ชาวลพบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา


[ 20 ม.ค. 2553 ] - [ 18268 ] LINE it!

 ชาวลพบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
โครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป กระหึ่มกึกก้องทุกหมู่บ้านทั่วไทย
ขยายเวลารับสมัครบวช ถึงวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2553
 
    บรรยากาศคึกคักในวันแรกของการมารายงานตัว (19 มกราคม พ.ศ.2553) ตามวัดต่างๆทั่วไทย ทำให้ผู้คนทุกพื้นที่เกิดความตื่นตัวกระแสการบวชพระแสนรูปกันอย่างกว้างขวาง พิธีแห่นาค และพิธีปลงผมที่จัดขึ้นในหลายๆพื้นที่ ทำให้ผู้ที่พบเห็นโดยเฉพาะชายแมนแมนตัดสินใจสมัครบวชกันในวันนั้นเลย ซึ่งตอนนี้ก็นับถอยหลังเหลืออีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น สำหรับบุญอัศจรรย์จากการตามผู้มีบุญมาบวช ผู้นำบุญทุกพื้นที่จึงเร่งทำหน้าที่ ไม่มีผ่อน พร้อมบอกว่า งานนี้ แผ่วแผ่วได้อย่างไร
 
    ที่จังหวัดลพบุรี มีผู้หลักผู้ใหญ่ของจังหวัดหลายๆท่านเห็นความสำคัญของการสร้างศาสนทายาท เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาให้เข้มแข็ง ได้ให้ความร่วมมือสนับสนุนโครงการบวชพระแสนรูปในครั้งนี้เป็นอย่างดี ตั้งแต่มีการจัดสัมมนารวมพลคนรักพระพุทธศาสนา ขึ้นในวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2552 ที่ผ่านมา โดยมีพระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรีเมตตามาเป็นประธานในพิธี ท่านได้กล่าวเชิญชวนทุกรูปทุกคนให้มีส่วนร่วมในโครงการประวัติศาสตร์ครั้งนี้ และหากใครหรือองค์กรใดสามารถชวนคนมาบวชได้สิบคนขึ้นไป จะได้รับโล่เชิดชูเกียรติจากท่านเจ้าคณะจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย
 
    นอกจากนั้น คุณฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้นำเรื่องไปแจ้งแก่ที่ประชุมข้าราชการของจังหวัดลพบุรี และได้เซ็นอนุมัติให้ประชาสัมพันธ์การบวชได้เต็มที่ในทุกพื้นที่ของจังหวัด
 
    ด้านนายกอบต.และนายอำเภอต่างๆในจังหวัดลพบุรีก็ไม่นิ่งนอนใจ ต่างกระตือรือร้นที่จะสนับสนุนโครงการ ด้วยการแจ้งให้ผู้นำระดับตำบลและหมู่บ้านได้รับทราบ พร้อมหาตัวแทนมาบวชอย่างน้อยหมู่บ้านละหนึ่งคน โดยเฉพาะที่อำเภอบ้านหมี่ คุณอานนท์ ศรีรัตน์ นายอำเภอบ้านหมี่ อยากมีส่วนแห่งบุญนี้แบบเต็มๆ จึงได้ทำประชาสัมพันธ์ ติดป้ายประสัมพันธ์ตามจุดต่างๆ และชวนบวชด้วยตัวเอง เพื่อหาชายแมนแมนแห่งเมืองละโว้มาสมัครบวช เป้าหมายอย่างน้อย หมู่บ้านละหนึ่งคน  (อำเภอบ้านหมี่ มี 150 หมู่บ้าน)
 
    ซึ่งตอนนี้ได้ชายแมนแมนมาสมัครบวช 80เปอร์เซ็นต์แล้ว พร้อมเตรียมจัดงาน “ขอขมาปลงผมย้อนยุคนาคธรรมทายาท 100ท่าน” มีขบวนแห่นาครอบเมือง ต่อด้วยการปิดถนนหน้าตลาด ทำพิธีปลงผมในวันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2553 นี้ ผู้มาร่วมงานจะแต่งกายด้วยผ้าไทย เพราะเดือนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีได้จัดให้เป็นเทศกาลการแต่งกายด้วยผ้าไทย
 
    ที่อำเภอโคกเจริญ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าอ้อย คุณพรชัย เพ็ญสุต ปลัดฝ่ายความมั่นคงของอำเภอโคกเจริญ ได้มาช่วยคิดวางแผนการทำหน้าที่ชวนคนบวชว่า ต้องไปที่จุดใดบ้างที่สามารถรวมคนได้ และจะไปหาใครในหมู่บ้าน แล้วก็พาพระอาจารย์ไปลงพื้นที่ด้วยตัวท่านเอง หากไปถึงที่หมู่บ้านใดยังไม่มีใครมา ท่านก็จะนั่งรถมอเตอร์ไซค์ไปตามถึงบ้าน ทำให้เราได้ชายแมนแมนถึงยี่สิบคน จากอำเภอที่มีแต่ไร่อ้อย ในฤดูกาลเก็บเกี่ยวตัดอ้อยเพื่อขาย
 
    ที่อำเภอเมือง ก็คึกคักไม่แพ้กัน เพราะประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านของจังหวัดลพบุรี ได้พาผู้นำบุญเดินเจาะตามบ้านต่างๆ พร้อมชี้ว่าบ้านนี้มีคนบวชได้ เข้าไปชวนกันเลย บ้านนี้ไม่มีผู้ชายผ่านไปก่อนทิ้งแผ่นพับไว้ให้ก็พอ ด้วยวิธีการที่แม่นยำอย่างนี้ ใช้เวลาสามชั่วโมงได้คนบวชแปดคน
 
    ที่ศูนย์อบรมเยาวชนจังหวัดลพบุรี ได้จัดพระออกเป็น 12สาย ลงพื้นที่ไปตามหมู่บ้านต่างๆ โดยให้ผู้นำชุมชนรวมกลุ่มชาวบ้านให้ทุกเย็น คึกคักไปทั่วทุกหมู่บ้าน บางหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านก็อาสาเดินนำหน้า ขอส่งใบสมัครบวชเป็นต้นบุญให้กับลูกบ้านก่อนใคร พระที่วัดกัลยาณมิตรก็โทรศัพท์มาขอสมัครเป็นพระพี่เลี้ยง ขอมีส่วนในงานนี้อย่างเต็มที่ มาช่วยลงพื้นที่ด้วยทุกวัน ช่วยประสานงานให้ทหารมาบวชเกือบ 300นาย มาเป็นพ่อครัวช่วยเตรียมอาหาร มาเตรียมพื้นที่ทำความสะอาดวัดให้มีความพร้อมต่อการอบรม แถมบอกมาว่า ถ้ามีอะไรให้ช่วยอย่าได้เกรงใจ โทรมาบอกได้ยี่สิบสี่ชั่วโมง
 
    สีสันอีกอย่างหนึ่งในจังหวัดลพบุรีก็คือ การทำหน้าที่กัลยาณมิตรของพลังเยาวชนวัยใส นิสิตนักศึกษา องค์กรอาสาสมัครเพื่อสันติภาพโลก V-PEACE กว่า 150คน จาก 5 มหาวิทยาลัย ได้แก่
 
1.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
3.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
4.มหาวิทยาลัยมหิดล
5.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
 
    น้องๆกลุ่มนี้หลังทราบข่าวบวชพระแสนรูป เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ก็ขออาสาทำกิจกรรมชวนคนบวชและพัฒนาวัดที่ใช้จัดการอบรมในทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการสวดมนต์ทำวัตรเช้า นั่งสมาธิ และอาราธนาศีลแปด ทำใจใสๆก่อนออกทำหน้าที่ หลังจากนั้นจึงได้ประชุมแบ่งงานกันอย่างเป็นระบบ โดยแบ่งออกเป็นสี่กลุ่ม ได้แก่ สิงห์เหนือ เสือใต้ อินทรีย์ตะวันออก และเหยี่ยวตะวันตก เพื่อไปทำหน้าที่ตามทิศทั้งสี่ให้ครอบคลุมพื้นที่ทุกหมู่บ้าน โดยเลือกประชาสัมพันธ์ตามสถานที่แหล่งชุมชนที่มีคนเยอๆ
 
    กิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกำนันผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่ไหนอยู่ใกล้วัดที่จัดการอบรม น้องๆก็ลงไปประชาสัมพันธ์ให้ทุกๆบ้านทราบว่า จะมีการจัดบวชในวัดใกล้ๆนี้ ขอเชิญมาบวชสร้างมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ด้วยกัน
 
    บรรยากาศตลอดการทำหน้าที่ครั้งนี้ เต็มไปด้วยความเบิกบาน เพราะน้องๆนิสิตนักศึกษาอยู่ในวัยสดใส เหมือนดอกไม้แรกแย้ม จะไป ณ ที่แห่งใดก็มีแต่คนต้อนรับ ทั้งคุณลุงกำนัน คุณอาผู้ใหญ่บ้าน ก็ดูแลน้องๆเป็นอย่างดี จัดเตรียมที่พัก ข้าวปลาอาหาร พร้อมจัดรถรับส่งพาไปลงพื้นที่ด้วยตนเอง ชาวบ้านที่ได้เจอนักศึกษาจากกรุงเทพฯมาชวนบวช ต่างตื่นเต้นสนอกสนใจโครงการบวชพระแสนรูปนี้มากเป็นพิเศษ ทำให้ได้ชายแมนแมน สมัครบวชเข้ามาเป็นจำนวนมาก วันเดียวที่อำเภอเมืองได้ถึงสามสิบคน
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชาวพุทธรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนาชาวพุทธรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนา

วันแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิตวันแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิต

ชาวอีสานรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนาชาวอีสานรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน