กล้าตะวันโซโลมอน


[ 14 มี.ค. 2552 ] - [ 18268 ] LINE it!

บันทึกประวัติศาสตร์ 65ปี ธรรมชัย ในโซโลมอน
ตอนที่4 กล้าตะวัน (เยาวชนคนเก่งและดี)
 
กราบคารวะแทบเท้าคุณครูไม่ใหญ่ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่งครับ
 
    กระผม พระสังเวียน อตฺตทโม ลูกพระธัมฯ ดวงตะวันแห่งโซโลมอนครับ ทุกท่านคงทราบกันแล้วว่า กระผมได้มีโอกาสมาเยี่ยม โรงเรียนเทนาวาตู ซึ่งการมาครั้งนี้กระผมเข้าประชุม และนั่งสมาธิร่วมกับคุณครูทุกท่านด้วย และได้ข้อสรุปจากการประชุมดังนี้ คือ
 
1.เสนอให้คุณครูนำนักเรียนนั่งสมาธิ ก่อนเริ่มเรียน 10นาที
2.เสนอให้นักเรียนรับบุญทำความสะอาดประจำวัน ก่อนและหลังเลิกเรียน ทั้งนี้เพื่อสนองนโยบายของคุณครูไม่ใหญ่ ที่จะให้เป็นเยาวชนคนเก่งและดีมีคุณธรรม รักการฝึกตัว ทั้งความสะอาดและฝึกทำสมาธิครับ
 
    โดยเฉพาะเรื่องการรักษาความสะอาด กระผมก็ได้น้อมนำคำสอนจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองและคุณยายอาจารย์ มาถ่ายทอดวิธีการและอธิบายถึงคุณค่าและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ให้กับคุณครูและนักเรียนโรงเรียนเทนาวาตูรับฟังดังนี้ครับ
 
1.ควรทำการปัดกวาดเช็ดถู จากด้านบนลงสู่ด้านล่าง
2.เริ่มทำจากภายในให้เสร็จก่อนแล้วจึงทำในส่วนด้านนอก
3.ทำคนเดียวหรือช่วยกันเป็นทีม ควรทำไปในทิศทางเดียวกัน
4.เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับงาน
5.เน้นต้องสะอาด
6.ทำอย่างรวดเร็ว
7.แต่ต้องเรียบร้อย
8.ทำด้วยความเงียบไม่ส่งเสียงดังหรือคึกคะนอง
9.สุดท้ายต้องใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างประหยัดไม่ฟุ่มเฟือย
 
    ซึ่งกระผมจะกล่าวย้ำ เพื่อให้พวกเขาได้จดจำง่ายๆก็คือ สะอาด เร็ว เรียบ เงียบ ประหยัดครับ เมื่อกระผมเสร็จสิ้นการอธิบาย
 
คุณครูใหญ่แอ๊ดมอน โซนิทาเวีย ก็พูดขึ้นว่า “มันคือสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีใครให้ความรู้เช่นนี้มาก่อนเลยครับ”
ส่วน คุณครูซาโลมี่ ทาซา ก็บอกว่า “ที่นี่ช่างเป็นโรงเรียนที่โชคดีมาก เพราะได้รับความรู้เรื่องวิธีการรักษาความสะอาด และประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างนี้”
ส่วน คุณครูซามูเอล โบลา (ผู้ประสานงานสอบ World-PEC ครั้งที่3) ก็บอกว่า “ผมจะทำให้เด็กรักความสะอาดให้ได้ โรงเรียนจะได้น่าอยู่ครับ”
 
    หลังจากนั้นไม่ทันไร คุณครูซามูเอล โบลา ก็ชวนนักเรียนหนูน้อยที่ยังไม่กลับบ้าน ลุยทำความสะอาดห้องเรียนทันที โดยมีกระผมคอยแนะนำจนเสร็จเรียบร้อยครับ ทุกคนทำความสะอาดไปก็กล่าวขอบคุณกระผมเป็นการใหญ่ ทั้งๆที่กระผมทำเพียงแค่ให้คำแนะนำและยืนดูคอยเป็นกำลังใจเท่านั้น
 
 
    แค่นั้นยังไม่พอ เช้าวันถัดมาบริเวณโรงเรียนที่รกไปด้วยพงหญ้า ตอนนี้กลับดูสะอาดตาเจริญใจ เพราะคุณครูซามูเอลรีบไปบอกเพื่อนบ้านว่า “พระอาจารย์เปเล่ ท่านรักความสะอาดนะ ดังนั้นขอให้มาช่วยกันถางพงหญ้าที่ขึ้นตามรายทางเข้าโรงเรียน พระอาจารย์เปเล่จะได้มาสอนสะดวก” เพื่อนบ้านทุกคนต่างกล่าวขอบคุณกระผมเป็นการใหญ่ ที่ทำให้โรงเรียนของพวกเขาสะอาด กระผมก็กล่าวชื่นชมชาวบ้านเช่นกันที่ทุกคนมาช่วยกันรักษาความสะอาดครับ
 
 
    สืบเนื่องจากที่พระอาจารย์สุธมฺโม (พระปลัดสุธรรม สุธมฺโม) ได้นำพวกเรามาสร้างชุมชนสัมพันธ์แล้ว ครั้งนั้นก็มีการเจรจาทำข้อตกลงว่า ให้ คุณครูซามูเอล โบลา นำเนื้อหาคำสอนในหนังสือ ครอบครัวอบอุ่น มาบรรจุเป็นหลักสูตรวิชาหลักที่จะสอนในโรงเรียน โดยจะเริ่มตั้งแต่เทอมแรกของปีการศึกษา 2552 นี้
 
    โดยทางมูลนิธิ 65ปี ธรรมชัยฯ จะจัดหาโต๊ะ เก้าอี้และวัสดุอุปกรณ์ เพื่อต่อเติมอาคารของโรงเรียนให้แล้วเสร็จ โดยมีเงื่อนไขให้ทางโรงเรียนกับชุมชน จัดหาช่างมาเป็นผู้ดำเนินการเอง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่คุณครูไม่ใหญ่สอนพวกเราเสมอว่า ให้ประหยัดสุดประโยชน์สูง และเป็นการสอนให้ชาวโซโลมอนรู้จักการพัฒนาเพื่อช่วยเหลือตนเองสืบไปด้วย
 
    ส่วนที่ดินซึ่งทางครอบครัวทอมมี่ จะมอบให้ใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมฯนั้น ทางมูลนิธิฯก็ตกลงว่าจะเริ่มเข้าไปพัฒนาพื้นที่ และจะให้ทุนการศึกษาแก่ลูกๆของทอมมี่ เพื่อไปศึกษาต่อ ณ ประเทศออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์ โดยมีเงื่อนไขว่า เมื่อจบการศึกษาแล้วจะต้องนำความรู้ที่ได้รับมาช่วยพัฒนาชุมชนที่โซโลมอนครับ ข้อตกลงดังกล่าวนี้ นำความปลื้มปีติและส่งเสริมกำลังใจให้แก่ครอบครัวของทอมมี่เป็นอย่างยิ่ง และยังแสดงถึงความจริงใจและความน่าเชื่อถือ ตามที่คุณครูไม่ใหญ่มอบหมายให้พวกเรานำสิ่งดีๆมามอบแก่ชาวโซโลมอนครับ
 
 
กราบแทบเท้าด้วยความเคารพอย่างสูงครับ
 
พระสังเวียน  อตฺตทโม
และทีมงาน 65ปีธรรมชัยฯ ในโซโลมอน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญต่อเนื่อง เด็กดี V-Star ราชประชานุเคราะห์ 29บุญต่อเนื่อง เด็กดี V-Star ราชประชานุเคราะห์ 29

ทุ่มสุดฤทธิ์ ปิดเจดีย์ ตอนที่ 3ทุ่มสุดฤทธิ์ ปิดเจดีย์ ตอนที่ 3

แจกทุนการศึกษาให้เด็กดี V-Starแจกทุนการศึกษาให้เด็กดี V-Star



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน