ความสุขที่ได้จากการทำใจหยุดนิ่งเฉยๆ


[ 9 มี.ค. 2549 ] - [ 18266 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตร งามตา อนุกูล (นอร์เวย์)

 
    กราบนมัสการ คุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูง ลูกชื่อ งามตา อนุกูล ลูกพระธัมฯ แห่งดินแดนพระอาทิตย์เที่ยงคืน นอร์เวย์ เจ้าค่ะ ในชีวิตของลูกไม่เคยมีความสุขใดเทียบเท่ากับการได้นั่งสมาธิ ทำใจหยุดนิ่งเฉยๆ และเป็นความโชคดีของลูก ที่ได้คุณครูไม่ใหญ่ เป็นครูผู้ชี้ทางสว่าง และทำให้ลูกได้รู้เป้าหมายที่แท้จริงของชีวิต

 
    ลูกแต่งงาน และใช้ชีวิตอยู่ที่นอร์เวย์ ได้รู้จักกับ พี่กนกรัตน์ ผู้เป็นกัลยาณมิตร แนะนำจานดาวธรรมให้กับลูก ตั้งแต่นั้นลูกก็ฝึกนั่งสมาธิ ครั้งแรกลูกนั่งแบบไม่ได้คิดอะไร ไม่รู้จักจุดศูนย์กลางกาย แต่ก็ทำตามที่คุณครูไม่ใหญ่สอน คือตอนนั้นยัง Innocence มากๆ นั่งทำใจไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกสบาย นั่งจนเริ่มเห็นแสง คล้ายกับแสงแดง บางทีก็เป็นดวง คล้ายผิวมะกรูด แล้วก็เปลี่ยนเป็นองค์พระสีทอง เป็นอย่างนี้อยู่ ตลอด 3เดือน
 
    มีอยู่วันหนึ่ง นั่งๆไปเรื่อยๆ ก็มีแสงสีแดงสว่างเข้มมาก แต่ไม่แสบตา มีดวงตรงกลาง จำได้ว่าเป็นดวงเล็กๆกลมๆ แล้วไม่นานก็กลายเป็นพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ อยู่กลางท้องค่ะ และคืนวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ.2549 คืนที่ลูกจะจดจำไม่รู้ลืม ลูกเห็นดวงสว่างชัดมากๆ ถึงมากที่สุด ที่ศูนย์กลางกาย นิ่ง มีความรู้สึกละเอียดมากๆ ลูกมีความสุขที่สุด

    แต่ละวันลูกจะนั่งสมาธิไม่ต่ำกว่า 3-4ชั่วโมง ลูกชอบนั่งสมาธิมาก นั่งแล้วสบาย มีความสุขที่สุด ทำให้อยากนั่งทุกวัน บางวันนั่ง 6-8ชั่วโมง ลูกคิดว่ามาถูกทางแล้ว นี่คือสิ่งที่ลูกแสวงหามาตลอด เพราะข้างนอกมีแต่ความวุ่นวาย แต่ข้างในมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก เกิดมาในชีวิตไม่เคยมีความสุขแบบนี้ค่ะ
 
    หลังจากนั้น ชีวิตเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง อย่างเวลานอนก็คล้ายๆกับว่า ใจดิ่งเข้าสู่ศูนย์กลางกาย เข้าๆออกๆอยู่อย่างนี้ หลับเป็นสุข ตื่นก็เป็นสุข ทำให้ลูกเข้าใจคำว่า "นอนหลับอยู่ในอู่ทะเลบุญ" ค่ะ
 
    เหมือนชีวิตของเรา ไม่ต้องการอะไรแล้ว ไม่สนใจสิ่งนอกกาย ทั้งๆที่ลูกเคยฟุ่มเฟือย เคยอยากได้โน่น อยากได้นี่ แต่ตอนนี้ไม่อยากแล้ว อยากนั่งหลับตาทำใจเฉยๆแค่นั้น แล้วใจก็เย็นขึ้น หน้าตาผิวพรรณผ่องใสขึ้น สบายใจขึ้น เพื่อนทักเลยว่าตอนนี้หน้าลูกอ่อนลง จากหน้าตาที่เคยดำคร่ำเครียด
 
    สามียังดีใจ ปนกับงงๆนิดหน่อย ที่ตอนนี้ลูกไม่ช๊อปปิ้ง ไม่ดื่มเหล้า ไม่เที่ยวกลางคืนเหมือนก่อน เพราะลูกหักดิบ เขาก็เลยแปลกใจว่า "เอ๊ะ...เกิดอะไรขึ้นกับภรรยาเรานะ ทำไมดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา" ซึ่งเขาพอใจมาก ที่ลูกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ลูกก็บอกเขาว่า เป็นเพราะลูกนั่งสมาธิ เขาเองก็เลยยอมรับว่า สมาธิทำให้คนเป็นคนดีได้จริงๆ แล้วยังทำให้เกิดปัญญาอีกด้วย คือวันหนึ่ง มีพระมาที่บ้าน ลูกก็รู้สึกว่า "เอ๊ะ...ท่านจะเป็นส่วนตัวไหม...ท่านจะอึดอัดหรือไม่" จึงสร้างที่พักสงฆ์ขึ้นในบ้าน ปัญญามันเกิดขึ้นมาเอง ผุดขึ้นมาเลย
 
    เมื่อก่อนเป็นคนที่สะเปะสะปะ ไม่ค่อยมีปัญญา ทำอะไรแบบขอไปที ตอนนี้ปัญญามันเกิด เราออกแบบทุกอย่างเลย กลายเป็นสถาปนิก โดยที่ไม่ได้เรียนมา สามียังบอกว่า "เธอนี่เก่งนะ" ก็เลยบอกสามีกลับไปว่า "ทำไม...ฉันก็มีปัญญานี่ ฉันนั่งสมาธิ ปัญญาฉันก็เกิดนะซิ"

    ตั้งแต่ลูกนั่งสมาธิ คิดอยากทำอะไรก็สำเร็จ คือลูกเคยลองกระดิกจิตนิดเดียวเอง อยากได้อะไร จะได้ทันที เช่น ลูกอยากเดินทางไปบอกบุญ ขยายจานดาวธรรม ต้องให้สามีจองตั๋วเครื่องบินให้ ซึ่งทุกครั้งเขาจะหงุดหงิด เราก็นั่งสมาธิก่อนทำใจใสๆ แล้วค่อยไปบอกเขา ปรากฏว่าเขาบอกกับลูกว่า "เธอไปดีแล้ว จะได้ไปดูโลก" กลายเป็นตรงกันข้ามเลย สนับสนุนเราด้วย
 
    ทุกวัน ลูกจะเอาใจเข้ากลางไว้เสมอ ไม่ให้หลุดออกจากศูนย์กลางกาย เวลาไปที่ไหนคนก็จะต้อนรับ ทุกคนเป็นมิตรกับเราหมดเลย ไม่เหมือนเมื่อก่อน ลูกจะไม่ค่อยถูกชะตากับใคร ตั้งแต่ปฏิบัติธรรมรู้สึกว่าลูกมองคนในแง่ดีไปหมด คือใจใส เห็นทุกคนเป็นเพื่อนกับเรา ลูกได้ทำหน้าที่ผู้นำบุญขยายจานดาวธรรมในนอร์เวย์ ทุกคนที่ได้ดู DMC ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "ชอบโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยามาก โดยเฉพาะ Case Study ชอบมากที่สุด แล้วจะติดคุณครูไม่ใหญ่มาก เขาประทับใจ คุณครูไม่ใหญ่พูดเพราะ แล้วทำไม หล่อ ทำไมใส อย่างนี้" ลูกก็ยิ้มรับด้วยภูมิใจ เพราะลูกก็คือลูกศิษย์ของคุณครูไม่ใหญ่ และพระที่เขากำลังชม ก็คือครูบาอาจารย์ของลูก
 
ภาพสวยๆจากนอร์เวย์
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธบททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ