อยากรู้จริงๆว่า "นั่งสมาธิแล้ว ดียังไง"


[ 29 เม.ย. 2549 ] - [ 18267 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตร มาเรียตต๊ะ (นอร์เวย์)

 
นอร์เวย์
วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2549
 
    ฉันชื่อ มาเรียตต๊ะ เป็นชาวฟิลิปปินส์ นับถือศาสนาคริสต์  มาแต่งงานกับสามีชาวนอร์เวย์ ปัจจุบันมีลูกสาว 1คน ปกติฉันชอบไปโบสถ์เพื่อร่วมกิจกรรมทางศาสนาเป็นประจำ จนกระทั่งมีเพื่อนของฉันแนะนำให้มารู้จักกับกลุ่มสมาธิ ฉันคิดว่า "สมาธิเป็นสิ่งที่ดี เป็นของกลางๆ" ฉันจึงยินดีที่จะมาร่วม และทุกวันนี้ฉันก็ยังคงไปโบสถ์อยู่
 
    เวลานั่งสมาธิ ฉันพยายามนึกสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียว ฉันจึงเลือกที่จะนึกถึงดอกกุหลาบ ซึ่งฉันก็นึกได้ แล้วอยู่ดีๆ ดอกกุหลาบก็หายไปกลายเป็นแสงที่สว่างวาบขึ้นมา เป็นแสงที่สว่างเหมือนพระอาทิตย์ตอนเที่ยงวันสีใสมาก เคลียร์มาก เป็นความสว่างที่มากับความใสและความสุข ทำให้ฉัน โล่ง สบาย ผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจมาก แล้วฉันก็เริ่มรู้สึกตื่นเต้น พอตื่นเต้นแสงนั้นก็หายไป พอฉันหายตื่นเต้น แสงนั้นก็กลับมาสว่างวาบอีก ฉันก็ตื่นเต้นใหม่ ฉันจึงเห็นแสงวูบๆ วาบๆ ตลอดระยะเวลาการนั่งทุกๆรอบ
 
    ฉันรู้สึกชอบการนั่งสมาธิจึงเริ่มนั่งทุกวัน ทั้งกลางวันและกลางคืน ก่อนนอนหลังจากนั่งสมาธิเสร็จ ฉันจะแผ่เมตตาให้กับตัวเอง ให้ครอบครัว และบุคคลที่เสียชีวิตไปแล้ว
 
    สมาธิทำให้ฉัน สบาย นอนหลับได้ดีขึ้น ชีวิตมีความสุขมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลยในชีวิต
 
    วันหนึ่ง ฉันขณะที่ฉันนั่งนึกถึงดอกกุหลาบเหมือนเดิม แล้วฉันก็เห็นแสงสว่างและมีความสุขอยู่ อยู่ๆฉันก็เห็นพระแบบพระภิกษุ ขึ้นมาในท่านั่งขัดสมาธิ สีทองอร่ามสวยงามมาก ฉันรู้สึกตกใจมาก พอตื่นเต้นตกใจท่านก็หายไป แต่ฉันอยากรู้มาก ทำไม...ไม่เคยมีใครบอกฉันมาก่อนเลยว่า นั่งสมาธิแล้วจะเห็นพระอยู่ในท้อง ทำไม...จู่ๆฉันถึงเห็นพระได้ แล้วทำไมพอเห็นฉันถึงรู้สึกมีความสุขมาก
 
    เมื่อมีโอกาส ฉันก็พยายามชวนสามีให้มานั่งสมาธิด้วยกัน แต่เขาก็มักจะบ่ายเบี่ยงโดยให้เหตุผลว่า ตอนนี้ผมยุ่ง, ผมไม่มีเวลาเลย, เอาไว้ก่อนนะ
 
    แต่เมื่อฉันนั่งสมาธิทุกวัน ครอบครัวของฉัน ก็เริ่มสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลง สามีของฉันเป็นนักธุรกิจ ต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ ซึ่งปกติเขาจะเป็นห่วง และจะโทรศัพท์มาหาภรรยาและลูกอยู่บ่อยๆว่า ตอนนี้เป็นอย่างไง บางครั้งเขาโทรศัพท์มา ลูกสาวเป็นคนรับ เธอจะแอบบอกกับพ่อของเธอว่า "เดี๋ยวนี้ แม่แปลกไปจริงๆ นั่งสมาธิแล้วก็ยิ้มทั้งวัน"
 
    วันหนึ่ง สามีมาถามฉันว่า "ลูกบอกว่าเธอแปลกไป เธอเป็นอะไร หรือเปล่า" ฉันตอบว่า "ฉันมีความสุขเพราะฉันนั่งสมาธิ" คำๆนี้ทำให้สามีจำได้แม่นยำ และเมื่อเห็นฉันดูดี อารมณ์เย็น ยิ้มและมีความสุขได้ทั้งวันจริงๆ เขาก็เริ่มอิจฉาฉันมาก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จริงๆเขามี Program ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ปรากฏว่า เขาตัดสินใจ cancel program ไป เพราะต้องการมานั่งสมาธิกับกลุ่มสมาธิที่จัดทุกวันจันทร์ ปกติเราเป็นกลุ่มสตรี ก็จะไม่ยอมให้มีผู้ชายเข้ามา แต่อันนี้ถือว่าเป็นพิเศษ เพราะ สามีของฉัน อยากรู้จริงๆว่า "นั่งสมาธิ แล้วดียังไง" ทำไมภรรยาถึงนั่งได้ทุกวัน
 
    สามีของฉัน จึงได้มานั่งสมาธิเป็นครั้งแรก ปกติเขาจะเครียดจากการทำงานมาก จนปวดเอวไปหมด แต่เขามีความเพียรมาก ไม่ยอมลุกก่อนจะหมดเวลา สิ่งที่เขาได้รับจากการนั่งครั้งแรกคือ "ผมมีสมาธิมาก ขนาดตอนนั่งสมาธิอยู่ มีเสียงรถผ่านมา ผมรู้ได้หมดเลยว่าเป็นรถยี่ห้ออะไร" สามีฉันเข้าใจแล้วว่า ทำไม ฉันถึงต้องนั่งสมาธิทุกวัน
 
    ทุกวันนี้ ฉันก็ยังคงไปโบสถ์ตามศาสนาเดิมของฉัน แต่ฉันก็นั่งสมาธิทุกวันไม่เคยขาดเลย เพราะฉันรู้สึกว่าสมาธิทำให้ฉันมีความสุขอย่างที่ฉันไม่เคยได้รับจากที่ไหนมาก่อนเลยในชีวิต


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธบททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ