อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 4


[ 14 ก.พ. 2553 ] - [ 18265 ] LINE it!

อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 4
โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
    สัญญาณแห่งความเข้มแข็งทางพระพุทธศาสนา เริ่มแจ่มชัดมากขึ้น เมื่อการอุปสมบทหมู่ 400กว่าวัดทั่วไทยได้สร้างสายเลือดทางธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้สืบทอดคำสอนขององค์พระศาสดาอย่างทับทวี นับเป็นประวัติศาสตร์ของผืนแผ่นดินไทย
 
    บรรยากาศการบวชที่วัดโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร พ่อแม่ผู้ปกครองและญาติโยมมาร่วมงานบวชกันอย่างคับคั่งตั้งแต่เช้า พร้อมทั้งรวบรวมเอาของศักดิ์สิทธิ์ที่บ้าน พระเครื่องรุ่นต่างๆ ขนมาหมด เพราะเป็นประเพณีและความเชื่อที่ว่า หากนำของศักดิ์สิทธิ์ไปเข้าร่วมพิธีสวดด้วย ก็จะเกิดความศักดิ์สิทธิ์และขลังขึ้น
 
 
    พระศรีธรรมคณารักษ์ เจ้าคณะอำเภอเลิงนกทา เจ้าอาวาสวัดโคกสำราญ หลังจากท่านได้ไปร่วมเป็นคณะพระอุปัชฌาย์ที่วัดพระธรรมกายแล้ว ท่านก็เกิดมหาปีติ เพราะไม่เคยเห็นนาคเยอะเช่นนี้มาก่อน และในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 ท่านก็เมตตาเป็นพระอุปัชฌาย์ให้สามเณรที่วัดโคกสำราญด้วย
 
    พระศรีธรรมคณารักษ์ กล่าวว่า “นี่เราบวชมาทั้งปี ยังรวมกันไม่เท่าการบวชวันนี้เลย หลวงพ่อกำลังมองเห็นอนาคตพระศาสนาที่สดใส วัดร้างที่ยโสธรเยอะมาก หากได้พระรุ่นนี้ช่วยกันพัฒนา วัดร้างก็จะหมดไปอย่างแน่นอน”
 
 
    หลังจากเสร็จพิธีอุปสมบท ท่านได้ให้โอวาทกับพระภิกษุใหม่ทุกรูปว่า “หลวงพ่อเอง ก็เพิ่งเคยเห็นการบวชพระมากขนาดนี้เป็นครั้งแรก การบวชครั้งนี้จึงเป็นการบวชครั้งประวัติศาสตร์ พวกเราจึงนับว่าเป็นผู้โชคดีที่ได้เข้าร่วมโครงการบวชครั้งประวัติศาสตร์ เราผ่านการฝึกฝนอบรมตนก่อนบวชกันมาแล้ว ได้เดินทางไปบรรพชาที่วัดพระธรรมกาย ซึ่งคงจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาที่มีผู้เดินทางมาบวชจากทั่วประเทศเรือนแสน จนบัดนี้ ทุกรูปได้เป็นภิกษุในพระพุทธศาสนาแล้ว ขอให้ตั้งใจปฏิบัติกิจของสมณะตามที่พระอาจารย์ท่านได้พร่ำสอน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการบวช ส่วนหลวงพ่อ จะขอแนะนำข้อไม่พึงทำที่ภิกษุบวชใหม่ต้องรู้ก่อน คือ
 
1.ไม่ลักสิ่งของที่เจ้าของมิได้ให้ มีค่าตั้งแต่ห้ามาสก
2.ไม่เสพเมถุนธรรม
3.ไม่ฆ่ามนุษย์
4.ไม่อวดอุตริมนุสธรรมที่ไม่มีในตน
 
    เพราะถ้าพวกเธอไปล่วงละเมิดธรรมสี่ข้อข้างตน พวกเธอจะถือว่าเป็นผู้พ่ายจากหมู่คณะ ไม่สามารถดำรงเพศสมณะต่อไปได้อีก ดังนั้น พวกเธอต้องสำรวมระวังกันให้ดี”
 
 
    หลังผ่านการอบรมมาแล้ว 24วัน ทำให้มีภิกษุใหม่ที่ตั้งใจบวชอยู่ต่อเป็นอายุพระพุทธศาสนาถึง 20รูป พระภูวนาท นาถกโร พระอาจารย์หัวหน้าศูนย์ เล่าว่า “อัศจรรย์ชายที่นี่มีอายุตั้งแต่ 20-81ปี คนที่อายุมากสุด 81ปี นั่งสมาธิไม่เคยลุกเลย ผู้ใหญ่บ้านที่นี่ก็มาคุยกับหลวงพี่ว่า หลวงพี่ครับ หลวงพี่ไม่ต้องห่วงนะครับว่าแสนรูปคราวหน้าคนจะน้อย เพราะคนที่มาบวชครั้งนี้สุดยอดทั้งนั้นเลยครับ พอชาวบ้านเห็นว่า หลวงพี่เปลี่ยนแปลงคนเหล่านี้ได้ ครั้งต่อไปชาวบ้านก็จะแห่กันส่งสามีส่งลูกส่งหลานมาบวชกันเยอะเลยครับ”
 
 
    ส่วนที่จังหวัดลพบุรี ที่วัดปึกธรรม เป็นวัดสวยกลางป่าอ้อย ติดริมสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้จัดพิธีอุปสมบทในวันที่ 9_กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยมีพระครูอุดมวรรักษ์ เจ้าคณะอำเภอท่าหลวง เป็นพระอุปัชฌาย์ ที่วัดปึกธรรมนี้มีพระธรรมทายาท 10รูป ตั้งใจจะบวชอยู่ต่อหลังจบโครงการ ที่อยากบวชอยู่ต่อ เพราะรู้สึกว่า ชีวิตที่ผ่านมายังไม่ได้แสวงหาสาระที่แท้จริงของชีวิต ใช้ชีวิตให้หมดเปลืองไปวันๆ บางคนถึงกับบอกว่า ชีวิตที่ผ่านมาเป็นชีวิตที่เหลวแหลก แต่ขณะที่ได้ครองผ้ากาสาวพัสตร์อยู่นี้ รับรู้ได้ด้วยตนเองเลยว่า ชีวิตสมณะ คือ ชีวิตที่ประเสริฐที่สุด จึงขอสมัครบวชอยู่ในร่มเงาบวรพระพุทธศาสนาต่อไป ทั้งท่านเจ้าอาวาสและพระลูกวัด ต่างก็เชิญชวนให้ธรรมทายาทบวชอยู่ต่อ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวัดในท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี
 
 
    พระธรรมทายาทม่วง โชติธมฺโม อายุ 50ปี เคยมาที่วัดพระธรรมกายสองครั้ง มีความประทับใจการปฏิบัติธรรมของวัดมาก จึงได้กลับไปติด DMC_ที่บ้าน ติดได้เจ็ดวัน ทราบข่าวบวชพระแสนรูป จึงเขียนใบสมัครทันที แล้วก็อธิษฐานจิตกับมหาปูชนียาจารย์ทุกวันว่า ขอให้เทพธิดาข้างกายอนุมัติและอนุโมทนาในการบวชครั้งนี้ด้วย จนกระทั่งวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2553 เมื่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อประกาศว่า วันนี้เป็นวันรับสมัครวันสุดท้ายแล้ว เทพธิดาข้างกายที่นั่งดู DMC_ด้วยกัน จู่ๆก็พูดขึ้นมาว่า “พี่ไปบวชเถอะ ฉันอยากได้บุญกับพี่ด้วย พี่รีบไปตอนนี้เลยนะ เดี๋ยวไม่ทัน” เมื่อได้ฟังคำประกาศิตดุจเสียงสวรรค์ ก็รีบเดินทางเข้าวัดมาอบรมด้วยความสบายใจ
 
    พระม่วงกล่าวว่า “การมาบวชครั้งนี้ ผมได้รับสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต มีความสุขและรู้สึกว่ามีบุญมาก ฟังพระเดชพระคุณหลวงพ่อสอนในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ผมก็นั่งน้ำตาไหลทุกวันด้วยความปลื้ม ดีใจที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีโครงการดีๆแบบนี้ ทำให้คนเลิกทำบาปได้มาก ผมฝึกนั่งสมาธิตอนแรกๆก็ปวดขา ปวดเอวมาก เพราะเคยเป็นเกษตรกรที่ทำงานหนักมาตลอดชีวิต ผมอยากนั่งสมาธิได้ดี ก่อนนั่งจึงได้ตั้งนะโม...สามจบ อธิษฐานจิตขอบารมีมหาปูชนียาจารย์ให้ผมหายปวด ปรากฏว่าหายปวดจริงๆครับ
 
    ตอนนี้ ผมนั่งสมาธิได้นาน ไม่มีความกังวลใดๆเลย มีแต่ความสุขที่ได้อยู่ในผ้าเหลือง ผมอยากบวชให้ได้ตลอดชีวิตเลยครับ เวลาเดินบิณฑบาตเห็นโยมตั้งใจมาใส่บาตรผมก็ปลื้ม คิดว่าเขาอยากได้บุญกับเรา เราต้องสงบสำรวมกาย วาจา ใจ ตรึกธรรมะให้ได้ตลอดเวลา โยมจะได้ได้บุญมากๆ
 
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ ผมและลูกๆพระธรรมทายาททุกรูป กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงที่เมตตาจัดโครงการดีๆแบบนี้ขึ้น พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีบุญคุณต่อพวกเราทุกคนมากครับ ทำให้พวกเราค้นพบทางสว่าง พวกเราทุกคนรักพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากครับ”
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผมจะคอยปกป้องพระพุทธศาสนาผมจะคอยปกป้องพระพุทธศาสนา

ความประทับใจของพระอุปัชฌาย์ความประทับใจของพระอุปัชฌาย์

สาสน์จากใจพุทธบุตรสาสน์จากใจพุทธบุตร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน