World-PEC เทศบาลนครหาดใหญ่


[ 16 ธ.ค. 2551 ] - [ 18262 ] LINE it!

เกาะติดกระแสการสอบ World-PEC ภายในประเทศ
เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
 
    หาดไหนที่ว่าใหญ่ก็คงจะแพ้ที่นี่ เพราะแค่ชื่อก็บอกแล้วว่า “หาดใหญ่” และไม่ได้ใหญ่เฉพาะหาดเท่านั้น แต่ใจคนหาดใหญ่...เขาใหญ่มากๆ ใหญ่ถึงขนาดที่ว่าเปิดเทศบาลนครหาดใหญ่เป็นศูนย์สอบ World-PEC ครั้งที่3...กันเลย และนับว่าเป็นเทศบาลแรกของโลกที่ได้ให้การสนับสนุน และจัดสอบ World-PEC อย่างเป็นทางการ แถมยังเป็นศูนย์สอบเองอีกด้วย
 
    ช่วงนี้ ไม่ว่าใครจะเดินทางไปไหนมาไหนในหาดใหญ่ เป็นอันต้องเห็นสื่อประชาสัมพันธ์การสอบ World-PEC ครั้งที่3 เพราะงานนี้ทีมงานหาดใหญ่ประชาสัมพันธ์กันแบบสุดๆไปเลย ทั้งแผ่นพับ ป้ายไวนิล ป้ายตัวอักษรวิ่ง บอร์ดประชาสัมพันธ์ตามชุมชนต่างๆ แถมยังมีการประชาสัมพันธ์โดยใช้รถโฟน ประกาศเสียงตามสาย และรายการวิทยุชุมชนอีกด้วย ทำให้บรรยากาศการเตรียมการสอบ World-PEC ครั้งที่3...ที่เทศบาลนครหาดใหญ่ ตอนนี้คึกคักสุดๆ
 
    ยิ่งได้ทราบว่าการสอบ World-PEC ครั้งนี้ นอกจากจะได้ธรรมะติดตัวติดใจกลับไปแล้ว ก็ยังมีโอกาสลุ้นเงินรางวัลเพื่อนำไปทำบุญ สำหรับทีมชนะเลิศถึง 1,500,000บาทอีกด้วย และที่ยิ่งไปกว่านั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนการสอบอย่างสมบูรณ์แบบ ทางเทศบาลนครหาดใหญ่จึงได้จัดรางวัลพิเศษ สำหรับทีมที่ได้คะแนนสูงสุดในการสอบที่เทศบาลหาดใหญ่ในครั้งนี้ เป็นโล่และเงินรางวัลมูลค่า 10,000บาท
 
    อีกทั้งที่พิเศษสุดๆ คือ ทุกคนที่ได้มาร่วมสอบ World-PEC ในครั้งนี้จะได้จับฉลากของขวัญปีใหม่ ติดไม้ติดมือกลับบ้านกันไปทุกคนอย่างแน่นอน Alert…กันขนาดนี้ เทศบาลนครหาดใหญ่จึงตั้งเป้าไว้อย่างน้อย 250ทีม...สำเร็จอย่างแน่นอน
 
    นอกจากนี้ ผู้ใหญ่ใจดีชาวหาดใหญ่ ท่านก็ใจใหญ่ จัดตั้งกองทุนพิเศษเพื่อเป็นการสนับสนุนการสอบ และช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับนักเรียนที่สมัครเข้าร่วมการสอบครั้งนี้ด้วย ทุนละ 300บาท เมื่อผู้ใหญ่ใจดีอย่างนี้ เด็กๆก็เลยพากันดีใจยกขบวนกันมาสมัครสอบด้วยความ Alert…สุดๆ รวมถึงแชมป์เก่าเมื่อครั้งที่แล้วก็ไม่รอช้า พอได้ข่าวว่าจะมีการสอบ World-PEC ครั้งที่3 ก็รีบสมัครทันที แถมยังกระซิบบอกว่าอีกว่า “ปีนี้จะขอรักษาแชมป์หาดใหญ่ แต่จะไม่ขอเป็นแค่แชมป์หาดใหญ่เท่านั้น จะขอเป็นแชมป์โลกเลย”
 
    แชมป์เก่าในครั้งที่แล้วมีถึง 2ทีม เนื่องจากมีคะแนนเท่ากัน ได้แก่ ทีมบุคคลทั่วไป (รุ่งรัตน์-ญาณิศา) และทีมโรงเรียนธิดานุเคราะห์ ซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงล้วน และเป็นโรงเรียนคริสเตียน แต่ทางโรงเรียนบอกว่า “ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนคริสเตียน แต่ทางโรงเรียนก็ยินดีจะให้การสนับสนุน เรื่องการส่งเสริมคุณธรรมและศีลธรรมอย่างเต็มที่ แบบไม่มีข้อแม้เลย”
 
    บุคคลสำคัญผู้ผลักดันให้เทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นเทศบาลแรกของโลกที่จัดการสอบ World-PEC คือ พระปลัดสุธัม สุธมฺโม ที่ปรึกษาสมาคมบัณฑิตรัตน์นั่นเอง ซึ่งท่านก็คอยเป็นกำลังใจให้กับทีมงาน ในการขยายการสอบมาโดยตลอด และยังมี ส.ท.มัรริกา เจริญพานิช สมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นผู้ให้การสนับสนุน และดูแลโครงการมาโดยตลอดอีกด้วย
 
    อีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลย นั่นก็คือ นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ สำหรับท่านนี้ให้คำจำกัดความได้สองคำสั้นๆ คือ “ใจใหญ่ และใจดี” เพราะท่านได้ให้การสนับสนุนการสอบ World-PEC มาตั้งแต่ครั้งที่แล้ว ท่านกล่าวว่า “โครงการนี้ดีจริงๆ ของดีอย่างนี้ต้องสนับสนุนให้เต็มที่” อีกทั้งท่านก็ได้ลงสมัครสอบด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ท่านยังนำทีมเจ้าหน้าที่ในส่วนราชการของเทศบาลนครหาดใหญ่ มาสอบกันเป็นจำนวนมาก และในครั้งนี้ท่านก็ยังให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีเต็มที่เหมือนครั้งที่ผ่านมา
 
    นอกจากทางฝ่ายฆราวาสจะปลื้มแล้ว ทางฝ่ายคณะสงฆ์...ท่านก็ปลื้มไม่แพ้กัน เพราะเมื่อ พระเดชพระคุณพระเทพวีราภรณ์ เจ้าคณะภาค18 ท่านได้ทราบว่าจะมีการสอบ World-PEC เพื่อสร้างสันติภาพโลกขึ้น ท่านก็เห็นดีเห็นงามด้วยเป็นอย่างยิ่ง ท่านกล่าวว่า...
 
    “การสอบ World-PEC นับเป็นวิธีการหนึ่งที่ควรแก่การโมทนา เพราะนักเรียนจะได้มีโอกาสศึกษา และทำความเข้าใจในหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา และถือเป็นการสร้างสันติภาพโลกให้เกิดขึ้นจริง คือ สร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในใจของเราก่อน แล้วสันติภาพในใจก็จะขยายออกไป ใจต่อใจ และกลายเป็นสันติภาพโลกในที่สุด”
 
    ทีมผู้จัดจากเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้แอบฝากแซวจังหวัดอื่นๆส่งท้ายมาด้วยว่า “จังหวัดอื่นเป็นอย่างไรกันบ้าง Alert…กันขนาดไหน หาดใหญ่ขอเตือนไว้ก่อนนะว่า อย่านิ่งนอนใจ เพราะหาดใหญ่ ใจใหญ่ พร้อมลุยเต็มที่ และจะลุยต่อให้เป้า 250ทีม...ทะลุทะลวงอย่างแน่นอน”
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
World-PEC จังหวัดสิงห์บุรีWorld-PEC จังหวัดสิงห์บุรี

World-PEC จังหวัดนครศรีธรรมราชWorld-PEC จังหวัดนครศรีธรรมราช

World-PEC จังหวัดจันทบุรีWorld-PEC จังหวัดจันทบุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน