ธุดงค์ธรรมชัย อุทิศชีวิตพลิกวิกฤติพระพุทธศาสนา


[ 27 พ.ย. 2553 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ธุดงค์ธรรมชัย อุทิศชีวิตพลิกวิกฤติพระพุทธศาสนา
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน อุทิศชีวิตพลิกวิกฤติพระพุทธศาสนา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เมืองของผู้มีหัวใจรักพระพุทธศาสนา ในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจาก พระเดชพระคุณพระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10-พระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด และพระครูกิตติสารโกวิท รองเจ้าคณะจังหวัด ที่เห็นความสำคัญของการเดินธุดงค์ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา เพื่อสร้างศรัทธามหาชนให้กลับรุ่งเรืองเหมือนเมื่อครั้งพุทธกาล ได้เมตตามาร่วมเดินธุดงค์กับพระธรรมทายาทตลอดเส้นทาง
 
พระเดชพระคุณพระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10 เมตตานำเดินธุดงค์
 
พระเดชพระคุณพระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10 เมตตานำเดินธุดงค์
 
        รุ่งอรุณของวันที่ 8-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-พระเดชพระคุณพระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10-ได้เมตตามาเป็นประธาน นำกล่าวคำขอสมาทานธุดงค์ ให้โอวาท และนำเดินธุดงค์ไปยังวัดบูรพาภิราม เป็นระยะทางสามกิโลเมตร ระหว่างการเดินธุดงค์นั้น ทีมงานได้เข้าไปกราบพระเดชพระคุณพระธรรมฐิติญาณเพื่อขอช่วยท่านแบกกลด ท่านก็ตอบด้วยความเมตตาว่า “ไม่เป็นไร สบายมาก”-ท่านเดินนำพระธุดงค์ด้วยความองอาจ สง่างาม ไปจนถึงเป้าหมาย พระธุดงค์รู้สึกซาบซึ้งในความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่ง
 
 พระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด
 
พระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด
 
 พระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ  เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด นำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์
 
พระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ  เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด
นำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์เป็นระยะทาง 14 กิโลเมตร
 
        เมื่อเดินธุดงค์มาถึงวัดบูรพาภิราม พระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ก็รับช่วงต่อ ท่านเมตตาให้โอวาทในการเดินธุดงค์ และถ่ายภาพหมู่ ณ พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี องค์พระประจำจังหวัดที่สูงตระหง่านงดงามอยู่กลางเมืองร้อยเอ็ด และได้นำเดินธุดงค์ต่อไปยังวัดบ้านเปลือยใหญ่ เป็นระยะทาง 14-กิโลเมตร โดยมีพระครูกิตติสารโกวิท หลวงพ่อรองเจ้าคณะจังหวัดรอรับช่วง และนำเดินธุดงค์ต่อไปยังวัดแจ่มอารมณ์ เป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร
 
        ในวันรุ่งขึ้น คณะพระธุดงค์ได้เดินธุดงค์ไปยังวัดใหม่ศรีรุ่งอรุณธรรมทาน เป็นวัดที่มีสภาพเกือบร้าง มีหลวงพ่อเจ้าอาวาสป่วยเป็นอัมพาตครึ่งตัวอยู่กับสามเณรหนึ่งรูปเท่านั้น วัดจึงมีสภาพทรุดโทรม คณะพระธุดงค์ได้ช่วยกันพัฒนาวัดด้วยความเบิกบาน ญาติโยมก็ติดตามมาช่วยกันอย่างคึกคัก ซ่อมแซมโรงทานที่รกร้าง เนรมิตให้เป็นโรงทานที่รื่นรมย์ สร้างอาคารเก็บของ ทาสีห้องน้ำใหม่ เก็บกวาดตัดหญ้าจนโล่งเตียน ทำความสะอาดที่พักของหลวงพ่อจนสะอาดเอี่ยม อีกทั้งยังได้นำที่นอนและมุ้งใหม่มาถวายท่านด้วย หลวงพ่อเจ้าอาวาสปลื้มใจมาก ท่านกล่าวกับพระธุดงค์ว่า “วันนี้ดีใจ ได้เห็นพระจำนวนมากอยู่ที่นี่ หลวงพ่ออยู่โดดเดี่ยวมานาน มีพระธุดงค์มา ญาติโยมก็คึกคัก วันนี้ได้มาอยู่ท่ามกลางหมู่สงฆ์ มีความสุข อบอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก”-แล้วน้ำตาแห่งความสุขเย็นของท่านก็ไหลออกมาด้วยความปลื้มใจ
 
 พระธุดงค์ช่วยกันซ่อมแซมโรงทาน สร้างอาคารเก็บของหลังใหม่
 
พระธุดงค์ช่วยกันซ่อมแซมโรงทาน สร้างอาคารเก็บของหลังใหม่
 
        การเดินธุดงค์ในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับความเมตตาจากพระมหาเถระแล้ว ยังได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากญาติโยมที่มานั่งประนมมือไหว้ ส่งเสียงสาธุการดังกึกก้องกันตลอดทาง หลายคนนำเสื่อ บางคนก็นำเสื้อของตน ปูเป็นทางให้พระธุดงค์เดินเพื่อเป็นสิริมงคล ยังมีเด็กดีวีสตาร์จากโรงเรียนไพโรจน์วิชชาลัย โรงเรียนสตรีศึกษา โรงเรียนบ้านหนองตอ และโรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม มาโปรยดอกไม้รอต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความสดใสอีกด้วย
 
 เด็กดีวีสตาร์มารอต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความเบิกบาน
 
เด็กดีวีสตาร์มารอต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความเบิกบาน
 
        คณะพระธุดงค์ไปถึงที่วัดใดก็ชวนชาวบ้านทำวัตรเย็น และศึกษาธรรมะผ่านช่องดีเอ็มซี ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวบ้านเป็นอย่างมาก มากันล้นศาลาจนต้องนั่งสวดมนต์กันตรงขั้นบันได ทำให้คณะพระธุดงค์มีความสุขในทุกย่างก้าว มีความรู้สึกภาคภูมิใจว่า ท่านคือบุคคลสำคัญ ที่จะเป็นผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาได้อย่างแท้จริง 
 
        ในทุกเช้า พระครูกิตติสารโกวิท หลวงพ่อรองเจ้าคณะจังหวัด จะออกเดินทางจากวัดของท่านตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อมานำพระธุดงค์เดินบิณฑบาตไม่ขาดเลยแม้แต่วันเดียว ในคืนวันที่ 11-ได้จัดพิธีจุดเทียนใจและปล่อยโคมธรรมถวายเป็นพุทธบูชา โดยมีพระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เมตตามาเป็นประธานสงฆ์ พร้อมด้วยพระครูกิตติสารโกวิท รองเจ้าคณะจังหวัด แม้วันนี้ที่วัดของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดจะจัดงานทอดกฐิน แต่เมื่อเสร็จภารกิจ ท่านก็เมตตามาร่วมปล่อยโคมธรรมกับพระธุดงค์ทันที เมื่อโคมได้ถูกจุดลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าพร้อมๆกัน ความสว่างไสวก็ปกคลุมไปทั่วบริเวณ เป็นภาพที่งดงามสร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่มาร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง

พระครูกิตติสารโกวิท รองเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ดเมตตานำพระธุดงค์ออกบิณฑบาต

พระครูกิตติสารโกวิท รองเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด
เมตตานำพระธุดงค์ออกบิณฑบาตทุกวัน
 
 พิธีจุดเทียนใจและปล่อยโคมธรรมถวายเป็นพุทธบูชา
 
พิธีจุดเทียนใจและปล่อยโคมธรรมถวายเป็นพุทธบูชา
 
************************
 
ชม Video Scoop ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดร้อยเอ็ด 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์เมืองกาฬสินธุ์กฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์เมืองกาฬสินธุ์

ชวนบวชครั้งไหนๆก็ไม่อิ่มใจเท่าครั้งนี้ชวนบวชครั้งไหนๆก็ไม่อิ่มใจเท่าครั้งนี้

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 34 พระเจ้าสังขบรมจักรพรรดิ (6)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 34 พระเจ้าสังขบรมจักรพรรดิ (6)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน