สร้างสรรคนดี ในโซโลมอน


[ 11 มี.ค. 2552 ] - [ 18259 ] LINE it!

บันทึกประวัติศาสตร์ 65 ปี ธรรมชัยในโซโลมอน

ตอนที่ 3 สร้างชุมชนสัมพันธ์
เพื่อสร้างสรรคนดีที่โลกต้องการ
 

กราบคารวะแทบเท้าคุณครูไม่ใหญ่ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่งครับ

พวกเราลูกพระธัมฯโอเชียเนียรู้สึกปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งครับ      ที่สามารถจดทะเบียนมูลนิธิ 65 ปี ธรรมชัยฯ เป็นองค์กรการกุศลได้ถูกต้องภายใต้กฎหมายโซโลมอน เพื่อบูชาธรรมคุณครูไม่ใหญ่สำเร็จทันในวาระวันคล้ายวันเกิด 65 ปี และถือเป็นสิริมงคลที่คุณครูไม่ใหญ่ได้สถาปนาองค์กร เพราะก่อนหน้านี้พระอาจารย์สุธัมโมได้เล่าให้ฟังว่า ในวาระ 60 ปีของพระเดชพระคุณหลวงพ่อฯ ท่านก็เมตตาสถาปนา  มูลนิธิ  60 ปี ธรรมชัยเพื่อการศึกษา  ที่ออสเตรเลีย  เพื่อสนองนโยบายด้านการศึกษาค้นคว้าวิจัยคำสอนดั้งเดิมและขยายงานเผยแผ่พุทธศาสนา จนปัจจุบันสามารถผลักดันให้มีการศึกษาวิชาพระพุทธศาสนา  และตั้งเป็นภาควิชาและมีการมอบปริญญา บุ๊ดดิส สตั๊ดดี้ (BUDDHIST STUDIES)  ในระดับปริญญาโท ณ มหาวิทยาลัยซิดนีย์ที่ออสเตรเลีย และกำลังขยายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยโอทาโก้ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของนิวซีแลนด์อีกด้วยครับ ดังนั้นพวกเราจึงมั่นใจว่าจะต้องพลิกฟื้นแผ่นดินหมู่เกาะโซโลมอน ถิ่นของอดีตมนุษย์กินคนให้เป็นแผ่นดินธรรม ให้จงได้ครับโดยจะยึดถือหลักที่พระเดชพระคุณฯหลวงพ่อกล่าวว่า “ทำตามถนัด แต่ไม่ขัดนโยบายครับ ”

ในวันนี้กระผม พระสังเวียน  อตฺตทโม ลูกพระธัมฯ ดวงตะวันแห่งโซโลมอน ขออนุญาตกราบรายงานความเคลื่อนไหวจากโซโลมอนเป็นตอนที่  3 ครับ  ด้วยความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง   จึงทำให้กระผมมีโอกาสหวนกลับไปทำหน้าที่กัลยาณมิตรดวงตะวันแห่งโซโลมอนอีกครั้งในเพศสมณะ  ซึ่งต้องฝึกตัวและรักษาธรรมวินัยตลอดเวลา

จากการที่กระผมตัดสินใจลาออกจากงานทางโลกแล้วก็สมัครเข้ารับการฝึกอบรมเป็นพระลูกชายของหลวงพ่อ ดังนั้นทุกๆคำสอนของมหาปูชนียาจารย์ รวมถึงของพระพี่เลี้ยงทุกรูป  กระผมได้จดจำใส่ใจและฝึกฝนซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอด 9 เดือน จนซึมซับเข้าสู่ภายในใจตราบจนกระทั่งถึงวันนี้ และยังได้รับการดูแลเอาใจใส่จากพระปลัดสุธรรม สุธัมโมซึ่งท่านได้ให้ข้อคิดจากประสบการณ์และน้อมนำคำสอนของคุณครูไม่ใหญ่มาถ่ายทอดให้กระผมอย่างสม่ำเสมอ

หลังจากที่ผมเดินทางถึงโซโลมอนใหม่ๆ ในวันที่ 1 มกราคม 2552 วันต่อมากระผมและทีมงานก็ได้ไปที่โรงเรียนเทนาวาตู ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงครับ  เพราะช่วงก่อนบวช ตอนที่กระผมยังเป็นวิศวกรนั้น  โรงเรียนนี้มีเพียง   4   ห้องเรียน  หลังคาก็ยังมุงด้วยใบเซโก้ปาล์ม  ซึ่งเป็นวัสดุท้องถิ่น
 
 
 
โรงเรียนเทนาวาตู ด้านหน้า 
โรงเรียนเทนาวาตู ด้านหลัง
 
 
 
ส่วนเสาอาคารก็สร้างไว้แต่ยังไม่เสร็จ แต่ปัจจุบันอาคารเรียนมีสภาพดีขึ้นเพราะได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการและกองทุนจากประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีเงื่อนไขระบุว่าให้ชุมชนในท้องถิ่นรวมทั้งผู้ปกครองนักเรียน  ต้องร่วมมือกันสร้างต่อให้แล้วเสร็จครับ แต่เมื่ออาคารเรียนหลังใหม่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงเป็นโอกาสดีที่พวกเราจะได้ทำภารกิจที่สำคัญคือ การขยายธรรมเพื่อทำความสว่างไสวให้แก่ชาวโซโลมอน
 
 
 
อาคารเรียนที่ยังสร้างไม่เสร็จ
 
 

    กระผมยังรับทราบจากคุณครูหลายท่านว่า “ชาวโซโลมอนหลายครอบครัวยังมีความประทับใจ  ที่ได้เข้าร่วมสอบ World–PEC ครั้งที่ 3 และพระอาจารย์สุธัมโมนำหมู่คณะมาสร้างชุมชนสัมพันธ์ที่นี่ ซึ่งภารกิจการสร้างชุมชนสัมพันธ์นั้น เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ครับ   พระปลัดสุธัมโมได้ใช้หลักการให้ทานนำหน้า เพราะถือคติผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก  ท่านได้นำยารักษาโรค ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงฤดูฝนที่หลายคนกำลังเป็นไข้หวัดมามอบให้ นอกจากนี้ท่านยังเมตตานำเสื้อยืดมาแจกให้นักเรียนและชาวบ้านอีกด้วย ซึ่งได้สกรีนตัวอักษรมีความหมายว่า “ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม  ก็สามารถเข้าถึงความสุขภายในได้ ด้วยการฝึกสมาธิ ” ภาษาอังกฤษคือ   No Matter Who You Are (โน แม็ทเตอร์ ฮู ยู อาร์)  You can reach inner peace through Meditation (ยู แคน รีชช์ อินเนอร์ พีซ ทรู เมดดิเทชั่น)
 
 
 
บรรยากาศวันมอบสิ่งของ
สร้างชุมชนสัมพันธ์ เพื่อสร้างสรรคนดีที่โลกต้องการ

พวกเรากับผู้ประสานงานชาวโซโลมอน
 
 
 
นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมไฮไลท์ นั่นคือ ไอศครีมและขนม มาเลี้ยงเด็กๆโซโลมอนที่น่ารักด้วย ซึ่งเป็นของชอบสำหรับทุกคน จะชอบกันมากขนาดไหนก็ดูได้จากภาพ โดยทางร้าน นิกกี้ ฟาสท์ฟู้ด ร่วมบริจาคแบบไม่คิดมูลค่าเพราะเห็นความตั้งใจในการทำงานของพวกเราครับ
 
 
 
เด็กๆ กับไอศกรีมแสนอร่อย
 
 
พวกเรากับผู้ใหญ่ใจดีร้านอาหารนิกกี้ ฟาสท์ฟู้ดในท้องที่
 
 
 
นับเป็นภารกิจในวันวานที่ยังหวานอยู่จริงๆ ส่วนภารกิจต่อไปจะมีความคืบหน้าอย่างไรนั้น กระผมจะขอถวายรายงานในตอนหน้านะครับ กระผมขอเป็นตัวแทนทีมงาน กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อฯและขออนุโมทนาบุญต่อเหล่ากัลยาณมิตรทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคพื้นโอเชียเนียที่สนับสนุนกำลังใจและปัจจัยเสมอมานะครับ 
 
 
 
 
กราบแทบเท้าด้วยความเคารพอย่างสูงครับ            
           พระสังเวียน อตฺตทโมและทีมงาน65ปีธรรมชัยฯในโซโลมอน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญต่อเนื่อง เด็กดี V-Star ราชประชานุเคราะห์ 29บุญต่อเนื่อง เด็กดี V-Star ราชประชานุเคราะห์ 29

กล้าตะวันโซโลมอนกล้าตะวันโซโลมอน

ทุ่มสุดฤทธิ์ ปิดเจดีย์ ตอนที่ 3ทุ่มสุดฤทธิ์ ปิดเจดีย์ ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน