วันประวัติศาสตร์กับบุคคลประวัติศาสตร์


[ 20 ม.ค. 2553 ] - [ 18272 ] LINE it!

 วันประวัติศาสตร์กับบุคคลประวัติศาสตร์
19 มกราคม พ.ศ.2553
โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
    บรรยากาศการเข้าอบรมวันแรกของโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย กำลังตื่นเต้นเบิกบานในทุกพื้นที่ ชายแมนแมนตัวจริงดีจริง ต่างสวมชุดสีขาว หิ้วกระเป๋าหนึ่งใบ เตรียมพร้อมมารายงานตัวด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในบุคคลประวัติศาสตร์แสนรูป
 
    ที่วัดพระธรรมกาย ศูนย์อบรมใหญ่และศูนย์ประสานงานกลาง ชายแมนแมนต่างหลั่งไหลเดินทางกันมาแต่เช้าเพื่อมาลงทะเบียนที่มหารัตนวิหารคด ก่อนเข้าสู่พื้นที่การอบรมที่สภาธรรมกายสากล บรรยากาศคึกคักอบอวลด้วยผู้มีบุญที่มาส่งตัวธรรมทายาทกันทั้งครอบครัว หลายคนพอรู้ว่าจะได้อบรมที่สภาธรรมกายสากล ก็บอกว่า “โอ้โฮ...ศาลาใหญ่ของที่นี่ ใหญ่จริงๆ” ทุกคนต่างตื่นเต้นที่จะได้บวชในครั้งนี้
 
    จังหวัดนครราชสีมา พ่อแม่ ผู้ปกครองต่างสวมชุดขาวๆพากันเหมารถสองแถวมาส่งลูกหลานเข้าอบรม และรอพิธีปลงผมในช่วงบ่าย ในขณะที่บรรยากาศการสมัครใหม่ก็คึกคัก ทำให้ยอดผู้เข้าอบรมบางศูนย์ทะลุเกินเป้าไปแล้ว แต่ทุกคนที่มาก็ยืนยันความตั้งใจว่า ขอให้ได้บวช จะลำบากอย่างไรก็อยู่ได้
 
    จังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่พระแสนรูปเบิกบานกันมาก นัดตอนแปดโมงครึ่ง แต่พากันมาตั้งแต่เช้าตรู่ พระอาจารย์จึงให้ช่วยกันเตรียมงานพิธีปลงผม ผู้ปกครองที่มารอกันแต่เช้าก็มาช่วยกันหยิบจับงานบุญด้วยความเบิกบาน บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง สมเป็นเลือดสุพรรณ ไป (บวช) ด้วยกัน มา (บวช) ด้วยกัน
 
    จังหวัดอุดรธานี มีผู้ปกครองแห่กันพาลูกหลานมาฝากตัวเป็นนาคกับท่านเจ้าอาวาส เอาธูป เทียน ดอกไม้มาครบ เพื่อมาทำพิธีฝากตัวเป็นศิษย์ หลายหมู่บ้านที่มีผู้สมัครแค่คนเดียว แต่พอถึงเวลามาจริงๆก็ไม่ได้มาคนเดียว ไปชวนเพื่อนมาบวชด้วย ทำให้บรรยากาศคึกคักเบิกบานมาก
 
    จังหวัดเลย ผู้สมัครทยอยมาลงทะเบียนกันตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2553 พระอาจารย์บอกว่า “มาก่อนได้นะ มาช่วยกันเตรียมงาน” ก็เลยมากันใหญ่ หลายรายมาสมัครวันนี้ เตรียมสัมภาระมาเรียบร้อย มาถึงก็สมัครรายงานตัวเข้าวัดกันเลย ผู้ใหญ่บ้านกะว่าตัวเองคงมาเช้าที่สุด แต่ปรากฏว่ามีลูกบ้านมาช่วยพระอาจารย์เตรียมงานเป็นสิบคนตั้งแต่วันที่ 17 แล้ว
 
    จังหวัดชัยนาท การลงทะเบียนและพิธีปลงผม กำหนดให้มีขึ้นเวลาบ่ายโมงตรง แต่ปรากฏว่า ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ต่างพากันขับรถรับลูกบ้านมาส่งที่วัดตั้งแต่แปดโมงเช้า นั่งรถกระบะบรรทุกคนมากันเต็ม กำนันผู้ใหญ่บ้านคนไหนชวนลูกบ้านมาบวชได้เยอะก็ต้องวิ่งรถกันหลายรอบหน่อย เพราะธรรมทายาทหนึ่งคน มีญาติมา 8-15คน ทำให้ภายในบริเวณวัดคึกคักอบอุ่นกันตั้งแต่เช้า บ้างก็ขอติดตามมาสมัครเพิ่มอีกสิบกว่าคน พระอาจารย์ก็เลยชักชวนหมู่ญาติและธรรมทายาท ช่วยกันจัดเตรียมพื้นที่ ปัดกวาด ทำความสะอาดลานวัด เตรียมการอบรมกันยกใหญ่ บางคนตั้งใจมาบวชมาก ปลงผมมาจากบ้านเรียบร้อย บางรายตั้งจิตอธิษฐานพร้อมประกาศให้ทุกคนในงานได้อนุโมทนาว่า จะขอบวชตลอดชีวิต
 
    จังหวัดอุบลราชธานี พบว่าคึกคักตั้งแต่เช้า เพราะพี่น้องชาวลาว ชาวไทย มากันกว่าร้อยชีวิต นัดลงทะเบียนบ่ายโมงครึ่ง แต่เหมารถแห่กันมาแต่เช้า แต่ก็ยังแพ้บางคนที่มาถึงตั้งแต่เมื่อวาน มาแบบสามเกลอ แถมโกนหัวมาเองด้วย ทั้งสามบอกว่า “ถ้าไม่โกนหัวมา กลัวพระอาจารย์จะไม่รับ” พอพระอาจารย์บอกว่า “ยังเตรียมงานไม่เสร็จเลย” ทั้งสามเลยมาช่วยพระอาจารย์เตรียมงานทุกอย่าง และช่วยล้างห้องน้ำให้สะอาดด้วย
 
    ทางฝ่ายผู้นำบุญ คุณป้าวัลงาม ภักดีรณชิต มีศักดิ์เป็นพี่สาวนายกเทศมนตรี อำเภอตระการพืชผล  ตอนนี้การงานที่บ้านไม่เอาแล้ว เอางานบวชอย่างเดียว จากเดิมที่หน้าบ้านจะมีป้ายอย่างหรูเขียนว่า สำนักงานนายกเทศมนตรีตระการพืชผล แต่ตอนนี้คุณป้าสั่งขึ้นป้ายใหม่ทับเลยเป็น ศูนย์ประสานงานบวชพระแสนรูป
 
    คุณป้าวัลงามชวนหมู่ญาติมาจัดข้าวของให้ธรรมทายาท ปานะ ภัตตาหารเพล รับบุญทุกอย่าง และยังร่วมปัจจัยด้วยพร้อมกับบอกบุญหมู่ญาติ
 
พอพระอาจารย์ถามว่า “ใจตอนนี้อยู่ที่ไหน”
คุณป้าบอกว่า “อยู่ที่พระแสนรูปแล้ว”
“ปัจจัยมีไหม”
คุณป้าตอบว่า “ปัจจัยไม่ต้องห่วงเพราะตอนนี้ใจเกินล้านเดี๋ยวจะมาเอง”
 
    ลงใต้ไปที่ จังหวัดสงขลา ที่นี่ขลิบปอยผมอย่างคึกคัก ทีมงานเตรียมพื้นที่ปิดถนนตั้งแต่บ่ายสองโมง ขลิบปอยผมกันกลางใจเมืองย่านธุรกิจ ซึ่งแลนด์มาร์คตรงนั้น ด้านหนึ่งคือห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ อีกด้านหนึ่งคือห้างลีการ์เด้น เหล่านักซื้อขาช้อปทั้งหลายต่างตกตะลึง เพราะได้เจอขบวนแห่ที่อลังการงานสร้างสุดพิเศษ ทั้งขบวนดอกไม้ ขบวนบาตร ขบวนผู้ปกครอง ขบวนนาคธรรมทายาท ที่ทะลุเกินร้อยไปแล้ว บวกขบวนสาธุชนไปอีกห้าร้อย ทำให้โครงการบวชพระแสนรูป บูมสุดๆที่แดนดินถิ่นใต้
 
    จังหวัดภูเก็ต ที่ขอบอกว่า ได้เห็นภาพอันแสนอบอุ่นที่ผู้ชายแมนแมนมาเต็มศาลาวัด ภรรยาพาสามีมา พ่อพาลูกชายมา รวมไปรวมมา ได้ยอด 150คนแล้ว แถมชายแมนแมนหน้าใหม่เพิ่มอีก 20คน คนที่นี่ มาจริง บวชจริง ตั้งใจจริง
 
    มีรายหนึ่ง คุณแม่พาลูกชายมาบวช ขณะที่หลวงพี่สัมภาษณ์ลูกชาย คุณแม่ก็คอยลุ้นคอยดูอยู่ไม่ห่าง จากนั้นพอไปตรวจสุขภาพ คุณแม่ก็ยิ่งลุ้นหนัก กลัวไม่ผ่าน แต่ในวินาทีที่ประกาศผลว่าผ่าน คุณแม่ถึงกับน้ำตาไหลตั้งแต่ลูกชายยังไม่ปลงผม
 
    ส่วนคหบดีตระกูลหนึ่ง พาลูกชายมาบวชเช่นกัน แต่ที่พิเศษ คือ ประสานกับเจ้าหน้าที่ขอพื้นที่คนเดียวหนึ่งศาลาวัด เพราะคุณพ่อคุณแม่จะเชิญหมู่ญาติมาอนุโมทนาประมาณ 500คน ขลิบปอยผมยังมาเท่านี้ แล้วถ้าบวชจะมากันเท่าไหร่
 
    ปิดท้ายบรรยากาศกันที่เมืองหลวง กรุงเทพมหานคร ผู้นำบุญเขตบางซื่อ ได้จัดพิธีปลงผมนาคธรรมทายาทที่วัดแก้วฟ้า ก่อนส่งตัวเข้าศูนย์อบรม พิธีเริ่มขึ้นในภาคเช้าเวลาประมาณแปดโมง โดยนิมนต์ท่านเจ้าคณะเขตบางซื่อมาเป็นประธานในพิธี บรรยากาศในพิธีเต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ และความปลื้มปีติของคุณพ่อคุณแม่และคณะญาติมิตรของนาคธรรมทายาท
 
    จากนั้นได้ตั้งขบวนแห่นาคไปรอบๆเขตบางซื่อ ระยะทางประมาณสองกิโลเมตร นำขบวนโดยรถตำรวจ รถประชาสัมพันธ์ติดป้ายและเครื่องเสียง ขบวนธงชาติ และธงธรรมจักร ต่อด้วยขบวนกลองยาวและขบวนฟ้อนรำ สร้างความคึกคัก เรียกให้ผู้คนแห่ออกมาดูกันอย่างเนืองแน่นตลอดเส้นทาง
 
 
    ปิดท้ายขบวนด้วย รถสิบล้อมีนาคธรรมทายาทที่ปลงผมแล้วนั่งสวดสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัยอยู่ด้วยความสงบสำรวม ดูน่าเลื่อมใสศรัทธามาก ตลอดเส้นทางได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ถึงกับอึ้งและทึ่ง เนื่องจากไม่เคยเห็นงานบวชที่มีนาคมากขนาดนี้มาก่อน
 
    ผู้คนในรอบๆบริเวณต่างก็ถามถึงงานบวชนี้ว่าจัดขึ้นได้อย่างไร พอทราบว่าจัดพร้อมกันทั่วประเทศไทยกว่าสามร้อยวัด รวมแล้วบวชพระหนึ่งแสนรูป ต่างก็พากันทำปากจู๋ ร้องอู้ฮู ไปตามๆกัน บางคนขอสมัครบวชในวันนี้เลย เพราะอยากเป็นบุคคลประวัติศาสตร์บวชเป็นพระหนึ่งในแสนรูปครั้งแรกของประเทศไทย 
 
ข่าวดีสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นบุคคลประวัติศาสตร์
ขยายเวลารับสมัครบวช ไปจนถึงวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2553
ผู้สมัครบวชไม่เสียค่าใช้จ่ายในการบวช
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชาวลพบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนาชาวลพบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

ชาวพุทธรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนาชาวพุทธรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนา

วันแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิตวันแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิต



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน