Three In One (สามอย่างในหนึ่งเดียว)


[ 9 ส.ค. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

คุณดาน่า คอนร้าดี้
(โจฮันเนสเบิร์ก เซ้าท์แอฟริกา)
จากโครงการ The Middle Way รุ่นที่ 2
ระหว่างวันที่ 20-23 กรกฎาคม พ.ศ. 2551
  
 
    สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ ดาน่า คอนร้าดี้ (Dana Conradie) จาก โจฮันเนสเบิร์ก เซ้าท์แอฟริกา ทำงานเป็นที่ปรึกษาของห้างสรรพสินค้าวูลเวิร์ธ (Wool-Worth) ซึ่งเป็นห้างชั้นนำของที่นี่ ไม่เคยรู้จักวัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์กมาก่อน ไม่เคยรู้เลยว่ามี Meditation Centre จากประเทศไทยที่เซ้าท์แอฟริกา
 
 
    จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อกลางเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ.2551 ดิฉันได้ไปเดินเที่ยวงานแสดงสินค้าไทยที่ศูนย์การค้าแซนด์ตั้นซิตี้ ซึ่งบังเอิญได้พบกับ คุณไอโอนี่ เดอ เบียร์ ซึ่งคุณไอโอนี่ได้เข้าร่วม The Middle Way รุ่นแรก ไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ได้ชักชวนให้ดิฉันเข้ามาสมัครคอร์สสมาธิ The Middle Way รุ่นที่2 ของทวีปแอฟริกา ดิฉันก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า ทำไมดิฉันจึงไม่ลังเลใจ ทั้งๆที่ไม่เคยมานั่งสมาธิในรอบปกติในวันอาทิตย์ของที่วัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก มาก่อนเลย
 
    ดิฉันเคยฝึกสมาธิมาก่อนเป็นเวลา 2ปี แต่ยังไม่เคยสัมผัสความสงบที่ลึกเพียงพอ ที่จะสอดประสานกับชีวิตของดิฉัน มีอยู่เรื่องหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นมากว่า 4ปีแล้ว ดิฉันสงสัยมานาน แต่เพิ่งได้รับคำตอบในคราวนี้เอง คือว่า...ดิฉันเคยมีความรู้สึกว่า ทุกครั้งที่ดิฉันต้องตัดสินใจอะไรบางอย่างในชีวิต จะมีคำตอบผุดออกมาจากกลางท้อง มันเป็นความรู้สึกของความมั่นใจและคำตอบเหล่านั้นจะถูกต้องเสมอ ในวัฒนธรรมตะวันตกจะนิยมเรียกสิ่งนี้ว่า Gut Feeling ที่เป็นสัญชาติญาณของการตัดสินใจ แบบ ปิ๊ง คำตอบ โดยไม่ต้องหาเหตุผลในขณะ ปิ๊ง นั้น แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ทำไมต้อง ปิ๊ง ออกมาจากกลางท้องด้วย
 
    หลักสูตร The Middle Way ที่นำเข้า (Import) มาจากประเทศไทย เต็มไปด้วยความเรียบง่าย เป็นขั้นเป็นตอน การสอนเรื่อง ศูนย์กลางกาย เป็นสิ่งที่เข้ากับธรรมชาติของดิฉันมาก เพียงได้ยินคำว่า ศูนย์กลางกาย ดิฉันก็ตอบรับทันทีว่า “ใช่เลย” Centre of the Body เป็นวิธีการที่ Make Sense มาก อาจเป็นเพราะว่า ดิฉันเคยมี Sense ที่ศูนย์กลางกาย จนเพื่อนๆชอบแซวว่า เป็นไปได้อย่างไร ที่ดิฉันจะมีเสียงเปล่งออกมาจากกลางท้อง
 
    การทำสมาธิในวันแรก พระอาจารย์เน้นการปูพื้นฐาน ซึ่งดูเหมือนว่าไม่มีประสบการณ์สมาธิใดๆเลย แต่พอเข้าสู่วันที่2 เท่านั้น ความรู้สึกที่ศูนย์กลางกายของดิฉัน เริ่มมั่นคงขึ้น สัมผัสถึงความสุขสงบ (Peace) ท่ามกลางใจที่หยุดนิ่ง ที่นิ่งได้นานขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับวันแรก
 
    ประสบการณ์แรกที่ศูนย์กลางกาย คือ ดิฉันเห็นแสงสว่างแบบมีเมฆมาบัง เพียงแค่นี้ ดิฉันก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจแล้วค่ะ เป็น ความดีใจ ผสมกับ ความดื่มด่ำ และ ความสุขสงบ สามอย่างในขณะเดียวกัน (Three In One) เลยทีเดียว
 
 
    ก่อนวันที่2 ของการอบรมจะผ่านไป ความสว่างที่ศูนย์กลางกายนั้น ถูกแทนที่ด้วยทรงกลมของดวงจันทร์ ซึ่งดิฉันสามารถเลือกได้ว่า จะเอา ดวงจันทร์ หรือ ดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดิฉันพึงพอใจมาก ซึ่งดิฉันได้วาดรูปมาให้ดูด้วยค่ะ ทั้งจากมุมมองด้านหน้าและด้านข้าง แสงสว่างจากศูนย์กลางกาย ขยายออกไปรอบตัว เหมือนเป็นรัศมีออกจากกลางกาย
 
 
    หลังจากจบรอบสุดท้าย ดิฉันพบว่าใจของดิฉันมีพลังมาก สามารถเชื่อมต่อกับศูนย์กลางกายอย่างมั่นคง ซึ่งเป็นผลให้จิตใจมีความสงบมาก ดิฉันต้องการรักษาสภาพนี้ไว้ในชีวิตประจำวัน
 
 
    สมาธิที่ศูนย์กลางกาย เป็นสิ่งที่วิเศษมาก ดิฉันได้ชักชวนเพื่อนๆให้มาทดลองนั่งสมาธิในวันอาทิตย์ ซึ่งทางวัดได้เปิดคลาสสอนแก่บุคคลทั่วไปเป็นปกติ ระหว่างเวลา 10.00-11.00น. ห้องสมาธิจุคนได้ประมาณ 30-35คน ตอนนี้เริ่มล้นแล้วค่ะ พอนั่งสมาธิเสร็จแล้ว เราก็ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกันที่วัด อาหารไทยอร่อยมากๆ เป็นอาหารจากร้านไก่ไทย และแม่บ้านชาวไทยค่ะ
 
 
    พระอาจารย์บอกว่า ทางวัดจะเปิด The Middle Way รุ่นที่3 ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคมนี้ โดยจะเพิ่มวันนั่งสมาธิขึ้นอีก 1วัน รวมเป็น 4วันค่ะ ดิฉันตั้งใจไว้แล้วว่าจะมาเข้าคอร์ส The Middle Way ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับชวนเพื่อนให้ลางาน แล้วมาเข้าคอร์ส The Middle Way รุ่นที่3 ด้วยกันค่ะ
 
สวัสดีค่ะ
 
ดาน่า คอนร้าดี้
โจฮันเนสเบิร์ก, เซ้าท์แอฟริกา
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โอ้...สุขจริงหนอ สุขจริงหนอโอ้...สุขจริงหนอ สุขจริงหนอ

Peace for AfricaPeace for Africa

ดวงอาทิตย์ที่ศูนย์กลางกายดวงอาทิตย์ที่ศูนย์กลางกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ