มุกดาหาร “บอกโทษ” ยกเขต


[ 29 ม.ค. 2552 ] - [ 18270 ] LINE it!

ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
“บอกโทษเกินร้อย” เหมายกเขตพื้นที่การศึกษา
เกิดขึ้นแล้วที่มุกดาหาร
 
เมื่อวานนี้หลังจากที่คุณครูไม่ใหญ่ได้ประกาศว่าภาคอีสาน ภาคใหญ่ใจเกินร้อย ได้กลายเป็นว่าที่แชมป์ภาค ที่มียอดการส่งผลงานโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน” มามากเป็นอันดับหนึ่งอยู่ในขณะนี้ ทำให้เกิดกระแสการตื่นตัวของแต่ละภาคแต่ละจังหวัด และเหล่ากัลยาณมิตรลูกพระธัมฯในแต่ละพื้นที่ รวมไปถึงโรงเรียนต่างๆทั้งที่เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star และที่ไม่ได้เข้าร่วม ต่างตื่นตัวในการทำงานร่วมกันของเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน และชุมชน

สำหรับเคล็ดที่ไม่ลับ และเป็นสูตรสำเร็จของคุณครูไม่ใหญ่มีอยู่นิดเดียว คือ เพียงแค่คิดแล้วลุย ออกทำหน้าที่ ก็จะสำเร็จง่ายๆตามสไตล์โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาค่ะ
 


ว่าที่ ร้อยตรี วิชชากร วงศ์จริยะกรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร รองประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร


ว่าแล้วเขตพื้นที่สว่าง ที่คิดแล้วก็ลุยเลย วันนี้ส่งตรงมาจากภาคอีสานบ้านเฮา ปรากฏการณ์แสงสว่างนี้เกิดขึ้นเมื่อ ว่าที่ ร้อยตรีวิชชากร วงศ์จริยะกรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร ท่านได้ไปปฎิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 4-10 มกราคม พ.ศ.2552 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำนักเรียนทุกโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร ที่ท่านดูแลรับผิดชอบทั้งหมดเข้าร่วมโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน” ชนิดยกหมดเหมาเขต 100 % กันเลยทีเดียว กลายเป็นเขตพื้นที่สว่างเขตพื้นที่แรกของโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน” ท่านได้ส่งจดหมายมาถึงคุณครูไม่ใหญ่มีใจความดังนี้


 
 
ที่  ศธ 04114/514 
 
 
 
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร
ถนนวิวิธสุรการ  อำเภอเมืองมุกดาหาร
จังหวัดมุกดาหาร 49000
                                                           
28  มกราคม  2552
 
 
กราบนมัสการ พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ที่เคารพอย่างสูงยิ่ง

ตามที่ชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้ร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ในการที่จะร่วมมือกันดำเนินการโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก  เพื่อสร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรม หรือดาวแห่งความดี (V-Star) นั้น คณะกรรมการฯ ได้เล็งเห็นว่าปัญหาการมอมเมาเยาวชนด้วยเหล้า เบียร์ บุหรี่ และยาเสพติด กำลังขยายตัวในวงกว้าง เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กดี V-Star ผู้ปกครอง และชุมชนให้ตระหนักและสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับโทษภัยของ   สิ่งเสพติด จึงได้จัดให้มีโครงการประกวด"บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนล้าน" โดยให้สถานศึกษาเขียนโทษของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด ที่ไม่ซ้ำกันอย่างมีเหตุผล อย่างน้อย 100 ข้อ โดยการระดมความคิดเห็นของนักเรียนทั้งโรงเรียนหรือให้มากที่สุด ตลอดจน ผู้ปกครอง พระภิกษุ ผู้นำชุมชน

ในการนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร เห็นว่าเป็นโครงการหนึ่งที่จะสร้างกระแสการลด ละ เลิก สารเสพติด สร้างกระแสการทำความดีของเหล่าเด็กๆ ดี V-Star และ สร้างภูมิคุ้มกันปัญหาการมอมเมาเยาวชนด้วยสิ่งเสพติด จึงกราบนมัสการขอความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขออนุญาตนำโครงการนี้ขยายผลให้โรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 283 แห่ง (สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร 273 แห่ง, สังกัดสำนักงานบริหารคณะกรรมการการศึกษาเอกชน 8 แห่ง และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา 2 แห่ง) เข้าร่วมโครงการ เพื่อเป็นเครื่องมือสู่การป้องกัน และแก้ปัญหาในระดับโรงเรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรมต่อไป   

จึงกราบนมัสการมาเพื่อขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้โปรดเมตตาพิจารณาให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหารนำโครงการนี้ไปขยายผลดังกล่าวด้วย


                    ขอนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง                             

                                          
ว่าที่ ร.ต.(วิชชากร  วงศ์จริยะกรณ์)                              
รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร ปฏิบัติราชการแทน
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร                   




นอกจากนี้ท่านยังได้นำกิจกรรมของโครงการ “บอกโทษเกินร้อย” มาหารือกับท่านยงยุทธ สายคง ผอ.เขต และ ปรึกษาหารือกับศึกษานิเทศน์ เพื่อขับเคลื่อนในเชิงวิชาการ โดยให้โรงเรียนที่เราดูแลทั้งหมดเข้าร่วมโครงการนี้ และนำกิจกรรมของโครงการมาสอดแทรกสอนในทุกรายวิชาการสอน นำหลักเกณฑ์กติกาของหลวงพ่อมาทำให้สอดคล้องลงไปในหลักสูตร และให้ทุกโรงเรียนเขียนโทษภัยของสิ่งเสพติดส่งมาที่เขตครับ โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นพิจารณาตัดสิน โรงเรียนใดที่เขียนได้มากที่สุด เราก็จะจัดลำดับให้ส่งผลงานเข้าชิงทุนการศึกษาพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ทางเขตเองเราก็จะตั้งรางวัลพิเศษมอบให้กับโรงเรียน จะมอบเกียรติบัตรให้กับทั้งโรงเรียนและคุณครู จัดเป็นลำดับรางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง ในรางวัลเหรียญทอง ก็จะไม่ได้ให้รางวัลเดียว แต่จะแบ่งเป็น ดีเยี่ยม ชมเชย อีกครับ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับโรงเรียนทุกโรงเรียนในเขตและตอนนี้กำลังมองหาช่องทางที่จะให้แต่ละโรงเรียนได้รับรางวัลพิเศษไปกว่านั้น จะได้เกิดการตื่นตัวไปทั้งเขตพื้นที่การศึกษาครับ ซึ่งแรงบันดาลใจที่คิดจะทำในเรื่องนี้ให้สำเร็จ ก็เกิดจากการที่ได้เห็นหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ที่ท่านทุ่มเททำงานการฟื้นฟูศีลธรรมโลกให้กับเยาวชน

กระผมในนามของครูผู้บริหารการศึกษา คณะครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร ขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงยิ่งครับ ผมได้มาพบครูที่เป็นบรมครู ผมเป็นครูมาเกือบ 20 กว่าปี ผมยังไม่เข้าใจเลยว่าการเป็นครูที่แท้จริงนั้นคืออะไร แต่เมื่อได้รับฟังคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองแล้ว ทำให้ผมได้เข้าใจมากขึ้น ซึ่งก่อนลงจากสวนพนาวัฒน์ผมก็ได้อธิษฐานว่า “ขอให้ผมได้ช่วยงานพระเดชพระคุณหลวงพ่อจนกว่าชีวิตจะหาไม่ครับ”




 
 
ที่  ศธ ๐๔๑๑๔/๕๑๔ 
 
 
 
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร
ถนนวิวิธสุรการ  อำเภอเมืองมุกดาหาร
จังหวัดมุกดาหาร ๔๙๐๐๐
 
 ๒๘  มกราคม  ๒๕๕๒

เรื่อง โครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน”

กราบนมัสการ  พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ที่เคารพอย่างสูงยิ่ง
 
ตามที่ชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้ร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ในการที่จะร่วมมือกันดำเนินการโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก  เพื่อสร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรม หรือดาวแห่งความดี (V-Star) นั้น คณะกรรมการฯ ได้เล็งเห็นว่าปัญหาการมอมเมาเยาวชนด้วยเหล้า เบียร์ บุหรี่ และยาเสพติด กำลังขยายตัวในวงกว้าง เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กดี V-Star ผู้ปกครอง และชุมชนให้ตระหนักและสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับโทษภัยของ   สิ่งเสพติด จึงได้จัดให้มีโครงการประกวด"บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนล้าน" โดยให้สถานศึกษาเขียนโทษของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด ที่ไม่ซ้ำกันอย่างมีเหตุผล อย่างน้อย ๑๐๐ ข้อ โดยการระดมความคิดเห็นของนักเรียนทั้งโรงเรียนหรือให้มากที่สุด ตลอดจน ผู้ปกครอง พระภิกษุ ผู้นำชุมชน

ในการนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร เห็นว่าเป็นโครงการหนึ่งที่จะสร้างกระแสการลด ละ เลิก สารเสพติด สร้างกระแสการทำความดีของเหล่าเด็กๆ ดี V-Star และสร้างภูมิคุ้มกันปัญหาการมอมเมาเยาวชนด้วยสิ่งเสพติด  จึงกราบนมัสการขอความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขออนุญาตนำโครงการนี้ขยายผลให้โรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน ๒๘๐ แห่ง(สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร ๒๗๓ แห่ง,สังกัดสำนักงานบริหารคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ๘ แห่ง และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ๒ แห่ง) เข้าร่วมโครงการ เพื่อเป็นเครื่องมือสู่การป้องกัน และแก้ปัญหาในระดับโรงเรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรมต่อไป   

จึงกราบนมัสการมาเพื่อขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้โปรดเมตตาพิจารณาให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร นำโครงการนี้ไปขยายผลดังกล่าวด้วย                                                                         
 

  ขอนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง                           

                                      
ว่าที่ ร.ต.(วิชชากร  วงศ์จริยะกรณ์)                            
รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร ปฏิบัติราชการแทน
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร               
 
 
 






Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการนำร่อง “พีซ เรฟโวลูชั่น”โครงการนำร่อง “พีซ เรฟโวลูชั่น”

พลิกชีวิตเป็นครูต้นบุญ ต้นแบบพลิกชีวิตเป็นครูต้นบุญ ต้นแบบ

World-PEC สำหรับเยาวชนโรงเรียนนานาชาติWorld-PEC สำหรับเยาวชนโรงเรียนนานาชาติ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน