ชาวสกลนครรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา


[ 19 ม.ค. 2553 ] - [ 18267 ] LINE it!

ชาวสกลนครรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
โครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป กระหึ่มกึกก้องทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
   ประเพณีการบวชของชายไทยที่นับวันจะเลือนหาย ได้กลับกลายเป็นเทรนด์สุดฮิตของผู้ชายตัวจริงดีจริง ที่เหลืออีกเพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น ถือเป็นช่วงสุดท้ายสำหรับการร่วมเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ในโครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
    สกลนคร จังหวัดที่เคยรุ่งเรืองและมั่นคงในพระพุทธศาสนา จนถึงกับมีคำขวัญประจำจังหวัดลงท้ายว่าถิ่นมั่นในพุทธธรรม บัดนี้ข้อมูลล่าสุดได้แจ้งว่าทั้งจังหวัดสกลนครมีวัด 800กว่าวัด มีพระพันกว่ารูป นั่นคือมีพระเฉลี่ยไม่เกินวัดละสองรูป มีวัดร้าง 55วัด การที่จะทำให้พระพุทธศาสนากลับมามั่นคงและรุ่งเรือง สมดังคำขวัญของจังหวัดดังที่กล่าวมานั้น พระเดชพระคุณพระศรีสกลกิจ รองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร ท่านกล่าวในที่ประชุมเจ้าคณะอำเภอทั้งหมดว่า “ให้ทุกวัดทุกรูป ไปช่วยหากุลบุตรมาบวชพระแสนรูป เป็นหนทางเดียวที่จะสร้างทายาทเพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา อย่างน้อยทุกวัดต้องหาให้ได้วัดละหนึ่งรูป”
 
    ทันทีที่พระเดชพระคุณพระศรีสกลกิจ ได้ประกาศนโยบายชัดเจน ให้ทุกวัดช่วยกันหาคนมาบวช คณะสงฆ์ทั่วจังหวัดสกลนครจึงเกิดการตื่นตัว มีการจัดตารางประชุมคณะสงฆ์ในแต่ละพื้นที่กันแน่นขนัด ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ใหญ่ด้านการปกครอง คือ คุณวิตยา ประสงค์วัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ก็ได้ดำเนินการออกหนังสือขอความร่วมมือไปยังทุกท้องถิ่น ให้ช่วยกันส่งกุลบุตรเข้ามาร่วมอบรมครั้งนี้
 
    พระเดชพระคุณพระศรีสกลกิจ รองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร ได้กล่าวตอกย้ำกับคณะสงฆ์ในที่ประชุมทุกครั้งว่า “บวชพระแสนรูปครั้งนี้ เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราไม่ทำงาน ต่อไปจะโดดเดี่ยว เป็นกาในฝูงหงส์ ไม่มีพวก ไม่มีหมู่ ไม่มีกำลัง ภัยก็จะมาถึงตัว แล้วจะสืบทอดพระศาสนาได้อย่างไร ต่อไปวัด...ใครจะดูแล วัดพระธรรมกายทำโครงการนี้เพื่อมาช่วยพวกเรา เขาทำในส่วนที่ยากแล้ว คือ หาปัจจัย หาเจ้าภาพ เราทำในส่วนที่ง่าย คือ ลงแรงไปช่วยกันหาคนมาบวช เพราะฉะนั้นงานนี้ ให้ทุกวัดช่วยกัน”
 
    การประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านที่อำเภอภูพาน ได้รับความร่วมมือจาก คุณจตุเมธ สัจจกานต์ นายอำเภอภูพาน ที่ท่านได้เล่าประสบการณ์ส่วนตัวให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฟังว่า การชวนคนบวชเป็นเรื่องดีเป็นบุญที่ทำให้ปลื้มและมีความสุขยาวนาน ตัวท่านเองเคยมีประสบการณ์สมัยที่เป็นปลัดอำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ เคยจัดบวชพระ 60รูป ตอนนี้ยังคงเป็นพระอยู่สองรูป ทำให้รู้สึกมีความสุขมาจนถึงทุกวันนี้...
 
    โครงการบวชพระแสนรูปนี้เป็นโครงการที่ดีมาก การฝึกคนเป็นจำนวนมากมีพลังหมู่ ก่อให้เกิดกำลังใจซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกับโรงเรียนฝึกผู้นำ การไปบวชนี้รับรองว่าจะได้ฝึกตนให้เป็นคนมีคุณภาพ หากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปบวช ต่อไปก็จะเป็นผู้ใหญ่บ้านที่ดี หากยังอยากเป็นพระอยู่ต่อก็จะสามารถเป็นเจ้าอาวาสที่ดีได้ ที่อำเภอภูพานมีจำนวนหมู่บ้านมากถึง 65หมู่บ้าน ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านไปชักชวนคนบวชให้ได้หมู่บ้านละหนึ่งคน นายอำเภอจะลงพื้นที่ไปช่วยชวนบวชด้วย หมู่บ้านไหนชวนใครไม่ได้ก็ขอให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบวชเอง
 
    เจ้าคณะอำเภอภูพานจึงเสริมว่า หากท่านใดบวชแล้วไม่ลาสิกขา ท่านจะหาวัดให้ได้เป็นเจ้าอาวาสอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังได้ไปแจ้งข่าวการบวชพระหนึ่งแสนรูป ให้กับนายอำเภอทุกอำเภอในจังหวัดสกลนครได้รับทราบอีกด้วย ซึ่งได้รับความสนใจและให้การสนับสนุนโครงการเป็นอย่างดียิ่ง
 
    งานนี้กำนันเชิด ยังแสนภู และกัลยาณมิตรพันธ์ถวิล ผิวหอม นายกอบต.หลุบเลา ที่ไวต่อการสร้างบารมีอย่างแรง ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องได้คนทุกหมู่บ้านมาบวช หมู่บ้านละสามคน ซึ่งหลังจากการทำหน้าที่ ตอนนี้ได้ยอดผู้บวชมาแล้ว 45คนจาก 15หมู่บ้าน เป็นบุคคลระดับผู้นำชุมชนถึงเจ็ดคน ได้แก่ กำนันสองคน และผู้ใหญ่บ้านอีกห้าคน และมีระดับพันเอกมาสมัครด้วย
 
    การประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านที่อำเภอเต่างอย ก็คึกคัก เจ้าคณะอำเภอเต่างอย คอยชมเชียร์ว่า การบวชเป็นการอบรมคนให้มีคุณภาพ ถ้ายิ่งได้คนระดับผู้นำไปบวชก็จะยิ่งทำให้สังคมและชุมชนมีคุณภาพ
 
    คุณสุระ หงษ์ศิริ นายอำเภอเต่างอย สำทับว่า ตัวนายอำเภอเองเชื่อว่าบาปบุญมีจริง และที่เห็นว่าระยะนี้หน้าตาผ่องใสก็เพราะว่า ตั้งแต่ได้พบพระอาจารย์จากวัดพระธรรมกายเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2552 และทราบข่าวงานบวช ก็เดินหน้าพูดเรื่องงานบวช ชักชวนคนบวชทุกวัน และได้แจ้งให้ฝ่ายคณะสงฆ์ทราบว่า ฝ่ายปกครองขอให้ผู้ใหญ่บ้านส่งตัวแทนแต่ละหมู่บ้านมาบวช หมู่บ้านละหนึ่งคน การคณะสงฆ์จึงย้ำให้พระสงฆ์และเจ้าอาวาสทุกวัดช่วยกันชมเชียร์และชักชวนคนมาบวชให้สำเร็จ
 
    ที่อำเภอพังโคน คึกคักเป็นพิเศษ นายอำเภอ รวมไปถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต่างเข้าใจความสำคัญของโครงการฯและร่วมด้วยช่วยกันในการตามคนมาบวช และที่ตำบลม่วงไข่ จะต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ เพราะเป็นตำบลที่ชาวพุทธเข้มแข็ง ได้ยอดผู้สมัครบวชตำบลเดียวถึง 60คน บางบ้านมากันยกตระกูลเป็นสิบคน ที่เป็นเช่นนี้ เพราะชาวบ้านที่ตำบลม่วงไข่ ชอบการบวชมาแต่ไหนแต่ไร ชาวบ้านนิยมทำบุญตักบาตร ที่ตำบลนี้จึงอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชาวลพบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนาชาวลพบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

วันประวัติศาสตร์กับบุคคลประวัติศาสตร์วันประวัติศาสตร์กับบุคคลประวัติศาสตร์

ชาวพุทธรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนาชาวพุทธรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน