อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนเสิงสาง ลุยพัฒนาวัดร้างจนสว่างไสว


[ 4 ม.ค. 2554 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2554

ตอน อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนเสิงสาง ลุยพัฒนาวัดร้างจนสว่างไสว

 
โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งล้านคน
ตอน อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนเสิงสาง ลุยพัฒนาวัดร้างจนสว่างไสว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ณ ดินแดนย่าโม เมืองโคราช กำลังสว่างไสว เมื่ออุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหน้าใสกว่า 300-คน ณ ศูนย์อบรมวัดกุดโบสถ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ได้ลุกขึ้นจับอาวุธ หยิบไม้กวาด จับไม้ถู เพื่อไปทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ความสะอาด โดยออกเดินธุดงค์ไปพัฒนาวัดบ้านท่าเยี่ยม อำเภอเสิงสาง ด้วยความเบิกบาน วัดบ้านท่าเยี่ยมเป็นวัดที่ห่างหายจากการพัฒนาเป็นเวลานาน มีหลวงพ่อรักษาการเจ้าอาวาส ทำหน้าที่อยู่ประจำวัดเพียงรูปเดียว
 
อุาสิกาแก้ว อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา
 
อุาสิกาแก้ว อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา
 
        เมื่อกองทัพของยอดทหารหญิงจักรพรรดิเดินมาถึงวัด ก็แบ่งกลุ่มแบ่งบุญ ลุยพัฒนาวัดกันทันที ทำหน้าที่ด้วยความฮึกเหิม โดยถือเอาพระธุดงค์ที่เดินธุดงค์ธรรมชัยไปพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เป็นต้นแบบ งานนี้อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ทั้งกวาด ทั้งขัด ทั้งถู ลุยพิทักษ์ความสะอาดตั้งแต่นอกกำแพงวัด มาจนถึงพื้นที่ภายในวัด ทั้งโบสถ์ ทั้งศาลา ก็ทำกันจนสะอาดเอี่ยม ไม้เว้นวรรคแม้แต่ตารางเซนติเมตรเดียว รับบุญกันอย่างขยันขันแข็ง จนลืมวัยลืมอายุกันไปเลย
 
        หลวงพ่อบุญเหลือ อริวณฺโณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านท่าเยี่ยม กล่าวด้วยความปีติใจว่า “วันนี้ ดีใจที่เห็นญาติโยมมากันเยอะ แล้วมา...ไม่มาเปล่า มาช่วยหลวงพ่อพัฒนาวัดอีกด้วย หลวงพ่ออยู่รูปเดียว ดูแลวัดได้ไม่ทั่วถึง พอเห็นโยมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนมีความสามัคคี พร้อมเพรียงช่วยกันพัฒนาวัดอย่างนี้ หลวงพ่อก็ดีใจมาก วัดนี้สะอาดจนเกือบจำไม่ได้เลย ต้องอนุโมทนาบุญกับทุกคนด้วย และขอฝากคำขอบพระคุณไปยังหลวงพ่อ ผู้คิดโครงการ กราบขอบพระคุณท่านด้วยครับ อย่างไรก็ขอให้จัดโครงการดีๆอย่างนี้ตลอดไป แล้วอย่าลืมกลับมาที่วัดบ้านท่าเยี่ยมอีก มาช่วยกันบำรุงพระพุทธศาสนาให้งดงามอย่างนี้ตลอดไป”
 
        อุบาสิกาแก้วคล้าย นนทชัย กล่าวด้วยแววตาที่เปี่ยมสุขว่า “มาโครงการนี้ประทับใจมาก นั่งสมาธิก็สบายกายสบายใจ ได้ฟังธรรมะก็สบาย ทุกสิ่งทุกอย่างดูสบายไปหมด แล้วยังได้เดินไปพัฒนาวัดในชุมชนด้วย ป้าลุยทำหลายอย่าง ป้าอยากได้หลายๆบุญ ทั้งกวาดใบไม้ ล้างห้องน้ำ ถูศาลา ป้าก็ทำ จากรกๆ...สะอาดไปหมด เห็นแล้วมันสบายใจ นี่ถ้าป้าไม่มา คงไม่ได้เห็น และไม่เข้าใจว่าวัดที่ขาดการบำรุงรักษานั้นมันเป็นอย่างไร ได้เห็นภาพก่อนพัฒนาแล้ว ทำให้รู้เลยค่ะว่าเราชาวพุทธ ไม่ควรปล่อยให้วัดซบเซา ต้องชวนกันเข้าวัด ช่วยหลวงพ่อ หลวงพี่ หยิบจับพัฒนา ทำแล้วมีความสุขนะคะ ไม่เชื่อก็ต้องลองทำดู ทำแล้วจะปลื้ม ถ้าเราทุกคนทำกันคนละหน่อย ช่วยกันทำ รับรองไม่มีวัดร้างแน่นอนค่ะ”
 
        การอบรมในโครงการอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ประโยชน์ และยังได้แบ่งปันสิ่งดีๆไปสู่ชุมชนและสังคมด้วย
 
************************
  
ชม Video Scoop อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน เสิงสาง


รับชมวิดีโอผ่าน Server ของ dmc.tv กรุณาคลิกที่นี่



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พลิกชีวิตให้มหัศจรรย์ด้วยสมาธิพลิกชีวิตให้มหัศจรรย์ด้วยสมาธิ

ปรโลกนิวส์...คุณพ่อของคุณโฮเวิร์ด แมกเครี่ ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์...คุณพ่อของคุณโฮเวิร์ด แมกเครี่ ตอนที่ 2

รวมพลเปิดบ้านกัลยาณมิตรประจำหมู่บ้านรวมพลเปิดบ้านกัลยาณมิตรประจำหมู่บ้าน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน