จอบสุดท้ายขยายถนนพุทธวิถี


[ 3 มี.ค. 2552 ] - [ 18261 ] LINE it!

ตะวันบนดอย   


กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชภาวนาวิสุทธิ์ที่เคารพยิ่ง

กระผมพระพิศาลประชานุกูล อาศรมธรรมจาริกแม่สลิดหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตากครับ กระผมและทีมงานพระธรรมจาริกอำเภอท่าสองยาง ขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อและกัลยาณมิตรทั่วโลกเป็นอย่างยิ่งครับ ที่ได้เมตตาให้พระอาจารย์และกัลยาณมิตรจังหวัดตาก เดินทางมามอบเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือชาวปวาเก่อญอ กระทั่งการขุดขยายถนนพุทธวิถีเส้นที่ 2 สำเร็จลุล่วงแล้วในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมาครับ



ชาวดอยมาร่วมงานบุญเต็มลานพิธี


    พี่น้องชาวดอยที่อยู่รอยต่อจังหวัดตากและจังหวัดเชียงใหม่ ต่างรอคอยวันที่ถนนเส้นนี้จะสำเร็จบริบูรณ์ครับ เพราะจากที่กระผมได้เริ่มนำชาวดอยมาขุดในวันที่ 21 มกราคม พุทธศักราช 2541 นั้น ถนนเส้นนี้ได้นำประโยชน์มาสู่พระชาวดอยและทางการเป็นอย่างมากครับ  แต่เดิมในพื้นที่รอยต่อนี้จะมีปัญหาที่แก้ได้ยากคือเรื่องการปลูกฝิ่น การสูบฝิ่น ซึ่งเดิมกว่าที่ทางการจะเข้าไปถึงพื้นที่ต้องเดินเท้าเป็นสัปดาห์ครับจึงจะถึง  แต่ปัจจุบันนี้เมื่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อและกัลยาณมิตรทั่วโลก ได้เมตตาส่งเครื่องอุปโภคบริโภคมาสนับสนุน ทำให้พี่น้องชาวดอยหลายร้อยคนมาช่วยขุดขยายกระทั่งรถสามารถสวนทางกันได้ วิ่งกันได้สะดวกมากครับ แม้กระทั่งตำรวจตระเวนชายแดนที่ท่านทำหน้าที่ดูแล เรื่อง ปัญหายาเสพติด ท่านกล่าวชื่นชมด้วยความยินดีว่า ท่านสามารถมาปฏิบัติหน้าที่ได้สะดวกขึ้น วันเดียวก็ถึงแล้วครับ  และเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง สื่อธรรมะที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้เมตตามอบให้นั้น พระธรรมจาริกท่านนำไปเปิดให้พี่น้องชาวดอยได้ดูปรากฏว่า พี่น้องชาวดอยสิบกว่าคน หักดิบเลิกสูบฝิ่นสมัครใจไปเข้ารับการบำบัด ณ วัดของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูพิบูลย์ธรรมานุวัฒน์(ครูบาโพธิ์) เจ้าคณะอำเภอแม่ระมาด ท่าสองยาง ที่ท่านเมตตาเปิดศูนย์บำบัดผู้ติดฝิ่น  โดยให้พุทธบุตรนำผู้ติดฝิ่นสวดมนต์นั่งสมาธิและมีแพทย์พยาบาลมาดูแลด้วยครับ  ทำให้พี่น้องชาวดอยหักดิบเลิกสูบฝิ่นได้เป็นจำนวนมากเลยครับ  กระผมและพี่น้องชาวดอยขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่งครับ ที่ได้เมตตาช่วยให้ชาวดอยได้พบหนทางสว่างของชีวิต


พระเดชพระคุณพระพิศาลประชานุกูล  มอบของที่ระลึกแด่
ท่านพระครูสังวรสิทธิโชติ ผู้แทนพระเดชพระคุณหลวงพ่อ

ผู้แทนชาวบ้านถวายของที่ระลึกแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อผ่านผู้แทน


    ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา เป็นวันประวัติศาสตร์ของพี่น้องชาวดอยทั้งจาก อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และจากอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ หลายคนได้เดินทางมาก่อนล่วงหน้า มาช่วยเตรียมงานลงจอบสุดท้ายอย่างเบิกบานครับ  กระผมและพระธรรมจาริก ต้องกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่งครับที่เมตตาช่วยเหลือเราเสมอมา

ทั้งได้เมตตาให้ท่านพระครูสังวรสิทธิโชติ พร้อมท่านเจ้าอาวาสวัดต่างๆในอำเภอฮอด อำเภอจอมทอง อำเภออมก๋อยถึง 7 วัด มาเป็นผู้แทนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อในงานนี้ แม้กระทั่งจอบมหามงคลที่จะนำมาใช้ในพิธี พระเดชพระคุณหลวงพ่อยังเมตตาปิดแผ่นทองจอบมหามงคล ทั้งจอบเงินและจอบทองด้วย กระผมและทีมงานซาบซึ้งในความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างยิ่งครับ



พิธีลงจอบสุดท้าย ณ อาศรมธรรมจาริกบ้านขุนสอง


 ก่อนวันงานที่บ้านขุนสอง อากาศหนาวค่อนข้างเย็นมาก  อยู่ที่ประมาณ 8 องศาเซลเซียสครับ ทีมงานก็คิดว่าสงสัยวันลงจอบคงหนาวลงไปอีกแน่ แต่เดชะบุญครับ วันงานอากาศสบายมาก เย็นๆที่ 12 องศาเซลเซียสครับ  มีพี่น้องชาวดอยกว่า 30 หมู่บ้านกว่า 500 คน เดินทางกันมา ทั้งจากอำเภออมก๋อย และ จากอำเภอท่าสองยางครับ ในงานพี่น้องชาวดอยได้อาราธนาศีล นั่งสมาธิกันก่อนประมาณ ครึ่งชั่วโมง  จากนั้นพี่น้องชาวดอยได้ทำบุญทอดผ้าป่าฉลองงานบุญลงจอบสุดท้ายครับ  ในงานนี้มีพี่น้องชาวดอยได้กราบถวาย ผ้าฝ้ายทอมือ กล้วยไม้ป่าและน้ำตาลอ้อย เพื่อกราบถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อผ่านท่านพระครูสังวรสิทธิโชติมาด้วยครับ ในงานนี้เราชาวดอยสนุกสนานกันมากครับ เมื่อลงจอบมหามงคลจอบสุดท้าย ปรากฏว่าหลังจากคณะสงฆ์ได้ลงจอบแล้วมีพี่น้องชาวดอยมารอคิวเพื่อที่จะได้มีโอกาสมาจับจอบมหามงคล เพื่อลงจอบสุดท้ายกันเป็นจำนวนมากครับ 
จากการขุดขยายถนนนี้ ในระหว่างที่เราขุดขยายถนนเราได้ปักหลักพักในพื้นที่ใกล้ๆถนนกลางป่าครับ  ทำให้หลังจากที่เราได้พักระหว่างวัน มีพี่น้องชาวดอยได้ออกสำรวจพื้นที่  ได้พบพื้นที่ที่คิดว่าน่าจะเป็นพระเจดีย์เก่า  เพราะมีกองหินอยู่โดยรอบ พื้นที่มีร่องหลุมจากการขุดหาสิ่งของต่างๆ  ช่วงเวลากลางคืน พระธรรมจาริกที่อยู่ดูแลในพื้นที่และพี่น้องชาวดอยจะเห็นเป็นดวงไฟสว่าง แสงนวลตา ลอยอยู่เหนือยอดไม้ในบริเวณนั้นด้วยครับ  ทีมงานจึงคิดว่าจะบูรณะพระเจดีย์เก่านั้น เพื่อเป็นอนุสรณ์การขุดขยายถนนครับ   ในพื้นที่แถบถนนพุทธวิถีนี้ จะมีพระเจดีย์เก่าเป็นจำนวนมากครับ ต่อมาพุทธบุตรและชาวบ้านก็ช่วยกันบูรณะกันขึ้นมาใหม่ครับ  มีพระเจดีย์องค์หนึ่งที่ชาวบ้านมักจะนำข้าวปลาอาหารไปบูชา เพื่อขอให้ฝนหยุดเป็นประจำ  เพราะในหน้าฝนบางครั้งฝนตกติดต่อกันนานกระทั่งชาวบ้านเดือดร้อน  เมื่อใช้วิธีการนี้ ก็ได้ผลครับ ในถนนเส้นนี้พระธุดงค์หลายๆรูปและชาวบ้าน มักจะเห็นดวงไฟสว่างนวลตา ลอยเหนือยอดไม้กันประจำครับ ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไรครับ  ในวันที่ 22 เมษายน ที่จะถึงนี้เป็นวันปิดเจดีย์  กระผมและทีมงานพระธรรมจาริก จะจัดรถเพื่อมาร่วมงานบุญกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยสัก 1 คันรถบัสนะครับ  จะพาพี่น้องชาวดอยร่วมงานบุญใหญ่กับพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยครับ



ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เดินทางไปยังถนนพุทธวิถี


  ส่วนเรื่องการฉลองถนนนั้น เนื่องจากถนนนี้ได้รับการประทานนามจาก ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กรรมการมหาเถระสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และท่านเคยเดินทางไปยังถนนพุทธวิถีหลายครั้งแล้วครับ ท่านได้แจ้งมาทางเลขานุการว่า ท่านอยากจะมาร่วมด้วยแต่เวลาของท่านยังไม่สะดวก ดังนั้นทีมงานจึงรอเวลาที่ท่านสะดวกครับ

ท้ายที่สุดนี้กระผมและพระธรรมจาริกทุกรูป พร้อมพี่น้องชาวดอยทุกคน ขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่งครับ ยากที่จะกล่าวถึงความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อแล้ว ยากที่ถนนพุทธวิถีเส้นนี้จะสำเร็จขึ้นมาได้ กระผมและพระธรรมจาริกจะขออยู่สู้เผยแผ่พระพุทธศาสนาไปสู่ใจพี่น้องชาวดอยทุกคนครับ


กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่งครับ
พระพิศาลประชานุกูล                                
อาศรมธรรมจาริกแม่สลิดหลวง                        
อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก                         


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สามเณร ผู้มีหัวใจยอดกัลยาณมิตรสามเณร ผู้มีหัวใจยอดกัลยาณมิตร

วันนี้ที่รอคอยวันนี้ที่รอคอย

โครงการดวงตะวันสันติภาพรุ่นที่ 1โครงการดวงตะวันสันติภาพรุ่นที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน