วิธีดูแลจิตใจ


[ 29 เม.ย. 2549 ] - [ 18266 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตร เปาลา เซอร่า (อิตาลี)

 
อิตาลี
วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2549

    ดิฉันชื่อ เปาลา เซอร่า อายุ 38ปี เป็นครูสอนบัลเล่ต์ พูดได้ 4ภาษา คือ อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส และอิตาเลี่ยน
 
    ปกติ การเป็นครูสอนเต้นบัลเล่ต์นั้น จะต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ใช้ความอดทน และมีความเมตตาเป็นอย่างสูง ดิฉันจึงพยายามหาวิธีฝึกดูแลร่างกายทุกอย่าง เช่น โยคะ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะดูแลจิตใจได้อย่างไร จนดิฉันได้พบเพื่อนคนไทย ดิฉันเห็นเขามีความสงบและมีความสุขตลอดเวลา มีคำพูดดี ๆให้ดิฉันรู้สึกอบอุ่นได้ตลอด เขาบอกว่า เขากำลังฝึกสมาธิ คำๆนี้ทำให้ดิฉันซึ่งชอบทางปรัชญาตะวันออกอยู่แล้ว จึงสนใจแต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ฝึก เพราะต่างคนต่างก็มีธุระ

    พอดิฉันรู้ว่า จะมีพระอาจารย์เดินทางมาที่อิตาลี ดิฉันก็รีบนัดเพื่อนๆมาได้ประมาณ 10คน (เนื่องจากกะทันหันค่ะ) เพื่อมานั่งสมาธิกับพระอาจารย์ ถ้าดิฉันได้ทราบล่วงหน้าเร็วกว่านี้จะชวนเพื่อนๆมานั่งสมาธิได้มากกว่านี้ ดิฉันตัดสินใจให้ใช้ห้องเต้นบัลเล่ต์ที่ดิฉันเป็นเจ้าของ เป็นที่ฝึกสมาธิเป็นครั้งแรก 

    ปกติ ดิฉันชอบอะไรที่เป็นไทยๆ หรือ ตะวันออก ดิฉันคิดว่า การที่ดิฉันสนใจสมาธิ เพราะถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ที่จะสามารถค้นหาสิ่งใหม่ๆจากสิ่งที่เคยจำเจ ถ้ามีประสบการณ์ใหม่ๆ ก็น่าจะลองดู ถ้าสิ่งนั้นเป็นความสุขสงบ ก็ไม่น่าผิดหลักคริสต์ศาสนา

    ดิฉันเคยไปเมืองไทย เวลาเดินเข้าไปในวัด ดิฉันจะรู้สึกขนลุก เหมือนมีกระแสความเย็นและความสงบเกิดขึ้น แต่ตอนฝึกสมาธิรู้สึกว่า จะขนลุกยิ่งกว่านั้น 

    เริ่มต้น ดิฉันนึกถึงนิมิต เป็นดวงแก้วใสๆไว้กลางท้อง แล้วดวงแก้วใสๆ ก็ขยายไปเรื่อยๆ ในที่สุดดวงใสๆ ก็ครอบตัวดิฉันไว้หมดทั้งตัว ดิฉันรู้สึกตัว เบาสบาย โล่ง มากๆ สว่าง นุ่มนวล ไม่ได้สว่างแบบด้านๆ ภาษาอิตาเลี่ยนจะใช้คำว่า "ลูมีโนซ่า" ดิฉันรู้สึกสงบ เป็นสุขเบาสบาย ฉันรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก ที่ได้เห็นดวงสว่างนั้น เป็นความสุขที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน
It was very nice because it was very relax and good feeling. Very easy

    สามีของดิฉัน ก็มีโอกาสนั่งสมาธิด้วย ปกติสามีของดิฉันมีความเครียดและกระวนกระวายง่าย หลังจากได้นั่งสมาธิแล้ว เขารู้สึกผ่อนคลายเหมือนได้พักผ่อนต่อเนื่องทีเดียวถึง 10ชั่วโมง ทั้งๆที่เขานั่งไปเพียงแค่ 40นาทีเท่านั้น 

    ดิฉันและสามีได้รับสิ่งดีๆเหล่านี้ จึงอยากจะถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์ที่มาเรียนเต้นรำกับดิฉันด้วย ดิฉันอ่อนโยนกับลูกศิษย์ ทำให้ลูกศิษย์ก็รักดิฉันมาก

    ดิฉันอยากให้มีวัดพุทธที่มิลาน ดิฉันจะช่วยแนะนำให้กับเพื่อนๆ และลูกศิษย์ ดิฉันจะมานั่งสมาธิเองและจะชวนคนมานั่งสมาธิเยอะๆเลยค่ะ ทุกครั้งที่มีพระ ดิฉันขอนิมนต์มาแนะนำสมาธิที่ห้องบัลเล่ต์ของดิฉันค่ะ

   
ขอกราบขอบพระคุณ คุณครูไม่ใหญ่ ที่ทำให้ดิฉันรู้จักกับการนั่งสมาธิ และดิฉันเห็นด้วยกับคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่ว่า "โลกจะสงบได้ เมื่อคนในโลกสามารถค้นพบความสุขภายในที่เกิดจากสมาธิ" (สันติภาพภายนอกเกิดจากสันติสุขภายใน)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธบททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ