วันวิสาขบูชา ณ ประเทศสิงคโปร์


[ 23 พ.ค. 2551 ] - [ 18327 ] LINE it!

รายงานข่าวการจัดงานวันวิสาขบูชา ณ ประเทศสิงคโปร์
โดยสำนักข่าว DNN
 
    ดิฉัน มา ยน คิม อายุ 37ปี ขอสมัครเป็นผู้สื่อข่าว DNN ประจำประเทศสิงคโปร์ ทำหน้าที่รายงานข่าวเป็นภาษาไทย ซึ่งดิฉันพูดภาษาไทยได้ เพราะการเข้าเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทุกวันค่ะ ครั้งนี้ดิฉันรายงานข่าวการจัดงานวันวิสาขบูชาครั้งยิ่งใหญ่ ณ ประเทศสิงคโปร์ ให้ทุกคนได้รับฟังกันค่ะ
 
    ศูนย์ปฏิบัติธรรมสิงคโปร์ เป็นหนึ่งในศูนย์สาขาของวัด ที่ดึงดูดใจชาวท้องถิ่นให้กลายเป็นลูกพระธัมฯพันธุ์แท้ได้เป็นจำนวนมาก ปีนี้ ลูกพระธัมฯพันธุ์แท้ชาวสิงคโปร์ ได้จัดงานเนื่องในวันวิสาขบูชา เป็นระยะเวลาถึง 3วันเต็มค่ะ ตั้งแต่วันที่ 17-19 พฤษภาคม พ.ศ.2551
 
 
    สำหรับสถานที่จัดงานครั้งนี้ อยู่ในเขตชุมชนเมืองขนาดใหญ่ในสิงคโปร์ มีชื่อว่า โฮ่วกั่ง เซ็นทรัล (กั่ง แปลว่า ท่าเรือ, โฮ่ว แปลว่า ด้านหลัง) รวมกันมีความหมายว่า “ท่าหลัง” ซึ่งเป็นทำเลทอง อยู่ติดกับห้างสรรพสินค้าชื่อดัง เป็นลานสนามหญ้าสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีเนื้อที่ประมาณ 4ไร่ การขอใช้สถานที่นี้ ต้องทำเรื่องขออนุมัติจากทางราชการก่อนล่วงหน้าถึง 3เดือน
 
    ทางด้านทีมงาน มีอาสาสมัครชาวสิงคโปร์ ที่ปวารณามาช่วยงาน โดยไม่รับค่าตอบแทนใดๆ จำนวนถึง 250ท่าน ส่วนใหญ่มาจากนักเรียนสมาธิของศูนย์ฯ ได้ไปชักชวนคนรอบกายให้มาช่วยกัน เรียกว่า เป็นการจัดงานโดยชาวสิงคโปร์ เพื่อชาวสิงคโปร์ โดยมีบรรยากาศใสใสตามสไตล์ธรรมกายค่ะ
 
    เมื่อถึงวันงาน หลังจากผู้สื่อข่าวได้ลงไปในพื้นที่แล้ว จึงทราบว่า ผู้ที่เดินเข้ามาชมงาน หลายต่อหลายคนยังไม่ค่อยรู้จักกับพระพุทธศาสนามากนัก เช่น ไม่รู้ว่าวันวิสาขบูชาคือวันอะไร บางคนก็ทราบเพียงว่า วันวิสาขบูชาเป็นวันของชาวพุทธ อย่างไรก็ตามความไม่รู้เหล่านั้นกำลังจะหมดไป เพราะทีมงานผู้มีหัวใจยอดกัลยาณมิตร ได้มีการนำเสนอเหตุการณ์วันวิสาขบูชาไปตามลำดับ ด้วยการทำโซนนิ่ง 5โซนบุญ คือ
 
1.บุญสถานแห่งการประสูติ
 
 
2.บุญสถานแห่งการบรรลุธรรม
 
 
 
3.บุญสถานการณ์แห่งการปรินิพพาน
 
 
 
4.บุญสถานแห่งการประเทืองปัญญา ได้นิมนต์คณะสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ สวดกันเป็นรอบๆ ตลอดทั้งวัน
 
 
 
5.บุญสถานแห่งความสุขนิรันดร์ จัดเป็นเต็นท์ขนาดย่อมติดแอร์ ภายในตกแต่งด้วยผ้าขาวสวยงาม เพื่อเป็นห้อง Meditation Workshop
 
 
    จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้ว่า เข้าไปแล้วควรทำอย่างไร คนที่ไม่เคยนั่งสมาธิมาก่อน ก็จะได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง โดยเปิดเทปนำนั่งสมาธิเป็นภาษาอังกฤษและจีนสลับกัน มีการจัดให้เข้าไปนั่งสมาธิเป็นรอบๆ ตลอดทั้งวัน ผลปรากฏว่า ห้องนี้ได้รับความนิยมมาก เพราะมีผู้สนใจอยากจะปฏิบัติเพิ่มเติม และได้กรอกใบสมัครคอร์สเรียนสมาธิถึงร้อยกว่าท่าน
 
 
    จากโซนทั้งห้าถ้าเดินต่อ ก็จะไปถึงบริเวณจัดนิทรรศการพุทธประวัติ ตั้งแต่ทรงประสูติ ตรัสรู้ จนถึงปรินิพพาน พร้อมคำแปลภาษาจีน และอังกฤษกำกับไว้ทุกภาพ
 
 
 
    อีกทั้งในปีนี้ มีคณะสงฆ์ศรีลังกา จำนวน 9รูป นำโดย พระดร.คุณรตนะเถระ และเพื่อนต่างศาสนาคือ บาทหลวงไมเคิล พร้อมคณะมาร่วมงานครั้งนี้ด้วย แต่ที่พิเศษที่สุด ก็คือการที่หมู่คณะของเราได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระเทพสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดอนันทเมตยาราม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะรัฐสิงคโปร์ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยประจำประเทศสิงคโปร์ ทำหน้าที่ดูแลคณะสงฆ์ไทยทุกรูปที่นี่ ได้เดินทางมาเป็นเกียรติในงานบุญนี้ และได้นำคณะกรรมการสมัชชาสงฆ์ไทยเจริญพระพุทธมนต์เป็นปฐมเริ่มด้วย
 
 
    สุดท้าย ไฮไลท์ที่ขาดไม่ได้ของวันวิสาขบูชาก็คือ พิธีจุดโคมประทีป และเวียนประทักษิณ ถวายเป็นพุทธบูชา จากสถิติที่บันทึกไว้ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อถึงช่วงวันวิสาขบูชาทีไร ฝนจะตกทุกปี เพราะเป็นช่วงหน้าฝนของสิงคโปร์ ดังนั้นผู้รับเหมาทำเต็นท์ยักษ์ จึงได้เตรียมผ้าพลาสติกอย่างหนา ที่สามารถดึงออกมาปิดเป็นผนังกั้นกันฝนสาดตลอดแนวของตัวเต็นท์ เพื่อเบรกสายฝนไม่ให้ก่อการร้ายต่ออุปกรณ์ หรือโซนต่างๆ
 
    เมื่อผ้าพลาสติกพร้อม คนพร้อม แต่ปรากฏว่าฝนไม่พร้อมค่ะ ไม่หยดลงมาแม้แต่ติ๋งเดียว ทำเอาเจ้าหน้าที่ทั้งพระทั้งญาติโยมอัศจรรย์ใจไปตามๆกัน เราจึงได้จุดวิสาขประทีปบนลานธรรมโฮ่วกั่ง ในวันวิสาขบูชาปีนี้ ซึ่งแม้เตรียมโคมประทีปไว้ถึง 800กว่าดวง แต่ก็ไม่เพียงพอสำหรับผู้มีบุญที่ตั้งใจมาร่วมงาน บางส่วนต้องยืนพนมมือสวดตามไปทั้งๆที่ไม่มีโคมประทีปเป็นของตนเอง บางคนนั่งในท่าขัดสมาธิไม่เป็น จึงนั่งยองๆลงไป แต่เมื่อเวลาผ่านไปได้สักพักหนึ่ง เห็นคนข้างๆนั่งในท่าที่สง่างาม มองซ้ายที ขวาที เห็นเขานั่งสมาธิกันหมด ก็เลยนั่งขัดสมาธิตาม บรรยากาศเงียบและศักดิ์สิทธิ์มาก เป็นชั่วโมงแห่งความสว่างภายใน ทำให้แหล่งสาธารณชน กลายเป็นแหล่งแห่งสันติชนที่เงียบสงบได้อย่างน่าอัศจรรย์
 
    นับเป็นความสำเร็จที่สืบเนื่องมาจากหัวใจอันยิ่งใหญ่ และมโนปณิธานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่ปรารถนาในทุกคนในโลกเข้าถึงธรรม ทำให้เหล่าพุทธบริษัท4 ทั้งชาวไทยและชาวสิงคโปร์ มีขวัญ มีกำลังใจ ในการสานต่องานฟื้นฟูพระพุทธศาสนาดั้งเดิมของพระเดชพระคุณหลวงพ่อให้เกิดเป็นจริงในยุคของเราค่ะ
 
มา ยน คิม ผู้สื่อข่าว DNN
ประจำประเทศสิงคโปร์ รายงาน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
V-star โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29V-star โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29

ลอยโคมวิสาขประทีป (มองโกเลีย)ลอยโคมวิสาขประทีป (มองโกเลีย)

จดหมายจาก V-Monkจดหมายจาก V-Monk



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน