อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 3


[ 13 ก.พ. 2553 ] - [ 18268 ] LINE it!

อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 3
โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
    บรรยากาศการอุปสมบทที่วัดเกิดน้ำใส จังหวัดสระแก้ว วัดติดชายแดนไทย-กัมพูชา แต่หัวใจไร้พรมแดน มีอัศจรรย์ชายมาบวชกันถึง 120คน และได้จัดพิธีอุปสมบทขึ้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 โดยมีพระเดชพระคุณพระราชธรรมภาณี เจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว มาเป็นพระอุปัชฌาย์ให้ที่วัดแสนสุข นอกจากนี้ ท่านยังได้เมตตานิมนต์เจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลต่างๆ มาเป็นพระคู่สวด และพระอันดับให้อีกด้วย
 
    พระเดชพระคุณพระราชธรรมภาณี กล่าวว่า “อยากให้พระผู้ใหญ่ในจังหวัดสระแก้วได้มีส่วนร่วมในงานบวชแสนรูปคราวนี้ จะได้เห็นภาพงานตรงกัน เห็นความสำคัญของการอุปสมบทหมู่เป็นแสนรูป งานบวชแสนรูปคราวหน้าจะได้ทำงานสบาย รุกไปพร้อมๆกันทั้งจังหวัด หลวงพ่อว่าเราต้องทำงานมวลชน ทำให้เขาเข้าใจในสิ่งที่เราทำ ตอนนี้หลวงพ่อยังพอมีบารมีอยู่ จะขอใช้เพื่อการสร้างบารมีอย่างเต็มที่ อะไรที่จะให้หลวงพ่อช่วยเหลือได้ก็ให้บอก หลวงพ่อยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่”
 
    นอกจากพระผู้ใหญ่ในจังหวัดสระแก้ว จะได้มีส่วนร่วมในพิธีอุปสมบทครั้งนี้ จนเห็นภาพการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้มีความรุ่งเรืองด้วยการเพิ่มจำนวนศาสนทายาทแล้ว ผู้นำชุมชนต่างๆ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. รวมถึงคณะญาติมิตรของธรรมทายาท ต่างก็ประทับใจกับการจัดพิธีอุปสมบทที่ยิ่งใหญ่และพร้อมเพรียง ตั้งแต่การจัดพิธีขอขมาที่มีโยมมารวมตัวกันถึง 500คน เป็นมหากุศลครั้งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อน มาถึงงานบวชในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ชาวบ้านต่างกระตือรือร้นมาช่วยกันเตรียมพื้นที่จัดงาน เตรียมปานะถวายพระ และเตรียมไว้บริการญาติโยมที่มาร่วมงาน
 
    พอถึงวันงานจริงๆ ทุกคนต่างก็ตื่นเต้นปีติใจ บางท่านถึงกับกล่าวว่า “ในชีวิตยังไม่เคยเห็นการบวชพระที่มากขนาดนี้มาก่อน ไม่รู้ว่าจะจัดงานใหญ่ขนาดนี้ คราวหน้าจะเกณฑ์ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านมาเอาบุญด้วยกัน ช่วยจัดเตรียมพื้นที่ กางเต็นท์ ทำความสะอาดวัดให้เรียบร้อย”
 
    พระภิกษุบวชใหม่ทั้ง 120รูป ตอนนี้ต่างมีไฟที่จะเป็นพระแท้ ขยันปฏิบัติธรรมและเร่งฝึกฝนอบรมตนเอง เมื่อได้พบเจอญาติโยมที่มางานบวช ก็พากันเล่าประสบการณ์ความเข้มข้นของการฝึกฝนตนเองก่อนที่จะเป็นพระ ญาติโยมจึงได้อนุโมทนาบุญกันถ้วนหน้า และในครั้งนี้มีธรรมทายาทถึง 26รูป มีความตั้งใจบวชอยู่ต่อหลังจากจบโครงการแล้ว เริ่มมีกระแสพูดคุยกันว่า จบโครงการแล้วจะไปพัฒนาวัดร้างที่ไหนดี หลายรูปก็มีไฟอยากไปพัฒนาวัดบ้านเกิด และวัดที่คุ้นเคย เกิดเป็นเทรนด์ใหม่บวชระยะยาวไปทั่วทั้งโครงการ
 
 
    พระเดชพระคุณพระราชธรรมภาณี ได้ให้การสนับสนุนโครงการบวชครั้งนี้อย่างเต็มที่ ท่านได้กล่าวกับพระอาจารย์หัวหน้าศูนย์การอบรมว่า “การบวชเป็นจำนวนมากอย่างนี้ หลวงพ่อเองก็อยากทำมานานแล้ว แต่หลวงพ่อไม่มีกำลังคนพอที่จะทำ หลวงพ่อธัมมชโย...ท่านเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ เป็นคนจริง จะหาใครในแผ่นดินคิดทำงานอย่างนี้ หลวงพ่อมองไปยังไม่เห็นมี ทีมงานของวัดพระธรรมกายเป็นทีมงานที่มีศักยภาพ ทีมพร้อม ทุนก็พร้อม หลวงพ่อขออนุโมทนาบุญกับทีมงานวัดพระธรรมกายทุกๆคนด้วยนะ”
 
 
    ที่วัดเกิดน้ำใสแห่งนี้เป็นวัดบ้านเกิดของท่าน ท่านจึงรู้สึกดีใจมากที่ได้จัดการอบรมที่นี่ ถึงขนาดย้ายที่พักจากวัดของท่าน มาจำวัดกับธรรมทายาทที่วัดเกิดน้ำใสนี้ด้วย ทำให้บรรยากาศการอบรมมีความอบอุ่นและขลังขึ้น ท่านยังได้เมตตาช่วยลงเทศน์สอนธรรมทายาทด้วยตนเอง และแนะนำพระพี่เลี้ยงในเรื่องบุคลิกภาพ การวางตัว การนุ่งห่มให้เรียบร้อย เพราะเราต้องอยู่ในสายตาของพระธรรมทายาท อิริยาบถและการวางตัวต่างๆต้องเหมาะสมอยู่ในระเบียบวินัย พร้อมเป็นต้นแบบที่ดีเสมอ
 
 
    ส่วนบรรยากาศการบวชที่วัดธรรมราษฎร์เจริญผล อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เป็นวันแห่งมหาปีติและชื่นใจข้ามทวีปของคณะญาติมิตรสามเณรธรรมทายาท ที่พากันบินข้ามน้ำข้ามทะเลจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อมาร่วมงานบวชพระแสนรูปครั้งนี้ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 เป็นวันอุปสมบทของสามเณร 45รูป จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ที่เป็นบุตรหลานและหมู่ญาติ จากการทำหน้าที่ชวนบวชของยอดผู้นำบุญแปดวัดสาขา ประเทศญี่ปุ่น
 
    พ่อแม่ผู้ปกครองและคณะญาติมิตร พากันมารอร่วมพิธีอุปสมบทตั้งแต่เช้า และได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพล ด้วยก๋วยเตี๋ยวรสเลิศและส้มตำรสแซบ ที่ลูกสาวพาแม่มาตำเอาบุญที่พ่อบวช
 
 
    หลังฉันภัตตาหารเพลเรียบร้อย พระครูพิศาลสิริธรรม ติกฺขปญฺโญ พระอุปัชฌาย์ ได้เมตตาถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกับสามเณรธรรมทายาท และเริ่มทยอยอุปสมบทจนถึงเวลา 20.00น.ญาติโยมต่างก็ไม่หนีหาย อยู่รออนุโมทนาบุญ และรอถวายปัจจัยไทยธรรมกับพระอุปัชฌาย์และพระใหม่กันอย่างคับคั่ง พร้อมรอส่งคณะสงฆ์เดินทางกลับ ด้วยความปีติเบิกบาน
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 4อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 4

ผมจะคอยปกป้องพระพุทธศาสนาผมจะคอยปกป้องพระพุทธศาสนา

ความประทับใจของพระอุปัชฌาย์ความประทับใจของพระอุปัชฌาย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน