First Priority


[ 8 ก.พ. 2549 ] - [ 18269 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตร เบ็น ฟรานซ์ (โซโลมอน)

 
 
    ผมประทับใจโอวาทของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่ให้กำลังใจแก่ผมมากๆครับ กราบขอบคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พบแต่สิ่งดีๆที่ดีที่สุดและมีความสุขตลอดไป ตอนนี้ผมอยากฟังพระเดชพระคุณหลวงพ่อตลอดเวลาเลยครับ

    ผมอยากฟังเรื่องการนั่งสมาธิจากพระเดชพระคุณหลวงพ่ออีก อยากเรียนรู้ มากขึ้นๆ จนกระทั่งถึงในระดับที่เรียกว่า
"สมาธิที่แท้จริง" (Real Meditation)
 
    ตอนนี้ ผมเข้าใจว่า ความหมายจริงๆของสมาธิก็คือ การทำความสะอาดใจ (to clean the Heart) จากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย ผมคิดว่าการนั่งสมาธิควรจะเป็น First Priority (ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก) ที่มนุษย์ทุกคนควรทำตลอดเวลาทุกๆวัน เป็นประจำเพราะแม้คุณจะมีเงิน คุณก็ทำความสะอาดใจไม่ได้ แต่สมาธิสามารถทำได้

   
ถ้าคนทุกคนในโลกนี้ ทุกๆชาติ และไม่ว่าจะศาสนาไหน มาทำสมาธิทุกๆวันเป็นประจำ โลกของเราก็จะเป็นสถานที่ที่ดีขึ้น ผมคิดว่า ถ้าผมผ่านบททดสอบ และนั่งสมาธิไปถึงระดับที่สมาธิเติบโตเต็มที่แล้ว ผมอยากจะเดินทางไปยังเกาะอื่นๆของประเทศ เพื่อให้คนอื่นๆในโซโลมอนได้รู้จักสมาธิด้วย

    ผมคิดว่า สมาธิเป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับทุกๆคน ถ้าปราศจากการนั่งสมาธิแล้ว ชีวิตของมนุษย์เรา ก็จะไม่มีอะไร เราจำเป็นต้องสร้างสิ่งที่มีอยู่ข้างใน ซึ่งเป็นจิตวิญญาณภายในของเรา สมาธิจึงเป็นหนทางเดียว ที่จะทำความสะอาดใจเราจากความคิดชั่วร้ายทั้งหมด ถ้าทุกๆคนบนโลกใบนี้เป็นพระเหมือนกันหมดแล้วล่ะก็ บรรยากาศของโลกจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้นมากๆ การนั่งสมาธิทุกวัน ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะการที่จะไปสวรรค์ เราต้องมีชีวิตแบบพระเท่านั้น หากผู้คนที่ไม่ได้ทำสมาธิทุกวัน ก็จะไปที่อื่น (ที่ไม่ใช่สวรรค์) แล้วคนนั้นก็จะเป็นคนว่างเปล่า ไร้ความหมาย
(You are nothing)

    แต่ก็มีบางคนมาบอกผมว่า ถ้าเอาแต่นั่งสมาธิอย่างเดียวก็จะขี้เกียจ และไม่ทำงาน แต่ผมคิดว่าเมื่อคนเราเกิดมาพร้อมกับการที่ไม่มีอะไรติดตัวมาเลย แล้วถ้าเราไม่ทำสมาธิทุกวัน แล้วจะไปสวรรค์ได้อย่างไร ตอนนี้มีแค่ชาวพุทธเท่านั้นที่รู้จัก "ความลับของสมาธิ" เพราะพระกับชาวพุทธ ต้องนั่งสมาธิกันทุกวัน

    ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อบอกว่า น่าจะให้ผมมาพูดที่สภาธรรมกายสากล ผมคิดว่า ถ้าผมศึกษาลึกลงไป ให้เข้าใจดีก่อน ผมอยากจะไปที่นั่นครับ ผมคงจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกที่วัดของพระพุทธเจ้า (The Temple of Buddha) เวลาที่ผมเห็นคนใน DMC เยอะๆแล้ว ผมรู้สึกดีมาก เพราะนึกไม่ถึงว่า จะมีสถานที่ที่ดูดีอย่างนี้อยู่ในโลกด้วย มีผู้คนมากมายสวดมนต์และนั่งสมาธิพร้อมกัน ผมอยากให้ที่โซโลมอนมีชาวพุทธเยอะๆแบบนั้นครับ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซโลมอน เกาะแห่งธรรมโซโลมอน เกาะแห่งธรรม

ชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรมชาวโซโลมอน ผู้กระหายธรรม

บททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธบททดสอบของการจะเป็นชาวพุทธ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ