มหกรรมโลกสู่มหกรรมเรา


[ 9 ต.ค. 2553 ] - [ 18271 ] LINE it!

มหกรรมโลก สู่ มหกรรมเรา
 
        โลกเราทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ซึ่งความเปลี่ยนแปลงนี้ เราสามารถเห็นได้จากพฤติกรรมของประชากรโลก รวมถึงการจัดงานต่างๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ และงานแสดงศิลปะต่างๆ และตอนนี้มีงานหนึ่งที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจก็คือ World Expo 2010 หรือ มหกรรมโลก นั่นเอง
 
แหล่งที่มาของภาพ : http://www.goldseasontravel.com/_china_tour_page_20.html
  
        ซึ่งงานนี้จัดที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เป็นงานที่มีนักท่องเที่ยวและชาวต่างประเทศเดินทางไปมากที่สุดในปีนี้เลยก็ว่าได้ World Expo 2010 จัดมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ โดยการจัดงานปีนี้ใช้หลักการว่า Better City, Better Life หรือ เมืองที่ดีขึ้น ชีวิตที่ดีกว่า โดยสถานที่จัดงานอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ งานนี้ใช้พื้นที่ทั้งหมด 5.28 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 5 เท่าของมหาธรรมกายเจดีย์นั่นเอง
 
        โดยในปีนี้ได้เน้นไปในเรื่องของ ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการประหยัดพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ไปชมถึง 70 ล้านคนเลยทีเดียว และถึงตอนนี้มีผู้เข้าชมรวมแล้วทั้งสิ้น 60 ล้านคนแล้ว
 
        World Expo จัดขึ้นครั้งแรกในปีพุทธศักราช 2394 และจัดขึ้นทุกๆ 5 ปี ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกแล้วทั้งสิ้น 205 ประเทศ สำหรับประเทศไทยได้เข้าร่วมครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2405 ในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยวัตถุประสงค์ของงาน จะแยกเป็นยุคๆ ไป โดยในยุคแรกเริ่มจะเป็นการนำเสนอเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนทางด้านอุตสาหกรรม เครื่องจักร ยุคต่อมาเป็นยุคการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ระหว่างประเทศต่างๆ และยุคปัจจุบัน เป็นยุคการสร้าง Brand เพื่อเน้นให้เห็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ ซึ่งเป็นการเปิดประเทศสู่สายตาชาวโลกนั้นเอง
 
       
 
 
        ในปีนี้ประเทศไทยใช้งบประมาณไป 590 ล้านบาท โดยจัดสร้างอาคารศาลาไทย บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ เพื่อนำเสนอวิถีชีวิตของคนไทย ส่วนรัฐบาลจีนใช้งบในการเตรียมพื้นที่ประมาณ 25,000 ล้านบาท ใช้เวลาเตรียมงาน 7 ปี ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 140,000 ล้านบาท ประเทศจีนลงทุนไปขนาดนี้ แล้วได้อะไรกลับคืน สิ่งที่จีนได้คือ คนจีนจะได้รู้จักความยิ่งใหญ่ในประเทศตน เพราะการจะสร้างประเทศให้ยิ่งใหญ่นั้น คนในประเทศจะต้องรู้สึกว่าประเทศของตนนั้นยิ่งใหญ่จริงๆ มีนักวิเคราะห์ท่านหนึ่ง กล่าวว่า จีนหวังจะได้รับชื่อเสียงความชื่นชมจากทั่วโลก ในเรื่องของการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม รวมไปถึงความโอบอ้อมอารีของจีนต่อประเทศอื่นๆ และเป็นความพยายามที่จะผลักดันตนเองไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ส่วนนักวิเคราะห์ของจีนบอกว่า งานนี้จะผลักดันให้เซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางการเงินของโลก โดยสังเกตได้จากโครงสร้างพื้นฐานที่ปรับใหม่ทั้งหมด และยังทำให้เมืองที่อยู่รอบนครเซี่ยงไฮ้ผลักดันตัวเองให้เจริญขึ้นไปอีก จึงถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทีเดียว
 
แหล่งที่มาของภาพ : http://www.oknation.net/blog/inter/2008/04/10/
 
        การลงทุนจัดงานครั้งนี้เป็นการได้ที่มากกว่าที่คิด และเป็นการได้ในระยะยาว เราคงจำได้ว่าเมื่อปี พ.ศ.2551 ประเทศจีนมีงานใหญ่คือกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งถือว่าเป็นงานโอลิมปิกที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ส่วนงาน World Expo ก็ถือว่าเป็นการเปิดตัวประเทศจีนอีกครั้งหนึ่ง เมื่อก่อนประเทศจีน เป็นประเทศที่คนอื่นมองว่า คนเยอะ ค่าแรงถูก ข้าวของราคาถูก แต่ไม่ค่อยมีคุณภาพ แต่พอผ่านงานนี้ไปประเทศจีนจะถูกยกอันดับขึ้นมาอีกมากทีเดียว แล้วจีนทำได้อย่างไร ที่เป็นเช่นนี้เพราะจีนรู้จักตัวเอง มองเห็นจุดอ่อน จุดแข็งของตัวเอง เข้าใจตัวเอง เข้าใจสถานการณ์ของโลก รู้ว่าตัวเองมีอะไร เงินก็ไม่มี เทคโนโลยีก็ไม่มี สิ่งที่มีคือ คน เท่านั้นเอง จีนมองตัวเองขาดตลอด รู้ว่าตัวเองมีจุดอ่อนจุดแข็งยังไง แล้วดำเนินมาตรการที่เหมาะสมกับสภาวะตัวเองในขณะนั้น ทำให้จีนเติบโตเป็นระยะๆ ขึ้นมาได้ ด้วยการเดินที่ละก้าวอย่างมั่นคง สุดท้ายความสำเร็จจึงเกิดขึ้น
 
        ถามว่าประเทศจีนทำตามหลักอะไร ? จริงๆ แล้วก็คือ หลักสัปปุริสธรรม 7 ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง  ที่ทำให้จีนสามารถผ่านวิกฤตแต่ละช่วงเข้ามาได้ มองเขาแล้วมองเราดูว่า ประเทศไทยมีข้อดีเยอะ ถ้าปรับอะไรลงตัวนิดเดียว ภายใน 10 ปี ประเทศไทยสามารถพัฒนาจนกระทั่งเป็นกลุ่มของประเทศที่พัฒนาแล้วได้เลย และในระยะเวลา 20 ปี เราจะมี GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) ที่อยู่ในแถวที่ใกล้เคียงกับ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เลยทีเดียว ถ้าหากมีการรวมพลังของประชากรในประเทศได้เป็นอย่างดี และไม่ใช่เติบโตเฉพาะเศรษฐกิจแต่เพียงเท่านั้น แต่จิตใจของคนจะเจริญไปพร้อม โดยอาศัย "หลักธรรมในพระพุทธศาสนา" เมื่อนั้นประเทศไทยจะกลายเป็น "ปิ่นนานาประเทศ" ให้คนทั้งโลกมาดูว่าเราทำได้อย่างไร ขณะนี้ประเทศไทยมีเงื่อนไขความพร้อมอยู่แล้วเพียงแต่รอผู้นำที่มีความสามารถมาประสานงานกันได้จริงๆ เท่านั้นเอง
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มุมมองเศรษฐีมุมมองเศรษฐี

องค์กรสหประชาชาติ -สันติภาพโลกองค์กรสหประชาชาติ -สันติภาพโลก

การปลุกยักษ์ในตัวคุณ-ทันโลกทันธรรมการปลุกยักษ์ในตัวคุณ-ทันโลกทันธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ