยังสอนให้รู้จักกฎแห่งกรรม ซึ่งทำให้คนกลัวบาป และเมื่อฉันได้ทราบว่าคำตอบของ Case Study มาจากการทำสมาธิชั้นสูงของวิชชาธรรมกาย ฉันหวังว่า วันหนึ่งจากความเพียรของฉัน จะทำให้สามารถเรียนวิชชาธรรมกายกับคุณครูไม่ใหญ่ ได้ค่ะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธบททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ