เจ้าชายผู้รักสันติภาพ


[ 24 ม.ค. 2554 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 มกราคม พ.ศ.2554

ปรโลกนิวส์ เจ้าชายผู้รักสันติภาพ

 
ปรโลกนิวส์ เจ้าชายผู้รักสันติภาพ
(ตอนต่อจาก สงครามนำมาซึ่งความสูญเสีย)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
        กระผม เดวิด มาซาฮิโกะ มัสสึโมโตะ กระผมเกิดที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อายุ 54-ปีครับ กระผมมีประสบการณ์ทางด้านธุรกิจบันเทิงในระดับนานาชาติมากว่าสามสิบปี โดยเป็นบุคคลหลักในโครงการ We-are-the-World-ที่ประสบความสำเร็จ และโด่งดังที่สุดในโลก อีกทั้งเคยจัดโครงการเกียวโตฟอรั่ม (Kyoto-Forum)-ในหัวข้อเรื่องการแก้ปัญหาโลกร้อน ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในงานนี้กระผมได้เชิญผู้นำของโลกมากว่าสี่สิบประเทศ ห้าร้อยผู้นำทางศาสนาของโลก อาทิ ท่านดาไลลามะ แม่ชีเทเรซ่า ประธานาธิบดีโกบาชอฟ เป็นต้น นอกจากนี้ กระผมยังเป็นผู้ก่อตั้งและอุปถัมภ์ Nobel-Charitable-Trust-Foundation-ของดร.ไมเคิล โนเบล และเป็นนักลงทุนในธุรกิจต่างๆในหลายประเทศทั่วโลก เช่น นายทุนสร้างหนัง เป็นต้น
 
        นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานที่ประสบความสำเร็จ แต่นั่นก็ไม่ได้มาเติมเต็มชีวิตของกระผม หรือมาเติมเต็มในส่วนที่กระผมอยากจะทราบ จนกระทั่ง...เมื่อยอดกัลยาณมิตร หม่อมหลวงรัชฎาราศี ชยางกูร ได้พากระผมมาพบกับคุณครูไม่ใหญ่ และเมื่อกระผมได้นั่งสมาธิตามคำแนะนำของคุณครูไม่ใหญ่แล้ว ทำให้กระผมเกิดความตั้งใจมั่นว่า “ชีวิตที่เหลือจากนี้ไป...ขอถวายให้กับวัดพระธรรมกายครับ”
 
        กระผมกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ ช่วยไขข้อข้องใจในบุคคลอันเป็นที่รักของกระผมด้วย คือ ลูกชายวัยสองขวบที่เสียชีวิตจากการจมน้ำตายในสระว่ายน้ำ เหตุการณ์ในวันนั้น...ทำให้กระผมรู้สึกเสียใจมาก เหมือนโลกใบนี้ดับไปพร้อมกับการจากไปของลูกชาย ตอนนี้เวลาผ่านล่วงเลยมายี่สิบกว่าปีแล้ว แต่กระผมก็ยังเชื่อว่าลูกชายยังอยู่กับกระผมตลอดเวลา กระผมยังรักและคิดถึงลูกชายหัวแก้วหัวแหวนคนนี้มาก เมื่อนึกทีไร...น้ำตาของกระผมก็จะไหลออกมาทุกครั้งครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
มาซาฮิโกะ มัสสึโมโตะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        ความเดิมจากตอนที่แล้ว... เมื่อทุกฝ่ายเห็นพร้อมว่า จะใช้สันติวิธีในการเข้ายึดครองแคว้นที่สองแล้ว ลูกจึงได้เดินทางไปเจรจากับพระราชาของแคว้นที่สองในทันที ซึ่งในช่วงแรกๆของการเจรจาหย่าศึกนั้น พระราชาของแคว้นที่สองไม่มีท่าทีที่จะตอบรับกับข้อเสนอใดๆเลยทั้งสิ้น อีกทั้งยังประกาศกร้าวที่จะยอมสู้ตายเพื่อปกป้องอธิปไตยภายในแคว้นของตนเองอีกด้วย แต่สุดท้าย...ด้วยความที่ตัวลูกมีความตั้งใจอยากจะให้สันติภาพระหว่างแคว้นเกิดขึ้นจริงๆ กอปรกับการเจรจาในครั้งนี้ ตัวลูกได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหญิงผู้มีสิริโฉมงดงามพระองค์หนึ่ง (คือ เทพธิดาข้างกายของลูกในภพชาติปัจจุบัน)-ซึ่งในขณะนั้น...เธอได้เดินทางมาทำหน้าที่เป็นทูตทางการค้าให้กับแคว้นกันชนฝั่งทิศเหนือพอดี
 
        ดังนั้น เมื่อตัวลูกและเธอได้มีโอกาสมาพบกัน อีกทั้งยังมีแนวความคิดที่คล้ายๆกัน เพราะตัวเธอก็ต้องการที่จะเห็นความสงบสุขของประชาชนทั้งสองฝ่าย และไม่อยากที่จะเห็นใครต้องมาบาดเจ็บล้มตาย ด้วยเหตุนี้ เธอจึงได้ช่วยลูกเจรจาโน้มน้าวพระราชาของแคว้นที่สอง อีกแรงหนึ่ง จนเป็นผลทำให้พระราชาของแคว้นที่สองใจอ่อน และยอมยกธงขาวหรือย้อมแพ้ในที่สุด
 
ลูกยุติสงครามระหว่างแคว้นได้ด้วยความร่วมมือจาก เจ้าหญิงแห่งแคว้นกันชนฝั่งทิศเหนือ
 
        เมื่อพระราชาของแคว้นที่สองยอมจำนนแล้ว คุณพ่อของลูก (ในพุทธันดรที่ผ่านมา)-จึงออกคำสั่งให้กองกำลังทหารเกือบทั้งหมด ถอนกำลังออกไปจากแนวชายแดนระหว่างแคว้นแห่งนั้น จะมีเหลืออยู่ก็เพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ที่คอยดูแลความสงบเรียบร้อยตามแนวตะเข็บชายแดนระหว่างแคว้น ภายหลังจากที่สถานการณ์ต่างๆเริ่มคลี่คลายลง ตัวลูกก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ตนเองสามารถยุติสงครามระหว่างแคว้นที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งนี้ได้สำเร็จ
 
 เมื่อสงครามยุติแล้วคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น จึงสั่งให้กองทหารถอนกำลังออกไป
 
        นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พระราชาของแคว้นที่สอง ซึ่งในตอนนี้ได้กลายเป็นแคว้นประเทศราชของแคว้นที่หนึ่ง ซึ่งเป็นแคว้นบ้านเกิดของลูก ก็ได้ส่งเครื่องบรรณาการมาให้กับแคว้นของลูกทุกๆปี
 
 พระราชาของแคว้นที่สองได้ส่งเครื่องบรรณาการ มาให้แคว้นของลูกทุกๆปี
 
        ด้วยความที่แคว้นที่หนึ่งสามารถเข้ายึดพื้นที่ของแคว้นทั้งสองได้ จึงทำให้แคว้นบ้านเกิดของลูกมีอำนาจมากที่สุดในบรรดาแคว้นทั้งหมด ที่ตั้งอยู่ในแถบหมู่เกาะทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงใต้ของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวช หลังจากนั้น ตัวลูกก็ได้เริ่มทำการฟื้นฟูเขตหัวเมืองที่อยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม ให้กลับมามีความเป็นอยู่อย่างสงบสุข และมีเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรือง อีกครั้งหนึ่ง

ในภพชาตินั้นลูกได้ฟื้นฟูหัวเมืองที่ได้รับภัยสงคราม ให้กลับมามีความเป็นอยู่อย่างสงบสุข

        และด้วยความที่ตัวลูกได้มีโอกาสทำความรู้จักกับเจ้าหญิงผู้มีสิริโฉมงดงามแห่งแคว้นกันชนฝั่งทิศเหนือ ในคราวที่ตัวลูกและเธอได้ช่วยกันเจรจาโน้มน้าวให้พระราชาของแคว้นที่สองประกาศยอมแพ้ จนเป็นผลทำให้สันติภาพระหว่างแคว้นบังเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ในเวลาต่อมา ตัวลูกและเธอต่างก็มีความสนิทสนมคุ้นเคยกันมากขึ้น จนในที่สุด จากความสนิทสนมคุ้นเคยกันแบบเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ก็ได้พัฒนาและแปรเปลี่ยนความสัมพันธ์จนกลายเป็นความรักแบบเกินเพื่อน
 
 ลูกและเจ้าหญิงแห่งแคว้นกันชนฝั่งทิศเหนือ ได้สนิทสนมกันมากขึ้นจนกลายเป็นความรัก
 
        แต่ทว่า ด้วยวิบากกรรมเก่าที่ตัวลูกและเจ้าหญิงแห่งแคว้นกันชนฝั่งทิศเหนือ ต่างเคยอธิษฐานจิตเอาไว้ในช่วงที่โกรธเคืองกัน ในหลายภพชาติก่อนๆโน้นว่า “ขออย่าให้ได้พบได้เจอกันอีกเลย”-ได้ช่องตามมาส่งผลในพุทธันดรที่ผ่านมา จึงทำให้ในช่วงที่ลูกและเธอได้มาเจอกัน ความสัมพันธ์ของลูกและเธอจึงมีอุปสรรคมาขวางกั้น เพราะต่างคนต่างก็มีคู่หมั้นคู่หมายที่ทางผู้ใหญ่จัดหาไว้ให้อยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ตัวลูกและเจ้าหญิงแห่งแคว้นกันชนฝั่งทิศเหนือ (หรือเทพธิดาข้างกายของลูกในภพชาติปัจจุบัน)-ต้องจำใจแยกจากกัน ไปทำหน้าที่ของตัวเองในที่สุด
 
 ด้วยวิบากกรรมเก่า ความรักของลูกในภพชาตินั้นจึงมีอุปสรรค
 
        ทางฝ่ายของตัวลูกก็ได้ไปทำหน้าที่ปกครอง และดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน ในแคว้นเมืองขึ้นที่เพิ่งไปยึดมาได้ โดยตัวลูกได้ไปจัดการทุกอย่างด้วยความเรียบร้อย จนทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดีและมีความสุขกันอย่างถ้วนหน้า และในทุกๆครั้งที่ลูกได้ทำบุญแบบสงเคราะห์โลก ลูกก็มักจะอธิษฐานจิตกำกับอยู่เสมอๆว่า “ขอให้ข้าพเจ้าสามารถช่วยเหลือผู้ที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก หรือผู้ที่ลำบากเดือดร้อน สามารถช่วยให้ผู้ที่อดอยากขาดแคลนอาหารได้มีอาหารกิน ช่วยให้ผู้ที่กำลังจะล้มตายจากภัยสงครามได้รอดชีวิตและได้พบกับสันติภาพ และขอให้ข้าพเจ้าสามารถทำให้ทุกๆคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ได้มีความสุข”
 
 ในภพชาตินั้นลูกเป็นเจ้าชายผู้มีจิตใจโอบอ้อมอารี
 
        ด้วยความที่ตัวลูกเป็นผู้ที่มีจิตใจอันงดงาม ต้องการให้สันติภาพเกิดขึ้นในแคว้นต่างๆอย่างแท้จริง อีกทั้งยังปกครองดูแลแคว้นประเทศราชทั้งสองเป็นอย่างดี โดยไม่มีการกดขี่ข่มเหงประชาชนภายในแคว้นประเทศราชทั้งสองเลยแม้แต่น้อย ดังนั้น เมื่อพระราชาของแคว้นที่สองเห็นถึงความจริงใจและคุณงามความดีในตัวของลูกเช่นนี้แล้ว พระราชาของแคว้นที่สองจึงได้ตัดสินใจยกลูกสาวให้เป็นเชลยศึกอันทรงเกียรติหรือเป็นภรรยาของตัวลูกนั่นเอง
 
 ต่อมาลูกได้แต่งงานกับเจ้าหญิงแห่งแคว้นประเทศราช
 
        ในเวลาต่อมา ภรรยาของลูก (เจ้าหญิงแห่งแคว้นที่สอง)-ได้ตั้งครรภ์ และเมื่อถึงวันที่ครบกำหนดคลอด กลับเป็นวันที่ตัวลูกรู้สึกเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะภรรยาของลูกได้เสียชีวิตไปในขณะที่กำลังคลอดลูกชาย ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ตัวลูกต้องสูญเสียทั้งภรรยาและลูกชายอันเป็นที่รักไป
 
 ในภพชาตินั้นลูกได้สูญเสียภรรยาและลูกชายอันเป็นที่รัก
 
        ส่วนวิบากกรรมที่ทำให้ตัวลูกต้องสูญเสียทั้งภรรยา และลูกชายอันเป็นที่รักไป ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมปาณาติบาตที่ตัวลูกเคยทำให้เด็กหลายๆคนต้องจมน้ำตาย ในหลายภพชาติก่อนๆโน้น ได้ตามมาส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในภพชาติดังกล่าว ลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงาม และเมื่อลูกโตขึ้นแล้ว ลูกก็ได้ทำหน้าที่เป็นกัปตันเรือใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายๆกับเรือสำเภาในปัจจุบัน วันหนึ่ง ขณะที่ตัวลูกกำลังเดินเรือออกจากท่า ก็ได้มีหมอกมาปกคลุมอย่างหนาแน่น จนทำให้ตัวลูกมองไม่เห็นทาง แต่ด้วยความที่ตัวลูกประมาทและมั่นใจในฝีมือการเดินเรือของตัวเองมากเกินไป จึงทำให้ตัวลูกไม่สนใจกับหมอกเหล่านั้น มิหนำซ้ำ...ยังรีบออกเดินเรือฝ่าม่านหมอกไปอย่างรวดเร็วอีกด้วย
 
 ลูกเคยเกิดเป็นกัปตันเรือ
 
        ด้วยสภาพบรรยากาศที่มีหมอกปกคลุมอย่างหนาแน่น กอปรกับความประมาทของตัวลูกนี้เอง จึงทำให้เรือของลูกได้พุ่งชนกับเรือโดยสารที่มีพวกชาวบ้านและเด็กๆเป็นจำนวนมากนั่งอยู่ภายในเรือ จนเป็นผลทำให้เด็กหลายๆคนพลัดตกลงไปในน้ำ และด้วยความที่หมอกยังปกคลุมหนาแน่น จึงทำให้ไม่มีใครสามารถที่จะช่วยชีวิตเด็กๆเอาไว้ได้ จากอุบัติเหตุในครั้งนี้ ทำให้หลายๆครอบครัวต้องสูญเสียลูกอันเป็นที่รักของตัวเองไป
 
 ด้วยความประมาท ลูกได้ทำให้เด็กหลายคนต้องจมน้ำตาย
 
        ด้วยวิบากกรรมที่ตัวลูกเคยทำให้เด็กหลายๆคนต้องจมน้ำตาย เพราะความประมาทนี้เอง จึงส่งผลทำให้ในภพชาติต่อๆมาหลังจากนั้น รวมถึงในพุทธันดรที่ผ่านมาด้วย ตัวลูกต้องสูญเสียลูกอันเป็นที่รักไปตั้งแต่เขาอายุยังน้อย และมีความรู้สึกเช่นเดียวกับครอบครัวที่ต้องสูญเสียลูกอันเป็นที่รักของตัวเองไป นอกจากนั้น ในบางภพชาติ เมื่อวิบากกรรมดังกล่าวได้มารวมกับวิบากกรรมปาณาติบาตอื่นๆที่ตัวลูกได้เคยทำเอาไว้ จึงส่งผลทำให้ตัวลูกมีสุขภาพไม่แข็งแรง และมีอาการเจ็บป่วยอยู่บ่อยๆ และในภพชาติปัจจุบัน วิบากกรรมดังกล่าวนี้ก็ได้ไปดึงดูดเอาคนที่มีวิบากกรรมปาณาติบาต ให้มาเกิดเป็นลูกชายของลูก และก็ต้องมาเสียชีวิตไปตั้งแต่เขามีอายุเพียงแค่สองขวบ
 
 วิบากกรรมปาณาติบาตทำให้ในภพชาติต่อๆมา ตัวลูกมีสุขภาพไม่ดี
 
        ภายหลังจากที่ภรรยาคนแรกของลูก (เจ้าหญิงของแคว้นที่สอง)-และลูกชายของลูกเสียชีวิตไปแล้ว ภายในใจของตัวลูกก็เต็มไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจอยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ตัวลูกเริ่มแสวงหาที่พึ่งทางใจ เพื่อให้ตัวเองคลายจากความทุกข์
 
 ในภพชาตินั้นตัวลูกโศกเศร้าเสียใจ กับการจากไปของภรรยาและลูกชาย
 
        จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ตัวลูกก็ได้คุยกับพ่อค้าที่มาจากแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ซึ่งเดินทางมาทำการค้าที่แคว้นของตัวลูก เมื่อตัวลูกได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชาองค์ที่ออกบวช (ในขณะนั้นพระองค์ได้ออกบวชแล้ว)-ก็เกิดความสนใจในเรื่องราว และปฏิปทาต่างๆของพระองค์
 
ลูกได้ทราบเรื่องราวของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
        กอปรกับในตอนนั้น ตัวลูกก็กำลังแสวงหาที่พึ่งทางใจอยู่พอดี ด้วยเหตุนี้เอง ตัวลูกจึงได้ตัดสินใจออกเดินทางไปยังแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ในฐานะทูตสันถวไมตรีจากแคว้นที่ตั้งอยู่ในแถบหมู่เกาะทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงใต้ของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
ลูกตัดสินใจเดินทางไปยังแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
โปรดติดตามตอนต่อไป...ต้องคลาดจากกันด้วยแรงอธิษฐาน
 
ชม Video Scoop เจ้าชายผู้รักสันติภาพ

รับชมคลิปวิดีโอเจ้าชายผู้รักสันติภาพ
ชมวิดีโอเจ้าชายผู้รักสันติภาพ  MP3 ธรรมะเจ้าชายผู้รักสันติภาพ   Download ธรรมะเจ้าชายผู้รักสันติภาพ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รวมฮิต กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ นำเทรนด์เด็กรุ่นใหม่หัวใจอินเทรนด์รวมฮิต กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ นำเทรนด์เด็กรุ่นใหม่หัวใจอินเทรนด์

ต้องคลาดจากกันด้วยแรงอธิษฐานต้องคลาดจากกันด้วยแรงอธิษฐาน

ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน