ดวงอาทิตย์ที่ศูนย์กลางกาย


[ 18 ส.ค. 2551 ] - [ 18271 ] LINE it!

The Middle Way รุ่นแรกของเมืองเคปทาวน์ (แอฟริกาใต้)
 
 
    ขณะนี้ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเคปทาวน์ จากประเทศแอฟริกาใต้ ที่ถือว่าเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมน้องใหม่ หน้าใสใจสู้ ก็มีอายุครบ 2ขวบแล้ว พวกเรา...สมาชิกศูนย์ปฏิบัติธรรมจึงฉลองครบ 2ขวบปี ด้วยการจัดปฏิบัติธรรม The Middle Way รุ่นแรกของเมืองเคปทาวน์ ซึ่งพวกเรามีเรื่องราวดีๆ ที่อยากเล่ามากมาย แต่ก็จำนนด้วยเวลาในโลกที่มีอยู่จำกัด จึงได้ลงมติเลือกสรรผลการปฏิบัติธรรมที่ดีๆ มาฝากผู้มีบุญทั่วโลก ซึ่งวันนี้ถือเป็นตัวแทนจากชาวเคปทาวน์คนที่สองแล้ว จากใจของพวกเรา…
 
ผลปฏิบัติธรรม
คุณแคทเธอริน โบเว่น (ประเทศแอฟริกาใต้)
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพค่ะ
 
    ดิฉันชื่อ แคทเธอริน โบเว่น มาจากเมืองเคปทาวน์ ประเทศเซ้าท์แอฟริกาค่ะ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ สาขาจิตวิทยาองค์กร (Organizational Psychology) ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาฝ่ายพัฒนาบุคลากรค่ะ
 
    โดยปกติ ดิฉันเป็นคนรักการเรียนรู้ และแสวงหาคำตอบในปัญหาต่างๆอยู่เสมอ ประมาณ 3สัปดาห์ที่แล้ว ดิฉันได้พบคนผู้หนึ่ง เขาเล่าเรื่องศูนย์ปฏิบัติธรรมเคปทาวน์ของเมืองไทยให้ฟัง ซึ่งดิฉันรู้สึกดีใจมาก จึงไปที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมนั้นด้วยตนเองทันที และนั่นก็เป็นเหตุให้ดิฉันได้รับการชักชวนให้เข้าร่วมปฏิบัติธรรม ในโครงการ The Middle Way รุ่นแรกของเมืองเคปทาวน์ ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มขึ้น คือ...
 
    ตอนแรก ดิฉันคิดว่าประโยชน์ของสมาธิ คือ เพียงแค่ความผ่อนคลายแบบธรรมดาๆเท่านั้น เพราะดิฉันเคยเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายจากการฝึกโยคะมาก่อน แต่การฝึกสมาธิที่ดิฉันได้รับจากที่นี่นั้น เป็นความผ่อนคลายอย่างมากมายมหาศาล จนไร้ความรู้สึกว่ามีร่างกายอยู่
 
    ดิฉันเริ่มต้นด้วยการวางใจไว้ที่กลางท้อง นึกว่ามีแสงผ่านเข้ามาในร่างกาย พร้อมกับการหายใจเข้ามาที่ศูนย์กลางกาย เสมือนเป็นการหยั่งรากของความเป็นตัวดิฉันเองไว้ที่ตรงนี้ จากนั้นห้วงอวกาศขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบตัวดิฉันอยู่ ก็ค่อยๆกลายเป็นทรงกลม และดิฉันก็เป็นศูนย์กลางของทรงกลมนั้นค่ะ
 
    จากนั้น ดิฉันค่อยๆขยายทรงกลมนั้นออกไป แล้วดิฉันก็เห็นอะไรบางอย่างเป็นทรงกลมอยู่ภายในเส้นขอบฟ้านั้น การนำใจไว้ที่ศูนย์กลางกายและขยายใจออกไป กลายเป็นแหล่งแห่งความสุขสงบและความนิ่ง ที่ดิฉันสามารถแผ่ขยายไปยังคนอื่นๆได้ด้วย
 
    ดิฉันได้พบ Landmark ของใจในทรงกลมนั้น โดยการนึกดวงอาทิตย์ขึ้นมาวางไว้ที่นั่น ทันใดนั้น ดิฉันก็ไม่ใช่ทรงกลมอีกต่อไป แต่พบแสงสว่างมากมายเปล่งประกายเจิดจ้า เป็นความรู้สึกที่ไม่มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด ระหว่างดิฉันและจักรวาล การที่สามารถเห็นดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง และสามารถเห็นใจกลางความสว่างภายใน เป็นสิ่งที่ไม่สามารถบรรยายออกมาได้เลย มันเป็นเหมือนแสงสีขาวสว่างจ้าภายในดวงอาทิตย์…
 
    สำหรับดิฉันแล้ว ใจกลางความสว่างนี้ เป็นแหล่งของพลังงาน แสงสว่าง ความสงบสุข และความเยือกเย็น ราวกับว่าดวงอาทิตย์นั้นกำลังได้รับพลังงานจากใจกลางความสว่างนั้น มันสว่างและมีพลังมากมายมหาศาลจนเต็มการรับรู้ของใจดิฉัน และภายในใจกลางความสว่างนั้น ดิฉันสังเกตเห็นแสงเล็กๆเท่ารูเข็มอยู่ตรงกลางค่ะ
 
 
    ดิฉันเห็นรูเข็มเล็กๆ คล้ายกับมุมของเพชรที่เจียระไนแล้ว ซึ่งกลายเป็นแหล่งของแสงสว่างที่มากขึ้น และกว้างใหญ่ไพศาลมากขึ้นเรื่อยๆ ดิฉันมีความรู้สึกว่า แสงสว่างเท่ารูเข็มนี้เป็นประตูไปสู่อีกบางสิ่งบางอย่าง แต่ก็รู้สึกราวกับว่ามีรั้วกั้นไว้ ทำให้ไม่สามารถก้าวเข้าไปได้ แต่ดิฉันก็รู้โดยสัญชาตญาณว่า นั่นเป็นที่ที่ดิฉันต้องการอยู่
 
    ดิฉันรู้สึกสงบเย็นอย่างยิ่งที่ศูนย์กลางกายค่ะ ตอนนี้ดิฉันยังได้ฝึกประคองใจไว้ที่ศูนย์กลางกายให้ได้ตลอดเวลาด้วยค่ะ การปฏิบัติธรรมครั้งนี้ ทำให้ดิฉันมีแรงบันดาลใจที่จะทำสมาธิมากยิ่งขึ้น และตอนนี้ดิฉันก็ดีใจและภูมิใจมากๆ ที่มีศูนย์ปฏิบัติธรรมหรือวัดในเมืองเคปทาวน์ นี่คือสิ่งที่ Amazing มากๆ
 

 
    ที่นี่จึงเป็นเป้าหมาย ที่ทำให้ดิฉันนึกถึง เมื่อยามที่ต้องการผ่อนคลายจากภารกิจต่างๆในชีวิต และมีความตั้งใจว่าจะไปร่วมปฏิบัติธรรม ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเคปทาวน์บ่อยๆค่ะ
 
 
    ดิฉันกราบขอบพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ ที่เมตตาให้พวกเราได้มีศูนย์ปฏิบัติธรรมเคปทาวน์ ให้ได้เป็นสถานที่แห่งความสงบ และความรู้อันบริสุทธิ์ของมนุษยชาติค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
แคทเธอริน โบเว่น



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สิ่งที่ได้จากการทำสมาธิสิ่งที่ได้จากการทำสมาธิ

จากเรือนเหมือนนกที่จากคอนจากเรือนเหมือนนกที่จากคอน

ตัวอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่ตัวอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ