World PEC จังหวัดสุรินทร์


[ 15 ธ.ค. 2551 ] - [ 18262 ] LINE it!

เกาะติดกระแสการสอบ World-PEC จังหวัดสุรินทร์
 
    เหลือเวลาเพียงประมาณหนึ่งเดือนเท่านั้น การสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก หรือ World-PEC ก็จะเริ่มขึ้นแล้ว ตอนนี้ทั้งผู้จัดสอบและผู้สอบ ก็เลยฟิตกันสุดๆ เรียกได้ว่าทุกจังหวัดทั่วประเทศไม่มีใครยอมใครเลย โดยเฉพาะที่จังหวัดสุรินทร์ พอรู้ข่าวการจัดสอบ World-PEC เท่านั้น ทีมงานก็รวมพลลงพื้นที่ลุยจัดสอบกันทันที มีการแบ่งสายออกไปทำหน้าที่ตามโรงเรียนต่างๆ และที่สำคัญที่สุด มีการอบรมทีมงานเพื่อให้ข้อมูลและกลเม็ดเด็ดๆไปยกใจ ผู้บริหาร คุณครู และนักเรียน ตามโรงเรียนด้วย ซึ่งทีมงานจังหวัดสุรินทร์กล่าวว่า “สอบ World-PEC...คราวนี้ สุรินทร์ขอเป็นแชมป์โลก”
 
    บรรยากาศการเตรียมการสอบ World-PEC ที่จังหวัดสุรินทร์ในตอนนี้ ก็เลยคึกคักและ Alert…กันสุดๆ และไม่ใช่ Alert…กันเฉพาะการสอบครั้งนี้เท่านั้น แต่ Alert…กันมาตั้งแต่การสอบครั้งแรกแล้ว Alert…ถึงขนาดที่ว่า นายพูลศักดิ์ ประณุทนรพาล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ท่านได้มาเป็นประธานการสอบ World-PEC ครั้งแรกด้วยตัวท่านเอง และท่านก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสอบ World-PEC…ว่าเป็นโครงการที่ดี ให้ประโยชน์และได้ผลจริง
 
    ท่านกล่าวว่า “กิจกรรมดีๆส่งเสริมศีลธรรมอย่างนี้ ต้องส่งเสริมและสนับสนุน” ท่านจึงได้เรียกประชุมองค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรมกว่า 35องค์กร เพื่อกำหนดแผนพัฒนาจังหวัด เมื่อปี พ.ศ.2550 ซึ่งได้คัดเลือกและบรรจุ โครงการสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก (World-PEC) ไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดประจำปี พ.ศ.2551-2554...ด้วย และไม่ใช่แค่เพียงการสอบ World-PEC...เท่านั้น โครงการตักบาตรพระฯ และโครงการอบรมเยาวชน ก็ได้รับการคัดเลือกและบรรจุเข้าไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ด้วยเช่นกัน
 
    เมื่ออดีตผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ปูทางไว้ให้อย่างนี้ การโรยกลีบกุหลาบลงบนทางที่ปูไว้ให้เรียบร้อยแล้วจึงไม่ใช่เรื่องยาก จะทำอะไรดีๆก็ง่ายไปหมด และโครงการดีๆอย่างนี้ เด็กดี V-Star ก็ไม่มีพลาด เด็กๆบอกว่า “พวกเราเป็นเด็กดี V-Star...พันธุ์ฟื้นฟูศีลธรรมโลก จะพลาดการสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลกได้อย่างไร”
 
    ฝ่ายผู้บริหารในแต่ละโรงเรียน ท่านก็ได้เห็นความสำคัญของการนำธรรมะไปสู่ครอบครัว ท่านกล่าวว่า การนำธรรมะเข้าไปสู่ครอบครัว ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะบางบ้านมีปัญหาจากผู้ปกครอง บางบ้านมีปัญหาจากลูก แต่ถ้าทุกคนในครอบครัวมีธรรมะ ปัญหาก็จะไม่เกิด และครอบครัวก็จะมีความสุข แล้วถ้าทุกบ้านมีความสุข สังคมก็จะมีความสุขด้วย
 
    เนื่องจากความเห็นที่ว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่เกิดประโยชน์ และสามารถติดตามขยายผลได้จริง ท่านผู้บริหารแต่ละโรงเรียนจึงให้การสนับสนุนกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะที่ โรงเรียนสุรวิทยาคาร โรงเรียนสิรินธร และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์ ท่านผู้บริหารทั้งสามสถานศึกษานี้ได้กล่าวว่า แค่สอบอย่างเดียวไม่พอ ขอเป็นสนามสอบด้วย รวมสนามสอบกลางที่ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ด้วยแล้ว ตอนนี้จังหวัดสุรินทร์ มีศูนย์สอบแล้วถึง 4ศูนย์
 
    สิ่งที่เป็นสีสันสุดๆของการจัดสอบ World PEC ที่จังหวัดสุรินทร์ในครั้งนี้ คือ การจัดตั้งกองทุนการส่งเสริมการศึกษาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก (คนละบาท) โดยทำกล่องกองทุนฯไปตั้งไว้ตามโรงเรียน ให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการสอบกันทุกคน โดยแต่ละคนก็จะหยอดเงินกันคนละหนึ่งบาท หรือถ้าใครมีมากก็หยอดมากตามกำลังของตัวเอง หยอดกันทุกคน ทุกห้อง ทั้งโรงเรียน แล้วก็มีการคัดเลือกตัวแทนการสอบ โดยจะมีตัวแทนการสอบห้องละ 1ทีม ทุกห้อง ทั้งโรงเรียน เช่นกัน เรียกได้ว่า ทุกคนมีส่วนร่วมในการสอบครั้งนี้กันทั้งหมด
 
    งานนี้ พระเดชพระคุณพระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ท่านก็ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และท่านได้เมตตาจะมาเป็นประธานสงฆ์ด้วย ซึ่งท่านมาเป็นประธานตั้งแต่การสอบ World-PEC...ครั้งแรกแล้ว ท่านกล่าวว่า “เป็นเรื่องดีที่ธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นแก่นของพระพุทธศาสนาได้ขยายไปสู่ใจเยาวชน และคนในครอบครัว โครงการดีๆอย่างนี้ขอให้ช่วยกันขยายต่อๆไปอีก”
 
    ตอนนี้ ทีมงานก็กำลังติดตามผลและประสานงานดำเนินการสอบ กันอย่างขะมักเขม้น ซึ่งการสอบคราวนี้จังหวัดสุรินทร์ตั้งเป้าไว้ว่า 500ทีมต้องสำเร็จแน่นอน และจะขอลุ้นรางวัลศูนย์สอบยอดเยี่ยมของคุณครูไม่ใหญ่ด้วย ซึ่งทุกทีมที่เข้าสอบในจังหวัดสุรินทร์ รับประกันคุณภาพเลยว่า ผู้สอบทุกคนมีความตั้งใจจริงในการสอบ จะตั้งใจสอบและนำหลักธรรมที่ได้จากการสอบ World-PEC ครั้งนี้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อขยายสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคมต่อไป
 
    บรรยากาศการเตรียมการสอบ World-PEC ที่จังหวัดสุรินทร์ คึกคักกันสุดๆขนาดนี้ จังหวัดอื่นๆได้เตรียมตัวไปถึงไหนกันแล้ว บรรยากาศการเตรียมการสอบ World-PEC ที่จังหวัดอื่นๆจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามในครั้งต่อไป
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
World-PEC เทศบาลนครหาดใหญ่World-PEC เทศบาลนครหาดใหญ่

World-PEC จังหวัดสิงห์บุรีWorld-PEC จังหวัดสิงห์บุรี

World-PEC จังหวัดนครศรีธรรมราชWorld-PEC จังหวัดนครศรีธรรมราช



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน