'โกรธ' บั่นทอนสมรรถภาพปอด เตือนคนเจ้าคิดเจ้าแค้นแก่เร็ว!


[ 2 ก.ย. 2549 ] - [ 18260 ] LINE it!

อารมณ์โกรธทำร้ายปอดและหัวใจ
และทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอีกมากมาย
 เอเจนซี - พบความโกรธขึ้งและภาวะไม่เป็นมิตร ทำให้แก่เร็ว สร้างความเสียหายถาวรต่อร่างกาย นักวิจัยชี้คนที่ไม่สามารถควบคุมสติอารมณ์ได้ มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาปอดเสื่อมสมรรถภาพ ทำให้หายใจลำบาก
      
        ทีมนักวิจัยอเมริกันทำการศึกษาและติดตามผลอดีตทหารผ่านศึกชาย 670 คน และพบว่า ผู้ที่มีระดับความไม่เป็นมิตรสูง ระบบการทำงานของปอดมักมีประสิทธิภาพต่ำกว่าทหารผ่านศึกที่ชีวิตมีความสุข
      
        นักวิจัยระบุในวารสารทอแรกซ์ของสมาคมแพทย์อังกฤษว่า การค้นพบนี้อาจช่วยพัฒนาวิธีการใหม่ๆ ในการตรวจวินิจฉัยโรคปอดและยุทธศาสตร์การป้องกัน
      
        การทดลองของนักวิจัยกลุ่มนี้แสดงให้เห็นว่า คนที่มีความโกรธขึ้งอยู่ตลอดเวลามีแนวโน้มแก่เร็วกว่าปกติ
      
        ภาวะไม่เป็นมิตรและอารมณ์ฉุนเฉียวเกี่ยวพันกับปัญหาสุขภาพมากมาย กล่าวคือ ฮอร์โมนความเครียดที่ถูกสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการเปลี่ยนแปลงของระบบเผาผลาญอาหารในร่างกายที่มาพร้อมความโกรธ อาจนำไปสู่ภาวะความดันโลหิตสูง ปวดศีรษะ ปัญหาในการย่อย และปัญหาผิวหนัง เช่น ผิวหนังอักเสบ หรืออาการที่รุนแรงกว่า เช่น หอบหืด ซึมเศร้า โรคหัวใจ
      
        สำหรับการศึกษาล่าสุด นักวิจัยกลุ่มนี้ศึกษาผู้ชายอายุระหว่าง 45-86 ปีจากโครงการศึกษาผู้สูงวัยของสำนักงานทหารผ่านศึกอเมริกัน โดยอาสาสมัครทั้งหมดจะถูกวัดระดับความไม่เป็นมิตรจากชุดแบบสอบถามในปี 1986 ซึ่งบ่งชี้ภาวะอารมณ์ในระยะยาว
      
        อาสาสมัครยังถูกตรวจปอดในช่วงเวลาดังกล่าว และตรวจซ้ำรวมทั้งสิ้น 3 ครั้งภายในระยะเวลาติดตามผล 8 ปี
      
        ดร.โรซาลินด์ ไรท์จากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัยชี้ว่า กลุ่มที่มีระดับความไม่เป็นมิตรสูง สมรรถภาพการทำงานของปอดจะค่อนข้างต่ำตั้งแต่เริ่มการศึกษา และเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ
      
        ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาอีกหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การที่สมรรถนะของปอดเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วนั้น มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นในการเป็นโรคปอด เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) และโรคหัวใจ รวมทั้งทำให้อัตราการเสียชีวิตสูงขึ้น
      
        กระนั้น ดร.ไรท์ตั้งข้อสังเกตว่า การที่กลุ่มตัวอย่างเป็นอดีตทหารผ่านศึก ส่วนใหญ่ผิวขาวและเป็นชนชั้นล่างของสังคม จึงไม่สามารถนำการศึกษานี้ไปประยุกต์กับประชากรวงกว้างได้
      
        ทั้งนี้ นักวิจัยเชื่อว่า อารมณ์โกรธและภาวะไม่เป็นมิตรอาจส่งผลต่อกระบวนการทางฮอร์โมนและระบบประสาท ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันและทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในระบบร่างกายของบางคน เช่น ในปอด
      
        "บุคลากรด้านการรักษาพยาบาลควรตระหนักว่า ภาวะทางอารมณ์มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพปอด การศึกษานี้อาจเปลี่ยนรูปแบบในการตรวจหาปัจจัยเสี่ยง และอาจบ่งบอกถึงมาตรการป้องกันที่แตกต่าง เช่น การทำจิตบำบัดแบบปรับความคิดและพฤติกรรม" ดร.ไรท์ระบุ
      
        ดร.จอห์น มัวร์-กิลลอน ผู้เชี่ยวชาญด้านปอด และโฆษกของบริติช ทอราสิก โซไซตี้ กล่าวว่างานศึกษาของฮาร์วาร์ดชิ้นนี้มีความน่าสนใจ
      
        "ดูเหมือนจะมีความเชื่อมโยงระหว่างความโกรธและภาวะไม่เป็นมิตรระยะยาว
กับการเสื่อมสมรรถภาพของปอด ไม่ว่าการเสื่อมสภาพนั้นจะเกิดจากอารมณ์ หรือเกิดจากปัจจัยที่ 3 ที่ยังไม่อาจทราบได้ก็ตาม    แต่งานวิจัยนี้ได้สะท้อนว่า มีการรับรู้เพิ่มขึ้นถึงความเกี่ยวโยงใกล้ชิดระหว่างจิตใจกับร่างกาย ซึ่งในอนาคตเราอาจได้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น"
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ดีแทค คาดเข้าตลาดหุ้นไทยทันปีนี้ดีแทค คาดเข้าตลาดหุ้นไทยทันปีนี้

แคร์ทำไมก็แค่ แคร์ทำไมก็แค่ "โลกร้อน"

ป้องกันโจรกรรมรถป้องกันโจรกรรมรถ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS